Khám phá 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới cổ đại và những bí ẩn chưa có lời giải

Những giải mã về 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới cổ đại không chỉ là minh chứng của nền văn minh nhân loại mà nó còn là biểu tượng cho sự phát triển của mỗi đất nước, con người tại vùng đất đó. Chính vì vậy, những điểm đến này luôn nhận được sự quan tâm của nhiều du khách trên khắp thế giới.

1. Kỳ quan thiên nhiên thế giới cổ đại là gì?

Để có thể trả lời được câu hỏi 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới cổ đại là gì, bạn cần có những hiểu biết nhất định về thuật ngữ này. Theo dòng chảy của lịch sử, các kỳ quan này được biết đến với những công trình kiến trúc đồ sộ cùng vẻ đẹp tráng lệ được tổng hợp dựa vào cuốn sách của du khách thời Hy Lạp cổ đại.

Lý do trong danh sách này chỉ có 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới cổ đại bởi người Hy Lạp có niềm tin rằng, số 7 sẽ tượng trưng cho sự hoàn hảo và vẹn toàn. Bên cạnh đó, đây cũng là số của hành tinh đã được khám phá. Dựa vào triết học và thiên văn học, con số này còn được cho là tổng của số sống còn 3 và 4.

7-ky-quan-thien-nhien-the-gioi-co-dai-2-1711537244.jpg

Các kỳ quan thiên nhiên trên thế giới vô cùng đồ sộ và mang vẻ đẹp tráng lệ

2. Tìm hiểu 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới cổ đại 

Khám phá 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới cổ đại không chỉ là giúp bạn hiểu thêm về lịch sử và văn hóa, mà còn là cơ hội để trải nghiệm những điều mới mẻ và thú vị.

2.1. Vườn treo Babylon

Điểm đến đầu tiên trong hành trình của 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới cổ đại đó chính là vườn treo Babylon. Công trình này được vua Nebuchadnezzar II xây dựng vào khoảng năm 600 trước Công nguyên, được xem như một món quà dành cho Nữ hoàng Amytis để giúp người vợ của ông vơi bớt nỗi nhớ quê hương.

Khu vườn có kiến trúc gồm 4 tầng giống như một rừng hoa với hệ thống đài phun nước gồm 2 bánh xe lớn có liên kết với nhau bằng dây xích và gắn thùng gỗ. Các nô lệ phải luân phiên nhau đưa nước từ dòng sông Euphrates lên khu vườn.

Sự ấn tượng này đã giúp địa danh này có giữ một vị trí đặc biệt trong 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới cổ đại. Trên thực tế, không có bằng chứng khảo cổ học nào được tìm thấy để xác nhận sự tồn tại hoặc vị trí chính xác của vườn treo Babylon.

Điều này đã khiến một số học giả tin rằng nó có thể chỉ đơn giản là một câu chuyện thần thoại. Tuy nhiên, vườn treo Babylon vẫn tiếp tục tồn tại trong văn học, nghệ thuật và văn hóa đại chúng.

7-ky-quan-thien-nhien-the-gioi-co-dai-3-1711537196.jpg

Vườn treo Babylon có kiến trúc gồm 4 tầng

2.2. Bức tượng khổng lồ của Rhodes

Để hiểu rõ hơn về 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới cổ đại, việc tìm hiểu về bức tượng khổng lồ của Rhodes là điều không thể bỏ qua. Đây là một tượng đài khổng lồ được xây dựng bởi nhà điêu khắc Chares of Lindos vào năm 280 TCN.

Với chiều cao ấn tượng 33m, đây là bức tượng cao nhất thế giới cổ đại và cũng là biểu tượng niềm tự hào của người dân Rhodes. Bức tượng này mô tả Helios, là một vị thần tuấn tú với vầng hào quang của tia nắng Mặt Trời trên đầu có thể nhìn thấy từ xa hàng dặm.

Bất chấp sự hùng vĩ và tầm quan trọng của nó, vào năm 226 TCN, bức tượng đã bị phá hủy trong một trận động đất. Người dân Rhodian đã từ chối xây dựng lại bức tượng sau khi được một nhà tiên tri cho rằng họ đã xúc phạm thần Helios.

Mặc dù bức tượng này không còn tồn tại, nhưng nó vẫn luôn được nhớ đến là 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới cổ đại và là minh chứng cho sự hùng vĩ và sức mạnh của các nền văn minh cổ xưa. Ngày nay, di sản này vẫn còn tồn tại thông qua văn học, nghệ thuật và văn hóa đại chúng.

7-ky-quan-thien-nhien-the-gioi-co-dai-4-1711537196.jpg

Tượng khổng lồ của Rhodes có chiều cao 33m những đã bị phá hủy bởi động đất

2.3. Ngọn hải đăng ở Alexandria

Ngọn hải đăng này được vị vua Ptolemy người Hy Lạp được xây dựng vào thế kỉ thứ III TCN. Các nhà khảo cổ học đã tìm thấy những đồng tiền cổ có hình ngọn hải đăng, dựa vào chi tiết này mà nhiều người suy luận rằng cấu trúc ngọn hải đăng gồm có ba tầng.

