Hướng dẫn soạn bài Trí thông minh nhân tạo Kết nối tri thức hay, mới nhất

Aretha Thu An
Soạn bài Trí thông minh nhân tạo là bước quan trọng giúp học sinh hiểu rõ nội dung và trả lời tốt các câu hỏi liên quan có trong văn bản. Hướng dẫn trả lời từng câu hỏi chi tiết sẽ phát triển khả năng phân tích sâu hơn cho học sinh, từ đó nâng cao tư duy phản biện và áp dụng được kiến thức vào các bài tập liên hệ.

Giới thiệu chung về tác phẩm “Trí thông minh nhân tạo”

"Trí thông minh nhân tạo" là một trong những tác phẩm đáng chú ý, giúp chúng ta hiểu rõ hơn về sự phát triển của công nghệ hiện đại. Trước khi đi vào soạn bài Trí thông minh nhân tạo, chúng ta cần tìm hiểu sơ lược các thông tin về tác giả, nội dung chính và những ý nghĩa sâu sắc mà tác phẩm mang lại.

Tác giả 

Ri- sát Oát-xơn, sinh năm 1961, là một nhà tương lai học và giảng viên đại học người Anh. Ông nổi bật với vai trò là cây bút nổi tiếng trong lĩnh vực phát minh và sáng chế, đồng thời là chuyên gia phân tích, dự đoán các xu hướng toàn cầu trong tương lai.

Tác phẩm

Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác: Văn bản “Trí thông minh nhân tạo” được trích từ cuốn sách “50 ý tưởng về tương lai”, xuất bản năm 2012.

Tóm tắt nội dung: Trí thông minh nhân tạo (AI) đang trên đà trở thành thực tế và hứa hẹn sẽ là trợ thủ hữu ích cho con người. Tuy nhiên, nếu không được kiểm soát chặt chẽ, AI cũng có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Bố cục: Gồm 2 phần

  • Phần 1: AI đang trên đường trở thành thực tế.
  • Phần 2: Những diễn biến tiếp theo có thể xảy ra.

Giá trị nội dung:

  • Tác giả cung cấp các thông tin chi tiết về tốc độ phát triển của trí tuệ thông minh nhân tạo, các loại AI và ảnh hưởng của chúng đối với cuộc sống con người.
  • Đồng thời, tác giả cũng trình bày các quan điểm trái ngược về AI và dự đoán các kịch bản có thể xảy ra trong tương lai.

Giá trị nghệ thuật: Tác giả sử dụng các công cụ phi ngôn ngữ như sơ đồ, ký hiệu một cách hiệu quả, giúp truyền đạt thông tin một cách rõ ràng, mạch lạc và logic.

Văn bản “Trí thông minh nhân tạo” được trích từ cuốn sách “50 ý tưởng về tương lai”, xuất bản năm 2012
Văn bản “Trí thông minh nhân tạo” được trích từ cuốn sách “50 ý tưởng về tương lai”, xuất bản năm 2012

Hướng dẫn soạn bài Trí thông minh nhân tạo theo sách Kết nối tri thức 

Để nắm vững và hiểu sâu về nội dung bài học, việc hướng dẫn soạn bài Trí thông minh nhân tạo theo sách Kết nối tri thức là vô cùng quan trọng. Phần hướng dẫn này sẽ giúp bạn phân tích các khía cạnh chính của trí thông minh nhân tạo, từ cơ sở lý thuyết đến ứng dụng thực tiễn, qua đó phát triển kỹ năng tư duy và tiếp cận thông tin hiệu quả hơn.

  • Soạn bài Trí thông minh nhân tạo phần trước khi đọc 

Câu hỏi 1 (trang 71 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Chia sẻ những điều bạn đã biết và muốn biết về trí tuệ thông minh nhân tạo.

Gợi ý trả lời:

Ứng dụng của AI trong đời sống và tương lai của con người.

  • Soạn bài Trí thông minh nhân tạo phần đọc văn bản 

Câu 1 (trang 71 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Đọc nhan đề và đoạn mở đầu, từ đó xác định chủ đề của văn bản.

Gợi ý trả lời:
Khi soạn bài Trí thông minh nhân tạo, em nhận thấy chủ đề của văn bản là: Sự phát triển và ảnh hưởng của công nghệ AI trong cuộc sống con người.

Câu 2 (trang 71 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Chú ý các mốc thời gian và số liệu trong đoạn văn.

Gợi ý trả lời:
Từ năm 2008 đến 2040, AI sẽ đối đầu với những người sáng tạo ra nó.

Câu 3 (trang 71 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Tóm tắt nội dung chính của đoạn văn khi soạn bài Trí thông minh nhân tạo (trang 71 sgk Ngữ văn 11 Tập 2).

