Tin tức Đời Sống

Ý nghĩa hoa cẩm tú cầu - Loài hoa thanh sạch, mong manh và đầy sức hút

Mia Dương

Bạn tò mò về ý nghĩa hoa cẩm tú cầu khi loài hoa này được tượng trưng cho sự thuần khiết, tươi mới? Loài hoa nhìn có vẻ mỏng manh, nhẹ nhàng này ẩn chứa nhiều điều thú vị dù nhìn nhận dưới góc độ văn hóa quốc gia, phong thủy hay màu sắc. Hiểu rõ về ý nghĩa loài hoa sẽ giúp bạn thêm yêu và trân trọng nó nhiều hơn.

Hoa cẩm tú cầu có đặc điểm gì? 

Trước khi tìm hiểu hoa cẩm tú cầu ý nghĩa gì, bạn cũng nên biết một số nét đặc trưng của loài hoa này. Hoa cẩm tú cầu hay còn có tên gọi khác là hoa dương tử - Hydrangea. Nơi sản sinh ra loài hoa xinh đẹp này là Nhật Bản và đã sớm du nhập vào Việt Nam từ lâu.

Cẩm tú cầu là loài cây thân gỗ, có dạng bụi, chiều cao khoảng 30 - 100 cm và tuổi thọ lâu năm. Cây thường có khá nhiều cành, nhánh, ban đầu có màu xanh lá cây nhưng đến khi già cây sẽ hóa gỗ và chuyển sang màu nâu.

Hoa cẩm tú cầu có màu sắc đa dạng, phụ thuộc nhiều vào độ pH của đất. Theo đó, nếu đất có độ pH acid (dưới 7) thì hoa sẽ có màu xanh lan, đất có độ pH kiềm (trên 7) thì hoa sẽ có màu xanh lam, còn nếu đất có độ pH kiềm (trên 7) thì hoa sẽ có màu hồng, màu đỏ hoặc màu tím.

Hoa cẩm tú cầu có màu sắc đa dạng tùy vào độ pH của đất
Hoa cẩm tú cầu có màu sắc đa dạng tùy vào độ pH của đất

Giải mã chi tiết ý nghĩa hoa cẩm tú cầu

Ý nghĩa của hoa cẩm tú cầu là điều bí ẩn thú vị mà những người yêu hoa đều muốn tìm kiếm. Ở mỗi phương diện khác nhau, loài hoa sẽ mang một ý nghĩa riêng biệt.

Ý nghĩa của hoa cẩm tú cầu tùy vào màu sắc

Khám phá ý nghĩa hoa cẩm tú cầu theo màu sẽ khiến bạn bất ngờ bởi mỗi màu sắc hoa sẽ tượng trưng cho một giá trị riêng biệt.

Hoa cẩm tú cầu trắng

Hoa cẩm tú cầu trắng đại diện cho sự thuần khiết, trong trắng, thơ ngây nhưng cũng tràn đầy kiêu hãnh, tự tin. Khi sở hữu loài hoa này bên mình, bạn như được tiếp thêm nguồn năng lượng mới, ý chí vượt qua mọi thử thách, khó khăn. Đó cũng là lý do loài hoa được nhiều người lựa chọn để tặng bạn bè, người thân vào những dịp khai trương, sinh nhật…

Hoa cẩm tú cầu tím

Ý nghĩa hoa cẩm tú cầu tím cũng là từ khóa được tìm kiếm khá nhiều. Theo đó, cẩm tú cầu tím đại diện cho sự huyền bí và quyến rũ. Màu tím là biểu trưng của sự lãng mạn và tình yêu, khát khao mãnh liệt vào một mối tình mặn nồng, son sắc. Loài hoa chính là lựa chọn hoàn hảo khi cầu hôn hay vào những ngày lễ tình nhân đặc biệt.

