Thẻ Napas là gì? Những đặc điểm nổi bật và cách mở thẻ dễ dàng

COO Dung Bùi
Bạn đã nghe nói về thẻ Napas nhưng vẫn chưa rõ về nó? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ thẻ Napas là gì, cách mở thẻ và những lợi ích mà nó mang lại. Đọc ngay để biết thêm chi tiết và quyết định xem liệu thẻ này có phù hợp với bạn không.

Trong thời đại số hóa hiện nay, thanh toán điện tử đang ngày càng trở nên phổ biến và tiện lợi hơn bao giờ hết. Một trong những công cụ thanh toán nội địa được nhiều người dùng tại Việt Nam chính là thẻ Napas. Vậy thẻ Napas là gì? Thẻ Napas không chỉ đơn thuần là một phương tiện thanh toán mà còn mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người sử dụng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết về thẻ Napas, các đặc điểm nổi bật và những tiện ích mà loại thẻ này mang lại cho người dùng.

Thẻ Napas là gì?

Thẻ Napas là loại thẻ thanh toán điện tử được phát hành bởi Công ty Cổ phần Trả trước Việt Nam (NAPAS) áp dụng cho các giao dịch thanh toán điện tử. Thẻ Napas (hay còn gọi là thẻ nội địa Napas) là loại thẻ có thể thanh toán được các ngân hàng, công ty tài chính kết hợp với Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam phát hành bắt đầu bằng mã số thẻ 9704 do Ngân hàng Nhà nước công nhận phát hành.

Những loại thẻ Napas là gì:

- Thẻ ghi nợ nội địa (Napas Debit Card): Chủ thẻ được giao dịch trong phạm vi số tiền có sẵn trong tài khoản, thanh toán trực tuyến/trực tiếp tại đơn vị chấp nhận thẻ, chuyển tiền nội bộ/liên ngân hàng,...

- Thẻ tín dụng nội địa (Napas Credit Card): Thẻ cho phép người dùng chi tiêu trước - trả tiền sau, miễn lãi 45 - 55 ngày (tùy ngân hàng), có thể dùng để trả góp,...

- Thẻ trả trước nội địa (Napas prepaid Card): Chủ thẻ trả tiền trước được chi tiêu sau với 2 loại thẻ là định danh và không định danh, có thẻ chuyển khoản nội bộ/liên ngân hàng,...

- Thẻ đa tính năng/thẻ kép nội địa (Napas Dual Card): Thẻ tích hợp tính năng của thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng nội địa. Nó giúp đơn giản hóa quy trình phát hành thẻ, đáp ứng tối đa nhu cầu tiêu dùng của khách hàng.

Thẻ Napas là gì không phải ai cũng biết
Thẻ Napas là gì không phải ai cũng biết

Đặc điểm của thẻ Napas

Thẻ Napas là gì? Đây là một loại thẻ thanh toán điện tử phổ biến tại Việt Nam. Thẻ Napas có những đặc điểm sau:

- Sử dụng công nghệ chip EMV hiện đại, bảo mật thông tin người dùng ở mức cao. Việc sử dụng chip và mã hóa giúp hạn chế nguy cơ làm giả thẻ.

- Cho phép người dùng thực hiện các giao dịch thanh toán thông thường tại cây ATM và máy POS trong toàn hệ thống NAPAS.

- Hỗ trợ thanh toán nhiều dịch vụ tài chính khác nhau như thanh toán hóa đơn, chuyển khoản, rút tiền mặt.

- Được coi là một phương thức thanh toán an toàn, tiện lợi so với tiền mặt. Giao dịch được xử lý và thanh toán ngay trên hệ thống nội bộ của NAPAS.

- Cung cấp nhiều ưu đãi cho người sử dụng từ các đối tác thương mại liên kết với hệ thống NAPAS.

Những ưu điểm khi sử dụng thẻ Napas

Ưu điểm khi sử dụng thẻ napas là gì? Cùng chúng tôi tìm hiểu trong phần sau.

