Tin tức Công nghệ

Airbnb là gì? Xu hướng sử dụng dịch vụ lưu trú của du khách hiện nay

Antonio Đức Long

Airbnb là gì? Airbnb là từ viết tắt của Air Bed and Breakfast. Đây là nền tảng trực tuyến cho phép du khách đặt chỗ ở mọi nơi trên khắp thế giới. Hiện nay, mô hình này ngày càng được nhiều du khách ưu tiên lựa chọn bởi sự tiện lợi và dễ dàng. 

Airbnb là gì?

Airbnb là gì? Airbnb là nền tảng trực tuyến được xây dựng nhằm mục đích kết nối những người cần thuê nhà, phòng nghỉ với những người chủ cho thuê trên khắp thế giới thông qua ứng dụng di động. Tất cả các công đoạn thanh toán đều được diễn ra một cách dễ dàng, đơn giản thông qua Airbnb bằng cách sử dụng thẻ tín dụng.

Nhà trung gian Airbnb sẽ thu một khoản chi phí nhỏ đối với cả bên thuê và bên cho thuê, cụ thể mức 3% tổng giá trị đặt phòng đối với chủ nhà và 6 – 12% đối với khách đặt phóng. Bạn có thể yên tâm vì tất cả đều được diễn ra công khai, minh bạch, phí này sẽ hiển thị luôn trong quá trình khách sử dụng dịch vụ Airbnb. So với việc đặt phòng qua các kênh truyền thống thì mức phí bạn cần chi trả cho Airbnb vẫn được xem là tiết kiệm hơn.

Airbnb là gì? Airbnb là gì? Đây là mô hình startup được xây dựng nhằm kết nối người thuê và cho thuê nhà trên khắp thế giới
Airbnb là gì? Airbnb là gì? Đây là mô hình startup được xây dựng nhằm kết nối người thuê và cho thuê nhà trên khắp thế giới

Airbnb khác gì homestay? 

Về cơ bản mô hình Airbnb và homestay đều mang đến dịch vụ lưu trú ngắn hạn cho du khách với những trải nghiệm mới lạ chưa từng có khi ở khách sạn. Ngoài việc khám phá văn hóa địa phương, cảnh đẹp nơi mà họ cư trú, thì cả hai loại hình này đều tạo cơ hội để du khách giao lưu gắn kết với người dân bản địa. Điểm khác nhau nổi bật cần phải kể đến ở đây chính là:

Tiêu chí

Airbnb

Homestay

Chỗ ở

Mô hình tương đối đa dạng: nhà riêng, căn hộ, phòng trọ cho đến biệt thự.

Thuê chủ yếu từ nhà của người dân

Giá cả

Cao hơn vì có đa dạng các tiện ích

Tương đối thấp

Trải nghiệm

Kháng hàng sẽ có cảm giác trải nghiệm như ở khách sạn hoặc resort nhưng vẫn giữ được sự tự do đồng thời dễ dàng kết nối cùng chủ nhà và trải nghiệm văn hóa địa phương.

Mang đến những trải nghiệm thân thiện, người thuê dễ dàng tiếp cận với văn hóa địa phương và tham gia vào cuộc sống hàng ngày của địa phương

Phạm vi hoạt động

220 quốc gia và vùng lãnh thổ

Chủ yếu khu vực trong nước

Thanh toán

Trực tiếp trên website hoặc tại ứng dụng Airbnb

Thông qua người cho thuê dịch vụ

Tiện nghi đi kèm

Đảm bảo chuyên nghiệp và nhiều tiện ích đi kèm.

Du khách sẽ sinh hoạt cùng với gia đình, sử dụng không gian chung với chủ nhà, có mặt hạn chế về tiện nghi.

Có thể nói, Airbnb và homestay là 2 dịch vụ lưu trú mang đến phong cách và những trải nghiệm riêng biệt. Tuỳ thuộc vào mục đích và nhu cầu mỗi cá nhân, du khách có thể lựa chọn loại hình lưu trú phù hợp.

