Các trường đại học top đầu Việt Nam: Có 6 trường lọt top đại học tốt nhất thế giới

Aretha Thu An
Các trường đại học top đầu Việt Nam ngày càng được biết đến và đánh giá cao trong cộng đồng giáo dục quốc tế. Với hệ thống giáo dục đào tạo chất lượng, Việt Nam đã xuất sắc dẫn đầu danh sách các trường đại học danh tiếng ở Đông Nam Á, thậm chí có tận 6 trường lọt top bảng xếp hạng thế giới.

Tổng hợp các trường đại học top đầu Việt Nam

Hiện nay, Việt Nam có khoảng 650 cơ sở giáo dục đại học và cao đẳng, với số lượng sinh viên lên tới 2,1 triệu người. Trong số đó, một vài trường đại học được đánh giá cao theo các tiêu chí về chất lượng giảng dạy, cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên có chuyên môn cao,,...

Đại học Quốc gia Hà Nội

Đại học Quốc gia Hà Nội hiện là một trong những cơ sở giáo dục đại học top đầu Việt Nam. Trường sở hữu số lượng giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ khoa học và thạc sĩ hàng đầu cả nước. Không chỉ vậy, ĐHQGHN còn được coi là trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học, đa lĩnh vực, có chất lượng đào tạo đạt trình độ quốc tế.

Đại học Quốc gia Hà Nội là một trong những trường đại học tốt nhất Việt Nam
Đại học Quốc gia Hà Nội là một trong những trường đại học tốt nhất Việt Nam

Đại học Quốc gia TP.HCM

Là một trong những hệ thống giáo dục đại học hàng đầu Việt Nam, chương trình đào tạo của trường sẽ bao gồm nhiều lĩnh vực đa dạng như khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, kinh tế, luật, công nghệ, khoa học y tế và khoa học nông nghiệp. Ngoài ra, Đại học Quốc gia TP.HCM còn liên tục lọt top đại học hàng đầu do Tổ chức Quacquarelli Symonds Asia bình chọn.

Đại học Bách khoa TP.HCM

Đại học Bách khoa TP.HCM là trường đào tạo và nghiên cứu khoa học chuyên ngành kỹ thuật, trực thuộc hệ thống giáo dục của Đại học Quốc gia. Trường có các khoa nổi bật như Khoa học và Kỹ thuật Máy tính, Điện - Điện tử, Kỹ thuật Hóa học, Kỹ thuật Xây dựng, Công nghệ Vật liệu, Công nghệ Sinh học, Kỹ thuật Giao thông vận tải,...

Đại học Bách khoa TP.HCM - Đại học top đầu Việt Nam với cơ sở giáo dục chất lượng
Đại học Bách khoa TP.HCM - Đại học top đầu Việt Nam với cơ sở giáo dục chất lượng

Đại học Bách khoa Hà Nội

Đây là trường đại học kỹ thuật hàng đầu và lớn nhất Việt Nam được thành lập năm 1956. Đại học Bách khoa Hà Nội luôn đứng đầu trong danh sách các trường đại học top đầu Việt Nam. Trường thuộc nhóm các trường đại học trọng điểm quốc gia và đóng vai trò quan trọng trong nghiên cứu khoa học, kỹ thuật ở Việt Nam.

Trường ĐH Tôn Đức Thắng

Đại học Tôn Đức Thắng là cơ sở giáo dục công lập, được thành lập vào năm 1997 và trực thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Quốc Gia. Không chỉ chất lượng về cơ sở vật chất, trường còn mới đạt được nhiều thành tựu trong lĩnh vực khoa học công nghệ và được đánh giá là một trong những cơ sở đại học hàng đầu Việt Nam.

Đại học Tôn Đức Thắng là cơ sở giáo dục công lập có hệ thống giáo dục tốt nhất Việt Nam
Đại học Tôn Đức Thắng là cơ sở giáo dục công lập có hệ thống giáo dục tốt nhất Việt Nam

Trường Đại học Duy Tân

Đại học Duy Tân được coi là trường đại học hàng đầu và lớn nhất khu vực miền Trung với sứ mệnh đào tạo ra những cử nhân của Việt Nam. Ngoài ra, Đại học Duy Tân còn nằm trong top 50 trường đại học chất lượng nhất Việt Nam với tổng số 5.896 bài báo được công nhận trong hệ thống giáo dục ISI/Scopus, 157 bài báo quốc tế và 15 bằng sáng chế,...

Đại học sư phạm Hà Nội

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội được thành lập năm 1951 và là một trong những trường đại học có hệ thống giáo dục chất lượng nhất cả nước. Trường đã đào tạo thành công một số lượng lớn giáo viên các cấp và chuyên gia giáo dục. Không chỉ vậy, nhiều giảng viên của trường còn là những chuyên gia đầu ngành tại Việt Nam và quốc tế.