Tính bảo mật cao

Thẻ Napas sử dụng công nghệ EMV với chip bảo mật được mã hóa ở mức độ cao, giúp bảo vệ tốt thông tin cá nhân của người dùng khỏi nguy cơ bị đánh cắp. Việc lưu trữ thông tin trên thẻ theo hình thức mã hóa khiến cho kẻ xấu rất khó có thể truy cập và sử dụng trái phép thông tin này.

Giao dịch chuyển khoản nhanh 24/7

Người dùng có thể thực hiện giao dịch chuyển tiền giữa các ngân hàng trong hệ thống Napas một cách nhanh chóng thông qua Internet Banking bất cứ lúc nào, không giới hạn thời gian. Tiện ích này đáp ứng kịp thời nhu cầu thanh toán cấp bách của khách hàng.

Dễ dàng giao dịch, rút tiền

Với mạng lưới kết nối rộng khắp trên cả nước, người dùng dễ dàng thực hiện các giao dịch thanh toán, rút tiền tại hơn 17.000 ATM và 220.000 POS trên toàn hệ thống. Chi phí giao dịch cũng thấp hơn so với thẻ ngoại tệ.

Bên cạnh việc dễ dàng thực hiện, các ngân hàng trong hệ thống thẻ Napas sẽ hỗ trợ khách hàng những khoản phí phát sinh khi thực hiện giao dịch. Vì vậy, giao dịch rút tiền ở các cây ATM trong hệ thống Napas gần như là miễn phí.

Nhiều ưu đãi từ ngân hàng và các đơn vị liên kết

Ngoài việc miễn phí rút tiền, chuyển khoản, người dùng thẻ Napas còn nhận được nhiều khuyến mại, ưu đãi giảm giá từ các ngân hàng, đối tác của Napas khi thanh toán hàng hóa và dịch vụ.

Ngoài ra, khi sử dụng thẻ Napas, khách hàng còn được mở rộng ưu đãi thông qua các chương trình giảm giá và tích điểm tại các trung tâm thương mại hàng đầu.

Người dùng có thể thực hiện giao dịch chuyển tiền giữa các ngân hàng trong hệ thống Napas một cách nhanh chóng thông qua Internet Banking bất cứ lúc nào, không giới hạn thời gian
Người dùng có thể thực hiện giao dịch chuyển tiền giữa các ngân hàng trong hệ thống Napas một cách nhanh chóng thông qua Internet Banking bất cứ lúc nào, không giới hạn thời gian

Điều kiện và thủ tục mở thẻ Napas

Điều kiện và thủ tục mở thẻ Napas là gì? Bạn cần đáp ứng các điều kiện và lưu ý như sau:

Điều kiện:

  • Công dân Việt Nam từ 15 tuổi trở lên.
  • Người nước ngoài cư trú hợp pháp tại Việt Nam.
  • Người có đầy đủ hành vi năng lực dân sự.
  • CCCD/CMND còn hiệu lực.

Lưu ý:

  • Đơn yêu cầu mở thẻ.
  • Giấy tờ cá nhân như CCCD/CMND/Hộ chiếu có hiệu lực.

Cách đăng ký thẻ Napas

Việc mở thẻ Napas vô cùng đơn giản, bạn có thể lựa chọn 1 trong 2 cách sau:

Việc đăng ký mở thẻ Napas hiện nay vô cùng dễ dàng
Việc đăng ký mở thẻ Napas hiện nay vô cùng dễ dàng

Đăng ký tại ngân hàng

Bước 1: Đến quầy giao dịch ngân hàng gần nhất và mang theo CCCD/CMND.

Bước 2: Yêu cầu mở thẻ ngân hàng và làm theo hướng dẫn của giao dịch viên.

Bước 3: Sau khi mở thẻ thành công, bạn sẽ nhận được thẻ vật lý tại nhà hoặc ngân hàng trong 7 - 14 ngày làm việc.

