Giải trí Du lịch

Hải Phòng có bao nhiêu quận huyện? Khám phá quy hoạch vùng đất cảng

Adela Tuấn Đặng

Vốn là trung tâm kinh tế quan trọng, Hải Phòng có bao nhiêu quận huyện kể từ khi được nâng lên thành phố trực thuộc trung ương từ năm 1976 là chủ đề được nhiều người quan tâm. Nơi đây không chỉ có tiềm năng phát triển kinh tế to lớn mà còn là điểm du lịch độc đáo với những bãi biển xinh đẹp và di sản văn hóa lâu đời.

Vị trí địa lý của thành phố cảng Hải Phòng

Với vị đắc địa, thành phố Hải Phòng hiện là trung tâm công nghiệp và là cảng biển thông thương lớn nhất khu vực phía Bắc Việt Nam. Thành phố này giáp biển vịnh Bắc Bộ ở phía đông, phía tây giáp tỉnh Hải Dương, phía bắc giáp tỉnh Quảng Ninh và phía nam giáp tỉnh Thái Bình.

Hải Phòng có địa hình trung du, với đặc điểm nổi bật là nhiều đồi núi xen kẽ cùng đồng bằng, trải dài từ phía Nam ra đến biển vịnh Bắc Bộ. Thành phố có hệ thống sông ngòi dày đặc và đất đai phì nhiêu, màu mỡ.

Hải Phòng có địa hình trung du với nhiều đồi núi xen kẽ cùng đồng bằng
Hải Phòng có địa hình trung du với nhiều đồi núi xen kẽ cùng đồng bằng

Kể từ khi lên thành phố trực thuộc trung ương năm 1975, Hải Phòng có tốc độ phát triển rất nhanh với hệ thống giao thông hiện đại, thuận lợi để thúc đẩy kinh tế phát triển. Không chỉ đường bộ mà giao thông đường thủy, đường sắt và đường hàng không của thành phố cũng rất phát triển. Nhờ đó, Hải Phòng dần trở thành điểm sáng trong việc hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và quốc tế.

Thành phố Hải Phòng có bao nhiêu quận huyện?

Hải Phòng có bao nhiêu quận huyện sau nhiều lần quy hoạch? Theo đó, diện tích phần đất liền của Hải Phòng là 1.507,57 km2, được chia thành 15 quận huyện với 7 quận nội thành, 6 huyện ngoại thành, 2 huyện, đảo. Trong đó, quận Hồng Bàng là trung tâm của thành phố Hải Phòng, huyện An Lão có diện tích lớn nhất và huyện Thủy Nguyên có dân số đông nhất.

Quận nội thành Hải Phòng

Để trả lời cho câu hỏi Hải Phòng có bao nhiêu quận huyện, đầu tiên hãy cùng điểm qua danh sách 7 quận nội thành của thành phố cảng này.

  • Quận Hồng Bàng

Quận Hồng Bàng được thành lập năm 1961 với diện tích 14,5 km2. Tính đến năm 2019, dân số của quận Hồng Bàng là 96.111 người, sinh sống trên 9 phường gồm: Hạ Lý, Hoàng Văn Thụ, Trại Chuối, Thượng Lý, Quán Toan, Phan Bội Châu, Hùng Vương, Minh Khai và Sở Dầu.

Quận Hồng Bàng nằm ở trung tâm thành phố và được xem là trung tâm thương mại sầm uất với đa dạng loại hình kinh doanh, dịch vụ. Đây cũng là quận du lịch với các di tích lịch sử nổi tiếng như Cầu Rồng và Bảo tàng Lịch sử Quốc gia.

  • Quận Ngô Quyền

Quận Ngô Quyền được thành lập vào năm 1961, tổng diện tích 11 km2, dân số tính đến năm 2019 là 165.309 người. Quận bao gồm 12 phường, lần lượt là: Vạn Mỹ, Máy Tơ, Lạch Tray, Gia Viên, Lạc Viên, Lê Lợi, Máy Chai, Cầu Đất, Cầu Tre, Đằng Giang, Đông Khê, Đồng Quốc Bình.

