Tìm hiểu tỉnh nào sau đây của nước ta có hai huyện đảo? Đâu là nơi đông dân nhất?

Aretha Thu An
Tỉnh nào sau đây của nước ta có hai huyện đảo là thông tin nhận được quan tâm của nhiều người. Ở nước ta có 3 tỉnh có hai huyện đảo là Quảng Ninh, Hải Phòng, Kiên Giang. Những huyện đảo này là điểm đến du lịch nổi tiếng của du khách trong và ngoài nước.

1. Tỉnh nào sau đây của nước ta có hai huyện đảo?

Tìm hiểu tỉnh nào sau đây của nước ta có hai huyện đảo là một cách để chúng ta hiểu rõ hơn về quê hương đất nước. Hiện tại, Việt Nam có 3 tỉnh có hai huyện đảo là: Quảng Ninh, Hải Phòng và Kiên Giang.

1.1. Quảng Ninh 

Quảng Ninh với 2 huyện đảo là Cô Tô và Vân Đồn.

Cô Tô có tên cổ là Núi Chàng, có địa giới hành chính gồm các hòn đảo ngoài khơi vịnh Bắc Bộ, cách đất liền khoảng 60 hải lý. Toàn huyện có tất cả 71 hòn đảo lớn nhỏ khác nhau, trong đó ba đảo lớn nhất là đảo Cô Tô Lớn, đảo Thanh Lân và đảo Trần.

Quần đảo Cô Tô gồm đảo Cô Tô Lớn, đảo Thanh Lân nằm gần nhau cùng với các đảo nhỏ lân cận. Riêng đảo Trần (còn gọi là Chàng Tây) nằm riêng lẻ ở phía Đông Bắc của huyện.

Nhắc đến tỉnh nào của nước ta có hai huyện đảo không thể bỏ qua tỉnh Quảng Ninh
Nhắc đến tỉnh nào của nước ta có hai huyện đảo không thể bỏ qua tỉnh Quảng Ninh

Huyện đảo Vân Đồn nằm ở vị trí phía đông tỉnh Quảng Ninh, là vùng biển trong vịnh Bắc Bộ với 600 hòn đảo lớn nhỏ thuộc hai quần đảo Cái Bầu và Vân Hải. Do quần đảo chủ yếu là các đảo nhỏ nên trong toàn bộ diện tích đất liền của huyện không lớn, chủ yếu là diện tích mặt biển.

Huyện Vân Đồn có vị trí ở phía đông tỉnh Quảng Ninh, là vùng biển nằm trong vịnh Bắc Bộ
Huyện Vân Đồn có vị trí ở phía đông tỉnh Quảng Ninh, là vùng biển nằm trong vịnh Bắc Bộ

1.2. Hải Phòng 

Khi nhắc đến tỉnh nào sau đây có hai huyện đảo người ta nghĩ ngay đến Hải Phòng với 2 huyện đảo là Bạch Long Vĩ và Cát Hải.

Đảo Bạch Long Vĩ nằm ở vịnh Bắc Bộ, cách đất liền chừng 110km. Đảo Bạch Long Vĩ có dạng hình tam giác, dài 3km, rộng 1,5 km với chu vi khoảng 6,5 km. Quanh đảo là vùng bãi triều và bãi biển với diện tích khoảng 1,3 km², chủ yếu hình thành từ thềm đá gốc bị mài mòn bởi sóng.

Đảo Bạch Long Vĩ là một trong những hòn đảo còn giữ được nét hoang sơ, yên bình vốn có. Đây cũng là hòn đảo được thiên nhiên ưu ái ban tặng nhiều thắng cảnh tuyệt đẹp.

Đảo Bạch Long Vĩ có dạng hình tam giác, dài 3km, rộng 1,5km
Đảo Bạch Long Vĩ có dạng hình tam giác, dài 3km, rộng 1,5km

Cát Hải là huyện đảo nằm ở phía đông thành phố Hải Phòng, phía Bắc giáp huyện Yên Hưng (Quảng Ninh), phía Tây giáp đảo Đình Vũ, phía Đông và Nam là vịnh Bắc Bộ. Đảo Cát Hải có diện tích khoảng 40 km2, kéo dài ra đến tận biển Đông.

Cát Hải bao gồm 366 hòn đảo lớn nhỏ nằm trong hệ thống quần đảo nam vịnh Hạ Long, trong đó, đảo Cát Hải và đảo Cát Bà là lớn hơn cả. Quần đảo Cát Bà là một cụm đảo gần bờ, được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới vào năm 2004.

Quần đảo Cát Bà là một cụm đảo gần bờ gồm 366 đảo, trong đó đảo lớn nhất là đảo Cát Bà
Quần đảo Cát Bà là một cụm đảo gần bờ gồm 366 đảo, trong đó đảo lớn nhất là đảo Cát Bà

1.3. Kiên Giang 

Kiên Giang cũng là 1 trong 3 đáp án cho câu hỏi tỉnh nào sau đây của nước ta có hai huyện đảo. Cụ thể tỉnh này có hai huyện đảo nổi tiếng là Kiên Hải và Phú Quốc.

