14 tuổi có được chạy xe 50cc không? Nắm rõ quy định để không vi phạm luật giao thông

Câu hỏi 14 tuổi có được chạy xe 50cc không là băn khoăn của nhiều bậc phụ huynh khi có con nhỏ trong độ tuổi đi học. Đặc biệt, khi khoảng cách từ nhà đến trường khá xa thì lựa chọn phương tiện an toàn, tiện lợi là điều vô cùng quan trọng. Trong trường hợp lái xe chưa đủ tuổi có thể bị xử phạt hành chính, thậm chí là hình sự.

1. 14 tuổi có được chạy xe 50cc không?

Câu trả lời là KHÔNG. Theo khoản 1, điều 60 luật giao thông đường bộ, chỉ những người đủ 16 tuổi trở lên mới được phép điều khiển xe gắn máy có dung tích từ 50cc trở xuống. Theo đó, việc điều khiển phương tiện giao thông cần có dung tích xi lanh phù hợp với từng độ tuổi đã được đặt ra. Vì vậy, nếu muốn chạy xe 50cc, bạn cần đủ 16 tuổi và nếu muốn điều khiển xe trên 50cc thì bạn cần đủ 18 tuổi trở lên.

Giải đáp chi tiết 14 tuổi có được chạy xe 50cc không?
Giải đáp thắc mắc14 tuổi có được chạy xe 50cc không, câu trả lời là không bởi bạn cần đủ 18 tuổi trở lên

2. Hình thức xử phạt khi lái xe có dung tích không phù hợp độ tuổi

Người chưa đủ 16 tuổi chạy xe 50cc có thể sẽ bị xử phạt theo một trong ba hình thức bao gồm xử phạt hành chính, xử phạt dân sự và xử phạt hình sự. Tuỳ vào mức độ nghiêm trọng và hậu quả mà đưa ra mức xử phạt khác nhau:

2.1. Xử phạt hành chính

Sau khi giải đáp câu hỏi 14 tuổi có được chạy xe 50cc không, chúng tôi cũng chia sẻ tới bạn đọc hình thức xử phạt hành chính trong trường hợp này. Theo khoản 1 Điều 21 (Nghị định 100/2019/NĐ-CP) và Điều 22 Nghị định 100/2019/NĐ-CP người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi sẽ bị phạt cảnh cáo khi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy có dung tích không phù hợp với độ tuổi.

Trẻ 14 tuổi có thể bị xử phạt hành chính khi lái xe 50cc
Trẻ 14 tuổi có thể bị xử phạt hành chính khi lái xe 50cc

Trong trường hợp giao xe cho người chưa đủ tuổi lái xe, các cá nhân hoặc tổ chức sẽ bị xử phạt hành chính dựa vào khoản 5, Điều 30, Nghị định 100/2019/NĐ-CP và khoản 1, Điều 58 của Luật Giao thông đường bộ 2008. Cụ thể như sau:

  • Đối với cá nhân là chủ phương tiện: Phạt tiền từ 800.000 - 2.000.000 VNĐ.
  • Đối với tổ chức là chủ phương tiện: Phạt tiền từ 1.600.000 - 4.000.000 VNĐ.

2.2. Xử phạt dân sự

Người đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi khi điều khiển phương tiện giao không không được cho phép gây tai nạn, thiệt hại về tài sản, tính mạng người khác thì phải bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng dân sự đặt ra. Nếu người vi phạm có người giám hộ thì người này sử dụng tài sản của người vi phạm để bồi thường. Trong trường hợp không có đủ tài sản để bồi thường thì người giám hộ lấy tài sản của mình để bồi thường.

2.3. Xử phạt hình sự

Người tham gia giao thông từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự khi phạm tội nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng như đua xe trái phép, tổ chức đua xe, gây ra tai nạn giao thông ảnh hưởng đến tính mạng người khác.

3. Loại xe phù hợp với học sinh 14 tuổi

Sau khi được giải đáp 14 tuổi có được chạy xe 50cc không thì lựa chọn loại xe phù hợp với học sinh độ tuổi này cũng là vấn đề nhiều phụ huynh thắc mắc. Theo đó, có 2 loại xe dành cho học sinh từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi đó là xe đạp thường và xe đạp điện.

  • Xe đạp thường: Đây là phương tiện an toàn dành cho học sinh 14 tuổi, phù hợp với quãng đường 3-5km. Bên cạnh đó, phương tiện này di chuyển khá đơn giản, giá thành rẻ, không yêu cầu độ tuổi và bằng. Bạn có thể cân nhắc lựa chọn xe đạp mini, xe đạp thể thao… tuỳ vào nhu cầu sử dụng.
Xe đạp thường là sự lựa chọn phù hợp dành cho học sinh 14 tuổi
Xe đạp thường là sự lựa chọn phù hợp dành cho học sinh 14 tuổi
  • Xe đạp điện: Trong trường hợp quãng đường từ nhà đến trường xa trên 5km, bạn có thể cân nhắc mua cho con em xe đạp điện. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, bạn nên lựa chọn dòng xe có vận tốc di chuyển trong khoảng 25km/h và ghi nhớ tuân thủ luật giao thông.
Xe đạp điện phù hợp dành cho quãng đường trên 5km
Xe đạp điện phù hợp dành cho quãng đường trên 5km

4. Độ tuổi đủ điều kiện lái xe 50cc

Độ tuổi đủ điều kiện lái xe 50cc là từ 16 TUỔI TRỞ LÊN. Ngoài đáp ứng về độ tuổi, người lái xe từ 50cc trở lên cần phải mang đủ các giấy tờ như đăng ký xe, giấy phép lái xe (không bắt buộc), giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật bảo vệ môi trường.

Độ tuổi đủ điều kiện lái xe 50cc là 16 tuổi trở lên
Độ tuổi đủ điều kiện lái xe 50cc là 16 tuổi trở lên

Trong đó, bạn không bắt buộc phải mang giấy phép lái xe và giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Do người điều khiển xe 50cc không phải thi sát hạch và giấy kiểm định an toàn kỹ thuật không áp dụng cho xe máy 50cc. Tuy nhiên, bắt buộc phải mang đủ 2 loại giấy tờ còn lại khi xuất trình. Trong trường hợp không có giấy đăng ký xe, người lái xe sẽ bị phạt tiền từ 300.000 - 400.000 VNĐ. Nếu không có giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự sẽ bị phạt tiền từ 100.000 - 200.000 VNĐ. Ngoài ra, khi lái xe 50cc, bạn cũng cần đội mũ bảo hiểm và tuân thủ luật giao thông để đảm bảo an toàn cho cả người lái xe và người đi đường.

Đến đây, câu hỏi 14 tuổi có được chạy xe 50cc không đã được giải đáp kèm tư vấn hình thức xử phạt tuỳ mức độ cho bạn tham khảo. Nếu chưa đủ 16 tuổi, bạn có thể cân nhắc lựa chọn xe đạp thường hoặc xe đạp điện để cho con em đi học. Hãy chú ý tuân thủ luật giao thông khi di chuyển trên đường để đảm bảo an toàn tối đa nhất bạn nhé.