LƯU NGAY: Hướng dẫn chi tiết cách tính điểm đại học 2024 chính xác nhất

Aretha Thu An
Học cách tính điểm Đại học sẽ giúp bạn xác định được khối thi, trường học phù hợp với khả năng của bản thân. Có rất nhiều phương thức tính điểm được đưa ra: dựa trên kết quả tốt nghiệp, xét tuyển học bạ, kết quả trung bình năm. Tùy vào khả năng và nhu cầu của mỗi người, bạn sẽ lựa chọn cách tính lợi thế nhất cho mình.

Cách tính điểm Đại học theo kết quả thi tốt nghiệp

Cách tính điểm Đại học theo kết quả tốt nghiệp là phương thức đơn giản, truyền thống nhất được nhiều học sinh lựa chọn. Công thức tính điểm được xác định bằng cách cộng điểm của các môn trong tổ hợp xét tuyển để cho ra tổng điểm chung. Ví dụ:

  • Điểm thi Đại học khối A được tính bằng điểm môn Toán + điểm môn Vật lý + điểm môn Hóa Học.
  • Điểm thi Đại học khối C được tính bằng điểm môn Văn + điểm môn Lịch sử + điểm môn Địa lý.
  • Điểm thi Đại học khối B được tính bằng điểm môn Toán + điểm môn Hóa học + điểm môn Sinh học.
Cách tính điểm Đại học dựa trên kết quả tốt nghiệp là phương thức đơn giản, truyền thống nhất
Cách tính điểm Đại học dựa trên kết quả tốt nghiệp là phương thức đơn giản, truyền thống nhất

Cách tính điểm thi Đại học bằng hình thức xét học bạ

Ngoài cách tính điểm xét tuyển Đại học nói trên, bạn cũng có thể áp dụng cách tính điểm Đại học bằng hình thức xét tuyển học bạ. Có hai kiểu tính điểm chính là tính điểm theo tổ hợp môn hoặc kết quả trung bình năm.

Công thức xác định điểm thi theo tổ hợp môn

Cách tính điểm thi Đại học theo tổ hợp môn là hình thức tính điểm dựa vào kết quả được thể hiện trong học bạ đối với 3 môn dùng để xét tuyển. Tùy vào quy chế của mỗi trường, họ có thể sử dụng kết quả của cả ba năm học để xét tuyển hoặc chỉ xem xét kết quả học tập của lớp 12.

Cách tính điểm Đại học được xác định như sau:

  • Đối với cách tính điểm dựa vào kết quả học tập lớp 12: điểm trung bình 3 môn trong tổ hợp cộng lại với nhau để đưa ra tổng điểm xét tuyển.
  • Đối với cách tính điểm dựa trên tổ hợp môn của cả ba năm học: điểm trung bình 3 môn theo tổ hợp môn của ba năm học lớp 10 - 11 - 12 cộng lại với nhau.

Công thức tính điểm dựa trên kết quả trung bình năm

Bên cạnh công thức tính điểm Đại học dựa trên tổ hợp môn, cách tính điểm theo kết quả trung bình năm cũng được áp dụng. Theo đó, học sinh có thể sử dụng kết quả học tập của năm lớp 12 để xét tuyển vào các trường yêu thích. Kết quả xét tuyển sẽ được tính bằng tổng điểm trung bình của 9 môn: Toán - Tiếng Anh - Ngữ văn - Sinh học - Vật lý - Hóa học - Địa lý - Lịch sử - GDCD.

Cách tính điểm thi Đại học bằng học bạ đang được nhiều trường Đại học, Cao đẳng áp dụng
Cách tính điểm thi Đại học bằng học bạ đang được nhiều trường Đại học, Cao đẳng áp dụng

Cách tính điểm thi Đại học theo kết quả đánh giá năng lực

Hiện nay, cách tính điểm Đại học thông qua kết quả đánh giá năng lực cũng được rất nhiều trường áp dụng. Đây là kỳ thi riêng, được tổ chức bởi các trường Đại học nhằm xem xét, đánh giá năng lực thí sinh và sử dụng kết quả này để xét tuyển vào trường. Kỳ thi này cũng được xem là phương án thay thế cho kỳ thi THPT Quốc gia và có thể đánh giá thí sinh toàn diện hơn. Một số trường Đại học đang tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực:

  • Trường Đại học Bách khoa Hà Nội
  • Trường Đại học Quốc gia Hà Nội
  • Trường Đại học Quốc gia TP HCM
  • Trường Đại học Sư phạm Hà Nội - Hồ Chí Minh
  • Bộ Công An

Tùy thuộc vào đơn vị tổ chức, hình thức thi, cách thức và các môn thi sẽ được thay đổi. Do đó, trước khi tham gia thi, thí sinh cần xem xét các tổ hợp xét tuyển của trường Đại học để lựa chọn bài thi phù hợp.

