Sự chủ động là gì? 5 cách để rèn luyện sự chủ động cho bản thân - bàn đạp thành công

Mia Dương
Sự chủ động là gì? Cho dù bạn là ai hay bạn ở bất cứ đâu, chủ động là một điều cực kỳ cần thiết và đáng trân trọng. Đặc biệt, tính chủ động rất quan trọng trong công việc, giúp bạn tạo tiền đề nắm bắt cơ hội. Vậy làm sao để rèn luyện tính chủ động cho bản thân, đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây.

Sự chủ động là gì? 

Sự chủ động là tính cách mà bạn tự giác làm một việc nào đó mà không cần nhắc nhở. Bạn có thể tự sắp xếp mọi việc và luôn cố gắng hoàn thành đúng yêu cầu. Chủ động trong tiếng anh là gì? Tính chủ động trong tiếng anh là initiative, tức là óc sáng kiến, có sự sáng tạo, chủ động giải quyết một khó khăn nào đó. Để có thể biến chủ động thành một thói quen, bạn cần rèn luyện từ những điều nhỏ nhất trong cuộc sống.

Tính chủ động được thể hiện bằng hành động nhiều hơn lời nói, điều này giúp bạn phát triển tốt về mặt tinh thần, trí não và thể chất. Ngoài ra sự chủ động còn được thể hiện bằng sự cố gắng vượt qua khó khăn, tìm kiếm phương án giải quyết và luôn hướng về phía trước.

Sự chủ động là gì? Sự chủ động là tính cách mà bạn tự giác làm một việc nào đó mà không cần nhắc nhở
Sự chủ động là gì? Sự chủ động là tính cách mà bạn tự giác làm một việc nào đó mà không cần nhắc nhở

Sự chủ động mang đến lợi ích gì?

Khi bạn chủ động trong cuộc sống, bạn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích đối với bản thân:

Có lộ trình phát triển cho bản thân

Nhờ tính chủ động, bạn sẽ dễ dàng vạch ra được những mục tiêu, lộ trình phát triển bản thân từ cuộc sống đến sự nghiệp. Bạn có thể lập ra được kế hoạch cụ thể và xác định được hướng đi đến với thành công. Dù có thể sẽ có một vài khó khăn xuất hiện nhưng tính chủ động sẽ giúp bạn vượt qua.

Sáng tạo 

Những người chủ động thường có khả năng xử lý vấn đề một cách thông minh, tự tin và sáng tạo. Theo một vài nghiên cứu, người có tính chủ động thường phát triển tư duy và tính sáng tạo mạnh mẽ. Với cuộc sống phát triển, thay đổi liên tục, tính sáng tạo, chủ động cập nhật vô cùng quan trọng.

Những người chủ động thường có khả năng xử lý vấn đề một cách thông minh, tự tin và sáng tạo
Những người chủ động thường có khả năng xử lý vấn đề một cách thông minh, tự tin và sáng tạo

Sẵn sàng trước mọi khó khăn

Sự chủ động sẽ giúp bạn lường trước được những khó khăn có thể xảy ra trong công việc, cuộc sống và từ đó, bạn sẵn sàng để đương đầu với khó khăn. Rèn luyện sự chủ động, bạn sẽ kiểm soát được mọi việc dễ dàng.

Mở rộng nhiều mối quan hệ chất lượng

Khi bạn chủ động với cuộc sống của mình, bạn sẽ biết những ai có thể giúp đỡ bạn trong cuộc sống và mở rộng mối quan hệ, nắm bắt cơ hội mới. Những người thành công thường thích kết bạn với những người chủ động và biết cách kiểm soát cuộc sống của bản thân.

Có cơ hội nắm giữ nhiều vị trí quan trọng

Khi bạn xây dựng được những mối quan hệ tốt, uy tín của bạn cũng đồng thời gia tăng và bạn có cơ hội trở thành người nắm giữ những vị trí quan trọng. Thành công sẽ đến với người biết cố gắng, nỗ lực, chủ động thực hiện hoá ước mơ của bản thân.