Mục đích ra đời của nền tảng airbnb

Để hiểu rõ hơn airbnb là gì, bạn có thể tìm hiểu sâu hơn về lịch sử hình thành của nền tảng này. Vào một ngày tháng 8/2008, tại San Francisco, hai sinh viên ngành Thiết kế đã nảy ra ý tưởng, chia căn hộ của mình đang sống ra cho khách du lịch thuê. Sau quá trình tìm hiểu và nhận thấy tiềm năng vô cùng lớn của mô hình này, 2 sinh viên đã kêu gọi bạn bè của mình thành lập website nhằm cung cấp dịch vụ. Không lâu sau đó, Airbnb đã phát triển thành một địa chỉ đặt phòng được nhiều người biết đến và lựa chọn.

Những ưu và nhược điểm của mô hình kinh doanh Airbnb là gì? 

Sau khi hiểu rõ Airbnb là gì, bạn phần nào đã hiểu được lý do vì sao mô hình dịch vụ này đang được nhiều du khách yêu thích. Sau đây là một số các ưu, nhược điểm của mô hình này:

Ưu điểm của  Airbnb là gì? 

Tiện nghi đầy đủ, giá cả tương đối, phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng

Tiết kiệm chi phí là một trong những ưu điểm hàng đầu được nhiều khách hàng đánh giá khi lựa chọn Airbnb. So với việc lựa chọn những khách sạn hay nhà nghỉ truyền thống, tại airbnb khách hàng có thể lựa tìm thấy nhiều lựa chọn phù hợp với mong muốn và kinh tế của mình.

Với những khách du lịch đi theo gia đình, hoặc nhóm đông thì chi phí lại càng rẻ hơn. Điều này đặc biệt hữu ích với những ai muốn tiết kiệm khi đi chơi.

Tạo không gian, gần gũi như chính ngôi nhà mình

Airbnb có thể mang đến cho họ cảm giác thân thuộc và gần gũi như đang được ở trong chính ngôi nhà của mình, tiện nghi lại đầy đủ, vừa có bếp, có máy giặt, là vừa có tủ lạnh. Du khách có thể tự do nấu nướng, sinh hoạt theo sở thích như đang ở trong căn nhà của mình. Đây là những trải nghiệm mà bạn không thể tìm thấy hay có được khi thuê khách sạn truyền thống hoặc các resort.

Mang đến những trải nghiệm mới lạ, thú vị và độc đáo

Ưu điểm của Airbnb là gì? Bạn sẽ có những trải nghiệm mới lạ và độc đáo tại nơi mình ở. Bạn sẽ có cơ hội trò chuyện, học hỏi cũng như giao lưu với chủ nhà hay những người dân bản địa để tìm hiểu thêm về văn hóa, ẩm thực cũng như những địa điểm du lịch chưa được nhiều người biết đến. Từ đó, giúp cho chuyển đi của bạn thêm phần thú vị hơn.

Phong phú, đa dạng hơn khi lựa chọn trong nơi ở

Đến với Airbnb, du khách sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn khi chọn nơi lưu trú. Nếu muốn, bạn có thể lựa chọn những căn hộ hay biệt thự sang trọng, thậm chí là những căn studio nhỏ xinh hay những ngôi nhà nhỏ nằm sâu trong rừng. Tùy thuộc vào sở thích và kinh tế mà khách hàng đưa ra lựa chọn phù hợp.

Tạo ra một nguồn thu nhập mới

Song song với việc mang đến những lợi ích cho người thuê phòng, hiểu và vận hành tốt airbnb là gì còn giúp các chủ nhà tạo ra được một nguồn thu nhập thụ động khá tốt.

Nhược điểm Airbnb là gì? 

Thông tin khách hàng chưa được bảo mật tuyệt đối, nguy cơ bị đánh cắp

Để đặt chỗ và tiến hành thanh toán, khách hàng cần phải cung cấp thông tin cá nhân. Do đó, trong trường hợp airbnb bị tấn công, những thông tin cá nhân cũng như thẻ ngân hàng của người dùng phải đối diện với nguy cơ bị đánh cắp do tin tặc.

