1 dặm Trung Quốc bằng bao nhiêu mét? Cách đổi dặm sang mét chuẩn nhất

1 dặm Trung Quốc bằng bao nhiêu mét? Theo quy ước, 1 dặm Trung Quốc bằng 500 mét, tương đương với 0,5 kilômét. Liệu dặm có phải đơn vị đo lường chính tại Trung Quốc không? Tìm hiểu các đơn vị đo lường của Trung Quốc và cách đổi dặm Trung Quốc sang đơn vị mét Việt Nam chuẩn nhất dưới đây.

1. Dặm Trung Quốc là gì? 

Trước khi tìm hiểu 1 dặm Trung Quốc bằng bao nhiêu mét, bạn cần hiểu dặm là gì? Dặm Trung Quốc là một đơn vị đo chiều dài, được dùng chủ yếu để đo khoảng cách, quãng đường. Dặm được dùng phổ biến ở các nước khác như Anh, Mỹ và được viết là "mile".

1-dam-trung-quoc-bang-bao-nhieu-met-1-1712725317.jpeg
Dặm là đơn vị đo lường phổ biến ở Trung Quốc, áp dụng trong đo đạc khoảng cách địa lý

Dặm Trung Quốc thường được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như giao thông, địa lý, xây dựng và trong cuộc sống hàng ngày của người dân Trung Quốc. Quy ước về cách tính dặm ở mỗi quốc gia là khác nhau, do đó mới có sự phân biệt dặm Anh, dặm Mỹ hay dặm Trung Quốc.

Phần lớn các quốc gia trên thế giới đều sử dụng các đơn vị đo khoảng cách tiêu chuẩn như mét, kilômét, tuy nhiên, ở một số khu vực tại Trung Quốc vẫn dùng linh hoạt đơn vị "dặm" để tính khoảng cách địa lý, quãng đường.

2. Một dặm Trung Quốc bằng bao nhiêu mét? 

Không chỉ riêng Trung Quốc mà nhiều quốc gia trên thế giới cũng sử dụng đơn vị dặm để đo khoảng cách như Mỹ, Anh và Đan Mạch. Tuy nhiên, 1 dặm Trung Quốc bằng bao nhiêu mét sẽ khác với 1 dặm Mỹ bằng bao nhiêu mét và 1 dặm Anh bằng bao nhiêu mét.

1-dam-trung-quoc-bang-bao-nhieu-met-2-1712725317.jpeg
Nắm rõ 1 dặm Trung Quốc bằng bao nhiêu mét giúp bạn dễ dàng xác định khoảng cách ở Trung Quốc theo tiêu chuẩn quốc tế

Theo quy ước đổi dặm Trung Quốc sang đơn vị mét, 1 dặm Trung Quốc bằng 500 mét. Như vậy, đơn vị dặm Trung Quốc lớn gấp 500 lần so với đơn vị mét tiêu chuẩn. Trong khi đó, 1 dặm Mỹ tương đương khoảng 1609 mét và 1 dặm Anh tương đương khoảng 1609,344 mét.

Như vậy:

  • 5 dặm Trung Quốc = 2.500 mét
  • 10 dặm Trung Quốc = 5.000 mét
  • 20 dặm Trung Quốc = 10.000 mét
  • 100 dặm Trung Quốc = 50.000 mét

2.1. Một dặm Trung Quốc bằng bao nhiêu km? 

Sau khi xác định được 1 dặm Trung Quốc bằng bao nhiêu mét, bạn sẽ dễ dàng tính được 1 dặm Trung Quốc bằng bao nhiêu km. Để đổi dặm Trung Quốc sang kilômét chính xác nhất, chúng ta sử dụng tỷ lệ chuyển đổi giữa các đơn vị này như sau:

Tỷ lệ quy đổi, cứ 1km = 1000m, trong khi 1 dặm Trung Quốc bằng 500 mét. Như vậy ta tính được 1 dặm Trung Quốc sẽ bằng 0,5 kilômét.