Sự chủ động giúp bạn có cơ hội nắm giữ nhiều vị trí quan trọng
Sự chủ động giúp bạn có cơ hội nắm giữ nhiều vị trí quan trọng

Được tôn trọng, đánh giá cao

Bạn chủ động, cố gắng, nỗ lực, bạn sẽ nhận về sự đánh giá xứng đáng. Ví dụ, trong công việc, khi bạn chủ động làm việc, mọi người đều có thể thấy được điều đó và cho dù dự án có thành công hay thất bại, sự cố gắng của bạn đều được ghi nhận.

Lợi ích của sự chủ động trong công việc là gì?

Bên cạnh việc biết được sự chủ động là gì, bạn nên biết lợi ích của sự chủ động trong công việc. Đây là một đức tính mà bất kỳ công ty, doanh nghiệp nào cũng mong muốn nhân sự của mình sở hữu và trau dồi mỗi ngày. Khi bạn có được sự chủ động, bạn sẽ mang đến một vài lợi ích sau:

Tăng hiệu quả, hiệu suất công việc

Doanh nghiệp sở hữu nhiều nhân sự có tính chủ động sẽ giúp công ty giải quyết được các vấn đề khó khăn, tháo gỡ được các nút thắt và gia tăng hiệu quả, hiệu suất công việc. Nếu bạn giúp công ty giải quyết được các vấn đề, bạn sẽ được đánh giá cao và trọng dụng.

Đem lại nhiều giá trị cho công ty, doanh nghiệp

Nhân sự có sự chủ động sẽ thúc đẩy được sự sáng tạo, tìm tòi và phát triển cái mới và từ đó sẽ giúp đóng góp nhiều ý tưởng mới, mở rộng nhiều dự án. Đồng thời nhân sự có thể đề xuất được nhiều phương án cải thiện chất lượng, gia tăng hiệu suất, mang lại nhiều giá trị cho công ty.

Sự chủ động đem lại nhiều giá trị cho công ty, doanh nghiệp
Sự chủ động đem lại nhiều giá trị cho công ty, doanh nghiệp

Có trách nhiệm hơn với công việc, bản thân

Người biết chủ động sẽ biết cách sắp xếp công việc của bản thân và giải quyết các khó khăn. Họ học được cách tự chịu trách nhiệm, không đổ lỗi cho ai, từ đó, tạo ra môi trường làm việc chuyên nghiệp, thân thiện hơn.

Luôn duy trì được năng lượng làm việc

Việc bạn chủ động sẽ giúp bản thân bớt mệt mỏi, giảm căng thẳng khi làm việc. Môi trường làm việc cũng thoải mái, thân thiện hơn.

Tối ưu được các rủi ro xảy ra cho doanh nghiệp

Nhờ sự chủ động, sáng tạo, tìm kiếm cái mới mà doanh nghiệp giảm được tỉ lệ rủi ro. Sự chủ động sẽ giúp cho các lãnh đạo nhìn bạn với cái nhìn khác.

5 cách để rèn luyện sự chủ động là gì?

Hiểu được sự chủ động là gì đồng thời hiểu được làm thế nào để rèn luyện tính chủ động cho bản thân là cách giúp bạn rèn luyện tính chủ động. Bạn có thể áp dụng một vài cách dưới đây:

  • Xây dựng không gian sống lành mạnh, gọn gàng, ngăn nắp.
  • Nghiêm túc, chỉn chu với mọi việc, cho dù là việc nhỏ nhất.
  • Luôn nâng cao giá trị bản thân, tự tin vượt qua mọi khó khăn, thử thách, trau dồi thêm kiến thức, kĩ năng.
  • Biết cách quan sát và đánh giá mọi vấn đề để rèn luyện khả năng phân tích.
  • Sắp xếp cuộc sống, công việc theo kế hoạch.

Với những giải đáp về sự chủ động là gì và hướng dẫn 5 cách rèn luyện tính chủ động, chắc hẳn bạn đã xác định được những việc mình cần làm trong cuộc sống. Sự chủ động sẽ giúp bạn nâng cao giá trị bản thân, gặt hái được nhiều thành công và được nhiều người tôn trọng. Đây là một đức tính tốt và cần được rèn luyện mỗi ngày.