Tin tức Ô tô/Xe máy

Cà số xe là gì? Cách cà số xe máy, ô tô tại nhà đơn giản, nhanh chóng

Quốc Hùng Kawasaki

Cà số xe là gì? Cà số xe hay còn được gọi là cà số khung, số máy khi cần đăng ký xe mới, thực hiện đăng kiểm lần đầu hay cần rút hồ sơ xe ô tô cũ. Bạn có thể tự cà số tại nhà theo hướng dẫn đơn giản, chi tiết và chính xác dưới đây.

Cà số xe là gì? 

Cà số xe gồm số khung và số máy là bước quan trọng giúp nhận diện và xác định nguồn gốc, thông tin mỗi chiếc xe. Theo quy định, các cơ quan quản lý giao thông và các bên liên quan thường yêu cầu cà số khung và số máy khi thực hiện đăng ký xe mới hoặc đăng kiểm lần đầu tiên nhằm mục đích phòng ngừa việc dùng xe trái phép. Đồng thời, cà số xe còn giúp bảo vệ quyền lợi của chủ xe thông qua việc ngăn chặn thay đổi số khung, số máy.

Cà số khung

Số khung hay còn được gọi là số VIN (Vehicle Identification Number), là một dãy số chứa 17 ký tự gồm các chữ từ A đến Z và các số từ 0 đến 9. Các nhà sản xuất xe sẽ đánh dấu số khung lên xe nhằm xác minh nguồn gốc xuất xứ của phương tiện.

Sau khi cà số khung, bạn sẽ biết được thương hiệu nhà sản xuất xe, năm sản xuất xe và các thông tin có liên quan về chiếc xe đó. Vì thế mà mỗi phương tiện sẽ có duy nhất số xe và độc nhất một số VIN.

Khi số khung số máy xe bị mờ thì cần liên hệ trước với cảnh sát giao thông
Khi số khung số máy xe bị mờ thì cần liên hệ trước với cảnh sát giao thông

Cà số máy

Số máy xe ô tô là dãy chữ số định danh riêng cho động cơ của xe và thường được đánh dấu trên động cơ hoặc phần khung. Thông qua việc cà số máy, bạn sẽ biết được loại động cơ mà xe được trang bị giúp việc đăng kiểm, đăng ký bảo hiểm và quản lý xe của cơ quan có chức năng trở nên đơn giản và chính xác cao với thời gian kiểm tra nhanh.

Lý do phải cà số xe là gì? 

Đối với hãng sản xuất xe, số khung số máy sẽ giúp đối chứng, kiểm tra được thời gian sản xuất. Từ đó giúp ích cho việc bảo hành hay thay đổi linh kiện khi xe hư hỏng.

Đối với lực lượng chức năng thì việc cà số xe sẽ giúp dễ dàng kiểm tra các thủ tục pháp lý của chủ xe như là chủ mới hay sang tên, xe đã qua đục phá để thay đổi số khung số máy chưa.

Theo quy định của cơ quan quản lý phương tiện giao thông và Cục đăng kiểm thì chủ xe phải thực hiện cà số xe khi mua xe mới hoặc thực hiện đăng kiểm lần đầu. Điều này sẽ giúp tránh được tình trạng xe gian, số khung số máy bị làm giả để bảo vệ quyền lợi tốt nhất của chủ xe.

Cách cà số xe máy, ô tô tại nhà

Ngoài việc thuê dịch vụ cà số xe thì bạn cũng có thể tự cà số với các bước thực hiện đơn giản sau:

Xác định vị trí của số khung, số máy xe ô tô ở đâu?

Để có thể cà số xe thì bạn cần phải nắm rõ vị trí của số khung và số máy nằm ở chỗ nào trên phương tiện xe của mình.