Tương tự, nếu bạn muốn chuyển đổi 10 dặm Trung Quốc sang kilômét, bạn sẽ thực hiện như sau: 10 dặm Trung Quốc x 0,5 sẽ bằng 5 kilômét.

1-dam-trung-quoc-bang-bao-nhieu-met-3-1712725317.jpeg
Theo tỷ lệ quy đổi, 1 dặm Trung Quốc bằng 0,5 kilômét

2.2. 1000 dặm Trung Quốc bằng bao nhiêu km? 

Dựa theo quy ước 1 dặm Trung Quốc bằng bao nhiêu mét, bạn sẽ dễ dàng tính được 1000 dặm Trung Quốc bằng bao nhiêu km. Với 1 dặm Trung Quốc bằng 0,5 km hay bằng 500 mét thì 1000 dặm Trung Quốc tương đương với 500 km. Nhìn chung, cách đổi từ đơn vị dặm Trung Quốc sang kilômét rất đơn giản.

3. 1 dặm Trung Quốc bằng bao nhiêu hải lý?

Ngoài 1 dặm Trung Quốc bằng bao nhiêu mét, nhiều người cũng thường thắc mắc 1 dặm Trung Quốc tương đương với bao nhiêu hải lý. Hải lý là đơn vị đo khoảng cách trong hệ thống đo lường biển và đại dương, được sử dụng phổ biến trong hàng hải và địa lý biển.

1-dam-trung-quoc-bang-bao-nhieu-met-4-1712725318.jpeg
1 dặm Trung Quốc tương đương với 0,269 hải lý theo bảng quy ước đơn vị tiêu chuẩn

Một hải lý bằng 1/60 của một độ vòng tròn tại bán cầu Trái Đất, hoặc tương đương với khoảng 1852 mét. Nếu đổi từ dặm Trung Quốc sang hải lý thì 1 dặm Trung Quốc sẽ tương đương với khoảng 0,269 hải lý. Như vậy có thể thấy đơn vị hải lý lớn hơn nhiều so với đơn vị dặm Trung Quốc.

4. Cách đổi dặm Trung Quốc sang mét chính xác nhất

Có rất nhiều cách để đổi dặm Trung Quốc sang mét và xác định 1 dặm Trung Quốc bằng bao nhiêu mét như:

  • Dựa vào tỷ lệ quy đổi: Theo tỷ lệ quy đổi được quy ước 1 dặm Trung Quốc bằng 500 mét. Dựa vào đó, bạn có thể xác định được 10 dặm, 20 dặm, 30 dặm Trung Quốc bằng bao nhiêu mét.
  • Sử dụng công cụ chuyển đổi đơn vị: Có nhiều công cụ trực tuyến và ứng dụng di động có thể tự động chuyển đổi dặm Trung Quốc sang mét như Google Search, website Convert Units,... Bạn chỉ cần nhập giá trị dặm cần chuyển đổi và công cụ sẽ hiển thị kết quả tự động.

5. Dặm có phải là đơn vị đo khoảng cách chính của Trung Quốc không?

Dặm không phải là đơn vị đo khoảng cách chính thức của Trung Quốc. Trong hệ thống đo lường chính thức của Trung Quốc, đơn vị chính được sử dụng là kilômét (km), tương tự như nhiều quốc gia khác trên thế giới. Dặm là cách tính khoảng cách xưa, tùy thuộc vào từng lãnh thổ, từng địa phương và ngữ cảnh sử dụng có thể dùng đơn vị dặm hoặc các đơn vị đo lường khác.

Việc nắm rõ 1 dặm Trung Quốc bằng bao nhiêu mét giúp bạn dễ dàng đo lường chính xác những khoảng cách địa lý, quãng đường tại Trung Quốc và quy đổi chúng sang đơn vị tiêu chuẩn là mét hoặc kilômét. Bạn có thể áp dụng tỷ lệ quy đổi này để thực hiện tính toán địa lý, phục vụ cho công việc của mình.