Xét tuyển khối C01 gồm những môn nào? Bí quyết luyện thi tổ hợp C01 hiệu quả

Aretha Thu An
Tổ hợp C01 gồm những môn nào? Đây là câu hỏi được rất nhiều phụ huynh và học sinh quan tâm hiện nay. Đây là khối thi đặc biệt của khối C với sự bổ sung 2 môn thuộc nhóm tự nhiên. Điều này đã giúp thí sinh có nhiều sự lựa chọn đa dạng hơn trong việc xác định ngành nghề tương lai sau này.

Khối C01 gồm những môn nào?

Tổ hợp C01 là khối thi mới, được phát triển từ khối C truyền thống gồm tổ hợp 3 môn Toán, Ngữ văn và Vật lý. Tuy là khối mới nhưng gần đây khối C01 đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của sinh viên bởi sự đa dạng trong các lựa chọn chuyên ngành.

Khối C01 gồm những môn nào? Tổ hợp mới gồm Văn - Toán - Lý
Khối C01 gồm những môn nào? Tổ hợp mới gồm Văn - Toán - Lý

Cấu trúc đề thi khối C01

Kỳ thi THPT quốc gia 2024 ngày càng đến khi, bởi vậy bên cạnh câu hỏi C01 gồm những môn nào nhiều bạn học sinh cũng nên tìm hiểu thêm cấu trúc đề thi khối C01. Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về từng dạng bài cũng như đánh giá tổng quan về độ khó của mỗi môn thi.

Ngữ Văn

Đề thi Ngữ Văn được tổ chức dưới hình thức tiểu luận và có thời gian hoàn thành là 120 phút. Đối với môn học này, học sinh không chỉ được học kiến ​​thức trong sách giáo khoa mà còn cần mở rộng kiến ​​thức xã hội. Ngoài ra, đề thi của môn học này thường sẽ bao gồm các tác phẩm Văn học lớp 10, 11 và 12.

Môn Toán

Đề thi Toán là bài kiểm tra trắc nghiệm 50 câu kéo dài 90 phút và nội dung thi bao gồm kiến ​​thức từ 3 năm phổ thông. Vì vậy, học sinh cần rèn luyện khả năng tư duy, vận dụng và cẩn thận khi làm bài thi nếu muốn đạt kết quả cao.

Môn Toán sẽ thi dưới dạng hình thức trắc nghiệm 50 câu trong 90 phút
Môn Toán sẽ thi dưới dạng hình thức trắc nghiệm 50 câu trong 90 phút

Vật Lý

Bài thi Vật Lý THPT quốc gia sẽ bao gồm 40 câu hỏi trắc nghiệm và thời gian làm bài 50 phút. Ngoài các câu hỏi tính toán đòi hỏi tư duy còn có các câu hỏi lý thuyết về định nghĩa, khái niệm, định luật trong chương trình của lớp 10, 11 và 12. Do đó, dù khối C01 gồm những môn nào thì thí sinh tham gia cũng cần có lộ trình ôn tập hiệu quả, kết hợp giữa lý thuyết và thực hành để hoàn thành bài thi tốt nhất.

Khối C01 gồm những ngành nào?

Phải thừa nhận rằng, kỳ thi THPT là một bước ngoặt rất lớn trong đời học sinh vì các thí sinh sẽ phải quyết định khối học và ngành nghề tương lai phù hợp nhất. Do đó, khi đã biết được khối C01 gồm những môn nào, nhiều bạn trẻ cũng thắc mắc rằng tổ hợp này sẽ xét tuyển những ngành nghề nào.

Công nghệ thông tin

Với sự phát triển nhanh chóng của lĩnh vực công nghệ hiện nay, CNTT đang là một ngành học rất hot và ảnh hưởng đến nhiều mặt trong cuộc sống của chúng ta. Vì vậy, nhu cầu nhân lực ngành này ở các doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn là rất cao. Ngoài ra, dù khối C01 được biến thể từ tổ hợp gốc C (khối xã hội) nhưng ngành Công nghệ thông tin vẫn xét tuyển khối thi này.

Ngành Công nghệ Thông tin là chuyên ngành được nhiều bạn sinh viên xét tuyển hiện nay
Ngành Công nghệ Thông tin là chuyên ngành được nhiều bạn sinh viên xét tuyển hiện nay

Quản trị du lịch và lữ hành

Đây là ngành học có tiềm năng nhất trong khối thi C01 và được nhiều bạn học sinh đăng ký xét tuyển. Theo Tổng cục Du lịch, mỗi năm ngành du lịch thiếu hơn 25.000 nhân sự. Điều này mở ra cơ hội lớn cho những sinh viên vừa tốt nghiệp và đang tìm kiếm việc làm tương ứng với ngành học của mình. Vì vậy, các bạn học khối C01 xét tuyển ngành Quản trị du lịch và lữ hành sẽ không phải lo lắng quá nhiều về vấn đề việc làm sau khi tốt nghiệp.

