Gợi ý 20+ món đặc sản Tiền Giang ngon nức lòng thực khách, đậm vị xứ miệt vườn

Du lịch khám phá đặc sản Tiền Giang nổi tiếng mang đậm dấu ấn của con người và văn hóa miền Tây. Sự đa dạng, phong phú của các món ăn Tiền Giang luôn tạo nên bản sắc ẩm thực độc đáo và thu hút nhiều du khách gần xa. Mỗi món ăn đều mang một hương vị đặc trưng riêng góp phần tạo nên ẩm thực miền Tây sông nước.

Những đặc sản Tiền Giang nên thử khi đi du lịch

Nếu đã đặt chân tới Tiền Giang, bạn không nên bỏ qua những món ngon đặc sản nổi tiếng ở vùng đất này, gây lưu luyến thực khách gần xa bởi hương vị độc đáo và đậm vị xứ miệt vườn.

Hủ tiếu Mỹ Tho

Hủ tiếu Mỹ Tho là một trong những món ăn ngon Tiền Giang nổi tiếng khắp bốn phương. Sợi hủ tiếu đường được làm từ gạo, sợi trong có độ khô dai vừa phải. Bát hủ tiếu thường có xương, thịt bằm, lòng heo hoặc hải sản ăn kèm với các loại rau như hẹ, xà lách, giá đỗ,...

Hủ tiếu Mỹ Tho - Đặc sản Tiền Giang nổi tiếng của miền Tây sông nước
Hủ tiếu Mỹ Tho - Đặc sản Tiền Giang nổi tiếng của miền Tây sông nước

“Linh hồn” của món ăn này nằm ở nồi nước lèo hầm xương. Nước dùng được ninh từ xương lợn và một ít mực khô để tạo nên vị ngọt thanh vừa phải. Tất cả hòa quyện với nhau như một phần không thể thiếu của món bún nổi tiếng này. Ngày nay, hủ tiếu Mỹ Tho được biến tấu theo nhiều kiểu độc lạ khác nhau như bún mực, bún xương, bún trộn, bún bò viên, bún sa tế..

  • Giá trung bình: Dao động 20.000 - 50.000 đồng/tô.
  • Hủ tiếu Hạnh: 21/1 Nguyễn An Ninh, Thành phố Mỹ Tho, Tiền Giang.
  • Hủ tiếu Tám Lài: 50/1 Đốc Binh Kiều, Thành phố Mỹ Tho, Tiền Giang.

Chuối quết dừa

Chuối quết dừa là món ăn quê hương dân dã mà bạn nhất định phải thử khi đến Tiền Giang. Nguyên liệu để làm món đặc sản Tiền Giang này bao gồm chuối xanh, chuối già và dừa nạo. Công đoạn chế biến tuy đơn giản nhưng đòi hỏi người thợ phải khéo léo và có kinh nghiệm.

Chuối quết dừa ăn cùng với rau thơm và chén nước chấm chua ngọt thơm ngon
Chuối quết dừa ăn cùng với rau thơm và chén nước chấm chua ngọt thơm ngon

Ăn kèm với chuối quết dừa còn có các loại rau thơm, rắc một ít đậu phộng rang lên trên và chan nước chấm chua ngọt. Tất cả hòa quyện với nhau tạo nên tổng thể hương vị độc đáo, ngọt ngọt chua chua khiến thực khách càng ăn càng cuốn.

  • Giá trung bình: Món đặc sản Tiền Giang chuối quết dừa dao động 10.000 - 20.000 đồng/phần.
  • Khu chợ nổi Cái Bè: Ở trung tâm Cái Bè, Tiền Giang.
  • Những quán ăn vỉa hè bán dọc đường tại Tiền Giang.

Bún gỏi già Mỹ Tho

Đây cũng là món ăn đặc sản Tiền Giang và có hương vị khá giống bún mắm miền Nam. Bún gỏi già nấu chung với me để nước dùng có vị chua, ăn cùng với tép khô hoặc tôm sú và thịt ba chỉ thái nhỏ. Bún gỏi già Mỹ Tho thường được ăn cùng với rau muống, bắp chuối và hẹ.