Hoa cẩm tú cầu xanh dương

Hoa cẩm tú cầu xanh có ý nghĩa gì là câu hỏi được nhiều người đặt ra khi tìm hiểu về loài hoa này. Cẩm tú cầu xanh dương là biểu trưng của sự thành tâm và cầu hòa. Nếu bạn đang muốn xin lỗi ai đó thì đây là món quà thiết thực thay cho lời xin lỗi chân thành nhất.

Ý nghĩa hoa cẩm tú cầu màu xanh dương là sự thành tâm xin lỗi
Ý nghĩa hoa cẩm tú cầu màu xanh dương là sự thành tâm xin lỗi

Ý nghĩa hoa cẩm tú cầu trong đời sống

Bạn sẽ càng thêm trân trọng loài hoa nếu biết ý nghĩa của hoa cẩm tú cầu trong đời sống. Người xưa cho rằng, cẩm tú cầu là biểu tượng son sắc, tròn đầy nhất của tình yêu và tình cảm gia đình, bạn bè. Loài hoa ẩn chứa trong mình một thứ năng lượng dồi dào, mang đến sự sẻ chia, quan tâm đến mọi người.

Không những thế, hoa còn đại diện cho sự vượng tài, vượng lộc. Do đó, nếu bạn đang tìm kiếm một món quà dành tặng bạn bè, người thân để cầu mong họ thành công trong sự nghiệp thì hãy nhớ đến loài hoa này.

Ý nghĩa hoa cẩm tú cầu dựa theo phong thủy

Tìm hiểu ý nghĩa hoa cẩm tú cầu xanh dương hay các màu sắc khác ta đều thấy rằng đây là một loài hoa chứa đựng những điều may mắn và thú vị. Trong phong thủy, cẩm tú cầu mang đến sự may mắn, giàu có, sung túc về vật chất và của cải cho gia chủ.

Hoa cẩm tú cầu mang đến may mắn cho những người sở hữu
Hoa cẩm tú cầu mang đến may mắn cho những người sở hữu

Ý nghĩa hoa cẩm tú cầu theo từng quốc gia

Hoa cẩm tú cầu có ý nghĩa gì theo từng quốc gia? Khi tìm hiểu văn hóa các quốc gia, ta dễ dàng thấy rằng loài hoa mang nhiều ý nghĩa khác nhau:

  • Nhật Bản: Ở quốc gia này, hoa cẩm tú cầu đại diện cho lời xin lỗi chân thành và lòng biết ơn sâu sắc.
  • La Mã: Trong nền văn hóa La Mã, loài hoa này đại diện cho lời xin lỗi, lòng biết ơn và đặc biệt là một lời cầu hôn đầy ý nghĩa. Chính vì thế, ở quốc gia này, rất nhiều người sử dụng cẩm tú cầu làm hoa cưới hoặc trang trí hôn lễ.
  • Anh quốc: Những bông hoa cẩm tú cầu kiều diễm đại diện cho sự hài lòng, thỏa mãn với những thành tựu mà họ đạt được.
  • Việt Nam: Hoa cẩm tú cầu đại diện cho lòng chung thủy, tình yêu mãnh liệt, tinh khôi.
  • Mỹ: Vẻ đẹp của loài hoa là minh chứng rõ nhất cho tình yêu đôi lứa, sự viên mãn trong tình cảm.
Hoa cẩm tú cầu đại diện cho lòng thủy chung son sắc theo văn hóa người Việt
Hoa cẩm tú cầu đại diện cho lòng thủy chung son sắc theo văn hóa người Việt

Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc hoa cẩm tú cầu

Hiểu được ý nghĩa hoa cẩm tú cầu chắc chắn sẽ khiến bạn thêm yêu loài hoa này. Bạn có muốn sở hữu một chậu hoa đẹp mang nhiều ý nghĩa như vậy cho bản thân? Hãy tìm hiểu ngay cách trồng và chăm bón loài hoa này tại nhà.