Quận Ngô Quyền là trung tâm kinh tế và chính trị của thành phố với các trung tâm thương mại, công viên, phố ẩm thực đa dạng, thu hút nhiều du khách ghé thăm và tìm hiểu.

  • Quận Lê Chân

Quận Lê Chân được thành lập vào năm 1961, có diện tích 29,6 km2 và tổng dân số tính đến năm 2019 là 219.762 người. Quận có 15 phường bao gồm: An Biên, An Dương, Cát Dài, Đông Hải, Dư Hàng, Dư Hàng Kênh, Hồ Nam, Kênh Lương, Lam Sơn, Nghĩa Xá, Niệm Nghĩa, Trại Cau, Trần Nguyên Hãn, Vĩnh Niệm.

Quận Lê Chân tập trung nhiều trường đại học và cơ sở giáo dục nên thu hút nhiều sinh viên, gia đình và lực lượng nhân sự trẻ về sinh sống và học tập. Các hoạt động mua sắm, giải trí, ẩm thực tạp khu vực này cũng được phát triển rất đa dạng và phong phú.

  • Quận Hải An

Quận Hải An được thành lập khá muộn vào năm 2002 với diện tích 103,7 km2. Dân số của quận ghi nhận vào năm 2019 là 132.943 người, sinh sống trên 8 phường. Cụ thể, quận gồm các phường: Cát Bi, Đằng Lâm, Đằng Hải, Đông Hải 1, Đông Hải 2, Nam Hải, Thành Tô, Tràng Cát.

Hải An là quận nội thành có diện tích lớn nhất của Hải Phòng
Hải An là quận nội thành có diện tích lớn nhất của Hải Phòng

Quận Hải An là có diện tích lớn nhất trong các quận nội thành Hải Phòng, tập trung nhiều khu công nghiệp và cơ sở kinh doanh lớn. Ngoài ra, nơi đây cũng có nhiều công viên, nhà ở xã hội, trung tâm thương mại và đa dạng các công trình cộng đồng khác.

  • Quận Kiến An

Quận Kiến An được thành lập vào năm 1994 với tổng diện tích 29,6 km2. Tính đến năm 2019, dân số của quận này là 118.047 người. Quận Kiến An bao gồm 10 phường là: Bắc Sơn, Đồng Hòa, Lãm Hà, Nam Sơn, Ngọc Sơn, Phù Liễn, Quán Trữ, Trần Thành Ngọ, Trang Minh, Văn Đẩu. Nơi đây tập trung nhiều khu dân cư được quy hoạch bài bản, có môi trường sống xanh mát với nhiều công viên và an ninh trật tự tốt.

  • Quận Đồ Sơn

Quận Đồ Sơn là quận nội thành được thành lập năm 2007. Diện tích của quận này là 42,37 km2 với dân số tính đến năm 2019 là 49.029 người. Quận bao gồm 6 phường Bàng La, Hải Sơn, Hợp Đức, Minh Đức, Ngọc Xuyên và Vạn Hương.

Quận Đồ Sơn là điểm đến du lịch và nghỉ dưỡng được nhiều du khách lựa chọn với bãi biển tuyệt đẹp và không khí trong lành. Dù chỉ mới thành lập chưa đến 20 năm, Đồ Sơn đã có ngành công nghiệp du lịch vô cùng phát triển với nhiều khách sạn, nhà hàng, và các tụ điểm vui chơi, giải trí nổi tiếng.

  • Quận Dương Kinh

Năm 2007, đáp án cho câu hỏi :"Hải Phòng có bao nhiêu quận huyện?" được bổ sung thêm quận Dương Kinh. Quận này có diện tích 48,85 km2 và tổng dân số ghi nhận đến 2019 là 60.319 người. Quận này có 6 phường, gồm: Anh Dũng, Đa Phúc, Hải Thành, Hòa Nghĩa, Hưng Đạo, Tân Thành.

Quận Dương Kinh hiện đang tập trung phát triển cơ sở hạ tầng, quy hoạch đúng trọng tâm với mục tiêu trở thành trọng điểm kinh tế phía Đông Nam của Hải Phòng.