Gợi ý trả lời:

AI là trí tuệ nhân tạo hỗ trợ, thay thế con người trong nhiều lĩnh vực. Tương lai, AI có khả năng tự học và phản ứng trước các tình huống không lường trước, như chẩn đoán bệnh, phẫu thuật, lập kế hoạch quân sự hay chăm sóc khách hàng, thậm chí cùng với rô-bốt có trí tuệ sáng tạo để dự đoán, ngăn chặn tội phạm.

Câu 4 (trang 72 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Những quan niệm khác nhau về khả năng của trí tuệ thông minh nhân tạo.

Gợi ý trả lời:
Ray Kurzweil, một nhà tương lai học, dự đoán rằng máy tính sẽ vượt qua bài kiểm tra Tu-rinh vào năm 2029, trong khi Mitchell Kapor và các chuyên gia khác như Bill Calvin lại cho rằng não người quá phức tạp để máy tính có thể mô phỏng và nếu có, chúng sẽ mang cả những hạn chế về cảm xúc của con người.

Câu 5 (trang 73 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Nhận xét cách đặt câu hỏi và suy luận của tác giả về những điều có thể xảy ra trong tương lai .

Gợi ý trả lời:
Cách đặt câu hỏi của tác giả chưa thể có câu trả lời chính xác vì các vấn đề thuộc về tương lai và chưa thể được giải đáp ngay tại thời điểm hiện tại.

Câu 6 (trang 73 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Chú ý các từ ngữ liên kết thể hiện mối quan hệ giữa các ý chính, ý phụ trong đoạn văn.

Gợi ý trả lời:
Các từ ngữ liên kết: "thứ nhất" và "thứ hai", cùng với cặp từ "nếu - thì".

Khi soạn bài Trí thông minh nhân tạo, ta dễ dàng nhận thấy chủ đề của văn bản là sự phát triển và ảnh hưởng của công nghệ AI trong cuộc sống con người
Khi soạn bài Trí thông minh nhân tạo, ta dễ dàng nhận thấy chủ đề của văn bản là sự phát triển và ảnh hưởng của công nghệ AI trong cuộc sống con người
  • Soạn bài Trí thông minh nhân tạo phần sau khi đọc 

Câu 1 (trang 74 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Sử dụng các phương tiện phi ngôn ngữ như sơ đồ, bảng hoặc biểu đồ để tóm tắt các mốc thời gian và thành tựu quan trọng trong sự phát triển của trí thông minh nhân tạo. Sau đó, trình bày quan điểm của bạn về những thông tin đã được tóm tắt khi soạn bài Trí thông minh nhân tạo.

Gợi ý trả lời:

Trình bày ý kiến: Các mốc thời gian và thành tựu trong sự phát triển của trí thông minh nhân tạo cho thấy sự tiến bộ vượt bậc trong công nghệ này. Việc trí thông minh nhân tạo được định hình từ năm 1956 và liên tục phát triển với tốc độ nhanh chóng, đặc biệt là khả năng xử lý lệnh của máy tính, minh chứng cho sự đổi mới cùng ứng dụng rộng rãi của AI trong nhiều lĩnh vực.

Những dự đoán về khả năng xử lý trong tương lai không chỉ phản ánh sự phát triển kỹ thuật mà còn mở ra nhiều cơ hội cũng như thách thức mới cho con người.

Sơ đồ tóm tắt các mốc thời gian và thành tựu quan trọng trong sự phát triển của trí thông minh nhân tạo
Sơ đồ tóm tắt các mốc thời gian và thành tựu quan trọng trong sự phát triển của trí thông minh nhân tạo

Câu 2 (trang 74 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Đánh giá hiệu quả thông tin của sơ đồ được tác giả sử dụng.

Gợi ý trả lời:

Sơ đồ mà tác giả sử dụng giúp hình ảnh hóa các mốc thời gian, sự kiện quan trọng trong quá trình phát triển của trí tuệ nhân tạo. Thông qua sơ đồ, các thông tin được trình bày một cách ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu, giúp người đọc tiếp cận thông tin một cách dễ dàng, logic.

Câu 3. (trang 74 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Xác định chủ đề, các ý chính, ý phụ và cách trình bày dữ liệu trong văn bản thông qua việc soạn bài Trí thông minh nhân tạo

Gợi ý trả lời:

Ý chính

Ý phụ

Chủ đề

Tốc độ phát triển của trí tuệ thông minh nhân tạo

- 1956: Thuật ngữ trí thông minh nhân tạo được giới thiệu.

- 2008: Máy tính cá nhân có khả năng xử lý khoảng 10 tỷ lệnh mỗi giây.

- 2040: Dự đoán máy tính có khả năng xử lý gần 100 nghìn tỷ lệnh mỗi giây.