  • Giá trung bình: Dao động khoảng 25.000 - 40.000 đồng/tô
  • Bún gỏi già: Địa chỉ 85 Lê Đại Hành, Thành phố Mỹ Tho, Tiền Giang
  • Quán bún gỏi già: Địa chỉ 151 Nguyễn Huệ, Thành phố Mỹ Tho, Tiền Giang

Cháo cá lóc rau đắng

Cá lóc là đặc sản miền Tây dân dã với nhiều cách chế biến món ăn ngon khác nhau, nổi bật nhất có lẽ là món cháo cá lóc rau đắng. Một bát cháo màu vàng ươm nóng hổi nhân thịt cá lóc và vị rau đắng tươi sẽ khiến thực khách lưu luyến không quên. Đây còn là món ăn xuất hiện trong bữa ăn hằng ngày của người dân Tiền Giang cho đến những nhà hàng sang trọng.

  • Giá trung bình: Dao động khoảng 30.000 - 50.000 đồng/tô
  • Cháo cá lóc Hoàng Hoanh: Địa chỉ An Cư, Cái Bè, Tiền Giang
  • Cháo cá lóc 3 Hải: Địa chỉ 6 Trần Nguyên Hãn, Thành phố Mỹ Tho, Tiền Giang
Cháo cá lóc rau đắng là món ăn thơm ngon bổ dưỡng của người dân Tiền Giang
Cháo cá lóc rau đắng là món ăn thơm ngon bổ dưỡng của người dân Tiền Giang

Cá lóc nướng trui

Ngoài nấu cháo, cá lóc còn được chế biến thành món ăn nướng trui thơm ngon khó cưỡng. Sau khi sơ chế sạch sẽ cá lóc, bẻ một cành cây luồn vào miệng cá tạo thành xiên, dựng xiên thẳng đứng, châm lửa và nướng đến khi ngửi thấy mùi thơm của cá chín. Ăn kèm cá lóc nướng không thể thiếu chén nước mắm me hoặc muối ớt cùng vài lá rau sống tạo nên hương vị khó quên.

  • Giá trung bình: Dao động khoảng 100.000 - 200.000 đồng/con.
  • Cá lóc nướng Lúa Vàng: Địa chỉ 122 Lê Thị Hồng Gấm, Thành phố Mỹ Tho, Tiền Giang.

Ốc gạo Tân Phong

Ốc gạo Tân Phong là món ăn vặt được yêu thích không chỉ của người dân mà còn của du khách khi ghé thăm nơi này. Khi luộc, ốc sẽ có vị ngọt, hơi béo, giòn dai rồi chấm với nước mắm chanh, ớt, gừng sẽ khiến bạn ăn mãi không ngừng. Ngoài ra, ốc gạo Tân Phong còn được chế biến thành nhiều món như ốc rang bơ, ốc ướp nước dừa, ốc rang tỏi,...

  • Giá trung bình: Dao động khoảng 15.000 - 40.000 đồng/phần.
  • Quán ốc Ngọc: Địa chỉ 218 Phan Thanh Giản, Thành phố Mỹ Tho, Tiền Giang.
  • Quán ốc 283: Địa chỉ 283 Tết Mậu Thân, Thành phố Mỹ Tho, Tiền Giang.

Bánh vá

Khi ghé thăm chợ Giồng Tiền Giang, bạn không nên bỏ qua món bánh vá được mệnh danh là đặc sản nơi đây. Bánh được làm từ những nguyên liệu dân dã như tôm đất, giá đỗ, gan heo, mộc nhĩ,… và được chiên khéo léo để bánh không bị vỡ và tôm vẫn nổi trên mặt bánh. Khi thưởng thức, bánh có màu vàng ươm, giòn tan ăn kèm với rau sống, bún và nước chấm chua ngọt.