Một góc đô thị trong lòng quận Dương Kinh
Một góc đô thị trong lòng quận Dương Kinh

Huyện ngoại thành Hải Phòng

Để hiểu hơn về văn hóa, lịch sử cũng như đặc điểm địa lý của vùng đất cảng này, bên cạnh thông tin Hải Phòng có bao nhiêu quận huyện, bạn không nên bỏ qua danh sách 6 huyện ngoại thành của Hải Phòng dưới đây.

  • Huyện An Dương

Huyện An Dương được thành lập vào năm 2002, có dân số 195.717 người (2019) trên tổng diện tích 98,32 km2. Theo đó, huyện bao gồm thị trấn An Dương và 15 xã lần lượt là các xã An Đồng, An Hòa, An Hồng, An Hưng, Bắc Sơn, Đại Bản, Đặng Cương, Đồng Thái, Hồng Phong, Hồng Thái, Lê Lợi, Lê Thiện, Nam Sơn, Quốc Tuấn, Tân Tiến.

Với vị trí đắc địa ở phía Tây thành phố, An Dương là huyện có nhiều di tích lịch sử và kinh tế chính vẫn là phát triển nông nghiệp. Huyện có nhiều làng chài truyền thống với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp.

  • Huyện An Lão

Huyện An Lão thành lập vào năm 1831 với tổng diện tích 426,49 km2. Cho đến năm 2019, tổng dân số của huyện này là 146.712 người. Cụ thể, huyện An Lão bao gồm 2 thị trấn và 15 xã gồm: Thị trấn An Lão, Trường Sơn và các xã Mỹ Đức, Quang Hưng, Quang Trung, An Thái, An Thắng, An Thọ, An Tiến, Bát Trang, Chiến Thắng, Quốc Tuấn, Trường Thành, Trường Thọ, Tân Dân, Tân Viên, Thái Sơn.

Huyện An Lão có vị trí địa lý vô cùng thuận lợi, là khu vực được tiềm năng để phát triển các lĩnh vực thế mạnh như đóng tàu, logistics, du lịch sinh thái và công nghiệp sản xuất. Theo đó, định hướng phát triển của huyện này là trở thành đô thị vệ tinh và là cực tăng trưởng mới của thành phố Hải Phòng.

An Lão là một trong những đáp án ấn tượng cho câu hỏi Hải Phòng có bao nhiêu quận huyện
An Lão là một trong những đáp án ấn tượng cho câu hỏi Hải Phòng có bao nhiêu quận huyện
  • Huyện Kiến Thụy

Sự thành lập của huyện Kiến Thụy vào năm 2008 đã thay đổi đáp án cho câu hỏi Hải Phòng có bao nhiêu quận huyện. Với tổng diện tích là 107,5 km2, dân số của huyện này tính đến năm 2019 là 140.417 người. Kiến Thụy bao gồm 1 thị trấn và 17 xã, cụ thể như sau: Thị trấn Núi Đối và các xã Đại Đồng, Đại Hà, Đông Phương, Du Lễ, Hữu Bằng, Đại Hợp, Đoàn Xá, Kiến Quốc, Tân Phong, Tân Trào, Thanh Sơn, Minh Tân, Ngũ Đoan, Ngũ Phúc, Thuận Thiên, Thụy Hương, Tú Sơn.

Kiến Thụy được đánh giá rất cao về tiềm năng kinh tế khi có hai con sông lớn là Văn Úc và Đa Độ chảy qua, hình thành hơn 2000 hecta đất bãi bồi. Với lợi thế thuần nông, huyện Kiến Thụy đang được tập trung phát triển theo hướng nông nghiệp sinh thái để trở thành trung tâm cung cấp nông sản sạch, đạt chất lượng quốc tế.