Tùy hãng xe, loại phương tiện, số khung số máy xe sẽ nằm ở vị trí khác nhau
Tùy hãng xe, loại phương tiện, số khung số máy xe sẽ nằm ở vị trí khác nhau

Thông thường, số máy của xe ô tô và xe tải các loại đều được ghi trên động cơ, hoặc là một miếng tem và được dán ở một vị trí trên khoang của động cơ xe. Vị trí cụ thể là nằm ở block máy, là nơi chứa cốt máy, bộ phận quan trọng giúp xe có thể vận hành được.

Vị trí của số khung thường được ghi trên một bộ phận nào đó trên xe, có thể ở dưới chân kính chắn gió phía trước người lái, ở chân khung cửa bên lái, bên trong cửa tay lái hay trên thành cửa. Tùy theo từng dòng xe, số khung đôi khi còn được ghi ở vách ngăn khoang động cơ, cột vô lăng hoặc trên khung xe, hoặc lốp dự phòng.

Số khung, số máy xe giúp xác định nguồn gốc xe
Số khung, số máy xe giúp xác định nguồn gốc xe

Chuẩn bị dụng cụ

  • 1 bút chì loại B4 trở lên để có nét đậm, rõ giúp việc tô và cà số xe diễn ra nhanh và chính xác
  • 1 tờ giấy Decal 2 mặt hoặc giấy A4 trắng kèm theo giấy than. Tốt nhất là giấy Decal vừa chống thấm nước, vừa có độ bám tốt giúp số được cà rõ nét hơn
  • Kéo hoặc dao rọc giấy
  • 1 chai RP7 để làm sạch các bụi bặm bám tại vị trí động cơ xe có chứa số khung và số máy

Làm sạch vị trí có số máy, số khung trên phương tiện xe

Để có thể cà số xe thì bạn cần xác định vị trí số khung và số máy trên phương tiện xe của mình. Sau đó dùng RP7 xịt vào để làm sạch lớp rỉ sét cũng như bụi bẩn. Dùng khăn khô lau sạch lại nhằm giúp dãy số hiện rõ, việc cà số xe là gì sẽ dễ dàng hơn.

Thực hiện cà số xe máy, ô tô

Tiến đến là đặt giấy đã chuẩn bị đè lên vị trí có chứa số khung, số máy. Nếu là giấy decal thì chỉ cần lột lớp keo rồi dán đè lên dãy số, còn là giấy A4 thì cần dùng chút keo để tạo độ bám.

Sau khi đã cố định tờ giấy thì bạn dùng bút chì đã chuẩn bị để cà số xe lên bề mặt giấy với lực vừa phải đến khi nào hiện rõ dãy số lên giấy thì dừng lại. Thao tác này thường sẽ xong sau khoảng 5 đến 10 giây.

Tùy theo từng trường hợp cần cà số xe để sang tên, thực hiện đăng kiểm xe, cần rút hồ sơ gốc, bạn sẽ cà khoảng 2 - 3 tờ để dán vào các loại giấy tờ có yêu cầu số máy, số khung. 
Tùy theo từng trường hợp cần cà số xe để sang tên, thực hiện đăng kiểm xe, cần rút hồ sơ gốc, bạn sẽ cà khoảng 2 - 3 tờ để dán vào các loại giấy tờ có yêu cầu số máy, số khung. 
Cách cà số xe máy, ô tô tại nhà khá đơn giản
Cách cà số xe máy, ô tô tại nhà khá đơn giản

Mức xử phạt đối với lỗi số khung số máy không trùng với cavet xe​

Lỗi cà số xe sai hay cung cấp số khung, số máy sai lệch có thể bị phạt hành chính. Tùy theo phương tiện là xe hai bánh hay bốn bánh mức phạt tiền sẽ khác nhau.

Bị xử phạt khi số khung số máy không trùng với cavet xe 
Bị xử phạt khi số khung số máy không trùng với cavet xe 

Đối với xe ô tô sẽ bị phạt thế nào khi cà số xe không trùng khớp?