Hướng dẫn cách trồng hoa

Để hoa cẩm tú cầu được phát triển mạnh khỏe thì cần những môi trường có khí hậu mát mẻ. Cách trồng hoa rất đơn giản:

  • Bước 1: Từ một cây hoa gốc, bạn chọn nhánh cây già, màu nâu gỗ có nhiều bíp hoa to ở nách lá để cắt khúc dài khoảng 30 - 40 cm. Gỡ bỏ đi phần lá và búp hoa và ngâm cành hoa trong chậu nước ấm trong 5 tiếng để kích thích mầm cây phát triển.
Cắt tỉa nhánh hoa cẩm tú cầu với độ dài khoảng 30 - 40 cm
Cắt tỉa nhánh hoa cẩm tú cầu với độ dài khoảng 30 - 40 cm
  • Bước 2: Bạn hãy chuẩn bị một chậu cây lớn và đất dinh dưỡng để trồng cây. Sau đó, bạn cắm nhành cây đã chuẩn bị xuống đất, đảm bảo đặt đúng hướng cây mọc và không chôn quá sâu. Những ngày tiếp theo, bạn nên tưới nước để đất luôn đảm bảo độ ẩm cần thiết. Tuy nhiên, không nên tưới quá nhiều để tránh tình trạng đất bị úng nước.
Trồng hoa cẩm tú cầu vào chậu và tưới nước để giữ độ ẩm cho đất
Trồng hoa cẩm tú cầu vào chậu và tưới nước để giữ độ ẩm cho đất

Hướng dẫn cách chăm sóc hoa

Sau khi hoàn thành việc trồng hoa cẩm tú cầu, bạn cần phải thường xuyên chăm sóc để cây sinh trưởng tốt nhất. Cụ thể:

  • Thường xuyên cắt tỉa bớt cành hư hỏng, cành thừa để giúp cây phát triển khỏe mạnh, tăng cường khả năng chống chịu sâu bệnh. Trong quá trình cắt tỉa, bạn cũng có thể định hình cây theo hình dáng mà bạn mong muốn.
  • Bạn cần đảm bảo cây được cung cấp đầy đủ nước cần thiết cho sự phát triển. Lượng nước tưới cần thiết sẽ phụ thuộc vào kích thước cây, điều kiện thời tiết và loại đất trồng.
  • Bạn nên bón phân đầy đủ để cây phát triển khỏe mạnh, ra hoa nhiều và có màu sắc đẹp. Một số loại phân cần bón: phân tổng hợp, phân hữu cơ, phân bón lá.
  • Để điều chỉnh màu hoa, bạn hãy thay đổi độ pH của đất sao cho phù hợp. Để đấu có độ pH thấp nhằm cho ra hoa màu xanh thì bạn hãy bón thêm lưu huỳnh hoặc than bùn rêu. Còn nếu muốn đất có độ pH cao để cho ra hoa màu hồng hoặc đỏ thì bạn chỉ cần thêm vôi vào đất là được.
Cắt tỉa bớt cành để cây có điều kiện phát triển khỏe mạnh
Cắt tỉa bớt cành để cây có điều kiện phát triển khỏe mạnh

Mẹo hay giúp cắm hoa cẩm tú cầu đẹp, tươi lâu

Ý nghĩa hoa cẩm tú cầu không chỉ mang giá trị về mặt phong thủy, đời sống mà màu sắc của loài hoa này cũng khiến người ta mê đắm. Hoa thường được nhiều chị em lựa chọn để cắm trang trí nhà cửa, các bữa tiệc. Để loài hoa phát huy được hết vẻ đẹp của mình, bạn hãy bỏ túi mẹo cắm hoa đẹp, tươi lâu sau đây:

  • Bạn nên cắt hoa cẩm tú cầu vào buổi sáng và cắt từng cành theo đường chéo. Việc cắt theo đường chéo như vậy sẽ giúp cây hấp thụ được lượng nước nhiều hơn.
  • Khi cắm, bạn nên sử dụng nước sạch để ở nhiệt độ phòng.
  • Sau khi cắt hoa cẩm tú cầu, bạn phải đảm bảo phần lá trên thân cây được cắt hết.
  • Để hoa được tươi lâu hơn, bạn nên thay nước trong bình hoa mỗi ngày.
Khi cắm hoa cẩm tú cầu bạn nên cắt hết toàn bộ phần lá trên thân cây
Khi cắm hoa cẩm tú cầu bạn nên cắt hết toàn bộ phần lá trên thân cây