Chất lượng, tiện nghi, dịch vụ giữa các phòng không đồng đều

Mỗi căn phòng sẽ là những chủ nhà khác nhau. Chính vì điều đó mà tiện nghi dịch vụ, phòng ốc sẽ không giống nhau. Trước khi quyết định đăng ký thuê, bạn nên xem đánh giá của khách hàng trước đó. Nếu không, bạn cũng có thể liên lạc trực tiếp với chủ nhà để đưa ra các yêu cầu cụ thể.

Cần phải tiến hành thanh toán chi phí trước

Khi hiểu airbnb là gì và tiến hành đặt phòng tại đây, du khách cần nắm rõ phương thức thanh toán trên nền tảng. Airbnb chỉ chấp nhận các loại thẻ Mastercard, Visa, Amex, JCB, Paypal, Apple Pay, Google Play thay vì sử dụng tiền mặt và thanh toán đặt phòng trước.

Gặp rủi ro khi chủ nhà tự ý hủy đặt phòng

Khi thuê nhà tại Airbnb, việc chủ nhà tự hủy đặt phòng của khách hoàn toàn có thể xảy ra. Chính điều này đã khiến du khách trở tay không kịp, họ nhiều khi phải tìm nơi ở khác vào phút chót. Mặc dù vẫn có những chính sách đền bù nhưng vấn đề này vẫn tiềm ẩn khá nhiều rủi ro cho khách hàng.

Yếu tố riêng tư của khách hàng chưa được đảm bảo

Một số người chủ nhà sẽ sinh sống trực tiếp tại căn nhà mà mình cho thuê trên Airbnb. Chính vì vậy yếu tố riêng tư chưa được đảm bảo. Nếu khách hàng muốn riêng tư tuyệt đối, khi tìm phòng bạn nên lựa chọn các loại phòng biệt lập và không chung chủ.

Tác động của Airbnb đối với thị trường khách sạn Việt Nam

Như đã giải thích về khái niệm airbnb là gì, khi mô hình kinh doanh này xuất hiện tại thị trường Việt Nam đã tác động không nhỏ đến thị trường thuê và cho thuê phòng, căn hộ tại nước nhà. Nhờ có airbnb khách hàng đa dạng hóa hơn các sự lựa chọn, thay vì chỉ lựa chọn khách sạn truyền thống như trước kia. Theo đó, du khách có thể tìm từ ăn hộ sang trọng cho đến homestay đơn giản đều được.

Airbnb còn cho phép mở rộng phạm vi lưu trú của các du khách. Những nơi như nông thôn, làng chài, biển đảo, cũng có cơ hội để thu hút du khách từ đó phát triển du lịch của địa phương.

Hiểu airbnb là gì là cơ sở để địa phương vận dụng phát triển du lịch 
Hiểu airbnb là gì là cơ sở để địa phương vận dụng phát triển du lịch 

Một số câu hỏi thường gặp về nền tảng airbnb

Nếu tôi có phòng trống tôi có thể tham gia vào airbnb không?

Để tham gia vào cộng đồng Airbnb và kiếm thêm thu nhập bạn cần phải hiểu airbnb là gì, đồng thời trong ngôi nhà của bạn cần phải có ít nhất một phòng trống. Bên cạnh đó, trong nhà cần có thêm phòng khách, phòng bếp, máy giặt….

Trong trường hợp có một ngôi nhà hoặc một biệt thự với view thơ mộng, cảnh quan thiên nhiên hấp dẫn thì bạn hoàn toàn có thể đăng ký và chia sẻ lên Airbnb.

Có phòng trống thì có thể tham gia Airbnb kiếm thêm thu nhập
Có phòng trống thì có thể tham gia Airbnb kiếm thêm thu nhập

Kinh nghiệm thu hút du khách cho căn hộ của mình trên Airbnb

Biết rõ airbnb là gì và nhìn thấy những tiềm năng của nó, lại có phòng trống nhưng không tham gia vào Airbnb thì thật sự rất thiếu sót. Việc đưa danh sách phòng của mình lên Airbnb không có gì quá khó khăn, bạn chỉ cần thực hiện theo 3 bước đơn giản dưới đây:

Bước 1: Điền thông tin phòng

Để truy cập vào Airbnb bạn click theo đường link https://www.airbnb.co.uk/ sau đó tiền hành đăng ký tài khoản. Bạn có thể đăng ký tài khoản mới hoặc sử dụng facebook, email của mình để đăng nhập.