Báo chí và truyền thông

Khi học báo chí truyền thông, sinh viên sẽ được cung cấp đầy đủ các kiến ​​thức, kỹ năng thực tế liên quan đến truyền thông, báo chí. Điều này giúp sinh viên thích nghi dễ dàng và nhanh chóng tiếp cận việc làm trong ngành nghề Báo chí, truyền thông.

Y tế sức khỏe

Đây là ngành học đang nhận được đánh giá cao về tiềm năng phát triển và trở thành xu hướng dẫn đầu trong tương lai. Ngoài ra, nhân lực về ngành nghề ở Việt Nam đang rất ít. Vì vậy, sau khi sinh viên tốt nghiệp có thể dễ dàng tìm được việc làm phù hợp trong ngành y với mức thu nhập hấp dẫn.

Kinh doanh và quản lý

Với xu hướng thương mại hội nhập quốc tế hiện nay, ngành Kinh doanh - Quản lý chưa bao giờ hạ nhiệt và được nhiều bạn trẻ quan tâm. Không chỉ vậy, kinh tế đất nước ngày càng cải thiện và phát triển, từ đó mang đến cho bạn trẻ nhiều cơ hội việc làm ở nhiều vị trí khác nhau trong doanh nghiệp.

Khối C01 còn được xét tuyển vào chuyên ngành Quản lý, kinh doanh
Khối C01 còn được xét tuyển vào chuyên ngành Quản lý, kinh doanh

Sư phạm

Khi biết được khối C01 gồm những môn nào, chắc hẳn bạn cũng đã đoán trước Sư phạm là một trong những ngành mà tổ hợp này xét tuyển. Lĩnh vực ngành nghề này đang được Nhà nước khuyến khích và tạo nhiều điều kiện cơ hội làm việc sau khi ra trường.

Điện - Điện tử

Nghề Điện - Điện tử đang đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Nhu cầu về điện và thiết bị của con người ngày càng tăng cao nên ngành điện luôn có tiềm năng hấp dẫn và mang lại cơ hội việc làm rất cao cho sinh viên sau khi tốt nghiệp. Đặc biệt, làm việc trong ngành này còn mang lại thu nhập hàng tháng vô cùng hấp dẫn cho bạn.

Danh sách trường Đại học nhận xét tuyển khối C01

Sau khi đã biết được khối C01 gồm những môn nào cũng những các ngành nghề xét tuyển, việc tiếp theo các sĩ tử nên quan tâm đó là lựa chọn trường Đại học phù hợp. Dưới đây là danh sách các trường Đại học xét tuyển theo khối C01:

Khu vực ở miền Bắc:

  • Đại học Mỏ và Địa chất
  • Đại học Kinh tế và Kỹ thuật Công Nghiệp
  • Đại học Hàng Hải Việt Nam
  • Đại học Mở Hà Nội
  • Học viện Nông nghiệp
  • Đại học Sư phạm Hà Nội
  • Đại học Trưng Vương
  • Đại học Đại Nam
  • Đại học Giao thông và Vận tải
Điểm danh các trường đại học Việt Nam xét tuyển khối thi C01
Điểm danh các trường Đại học Việt Nam xét tuyển khối thi C01

Khu vực ở miền Trung:

  • Đại học Duy Tân
  • Đại học Đông Á
  • Đại học Hồng Đức
  • Đại học Phan Thiết
  • Đại học Quảng Bình
  • Đại học Xây dựng
  • Đại học Nha Trang
  • Đại học Phan Châu Trinh

Khu vực ở miền Nam:

  • Đại học Công nghệ TP.HCM
  • Đại học Sư phạm TP HCM
  • Đại học Văn Lang
  • Đại học An Giang
  • Đại học Quốc gia TP.HCM
  • Đại học Quốc tế Hồng Bàng
  • Đại học Công nghiệp TP.HCM
  • Đại học Sài Gòn

Bí quyết luyện thi khối C01 hiệu quả

Dù khối C01 gồm những môn nào đi chăng nữa, các sĩ tử cũng nên có phương pháp học tập hiệu quả để đạt điểm cao nhất trong kỳ thi THPT quốc gia. Dưới đây là một số phương pháp luyện thi cho từng môn trong khối C01 mà bạn có thể tham khảo:

Luyện thi Vật Lý

Để ôn thi môn Lý trong khối C01 hiệu quả, học sinh cần:

  • Liên kết và ghi nhớ bài học thông qua việc tự hệ thống hóa các nội dung trong sách giáo khoa.
  • Ôn tập các bài tập Vật lý dựa trên đề thi các năm trước và đề thi thử trên nhiều nguồn khác nhau.
  • Luyện theo cấu trúc đề thi để nâng cao tốc độ làm bài và rèn luyện tâm lý, kỹ năng khi vào phòng thi.
  • Khi làm bài, thí sinh nên làm những câu dễ trước, dành 5 phút cuối để kiểm tra lại bài thi trước nộp.
Nắm rõ kiến thức cơ bản và luyện tập nhiều đề thi Vật Lý 
Nắm rõ kiến thức cơ bản và luyện tập nhiều đề thi Vật Lý 