  • Huyện Thủy Nguyên

Thủy Nguyên là một trong những huyện lâu đời nhất của Hải Phòng, được thành lập từ những năm 1800. Với tổng diện tích 242,87 km2, năm 2019 huyện ghi nhận mức dân số 333.810 người. Thủy Nguyên có 2 thị trấn và 35 xã, gồm: Thị trấn Núi Đèo, Minh Đức và các xã An Lư, An Sơn, Đông Sơn, Gia Đức, Gia Minh, Cao Nhân, Chính Mỹ, Dương Quan, Hoa Động, Hòa Bình, Hoàng Động, Hợp Thành, Lại Xuân, Lâm Động, Lập Lễ, Kênh Giang, Kiền Bái, Kỳ Sơn, Liên Khê, Lưu Kiếm, Phù Ninh, Phục Lễ, Lưu Kỳ, Minh Tân, Mỹ Đồng, Phả Lễ, Quảng Thanh, Tam Hưng, Tân Dương, Thiên Hương, Thủy Đường, Thủy Sơn, Thủy Triền, Trung Hà.

Tầm nhìn phát triển của huyện Thủy Nguyên là lên thành phố trước năm 2025. Đây cũng là động lực phát triển mới cho Hải Phòng, thu hút nhiều nguồn đầu tư lớn, tạo cơ hội để huyện này phát triển giao thông, cơ sở hạ tầng và nhiều khu tập trung công nghiệp khác.

Thủy Nguyên là một trong những huyện lâu đời nhất của Hải Phòng
Thủy Nguyên là một trong những huyện lâu đời nhất của Hải Phòng
  • Huyện Tiên Lãng

Huyện Tiên Lãng được thành lập năm 1906, tổng diện tích là 189,04 km2 với dân số năm 2019 là 154.789 người. Thủy Nguyên có 1 thị trấn và 20 xã gồm: Thị trấn Tiên Lãng và các xã Bắc Hưng, Bạch Đằng, Kiến Thiết, Nam Hưng, Đông Hưng, Hùng Thắng, Khởi Nghĩa, Quang Phục, Quyết Tiến, Tây Hưng, Tiên Cường, Tiên Minh, Tiên Thắng, Tiên Thanh, Cấp Tiến, Đại Thắng, Đoàn Lập, Toàn Thắng, Tự Cường, Vinh Quang.

Huyện Tiên Lãng hiện có hơn 49 di tích văn hóa lịch sử gồm các công trình miếu, đình, đền, chùa thờ các vị danh nhân lớn. Huyện này đang hướng tới phát triển du lịch nhằm quảng bá văn hóa truyền thống độc đáo đến du khách quốc tế.

  • Huyện Vĩnh Bảo

Huyện Vĩnh Bảo được thành lập năm 1855 với tổng diện tích 189,04 km2. Tính đến năm 2019, dân số của huyện này là 183.300 người. Huyện bao gồm 1 thị trấn và 29 xã, cụ thể: Thị trấn Vĩnh Bảo và các xã An Hòa, Cao Minh, Dũng Tiến, Giang Biên, Hiệp Hòa, Cổ Am, Cộng Hiền, Đồng Minh, Hòa Bình, Hưng Nhân, Nhân Hòa, Tam Cường, Tam Đa, Hùng Tiến, Liên Am, Lý Học, Tân Hưng, Tiền Phong, Trấn Dương, Trung Lập, Tân Liên, Thắng Thủy, Thanh Lương, Việt Tiến, Vĩnh An, Vĩnh Phong, Vĩnh Quang, Vĩnh Long, Vĩnh Tiến.

Huyện Vĩnh Bảo không chỉ là một trong những đáp án đầu tiên cho câu hỏi Hải Phòng có bao nhiêu quận huyện mà hiện còn là mắt xích quan trọng để kết nối Hải Phòng và các vùng lân cận. Do đó, nhiều dự án giao thông trọng điểm đã được triển khai tại địa phương, góp phần thúc đẩy Vĩnh Bảo phát triển theo mô hình đô thị mới, xanh, sạch đẹp.

Huyện đảo của thành phố Hải Phòng

7 quận nội thành và 6 huyện ngoại thành là đáp án cho câu hỏi Hải Phòng có bao nhiêu quận huyện? Bên cạnh đó, thành phố này còn có 2 huyện đảo đang có tốc độ phát triển khá nhanh.