Tiếp đến nhấn đúp chuột vào “Become a host” được hiển thị trên trang chủ rồi nhấn “Host a home” để tải danh sách phòng của bạn lên nền tảng Airbnb. Ở bước này, bạn cần điền đầy đủ các thông tin về phòng của mình theo 3 mục:

1: Start with the basic

2: Set the scene

3.Get ready for guest.

Mọi thứ tương đối đơn giản, chỉ cần thực hiện theo đúng hướng dẫn là hoàn thành. Một lưu ý nho nhỏ, ứng dụng Airbnb sử dụng hoàn toàn tiếng anh, nên muốn đăng ký thành công bạn cần có kỹ năng đọc hiểu tiếng anh.

Điền thông tin về căn phòng của mình tại Airbnb
Điền thông tin về căn phòng của mình tại Airbnb

Bước 2: Tải lên thật nhiều hình ảnh hấp dẫn về căn phòng của bạn ở nhiều góc khác nhau.

Đây được xem là một trong những bước then chốt, quyết định khách hàng có lựa chọn thuê phòng của bạn nhiều hay không. Hãy lựa chọn những hình ảnh sống động, thu hút với nhiều góc chụp khác nhau.

Theo khuyến cáo của Airbnb thì nên đăng khoảng 8 tấm. Trong 8 tấm ảnh đó, phải chụp mọi góc căn phòng và trong ảnh thể hiện đầy đủ các tiện nghi.

Tải thật nhiều ảnh lên theo hướng dẫn
Tải thật nhiều ảnh lên theo hướng dẫn

Bước 3: Hoàn tất thủ tục (tiến hành đăng ký kinh doanh và phải khai báo thuế)

Muốn thực hiện bước này, bạn hãy tìm hiểu cặn kẽ các quy định của địa phương về các loại giấy tờ cần đăng ký như, đăng ký giấy phép kinh doanh, khai báo thuế, giấy khai báo tạm trú tạm vắng, giấy khai báo người nước ngoài,… và thực hiện theo hướng dẫn (có thể có mẫu sẵn) và xác nhận tại UBND xã/ phường/ thị trấn nơi bạn đang sinh sống.

Hoàn tất các thủ tục yêu cầu của ứng dụng
Hoàn tất các thủ tục yêu cầu của ứng dụng

Làm thế nào để vận hành airbnb thành công?

Để việc cho thuê phòng của mình trên airbnb thành công, ngoài việc biết rõ airbnb là gì, làm theo các hướng dẫn của ứng dụng bạn cần chú ý đến một số yếu tố sau:

  • Đầu tư, chú trọng đến thiết kế của căn hộ
  • Lên bản giá cho thuê chi tiết.
  • Liệt kê đầy đủ những nội thất, vật dụng mà căn hộ bạn cho thuê có.
  • Nâng cao trình độ tiếng anh và hoàn tất các thủ tục về pháp lý.
  • Chủ bị thêm thông tin du lịch tại địa phương, như điểm đến chơi, ăn uống và kèm theo bản đồ.
  • Nhanh chóng giải đáp các thắc mắc của khách hàng, vì bất kỳ ý định nào cũng có thể thay đổi.
  • Luôn tạo khác biệt trong chất lượng dịch vụ của mình như sự nhiệt tình, thái độ…
Vận hành airbnb thành công không phải là điều đơn giản
Vận hành airbnb thành công không phải là điều đơn giản

Trên đây là tổng hợp những thông tin giúp bạn hiểu được airbnb là gì cũng như những tiềm năng cơ hội của loại hình này. Nếu bạn đang có ý định cho thuê phòng thì đừng ngần ngại, cho dù bạn lại ai, căn hộ của bạn như thế nào, chỉ cần đáp ứng được các yêu cầu của Airbnb bạn đều có thể bắt đầu tại đây.