Một số mẫu hoa cưới cẩm tú cầu đẹp

Đám cưới là một dịp trọng đại, là nghi lễ linh thiêng đánh dấu bước ngoặt mới của mỗi cặp đôi. Hiểu rõ ý nghĩa hoa cẩm tú cầu, rất nhiều bạn trẻ đã lựa chọn loài hoa này để giúp mình trở nên nổi bật hơn. Một số mẫu hoa cưới đẹp mà bạn có thể tham khảo.

Hoa cưới cẩm tú màu trắng tinh khôi

Mẫu hoa cưới cẩm tú trắng là lựa chọn hoàn hảo cho cô nàng thích sự đơn giản, tinh tế. Hoa được bó trông như những bông bướm nhỏ xếp chồng lên nhau đầy kiêu sa và nhẹ nhàng. Với bó hoa này, cô dâu của chúng ta sẽ càng thêm nổi bật. Hơn nữa, hoa còn đại diện cho tình yêu vững bền, cũng như lời cầu chúc đầy may mắn dành cho cô dâu và chú rể.

Hoa cưới cẩm tú cầu trắng tinh khôi
Hoa cưới cẩm tú cầu trắng tinh khôi

Hoa cưới cẩm tú cầu màu tím

Màu tím tượng trưng cho sự thủy chung, chân thành, thuần khiết, lãng mạn. Hoa cưới cẩm tú cầu màu tím mang nét đẹp thanh lịch, sang trọng khiến ai nhìn cũng mê. Mẫu hoa này không chỉ tôn lên giá trị của đám cưới mà còn là lời mong cầu cuộc sống hôn nhân của các cặp đôi được viên mãn.

Mẫu hoa cưới cẩm tú cầu màu tím đẹp nhẹ nhàng
Mẫu hoa cưới cẩm tú cầu màu tím đẹp nhẹ nhàng

Hoa cưới cẩm tú cầu màu xanh

Mẫu hoa cưới cẩm tú cầu màu xanh được khá nhiều cặp đôi lựa chọn nhờ vẻ đẹp và ý nghĩa của nó. Sự kết hợp của màu xanh lá cây và màu xanh da trời mang đến cảm giác nhẹ nhàng nhưng không kém phần tinh tế, trang nhã. Mẫu hoa là sự hòa quyện giữa nét truyền thống và hiện đại, phù hợp với không khí đám cưới ngày nay.

Mẫu hoa cưới cẩm tú cầu màu xanh đẹp tinh tế
Mẫu hoa cưới cẩm tú cầu màu xanh đẹp tinh tế

Mẫu hoa cẩm tú cầu kết hợp với hoa baby

Nếu bạn không thích hoa cưới chỉ có mỗi cẩm tú cầu đơn điệu thì bạn có thể tự làm mới bằng cách kết hợp với hoa baby. Hoa mang nét đẹp thuần khiết, trang nhã và lãng mạn, hòa chung vào bữa tiệc linh đình của ngày vui đôi trẻ. Bạn có thể lựa chọn nhiều màu hoa cẩm tú cầu khác nhau để phù hợp với trang phục của ngày hôm đó.

Mẫu hoa cưới cẩm tú cầu kết hợp hoa baby độc đáo
Mẫu hoa cưới cẩm tú cầu kết hợp hoa baby độc đáo

Ý nghĩa hoa cẩm tú cầu rất đẹp, giống như vẻ đẹp mong manh, thuần khiết mà vẻ ngoài của nó sở hữu. Bạn có yêu loài hoa này? Hãy thử vun trồng nó để tận hưởng trọn vẹn vẻ đẹp này nhé. Đừng quên dành tặng cẩm tú cầu cho những người thân thương để trao gửi tình yêu đến họ.

BÀI LIÊN QUAN