Ngọn hải đăng được vận hành bằng cách sử dụng lửa vào ban đêm và gương đồng được đánh bóng để phản chiếu ánh mặt trời vào ban ngày. Người ta nói rằng, ánh sáng từ ngọn hải đăng có để được nhìn thấy từ khoảng cách 50km ngoài biển khơi. Đây được xem là công trình cao nhất thế giới trong nhiều thập kỉ.

Đến năm 1303, ngọn hải đăng bị sụp đổ hoàn toàn do một trận động đất có cường độ rất lớn. Một số tàn tích của nó đã được phát hiện dưới đáy sông Nile.

7-ky-quan-thien-nhien-the-gioi-co-dai-5-1711537197.jpg

Ngọn hải đăng được xây dựng từ đá cẩm thạch và đá vôi, cao khoảng 122m

2.4. Tượng thần Zeus ở Olympia

Một trong những điều đặc biệt và thu hút du khách tại 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới cổ đại chính là sự kết hợp giữa kiến trúc và nghệ thuật trong bức tượng thần Zeus ở Olympia. Công trình này không chỉ đẹp mắt mà còn là những tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao của con người.

Tượng thần Zeus ở Olympia là một tác phẩm nghệ thuật đặc sắc do nhà điêu khắc nổi tiếng Phidias chế tác. Ông đã làm nó bằng vàng và ngà voi, cao 43 feet (13m), mô tả thần Zeus đang ngồi trên ngai vàng của mình.

Tay phải của tượng thần Zeus cầm tượng Victory có cánh biểu tượng cho chiến thắng trong các kỳ thế vận hội, còn tay trái cầm vương trượng trang trí hình chim đại bàng bằng kim loại, tượng trưng cho quyền lực tối cao của vị vua trong các vị thần. Ngai vàng của tượng thần làm bằng gỗ tuyết tùng và ngà, chân thần đặt lên một ghế lớn.

Bức tượng này được xây dựng để tôn vinh triều đại của thần Zeus với tư cách là vua của các vị thần và con người, được dùng làm biểu tượng cho Olympia trong các lễ hội như Thế vận hội Olympic nói riêng và trên khắp Hy Lạp nói chung. Đáng buồn thay, bức tượng đã bị hỏa hoạn thiêu rụi vào năm 425 sau Công nguyên.

Mặc dù ngày nay không còn gì từ di tích này nhưng tầm ảnh hưởng của bức tượng vẫn còn tồn tại trong nhiều thế kỷ sau thông qua giá trị về nghệ thuật và văn hóa.

7-ky-quan-thien-nhien-the-gioi-co-dai-6-1711537197.jpg

Bức tượng được xây dựng để tôn vinh thần Zeus với tư cách là vua của các vị thần và con người

2.5. Đại kim tự tháp Giza

Trong hành trình tìm hiểu những điều kì diệu và bí ẩn xung quanh 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới cổ đại, chúng ta không thể quên nhắc tới đại kim tự tháp Giza. Công trình này còn được gọi với một cái tên khác đó là khu lăng mộ Giza.

Kim tự tháp tọa lạc tại cao nguyên Giza vùng ngoại ô Cairo - Ai Cập và nằm bên trong sa mạc bên bờ sông Nin. Hình dạng độc đáo với nền móng vững chắc tiếp đất và chóp nhọn chọc trời là minh họa cho một sự kết hợp giữa trình độ kỹ thuật cùng sự cam kết tâm linh của người Ai cập cổ đại.

Mục đích chính của các Kim tự tháp để làm hầm mộ chôn cất các pharaoh và các quan chức cao cấp của triều đình. Giza được xây dựng vào năm 2500 TCN, là một tổng thể gồm 3 kim tự tháp với chiều cao đỉnh kim tự tháp cao nhất (Cheops) 145,75m, do một Pharaoh Vương triều thứ 4 tên là Khufu xây dựng để làm mộ cho mình.

Độ nghiêng của các mặt bên kim tự tháp vào khoảng 51,5 độ. Chiều cao của mặt nghiêng là 195m. Bốn mặt của kim tự tháp nhìn về 4 hướng đó là: Chính Bắc, chính Nam, chính Đông và chính Tây. Công trình này đã được Unesco công nhận là di sản văn hóa Thế giới vào năm 1979, xứng đáng nằm trong danh sách 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới cổ đại.

7-ky-quan-thien-nhien-the-gioi-co-dai-7-1711537197.jpg

Kim tự tháp là hầm mộ chôn cất các pharaoh và các quan chức cao cấp của triều đình

2.6. Lăng Halicarnassus

Lăng Halicarnassus là một tòa nhà hùng vĩ được xây dựng vào năm 350 TCN để tôn vinh vua Mausolus. Công trình kiến trúc này được thiết kế bởi 2 kiến trúc sư người Hy lạp nổi tiếng là Pythius và Satyrus. Lăng có 3 cấp độ, kết hợp các phong cách kiến trúc Lycian, Hy Lạp và Ai Cập.