Đại học sư phạm Hà Nội - Đại học chất lượng có hệ thống giáo dục đào tạo tốt nhất cả nước 
Đại học sư phạm Hà Nội - Đại học chất lượng có hệ thống giáo dục đào tạo tốt nhất cả nước 

Đại học Cần Thơ

Được công nhận là một trong đại học top đầu Việt Nam đáp ứng tiêu chuẩn đào tạo quốc tế của Hệ thống Đại học ASEAN, cấp bằng có giá trị được công nhận trong khu vực Đông Nam Á. Trường luôn đi đầu trong đào tạo đa ngành, đặc biệt là lĩnh vực nông - lâm - ngư nghiệp.

Đại học Đà Nẵng

Đại học Đà Nẵng là trường vùng đầu tiên ở Việt Nam đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục Quốc Gia. Theo danh sách các chương trình đào tạo được kiểm định và đạt chuẩn quốc tế, Đại học Đà Nẵng đứng thứ 3 cả nước tính tới thời điểm hiện tại. Không chỉ vậy, trường còn đứng thứ 24 về chương trình chất lượng giáo dục được công nhận và đạt tiêu chuẩn chất lượng khu vực Đông Nam Á.

Đại học Đà Nẵng là một trong những trường đại học top đầu Việt Nam
Đại học Đà Nẵng là một trong những trường đại học top đầu Việt Nam

Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Học viện Nông nghiệp Việt Nam là trường đại học công lập trọng điểm được thành lập năm 1956, chủ yếu đào tạo các ngành nông - lâm - ngư nghiệp ở miền Bắc Việt Nam. Trường thuộc nhóm 30 trường đại học hàng đầu khu vực Đông Nam Á được công nhận bởi tổ chức ISI/Scopus.

Trường đại học kinh tế TP.HCM

Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh là trường đại học nổi tiếng của Việt Nam với nhiều chuyên ngành, nhiều cấp độ và hệ thống đào tạo đa dạng. Trường còn có hệ thống mạng lưới hợp tác quốc tế với hơn 125 đối tác giáo dục đến từ các nước phát triển trên thế giới như Hoa Kỳ, Úc, Pháp, New Zealand, Singapore,...

Trường đại học kinh tế TP.HCM (UEH) đào tạo chuyên sâu về các lĩnh vực kinh tế
Trường đại học kinh tế TP.HCM (UEH) đào tạo chuyên sâu về các lĩnh vực kinh tế

Đại học Mỏ – Địa chất

Đại học Mỏ - Địa chất Hà Nội được thành lập vào năm 1966 và thuộc đại học top đầu Việt Nam. Trường đại học có chất lượng giáo dục đa dạng với nhiều chuyên ngành đào tạo như Dầu khí, Xây dựng, Công nghệ thông tin, Cơ khí, Khai thác tài nguyên khoáng sản, Quản trị kinh doanh, Kinh tế, Kế toán,...

Đại học Thái Nguyên

Đại học Thái Nguyên thuộc 5 hệ thống đại học Quốc Gia với chất lượng đào tạo tốt nhất cả nước. Đại học Thái Nguyên còn là trung tâm nghiên cứu lớn nhất vùng Trung du và miền núi phía Bắc Việt Nam trong các lĩnh vực khoa học công nghệ, kinh tế, khoa học tự nhiên,...

Đại học Thái Nguyên là trường đại học chuyên nghiên cứu nhiều lĩnh vực ngành nghề khác nhau
Đại học Thái Nguyên là trường đại học chuyên nghiên cứu nhiều lĩnh vực ngành nghề khác nhau

Đại học Ngoại Thương

Đại học Ngoại Thương là trường đại học top đầu Việt Nam với nhiều chuyên ngành đào tạo về lĩnh vực kinh tế như kinh tế đối ngoại, kinh doanh quốc tế, thương mại quốc tế, tài chính, ngân hàng, kế toán,... Chính vì vậy, Trường Đại học Ngoại Thương luôn thu hút nhiều thí sinh xuất sắc và là một trong những đơn vị công lập đầu tiên được tự chủ về ngân sách giáo dục tại Việt Nam.

Trường Đại học Thủy Lợi

Đại học Thủy Lợi là trường đại học hàng đầu về nguồn nhân lực đào tạo chất lượng cao, luôn phát triển và chuyển giao công nghệ tiên tiến trong các lĩnh vực khoa học, kỹ thuật, kinh tế và quản lý. Dù không có nhiều tiếng tăm như các trường ở trên nhưng Đại học Thủy Lợi vẫn luôn nằm trong top chất lượng tại Việt Nam.

Trường Đại học Thủy Lợi là cơ sở đào tạo giáo dục chất lượng thuộc top đầu Việt Nam
Trường Đại học Thủy Lợi là cơ sở đào tạo giáo dục chất lượng thuộc top đầu Việt Nam

Đại học Nguyễn Tất Thành

Đại học Nguyễn Tất Thành là trường tư thục hàng đầu Việt Nam, được thành lập vào ngày 5 tháng 6 năm 2005, dưới sự quản lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trường luôn có sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu trong và ngoài nước, đồng thời xây dựng Cách mạng công nghiệp 4.0 và đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế.