Luyện thi Ngữ Văn

Để đạt điểm cao môn thi Ngữ Văn, học sinh cần nắm rõ một số ý chính sau đây:

  • Gạch chân các ý chính và sắp xếp chúng thành các bảng so sánh hoặc sơ đồ tư duy để xây dựng hệ thống kiến ​​thức mạch lạc nhất.
  • Không loại trừ bất kỳ tác phẩm nào trừ những bài được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố cắt giảm.
  • Rèn luyện khả năng viết và trình bày rõ ràng, cẩn thận để tạo thiện cảm với giám khảo.

Luyện thi môn Toán

Toán là môn học đòi hỏi tư duy logic, khả năng tính toán nhanh nên rất khó lấy điểm cao. Tuy nhiên, học sinh vẫn có thể đạt được số điểm mong muốn nếu biết được cách luyện thi môn Toán hiệu quả như sau:

  • Hãy chăm chỉ giải các đề thi để làm quen với cấu trúc đề thi và rèn luyện tốc độ làm bài của mình.
  • Hệ thống kiến ​​thức cơ bản của chương trình 12 theo từng chủ đề riêng biệt.
  • Nên ôn lại công thức sau mỗi bài học, tránh để dồn tới gần thi rồi mới học.
  • Tham khảo nhiều cách giải khác nhau để hiểu rõ hơn về từng dạng câu hỏi cũng như tối ưu hoá thời gian làm bài.

Lời khuyên dành cho sĩ tử thi khối C01

Việc hiểu rõ bản chất khối C01 gồm những môn nào sẽ giúp thí sinh nắm bắt được những thông tin cơ bản nhất trong kỳ thi THPT quốc gia. Tuy nhiên, để hành trình thi khối C01 trở nên suôn sẻ và thuận lợi nhất, các thí sinh nên lưu ý một số điều sau:

Hiểu sâu bản chất và nắm rõ kiến thức THPT

Các sĩ tử không nên nên học vẹt mà thay vào đó hãy phân tích nội dung, nắm vững các khái niệm cốt lõi, tự mình diễn giải và áp dụng linh hoạt. Sự hiểu biết sâu sắc sẽ giúp bạn vượt qua tất cả các loại câu hỏi, từ cơ bản đến nâng cao.

Nắm chắc từng kiến thức theo chương trình Trung học phổ thông
Nắm chắc từng kiến thức theo chương trình Trung học phổ thông

Sắp xếp thời gian khoa học

Bạn nên xây dựng kế hoạch học tập chi tiết, phân bổ thời gian hợp lý cho từng môn. Điều này sẽ giúp bạn ôn thi đều cho tất cả các môn cũng như tránh tình trạng nhàm chán và căng thẳng trong quá trình học tập.

Học nhóm

Học nhóm là một phương pháp hiệu quả để trao đổi, củng cố kiến ​​thức và cùng nhau giải quyết các vấn đề. Do đó, bạn hãy chọn những người bạn đồng hành tích cực, hỗ trợ và động viên nhau cùng tiến bộ trong kỳ thi THPT.

Giữ gìn sức khoẻ ổn định

Ngủ đủ giấc và chế độ ăn uống cân bằng sẽ giúp bạn duy trì sự tỉnh táo, minh mẫn trong suốt quá trình luyện thi và thi cử. Ngoài ra, các bạn học sinh cũng nên tập thể dục thường xuyên nhằm giúp giảm căng thẳng, cải thiện trí nhớ và tăng khả năng tập trung khi làm bài.

Chăm sóc sức khỏe thật tốt sẽ giúp duy trì sự tỉnh táo khi học tập, luyện thi
Chăm sóc sức khỏe thật tốt sẽ giúp duy trì sự tỉnh táo khi học tập, luyện thi

Lưu ý trước khi thi

Trước khi thi, bạn nên chuẩn bị sẵn tâm lý bình tĩnh, thư giãn tinh thần, tránh căng thẳng quá mức và ngủ đủ giấc để giữ đầu óc minh mẫn cũng như phát huy hết khả năng trong quá trình làm bài. Ngoài ra, các sĩ tử cũng nên chuẩn bị trước những dụng cụ hỗ trợ quá trình làm bài thi và giấy tờ tham dự kỳ thi THPT quốc gia.

Khối C01 là lĩnh vực có nhiều tiềm năng, được sử dụng để tuyển sinh vào nhiều trường Đại học ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Vì vậy, việc hiểu rõ về khối C01 gồm những môn nào sẽ giúp bạn dễ dàng định hướng và lập kế hoạch học tập phù hợp, đồng thời có chiến lược luyện thi hiệu quả cho từng môn học.