Tin tức Đời Sống

Trôn Việt Nam là gì và trào lưu này đã gây bão như thế nào?

Mia Dương

Trôn Việt Nam là gì chắc hẳn là thắc mắc của không ít người bởi cụm từ này thường xuyên xuất hiện trên Tiktok, Facebook thời gian qua. Ba từ lý thú này đã tạo nên một trào lưu gây bão cộng đồng mạng và trở thành một câu nói quen thuộc với Gen Z.

Trôn Việt Nam là gì? Nguồn gốc của xu hướng này

Trôn Việt Nam là cách phát âm Việt hóa của cụm từ "Troll Việt Nam". Trong đó, “Troll” là từ lóng trong tiếng Anh, thường dùng để mô tả hành động chơi khăm nhằm mang đến tiếng cười cho người khác. Hành động “troll” thường được thực hiện bằng cách tạo nên nhiều tình huống hài hước thông qua trò chơi, hình ảnh, tin nhắn.

Trôn Việt Nam được lan truyền bởi cộng đồng người chơi TikTok Việt Nam bằng việc chơi khăm và quay lại phản ứng của “bị hại”. Video sẽ càng thu hút nhiều lượt xem nếu trò chơi khăm càng độc đáo, khó đỡ. Tới cuối clip, TikToker sẽ hướng camera về phía người bị chọc và nói to “trôn Việt Nam” nhằm lý giải đây chỉ là trò đùa vui mà thôi.

Sau khi tìm hiểu được trôn Việt Nam là gì, chúng ta hãy khám phá nguồn gốc của xu hướng này. Trend trôn Việt Nam lấy ý tưởng từ chương trình truyền hình thực tế "Just For Laughs Gags" rất thu hút tại Mỹ và Canada. Ban tổ chức sẽ tạo những trò đùa bất ngờ, tình huống ngớ ngẩn và quay lại phản ứng của người lại. Đến cuối tình huống, họ sẽ hướng người bị chọc về hướng camera ẩn và tiết lộ đó chỉ là trò đùa.

Trôn Việt Nam là gì? Xu hướng này xuất phát từ nước ngoài
Trôn Việt Nam là gì? Xu hướng này xuất phát từ nước ngoài

Tại sao trôn Việt Nam lại viral?

Lấy ý tưởng từ chương trình nước ngoài nhưng trend trôn Việt Nam thực sự gây bão khi một chàng trai Việt thực hiện video chơi khăm đã nói từ “trôn Việt Nam” và “trôn trôn Việt Nam”. Chính nét ngây ngô, hài hước này đã tạo thành một làn sóng viral cực mạnh trên TikTok. Từ đó, các content dạng này càng lúc càng được phát triển mạnh mẽ.

Bên cạnh đó, việc sử dụng các biến thể Việt hóa của tiếng Anh đang rất được lòng giới trẻ và còn được xem như ngôn ngữ mạng thông dụng. Cách đọc sáng tạo này giúp một từ xa lạ trở nên thú vị, quen thuộc hơn. Chính vì vậy, không khó hiểu nếu như trôn Việt Nam nghe khá kỳ quặc nhưng lại hot đến thế.

Bên cạnh từ trôn Việt Nam, trước đó cũng có một số từ ngữ tạo thành làn sóng viral khắp cộng động mạng nhờ vào cách Việt hóa này:

  • Quèn chá nà (Gwenchana): Không sao đâu.
  • Mai đẹt ti ni (My destiny): Định mệnh đời tôi.
  • Tha thu (Tattoo): Hình xăm.
  • Gét gô (Let’s go): Đi thôi.
  • Ét ô ét (SOS): Ra tín hiệu cầu cứu.
Cuối mỗi video người "bị hại" sẽ chỉ vào camera và nói "trôn Việt Nam"
Cuối mỗi video người "bị hại" sẽ chỉ vào camera và nói "trôn Việt Nam"

Trôn Việt Nam đã gây bão như thế nào?