Bài thi đánh giá năng lực cho phép lựa chọn được các thí chất lượng hơn
Bài thi đánh giá năng lực cho phép lựa chọn được các thí chất lượng hơn

Cách tính điểm thi Đại học bằng phương thức xét tuyển kết hợp

Cách tính điểm Đại học bằng phương thức xét tuyển kết hợp cũng là phương pháp tính toán cho phép bạn nhìn nhận học sinh một cách toàn diện hơn. Tùy vào quy chế tuyển sinh của các trường sẽ có phương thức phối hợp khác nhau. Một số tổ hợp xét tuyển thường được sử dụng như:

  • Xét tuyển kết hợp dựa trên kết quả thi THPT và điểm học bạ.
  • Xét tuyển kết hợp dựa trên kết quả thi TPHT và điểm thi chứng chỉ IELTS.
  • Xét tuyển kết hợp dựa trên kết quả thi THPT và điểm thi đánh giá năng lực.
  • Xét tuyển kết hợp dựa trên kết quả thi IELTS và điểm thi đánh giá năng lực.

Quy định về điểm thi đậu tốt nghiệp THPT

Ngoài cách tính điểm Đại học, sĩ tử cũng cần biết thêm về quy định liên quan đến điểm thi đậu tốt nghiệp THPT Quốc gia. Theo đó, để xác định thí sinh đậu tốt nghiệp hay không, ta cần xem xét các yếu tố sau:

  • 100% các bài thi và môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp đều đạt số điểm từ 1.0 điểm trở lên trên thang điểm 10.
  • Tổng điểm sử dụng để xét tốt nghiệm phải từ 5.0 điểm trở lên.
  • Thí sinh hoàn thành đầy đủ các bài thi và không bị kỷ luật hủy kết quả thi.

Quy tắc làm tròn điểm thi tốt nghiệp THPT Quốc gia được xác định như sau:

  • Bài thi môn Ngữ Văn được chấm theo thang điểm 10, nếu tổng điểm toàn bài là điểm lẻ thì sẽ được làm tròn đến 2 chữ số thập phân.
  • Bài thi các môn còn lại được phép làm tròn đến 2 chữ số thập phân, áp dụng cho tất cả các môn, bao gồm các môn thuộc tổ hợp.
Điều kiện xác định thí sinh đậu tốt nghiệp THPT quốc gia cần tuân thủ 3 tiêu chí
Điều kiện xác định thí sinh đậu tốt nghiệp THPT quốc gia cần tuân thủ 3 tiêu chí

Cách cộng điểm ưu tiên cho thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2024

Bên cạnh cách tính điểm xét tốt nghiệp Đại học nói trên, sĩ tử còn được cộng thêm các điểm ưu tiên theo quy định được ban hành bởi Bộ Giáo dục và Đào tạo. Theo đó:

  • Thí sinh thuộc khu vực 1 (KV1) - các xã đặc biệt khó khăn, vùng biên giới, hải đảo sẽ được cộng 0.75 điểm vào kết quả bài thi.
  • Thí sinh thuộc khu vực 2 nông thôn (KV2-NT) - các địa phương không được xếp vào diện thuộc KV1 hoặc KV2, KV3 sẽ được cộng 0.5 điểm vào kết quả bài thi.
  • Thí sinh thuộc khu vực 2 (KV2) - các thành phố, thị xã trực thuộc tỉnh hoặc các huyện, thị xã của thành phố trực thuộc Trung ương sẽ được cộng 0.25 điểm vào kết quả bài thi.
  • Thí sinh thuộc khu vực 3 (KV3) - thuộc các quận nội thành của thành phố trực thuộc Trung ương sẽ không được cộng điểm vào bài thi.

Cách tính điểm Đại học vô cùng đơn giản, dễ thực hiện. Tùy vào từng phương thức xét tuyển, cách tính sẽ được thay đổi sao cho phù hợp. Bạn nên ghi nhớ cách tính điểm này để lựa chọn được phương thức xét tuyển thích hợp với nhu cầu và khả năng của mình nhé. Chúc các sĩ tử có được kết quả như ý muốn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.