Đại học Kinh tế Quốc dân

Đại học Kinh tế Quốc dân là trường đại học top đầu Việt Nam có định hướng nghiên cứu trong các lĩnh vực Kinh tế, Quản lý và Quản trị kinh doanh. Trường nổi tiếng là nơi đào tạo ra nhiều lãnh đạo cao cấp cho chính phủ. Đồng thời, trường còn là trung tâm nghiên cứu chuyên sâu về kinh tế và tư vấn chính sách vĩ mô cho Nhà nước.

Đại học Kinh tế Quốc dân - Trường đại học thu hút nhiều thí sinh đăng ký tuyển sinh
Đại học Kinh tế Quốc dân - Trường đại học thu hút nhiều thí sinh đăng ký tuyển sinh

Bên cạnh các trường đại học ở trên, Việt Nam còn sở hữu một số cơ sở đào tạo giáo dục chất lượng khác như Đại học Điện lực, Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên, Đại học Vinh, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Trường Đại học Y Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP. HCM, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Học viện Báo chí và Tuyên truyền,...

Những trường đại học Việt Nam lọt top thế giới

Mới đây, tạp chí Times Higher Education (THE) của Anh đã công bố bảng xếp hạng đại học thế giới vào năm 2024. Điều đặc biệt, Việt Nam tiếp tục có 6 đại diện có mặt trong bảng xếp hạng bao gồm Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia TP.HCM, Đại học Huế, Đại học Duy Tân, Đại học Bách khoa Hà Nội và Đại học Tôn Đức Thắng. Đây đều là những trường đại học top đầu Việt Nam với nhiều thí sinh lựa chọn xét tuyển.

Ngoài ra, Đại học Mở TP.HCM lần đầu tiên lọt vào bảng xếp hạng đại học tốt nhất thế giới nhưng với tư cách “reporter” (nhóm báo cáo). Điều này có nghĩa là Đại học Mở không được xếp hạng vì chỉ đáp ứng được một số tiêu chí nhất định trong hệ thống giáo dục Quốc Tế.

Cách chọn trường đại học xét tuyển chuẩn xác

Đại học chính là nền tảng đầu tiên giúp bạn bước vững chắc trên con đường sự nghiệp tương lai. Chính vì vậy, chọn trường đại học là một trong những việc quan trọng nhất cần làm trước khi. Dưới đây là những lưu ý cách lựa chọn trường đại học xét tuyển mà sĩ tử cần nắm rõ hiện nay.

Những lưu ý cần nắm khi chọn đăng ký xét tuyển chuyên ngành và trường đại học
Những lưu ý cần nắm khi chọn đăng ký xét tuyển chuyên ngành và trường đại học

Chọn ngành trước khi chọn trường

Để chọn trường đại học, điều đầu tiên bạn cần xác định được những sở thích và khả năng của mình. Từ đó, bạn sẽ biết được ngành học phù hợp cũng như quyết định lựa chọn trường đại học chất lượng tại Việt Nam có xét tuyển chuyên ngành đó.

Chọn ngành đáp ứng được nhu cầu của xã hội

Chọn ngành hay chọn trường đều là việc tìm kiếm cơ hội việc làm và thăng tiến cho tương lai mai này. Vì vậy, khi lựa chọn ngành học, bạn không chỉ dựa trên sở thích của cá nhân mà còn tìm hiểu thêm về nhu cầu của xã hội. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng có được việc làm ngay sau khi tốt nghiệp đại học.

Chọn ngành theo tiêu chí đáp ứng được nhu cầu lao động của xã hội
Chọn ngành theo tiêu chí đáp ứng được nhu cầu lao động của xã hội

Chọn trường có chỉ tiêu xét tuyển cao

Khi chọn trường xét tuyển chuyên ngành, bạn nên chú ý chọn những cơ sở đại học top đầu Việt Nam có chỉ tiêu tuyển sinh cao. Điều này sẽ giúp giảm tỷ lệ chênh lệch giữa các ứng viên và tăng cơ hội được đậu đại học cũng như chuyên ngành xét tuyển.

Chọn trường đại học chất lượng và mức học phí phù hợp

Việc lựa chọn một ngôi trường có hệ thống đào tạo tốt và môi trường học tập chất lượng sẽ giúp bạn tiếp thu được nhiều kiến ​​thức và rèn luyện được nhiều kỹ năng. Ngoài ra, học phí cũng là yếu tố quan trọng trong việc chọn trường đại học phù hợp, bởi 4 năm đại học là một quá trình rất dài và tiêu tốn rất nhiều thời gian, sức lực cũng như tiền bạc.

Qua đó, các trường đại học top đầu Việt Nam đều đáp ứng được các nhu cầu về cơ sở vật chất, chất lượng giảng dạy, chương trình đào tạo chuẩn hệ thống quốc tế,... Tuy nhiên, các sĩ tử cũng nên dựa vào sở thích, khả năng của mình để có thể đưa ra quyết định sáng suốt nhất trong việc lựa chọn chuyên ngành và trường đại học phù hợp nhất với bản thân.