Huyện Kiên Hải nằm ngoài khơi vùng biển Tây Nam, có diện tích 24,81 km², dân số năm 2020 là 17.644 người, mật độ dân số đạt 711 người/km². Hòn Tre là trung tâm hành chính của huyện, cách thành phố Rạch Giá 30 km với khoảng 1 giờ ngồi tàu cao tốc và 2 giờ ngồi tàu gỗ.

Xã có diện tích nhỏ nhất, chỉ rộng khoảng 4 km², đỉnh cao nhất là 395 m. Số dân trên 4 ngàn người, họ sinh sống bằng nghề làm vườn, đánh bắt và chế biến thủy hải sản. Hòn Tre có nhiều nơi phong cảnh rất hữu tình như Bãi Chén, Động Dừa, Đuôi Hà Bá,... Trong tương lai Hòn Tre sẽ trở thành khu du lịch sinh thái mới của tỉnh Kiên Giang.

Huyện Kiên Hải nằm ngoài khơi vùng biển Tây Nam
Huyện Kiên Hải nằm ngoài khơi vùng biển Tây Nam

Phú Quốc là một thành phố đảo trực thuộc tỉnh Kiên Giang. Đảo Phú Quốc cùng các đảo nhỏ lân cận và quần đảo Thổ Chu hợp lại tạo thành Thành phố Phú Quốc ở vịnh Thái Lan, đây là thành phố đảo đầu tiên được thành lập của Việt Nam.

Vùng biển Phú Quốc có 22 hòn đảo lớn nhỏ, trong đó đảo Phú Quốc lớn nhất có diện tích 580 km², dài 49km. Địa hình thoải, chạy từ bắc xuống nam với 99 ngọn núi đồi. Tuy nhiên, cụm đảo nhỏ của cảng An Thới bị ngăn cách hẳn với phần mũi phía nam của đảo Phú Quốc bởi một eo biển có độ sâu tới hơn 60 m.

Đảo Phú Quốc cùng các đảo nhỏ lân cận và quần đảo Thổ Chu hợp lại tạo thành Thành phố Phú Quốc
Đảo Phú Quốc cùng các đảo nhỏ lân cận và quần đảo Thổ Chu hợp lại tạo thành Thành phố Phú Quốc

2. Việt Nam có bao nhiêu huyện đảo?

Bên cạnh tìm hiểu tỉnh nào sau đây của nước ta có hai huyện đảo thì Việt Nam có tổng bao nhiêu huyện đảo cũng được nhiều người quan tâm. Theo đó có tất cả 12 huyện đảo trải dài từ Bắc vào Nam, cụ thể:

  • Huyện đảo Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh)
  • Huyện đảo Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh)
  • Huyện đảo Bạch Long Vĩ (tỉnh Hải Phòng)
  • Huyện đảo Cát Hải (tỉnh Hải Phòng)
  • Huyện đảo Cồn Cỏ (tỉnh Quảng Trị)
  • Huyện đảo Hoàng Sa (tỉnh Khánh Hòa)
  • Huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi)
  • Huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa)
  • Huyện đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận)
  • Huyện đảo Kiên Hải (tỉnh Kiên Giang)
  • Huyện đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang)
  • Huyện đảo Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu)
Huyện đảo Trường Sa thuộc tỉnh Khánh Hòa
Huyện đảo Trường Sa thuộc tỉnh Khánh Hòa

3. Huyện đảo nào có mật độ dân số cao nhất?

Với các tỉnh nào sau đây có hai huyện đảo, huyện đảo Kiên Hải của tỉnh Kiên Giang là có mật độ dân số cao nhất, tương đương 711 người/km². Còn nếu xét về mật độ dân số tất cả các huyện đảo trong cả nước thì Lý Sơn của tỉnh Quảng Ngãi có diện tích khoảng 10,39 km², dân số trên 22.000 người, với hơn 2.000 người trên một km², đây là huyện đảo có mật độ dân số cao nhất trong 12 huyện đảo của Việt Nam.

Với hơn 2.000 người mỗi km2, Lý Sơn là huyện đảo có mật độ dân số cao nhất trong 12 huyện đảo
Với hơn 2.000 người mỗi km2, Lý Sơn là huyện đảo có mật độ dân số cao nhất trong 12 huyện đảo

Như vậy, việc tìm hiểu tỉnh nào sau đây của nước ta có hai huyện đảo không chỉ giúp chúng ta hiểu hơn về địa lý Việt Nam mà còn mở mang kiến thức bổ ích, góp nhặt thông tin bỏ vào cẩm nang du lịch Việt Nam. Quảng Ninh, Hải Phòng và Kiên Giang đều là điểm đến đầy hứa hẹn cho những người đam mê trải nghiệm, muốn tìm hiểu về thiên nhiên và cuộc sống người dân trên các huyện đảo xinh đẹp của đất nước ta.