  • Giá trung bình: Dao động khoảng 15.000 - 20.000 đồng/cái.
  • Bánh giá cô Mười: Địa chỉ Nguyễn Văn Côn, Gò Công Tây, Tiền Giang.
  • Nhà hàng Làng Việt: Địa chỉ Ấp Bắc, Tiền Giang.
Bánh vá là một trong những đặc sản Tiền Giang nổi tiếng với hương vị độc lạ, thơm ngon
Bánh vá là một trong những đặc sản Tiền Giang nổi tiếng với hương vị độc lạ, thơm ngon

Bánh bèo chợ Hàng Bông

Khi đi chợ Hàng Bông Mỹ Tho, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những cặp thúng tre với những miếng bánh bèo tròn, trắng được đặt trên những miếng lá chuối xếp ngay ngắn. Bánh bèo ở đây được ưa chuộng với nhân mặn gồm bánh mì chiên thái hạt lựu và da heo băm nhỏ, ăn kèm với nước mắm chua ngọt. Ngoài ra, bạn cũng nên thưởng thức bánh bèo nhân ngọt ăn với nước cốt dừa và một ít mè tạo nên hương vị đậm đà cho món ăn.

  • Giá trung bình: Dao động khoảng 10.000 - 15.000 đồng/phần.
  • Chợ hàng Bông: Tại thành phố Mỹ Tho, Tiền Giang.
  • Quán bánh bèo Mỹ Tho: Địa chỉ Lê Thị Phỉ, Thành phố Mỹ Tho, Tiền Giang.

Chả nướng Chợ Gạo

Nhắc đến những món đặc sản Tiền Giang, chúng ta không thể bỏ qua món chả nướng Chợ Gạo. Với các nguyên liệu dân dã như thịt nạc, trứng vịt, sau khi trộn đều các nguyên liệu với nhau, hỗn hợp được đem đi hấp cho đến khi miếng chả khô và không còn dính.

Chả nướng Chợ Gạo là món ăn béo bùi, ai ăn cũng phải tấm tắc khen ngon
Chả nướng Chợ Gạo là món ăn béo bùi, ai ăn cũng phải tấm tắc khen ngon

Khi thưởng thức, bạn sẽ ăn kèm với các loại rau sống và chấm với nước mắm chua ngọt. Mùi chả thơm lừng, vị thịt dai ngọt quyện với vị béo của trứng chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng khi đến Tiền Giang và thưởng thức món ăn vặt độc đáo này.

  • Giá trung bình: 150.000 - 300.000 đồng/phần.
  • Chả nước Hàng Bông: Chợ hàng Bông, Thành phố Mỹ Tho, Tiền Giang.

Sam biển Gò Công

Các món ăn chế biến từ sam biển Gò Công rất đa dạng và cầu kỳ như bún xào sam biển, sam biển xào chua ngọt hay sam biển nướng. Nhiều thực khách thường thích trứng sam nướng hoặc trứng sam cắt miếng nấu canh chua để lai rai vài ly rượu là ngon hết sẩy. Vị béo béo mặn mặn đặc trưng của sam biển luôn lôi cuốn thực khách đến miếng cuối cùng.

  • Giá trung bình: Dao động khoảng 50.000 - 300.000 đồng/phần.
  • Địa chỉ: Các quán nhà hàng tại bãi biển Tân Thành, Gò Công.

Đặc sản Tiền Giang mua về làm quà

Khi đi du lịch, những món ăn đặc sản của vùng đất Tiền Giang còn được nhiều thực khách mua về biếu quà tặng cho người thân quen. Nếu có dịp ghé đến Tiền Giang, bạn có thể bỏ túi những món đặc sản Tiền Giang thích hợp để mua về làm quà dưới đây.