Tầng thấp nhất của lăng cao khoảng 20m, tạo thành một chân bậc thang dẫn đến tầng thứ hai, được bao quanh bởi 36 cột, mái hình kim tự tháp. Trong các bức tường của lăng mộ là hai ngôi mộ - một cho chính nhà vua và một cho vợ ông là Artemisia II. Các bức tường được trang trí thêm bằng những bức tranh phức tạp mô tả cuộc sống hàng ngày của họ

Vào năm 1494 sau Công nguyên, một trận động đất đã gây ra nhiều sự tàn phá cho khu vực này nhưng một phần của nó vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay.

7-ky-quan-thien-nhien-the-gioi-co-dai-8-1711537196.jpg

Lăng Halicarnassus được xây dựng để tôn vinh vua Mausolus

2.7. Đền Artemis ở Ephesus

Đền Artemis ở Ephesus là một trong 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới cổ đại và nằm ở thành phố Ephesus của Hy Lạp cổ đại, ngày nay thuộc Thổ Nhĩ Kỳ. Ngôi đền dành riêng cho nữ thần Hy Lạp Artemis, người được tôn thờ như một nữ thần sinh sản và người bảo vệ phụ nữ và trẻ em.

Ngôi đền ban đầu được xây dựng vào thế kỷ thứ 8 TCN, nhưng theo các ghi chép thì nó đã bị phá hủy và xây dựng lại nhiều lần. Phiên bản mới nhất của ngôi đền được xây dựng vào thế kỷ thứ 4 TCN và là một trong những ngôi đền lớn nhất của thế giới cổ đại. Nó được hỗ trợ bởi hơn 100 cột đá cẩm thạch, mỗi cột cao hơn 60 feet (18,2 mét).

Đây là một trung tâm thờ cúng thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới. Đồng thời, nó cũng là một trung tâm thương mại, với các thương nhân bán hàng hóa và lễ vật. Sự giàu có và tầm quan trọng của ngôi đền khiến nó trở thành mục tiêu cướp bóc và phá hủy trong nhiều thế kỷ.

Cuối cùng, địa danh này đã bị người Goth xóa sạch dấu tích. Mãi đến những năm 1860, các nhà khảo cổ học mới đào được tàn tích đầu tiên của các cột của ngôi đền ở đáy sông Cayster.

7-ky-quan-thien-nhien-the-gioi-co-dai-9-1711537196.jpg

Đền Artemis ở Ephesus là trung tâm thờ cúng thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới

3. Một số kỳ quan thiên nhiên thế giới đã vĩnh viễn biến mất

Ngày nay, có rất nhiều kỳ quan thiên nhiên thế giới không còn tồn tại bởi động đất, lũ lụt, chiến tranh hoặc đơn giản là suy tàn theo thời gian. Một số công trình có thể kể đến như:

  • Vòm đá tại bãi biển Legzira, Morocco: Legzira thu hút khách du lịch vì 2 mỏm đá khổng lồ. Tuy nhiên, vào tháng 9/2016, chân vòm không còn chịu nổi sức nặng của phần mái phía trên và vòm đá đã sụp đổ.
  • Cổng vòm đá Azure Window, Malta: Đây là kỳ quan tự nhiên được nhiều người yêu thích. Vào tháng 3/2019, một cơn bão lớn đổ bộ vào Malta đã làm cổng vòm đá sụp đổ.
  • Vòm đá Darwin ở quần đảo Galápagos, Ecuador: Ngày 17/5/2021, vòm đá tự nhiên nổi tiếng được đặt tên theo nhà sinh vật học người Anh Darwin đã đổ sập giữa biển Thái Bình Dương do hậu quả của sự xói mòn.
  • Vách đá Hillary, đỉnh Everest: Vách đá này đã sập sau một trận động đất tại Nepal vào năm 2015.
  • Sông Slim, Canada: Vào đầu năm 2017, toàn bộ con sông Slim thuộc lãnh thổ Yukon, Canada đã gần "bốc hơi" chỉ sau một đêm trong sự ngỡ ngàng của người dân địa phương và truyền thông.

7-ky-quan-thien-nhien-the-gioi-co-dai-10-1711537197.jpg

Vòm đá tại bãi biển Legzira, Morocco đã sụp đổ vào tháng 9/2016

Có thể nói, điểm nổi bật trong thiết kế kiến trúc cùng những giá trị văn hóa, lịch sử tồn tại trong 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới cổ đại đã thu hút du khách thập phương tới tham quan, tìm hiểu. Từ đó, bạn có thể khám phá những điều kỳ diệu, chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao xung quanh các công trình vĩ đại này.