Đăng ký mở thẻ online

Bước 1: Truy cập ứng dụng ngân hàng (mobile banking) hoặc trang web của ngân hàng.

Bước 2: Tìm và chọn mục mở thẻ mới, điền các thông tin theo yêu cầu như họ tên, ngày tháng năm sinh, số điện thoại, số CCCD/CMND,...

Bước 3: Kiểm tra lại thông tin và bấm Gửi. Bạn sẽ nhận được thẻ tại nhà hoặc ngân hàng từ 7 - 14 ngày làm việc.

Phân biệt thẻ Napas và thẻ Visa/master

Cùng tìm hiểu Napas là thẻ gì và thẻ visa là gì trong bảng sau:

TIÊU CHÍ

THẺ NAPAS THẺ VISA/MASTERCARD
Đơn vị phát hành Công ty Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) kết hợp các ngân hàng trong nước Công ty Thanh toán quốc tế như Visa, Mastercard kết hợp các ngân hàng trong và ngoài nước
Phạm vi sử dụng Thanh toán trong nước Thanh toán toàn cầu
Phí sử dụng Miễn phí hoặc thấp Có phí sử dụng cao hơn
Hạn mức giao dịch Rút: 50 triệu/ngày; Chuyển khoản: 100 triệu/ngày Rút: 100-200 triệu/ngày; Chuyển khoản: 250-500 triệu/ngày
Bảo mật Sử dụng chip bảo mật hiện đại Bảo mật tương đối thấp hơn
Ưu đãi Đa dạng ưu đãi từ các đơn vị liên kết Ưu đãi chủ yếu từ ngân hàng
Sử dụng ATM/POS Triệu chi: 17.000 ATM; 220.000 POS Sử dụng tại hệ thống ATM/POS trong và ngoài nước
Thanh toán trực tuyến Hỗ trợ một số trang web Việt Nam Hỗ trợ thanh toán trực tuyến toàn cầu

Có thể thấy, với một vài khác biệt được liệt kê, việc lựa chọn giữa thẻ Napas hay thẻ Visa/Mastercard tùy thuộc vào nhu cầu cá nhân của mỗi người. Đối với thanh toán nội địa hoặc quốc tế, việc chọn loại thẻ phù hợp sẽ đảm bảo sự tiện lợi và tiết kiệm tối đa cho người dùng.

Một số lưu ý khi sử dụng thẻ Napas

  • Không nên thông báo số thẻ, mã PIN cho người lạ qua điện thoại hoặc mạng xã hội.
  • Cất giữ thẻ và lưu mã PIN ở những nơi riêng biệt, không ghi chép trực tiếp lên thẻ hay để lộ trước người lạ.
  • Không sử dụng thẻ tại máy ATM bị hư hỏng hoặc nghi ngờ bị can thiệp, giở trò lừa đảo.
  • Kiểm tra thường xuyên thông báo giao dịch trên ứng dụng ngân hàng và thông báo ngay cho ngân hàng khi phát hiện giao dịch khả nghi.
  • Không cung cấp thông tin thẻ hoặc mã PIN qua điện thoại, email dù có yêu cầu của bên thứ 3.
  • Cập nhật thông tin thẻ khi có sự thay đổi về địa chỉ liên lạc.
  • Thay đổi mã PIN thường xuyên để tăng độ bảo mật.
  • Không để thẻ dài ngày không sử dụng để tránh nguy cơ bị đánh cắp.

Qua bài viết này, chúng ta đã tìm hiểu thẻ Napas là gì và những đặc điểm nổi bật của nó. Thẻ Napas, với tính năng hỗ trợ thanh toán nội địa, mang lại nhiều tiện ích cho người dùng trong các giao dịch hàng ngày. Hiểu rõ thẻ nội địa Napas là gì sẽ giúp người dùng đưa ra quyết định sáng suốt về phương thức thanh toán phù hợp với nhu cầu của mình.