Mắm còng Gò Công

Còng là loại thường sống ở những vùng ruộng ngập nước quanh năm, ở những đám cỏ hay ven các kênh rạch nơi đây. Có 2 loại mắm còng Gò Công phổ biến là để nguyên con ngâm nước mắm chua ngọt hoặc mắm ruốc còng. Khi ăn chỉ cần thêm chanh, đường ớt và gia vị là có món nước chấm vô cùng thơm ngon.

  • Giá trung bình: Dao động khoảng 80.000 - 150.000 đồng/ 1 hũ.
  • Mắm Tôm Kim Sa: Địa chỉ 141 Trương Định, Gò Công, Tiền Giang.
  • Đặc sản Tiền Giang Mắm Bà Hai I: Địa chỉ Thửa đất số 2, ấp Chợ Mới, Tiền Giang.
Mắm còng Gò Công là món ăn đặc sản của Tiền Giang, mùi hương độc đáo khó quên
Mắm còng Gò Công là món ăn đặc sản của Tiền Giang, mùi hương độc đáo khó quên

Mắm tôm chà Gò Công

Vào thế kỷ 19, mắm tôm chà là món ăn quý được dâng lên các vị vua triều Nguyễn và trở thành món ăn nổi tiếng Việt Nam thời bấy giờ. Dù đã có từ rất lâu nhưng hiện nay không chỉ người dân Tiền Giang mà cả khách du lịch cũng yêu thích món ăn này. Mắm tôm chà thường được ăn với cơm hoặc bún, thêm vài lát thịt luộc và rau sống tạo nên hương vị kích thích đầu lưỡi.

  • Giá tham khảo: Dao động khoảng 70.000 - 200.000 đồng/hủ.
  • Mắm Tôm Kim Sa: Địa chỉ 141 Trương Định, Gò Công, Tiền Giang.
  • Đặc sản Tiền Giang Mắm Bà Hai I: Địa chỉ Thửa đất số 2, ấp Chợ Mới, Tiền Giang.

Vú sữa Lò rèn Vĩnh Kim

Vĩnh Kim là một xã nhỏ nằm giữa thành phố Mỹ Tho và thị xã Cai Lậy, được biết đến với cái tên vùng đất trái cây như sầu riêng, ổi, măng cụt,… nhưng đặc trưng nhất vẫn là vú sữa. Quả to, tròn, mọng nước, hạt nhỏ, mềm mịn và đặc biệt rất nhiều cơm. Tuy có giá khá cao nhưng hương vị thơm ngon của vú sữa Lò rèn ở đây không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn nổi tiếng với bạn bè quốc tế.

  • Giá trung bình: Dao động khoảng 60.000 - 100.000 đồng/kg.
  • Vườn trái cây ở xã Vĩnh Kim, Ấp Vĩnh Thạnh, Huyện Châu Thành, Tỉnh Tiền Giang.

Sầu riêng Ngũ Hiệp

Được mệnh danh là vua của các loại trái cây, sầu riêng Ngũ Hiệp khi chín có màu vàng sẫm, mùi thơm nồng, múi to tròn và vị béo ngọt. Chính vì vậy, nhiều thực khách thường chọn mua sầu riêng để làm quà đặc sản Tiền Giang biếu tặng cho người thân, bạn bè.

  • Giá trung bình: Dao động khoảng 60.000 - 140.000 đồng/kg.
  • Sầu riêng Ngũ Hiệp: Địa chỉ Ngũ Hiệp, Cai Lậy, Tiền Giang.g.
  • Vườn Sầu Riêng Tiền Giang: Địa chỉ Mỹ Long, Cai Lậy, Tiền Giang.
Sầu riêng Ngũ Hiệp thơm ngon, hương vị béo ngọt khiến du khách khó quên
Sầu riêng Ngũ Hiệp thơm ngon, hương vị béo ngọt khiến du khách khó quên

Mứt dừa

Mứt dừa Tiền Giang có nhiều loại khác nhau bao gồm mứt dừa non, mứt dừa ướp lá dừa hay mứt dừa mềm ngọt. Dù là loại nào thì mứt dừa ở đây đều có vị ngọt, màu sắc vô cùng tự nhiên và mùi dừa thơm lừng. Để làm mứt, người ta luôn chọn những trái dừa có cùi non, không quá khô để cho ra thành phẩm hoàn hảo nhất.