Không chỉ viral trên TikTok, những video hài theo xu hướng trôn Việt Nam còn xuất hiện khắp Facebook và cũng nhận được lượt tương tác rất khủng. Đây là cách thu hút traffic vô cùng hiệu quả và ít tốn kém. Chính vì vậy, trend trôn Việt Nam không chỉ được sử dụng bởi các cá nhân mà còn bởi các doanh nghiệp muốn quảng bá hình ảnh đến tệp khách hàng là giới trẻ.

Bên cạnh phục vụ cho mục đích sáng tạo nội dung, cụm từ “trôn Việt Nam” hay “trôn trôn Việt Nam” cũng được sử dụng khi ai đó muốn bình luận hoặc chữa cháy cho sự cố ngoài ý muốn trên mạng xã hội. Đó có thể là những tình huống oái ăm như: Tag nhầm người yêu cũ, gửi meme cho sếp,...

Xu hướng trôn Việt Nam xuất hiện khắp Facebook và cũng nhận được lượt tương tác rất khủng
Xu hướng trôn Việt Nam xuất hiện khắp Facebook và cũng nhận được lượt tương tác rất khủng

Quay trôn Việt Nam có vi phạm pháp luật không?

Nếu bạn chỉ quay trend trôn Việt Nam nhằm mục đích giải trí, diễn xuất, quảng cáo khi có sự thỏa thuận về việc sử dụng hình ảnh diễn viên đồng thời video của bạn không gây hậu quả thì hoàn toàn không vi phạm pháp luật.

Tuy nhiên, có không ít trường hợp đã đẩy sự việc đi quá xa, ảnh hưởng đến tinh thần, sức khỏe của người khác hoặc lợi dụng trend này để thực hiện các hành vi trục lợi thì có thể bị truy cứu một trong những tội sau:

  • Tội cướp giật tài sản.
  • Tội trộm cắp tài sản.
  • Tội lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản.

Ví dụ, nếu bạn giả vờ mượn điện thoại của người qua đường rồi chạy mất với ý định chiếm đoạt. Thế nhưng, khi bị bắt bạn xuề xòa nói câu “trôn Việt Nam” và trả lại tài sản để coi như xong. Tuy nhiên, nếu người bị hại cố gắng truy tố, bạn hoàn toàn có thể chịu sự xử lý của pháp luật. Chính vì vậy, việc hiểu rõ trôn Việt Nam là gì để thực hiện theo đúng tinh thần giải trí của nó là điều quan trọng.

Một số lưu ý khi tham gia trend trôn Việt Nam

Trend Trôn Việt Nam là gì có lẽ đã không còn xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết phân biệt đâu là sáng tạo nội dung giải trí, đâu là những trò chơi khăm ác ý có thể gây những hậu quả khôn lường.

Có không ít trò đùa bị đánh giá là vô duyên, ác ý, vượt quá giới hạn của sự vui vẻ. Điển hình, chúng ta có thể kể đến những video chọc cười bằng việc lợi dụng các tình huống phản cảm hoặc khiếm khuyết về ngoại hình,... Điều này không những ảnh hưởng đến tâm lý của người “bị hại” mà còn có thể gây ra những xung đột, các cuộc bạo lực,...

Chính vì vậy, để tạo nên một trend trôn Việt Nam lành mạnh, đúng chất giải trí, bạn cần lưu ý một số yếu tố sau:

  • Ghi nhớ nằm lòng câu “Vui thôi đừng vui quá” để tạo trò chơi khăm có chừng mực, tránh đẩy đi quá xa để trở thành trò đùa ác ý gây tổn hại đến người khác.
  • Tránh tạo những nội dung liên quan đến văn hóa sắc tộc, khiếm khuyết ngoại hình. Đây là những chủ đề rất nhạy cảm có thể gây hiểu lầm.

Trôn Việt Nam là gì có lẽ đến đây bạn đã hiểu rõ. Nhìn chung, đây là một trend hài hước, thú vị nếu được thực hiện có chừng mực để không trở thành một trò đùa vô duyên gây hậu quả. Nếu bạn sáng tạo những nội dung vui vẻ, thú vị, không gây tổn hại thì video của bạn sẽ rất được khuyến khích. Thông qua đó, bạn có thể thu hút lượt view khủng cho trang của mình.

BÀI LIÊN QUAN