Khi cảnh sát giao thông phát hiện số máy và số khung không trùng khớp với cà vẹt xe thì sẽ bị phạt tiền từ 4 triệu đến 6 triệu đồng theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP điều 16 và bị tước giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng, tùy trường hợp. Trường hợp, bạn không thể chứng minh nguồn gốc xe hợp pháp thì sẽ bị tịch thu thêm phương tiện di chuyển này.

Mức phạt số khung, số máy không trùng khớp dành cho xe máy

Với xe máy, khi số khung số máy của xe không trùng khớp với cavet xe thì sẽ bị phạt tiền từ 3 đến 4 trăm ngàn đồng, đồng thời bị tịch thu giấy phép lái xe.

Trường hợp bạn không có chứng từ, giấy tờ để chứng minh quyền sở hữu xe hay nguồn gốc xe hợp pháp thì sẽ bị tịch thu thêm phương tiện xe hai bánh này.

Có thể cà số khung, số máy khi bị mờ được không?

Việc cà số khung số máy không chỉ được thực hiện khi mua xe mới mà còn áp dụng ngay cả khi bạn mua bán xe. Do số khung, số máy thường được đóng chìm ở thân máy nên thường hay rỉ sét sau thời gian dài.

Với trường hợp này thì bạn cần liên hệ với cảnh sát giao thông và báo cáo tình trạng hiện tại. Sau khi được giám định là số khung, số máy bị mòn tự nhiên thì bạn sẽ được đóng lại số khung mới để có thể cà được dãy số.

Khi số khung số máy xe bị mờ thì cần liên hệ trước với cảnh sát giao thông
Khi số khung số máy xe bị mờ thì cần liên hệ trước với cảnh sát giao thông

Cách phân biệt số khung số máy thật hay giả

Bạn có thể đem xe đến đại lý hoặc trung tâm bảo hành, sửa chữa xe uy tín để kiểm tra số khung, số máy. Sự chuyên nghiệp của nhân viên sẽ giúp bạn phân biệt được đây là dãy số thật hay giả. Ngoài ra, bạn cũng có thể tự nhận biết thông qua các cách sau:

  • Mỗi dòng xe đều có vị trí số khung và số máy khác nhau. Nếu phát hiện dãy số này nằm không đúng vị trí như thông tin của hãng sản xuất thì đó có thể là số khung số máy giả.
  • Các kí tự của số khung, số máy thật được in dập rõ ràng với độ sắc nét cao.
  • Trong số khung số máy của xe có kèm theo mã vùng dùng để xác định nguồn gốc xuất xứ xe. Vì thế, bạn có thể tìm hiểu về thông tin mã vùng của số khung số xe trên mạng để xác định dãy số này có đúng hay không.
  • Thông tin số khung số máy và thông tin trên giấy tờ xe phải trùng khớp với nhau. Nếu hai dãy số trên hai loại giấy này không giống nhau thì có thể là số khung máy giả.

Cách bảo vệ số khung số máy tránh bị mờ

  • Bạn nên định kỳ rửa xe để giảm sự tiếp xúc với các chất gây rỉ sét như hóa chất, dầu, nước.
  • Nên lái xe cẩn thận để tránh xảy ra va chạm dễ làm số khung, số máy bị mờ và khó đọc. Ngoài ra, bạn có thể bảo vệ dãy số này bằng cách dán decal hoặc phủ một lớp sơn lên.
  • Thường xuyên kiểm tra để phát hiện kịp thời dấu hiệu số khung, số máy xe bị nhòe và tiến hành cà số xe sớm để những thông tin trên xe được rõ, chính xác hơn.

Như vậy, cà số xe là quy trình quan trọng giúp xác định và nhận diện phương tiện giao thông, giúp tránh tình trạng xe gian hoặc hành vi đục lại số khung số máy. Với hướng dẫn cà số xe đơn giản trên đây, bạn có thể chủ động thực hiện ngay tại nhà.