  • Giá trung bình: Dao động khoảng 150.000 - 180.000 VNĐ/kg.
  • Địa chỉ tham khảo: Các khu chợ ở Tiền Giang.

Xoài cát Hoà Lộc

Xoài cát Hòa Lộc là loại trái cây đặc sản Tiền Giang mà bạn nhất định phải thử khi đến với vùng đất này. Những quả xoài cát có màu vàng đậm, mùi vị thơm lừng và kích thước khá lớn. Thịt xoài bên trong mọng nước, ngọt lịm, đảm bảo ăn một lần nhớ mãi không quên.

  • Giá trung bình: Dao động khoảng 40.000 - 100.000 đồng/kg.
  • Chợ nổi Cái Bè: Cái Bè, Tiền Giang.
Xoài cát Hoà Lộc - Đặc sản trái cây thơm ngon, ngọt lịm của Tiền Giang 
Xoài cát Hoà Lộc - Đặc sản trái cây thơm ngon, ngọt lịm của Tiền Giang 

Cơm cháy

Cơm cháy là món ăn vặt siêu dính ở Tiền Giang, bánh giòn, vị mặn, ngọt, cay, cay và có lớp chà bông đậm đà đảm bảo ăn là ghiền. Dù không phải là đặc sản quá nổi bật nhưng bạn vẫn có thể mua vài gói cơm cháy này về làm quà cho người thân, bạn bè khi có dịp đến Tiền Giang.

  • Giá trung bình: Dao động khoảng 40.000 - 60.000 đồng/ 1 bịch.
  • Cơm cháy Tài Nguyên: Địa chỉ 8 Đường Lưu Thị Dung, Gò Công, Tiền Giang.
  • Cơm cháy Phương Linh: Địa chỉ 62/3 Trần Hưng Đạo, Gò Công, Tiền Giang.
  • Cơm cháy Cô Đèo: Địa chỉ 100 Nam, Cai Lậy, Tiền Giang.

Nhãn Nhị Quý

Khi có dịp ghé thăm Tiền Giang vào tháng 7 – 8 âm lịch, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những chùm nhãn thơm ngon được bày bán dọc các tuyến đường của tỉnh này. Nhãn Nhị Quý có vỏ mỏng, cơm dày và hạt nhỏ, màu trắng, thơm ngon ngọt lịm khiến ai ăn cũng phải gây nghiện với món trái cây này.

  • Giá trung bình: Dao động khoảng 20.000 - 50.000 đồng/kg.
  • Nhãn Xuồng Anh Út: Nằm đối diện trường tiểu học Nhị Quý, Tiền Giang.
  • Chợ nổi Cái Bè: Cái Bè, Tiền Giang.
Nhãn Nhị Quý là trái cây thơm ngon của Tiền Giang nên mua về làm quà
Nhãn Nhị Quý là trái cây thơm ngon của Tiền Giang nên mua về làm quà

Lưu ý: Khi mua đặc sản ở Tiền Giang về làm quà cho người thân, thực khách nên hỏi giá trước để tránh bị lừa đảo, tốt nhất bạn nên nhờ người quen sống ở địa phương để hướng dẫn cách mua đúng. Ngoài ra, du khách nên chú ý kiểm tra kỹ chất lượng và hạn sử dụng trước khi mua.

Tiền Giang không chỉ là điểm đến lý tưởng cho những ai muốn tìm về miền quê thanh bình mà còn là thiên đường ẩm thực cho những tâm hồn đam mê khám phá và trải nghiệm. Không chỉ vậy, những món ăn đặc sản Tiền Giang còn để lại một ấn tượng khó phai trong lòng du khách với hương vị đậm chất quê hương và chuẩn vị miền Tây.