  • Huyện Cát Hải

Huyện Cát Hải là huyện có diện tích với 325,6 km2 và tổng dân số là 32.090 người (ghi nhận vào năm 2019). Theo đó, Cát Hải bao gồm 2 thị trấn và 10 xã, cụ thể là: Thị trấn Cát Bà, Cát Hải và các xã Đồng Bài, Gia Luận, Hiền Hào, Hoàng Châu, Nghĩa Lộ, Phù Long, Trân Châu, Văn Phong, Việt Hải, Xuân Đám.

Huyện Cát Hải nằm trên một đảo thuộc vịnh Lan Hạ, với nền công nghiệp du lịch biển vô cùng phát triển. Các bãi biển đẹp cùng nhiều thắng cảnh thiên nhiên hùng vĩ đã góp phần thu hút hàng ngàn khách du lịch đến với Cát Hải mỗi năm.

  • Huyện Bạch Long Vĩ

Huyện Bạch Long được thành lập vào năm 1992 với diện tích 1,8km2. Đến năm 2019, tổng dân số sinh sống tại huyện đảo này là 624 người. Vì diện tích nhỏ nên huyện không có phân chia cấp hành chính nhỏ hơn.

Bạch Long Vĩ hiện được xem là đảo có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ lãnh hải Việt Nam. Đây cũng là huyện đảo đẹp và nổi tiếng nhất của vùng đất cảng. Nhiều người có thể không biết Hải phòng có bao nhiêu quận huyện nhưng vẫn biết đến Bạch Long Vĩ.

Bạch Long Vĩ là huyện đảo tại Hải Phòng không có phân chia cấp bậc hành chính
Bạch Long Vĩ là huyện đảo tại Hải Phòng không có phân chia cấp bậc hành chính

Đặc điểm kinh tế - xã hội tại thành phố Hải Phòng

Ngoài thông tin Hải Phòng có bao nhiêu quận huyện, các đặc điểm của kinh tế - xã hội tại thành phố đất cảng này cũng thể hiện nhiều tiềm năng phát triển của vùng đất này.

  • Kinh tế: Thành phố Hải Phòng là trung tâm kinh tế quan trọng của khu vực vịnh Bắc Bộ nói riêng và cả nước nói chung. Từ năm 2005 đến nay, thành phố cảng này luôn nằm trong danh sách 5 tỉnh, thành có đóng góp nhiều nhất cho ngân sách cả nước. Do đó, câu hỏi “Hải Phòng có bao nhiêu quận huyện?” lại càng được nhiều người quan tâm để đánh giá thêm khi ra quyết định đầu tư vào nơi này.
  • Giáo dục: Tính đến nay, Hải Phòng ghi nhận 5 trường đại học, 16 trường cao đẳng, 56 trường trung học phổ thông và 26 trường trung cấp nghề, cùng nhiều trường ở bậc thấp hơn khác. Đặc biệt, trường THPT chuyên Trần Phú được xem là cái nôi của giáo dục tại Hải Phòng khi giữ kỷ lục 21 năm liên tục có học sinh đạt giải quốc tế.
Đại học Hàng Hải là trường trọng điểm của thành phố này
Đại học Hàng Hải là trường trọng điểm của thành phố này
  • Giao thông: Khi đã biết Hải Phòng có bao nhiêu quận huyện, bạn sẽ không còn bất ngờ với hệ thống giao thông rất phát triển của nơi này. Cụ thể, Hải Phòng có khoảng 600 tuyến đường lớn trong 7 quận nội thành. Thành phố cũng sở hữu cầu Tân Vũ Lạch - cầu vượt biển dài nhất Việt Nam hiện nay. Tính đến năm 2021, thành phố đã được phê duyệt xây dựng thêm nhiều dự án lớn như xây mới cầu Niệm 2, thi công cầu Đồng Khê vượt qua sông Lạch Tray và đường Trường Chinh.

Thông qua bài viết trên, VNtre đã tổng hợp những thông tin quan trọng về quy hoạch của thành phố Hải Phòng cũng như nhiều thông tin thú vị liên quan đến câu hỏi “Hải Phòng có bao nhiêu quận huyện?”. Mong rằng bạn đã có được những đánh giá chính xác hơn về trung tâm chính trị - kinh tế đang phát triển rất nhanh này.

BÀI LIÊN QUAN