Tốc độ tiến bộ của trí thông minh nhân tạo.

Dự báo sự phát triển của trí tuệ thông minh nhân tạo

- AI mạnh: Trí thông minh nhân tạo có khả năng tự học, tự cải thiện.

- AI yếu: Trí thông minh nhân tạo chỉ thực hiện các nhiệm vụ cụ thể mà không có khả năng tự học.

Các loại trí thông minh nhân tạo.

Các quan điểm trái chiều về trí tuệ thông minh nhân tạo

- Một số người tin rằng máy tính có khả năng học hỏi, phản ứng linh hoạt.

- Một số khác cho rằng máy tính không thể đạt được mức độ trí tuệ của con người.

Quan điểm khác nhau về trí thông minh nhân tạo.

Tác động của trí tuệ thông minh nhân tạo đối với đời sống con người

- Khuyến khích các ý tưởng sáng tạo, tăng cường danh tiếng và thông tin.

- Hỗ trợ việc mua bán, sản xuất hàng hóa.

- Tạo ra nhiều kiến thức hơn với ít thiên lệch và áp dụng quy định rộng hơn.

Tác động của AI đến cuộc sống con người.

Dự đoán những viễn cảnh có thể xảy ra

- Liệu não bộ con người có thể thay thế bằng máy móc và có khả năng hợp nhất với công nghệ?

- Khi máy móc trở nên cực kỳ thông minh, điều gì sẽ xảy ra với những công việc mà máy móc sẽ đảm nhiệm trong tương lai?

Dự đoán tương lai của trí thông minh nhân tạo.

Câu 4 (trang 74 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Theo em, việc trình bày những thông tin trái chiều về sự phát triển của trí tuệ thông minh nhân tạo và những câu hỏi ở phần cuối văn bản cho thấy quan điểm, thái độ gì của tác giả?

Gợi ý trả lời:

Những ý kiến trái chiều về sự phát triển của trí thông minh nhân tạo cùng với các câu hỏi ở phần cuối văn bản thể hiện sự hoài nghi và thận trọng trong quan điểm của tác giả về tương lai của công nghệ này.

Câu 5. (trang 74 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Tác giả đưa ra những dự đoán gì về tương lai của trí tuệ nhân tạo? Sau khi soạn bài Trí thông minh nhân tạo, em có đồng tình với những dự đoán đó không? Vì sao?

Gợi ý trả lời:

Tác giả dự đoán rằng loài người sẽ tiến vào một kỷ nguyên mới, nơi chúng ta có thể hợp nhất với máy móc và đạt được sự bất tử ở một mức độ nào đó. Ngoài ra, nếu máy móc không đạt đến độ tinh vi như con người, thì chúng vẫn có thể trở nên rất thông minh, đảm nhận nhiều chức năng mà con người thực hiện hiện nay.

Em không hoàn toàn đồng tình với dự đoán này của tác giả vì máy móc dù thông minh đến đâu cũng là sản phẩm của con người, chịu sự kiểm soát của con người. Khả năng máy móc xâm chiếm loài người là rất thấp, con người sẽ luôn có khả năng kiểm soát hoặc giải quyết các sự cố nếu xảy ra.

Câu 6. (trang 74 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Tìm hiểu thêm về các tác phẩm nghệ thuật trình bày về đề tài trí thông minh nhân tạo. Em có suy nghĩ gì khi liên hệ các thông tin trong văn bản với những tác phẩm nghệ thuật mà mình biết?

Gợi ý trả lời:

Gần đây, tại thủ đô Paris của Pháp, một trung tâm triển lãm đã tổ chức một buổi trưng bày các tác phẩm nghệ thuật do Trí tuệ nhân tạo (AI) thực hiện từ ngày 4/12/2022 đến 14/01/2023. Nhóm nghệ sĩ Obvious đã giới thiệu 7 kỳ quan của thế giới cổ đại được tái hiện lại dưới góc nhìn mới lạ nhờ AI. Điều này cho thấy rằng nghệ thuật sử dụng trí tuệ nhân tạo đang dần phát triển, tạo ra những tác phẩm độc đáo, mới mẻ.

Sự xuất hiện của AI trong nghệ thuật nhấn mạnh vai trò của công nghệ như một công cụ hỗ trợ con người, mở ra những khả năng sáng tạo mới. Tuy nhiên, nó cũng đặt ra câu hỏi về việc chúng ta sẽ chấp nhận và sử dụng công nghệ này như thế nào trong tương lai.

Soạn bài trí thông minh nhân tạo là nền tảng giúp học sinh nắm vững kiến thức để trả lời các câu hỏi trong văn bản một cách hiệu quả
Soạn bài trí thông minh nhân tạo là nền tảng giúp học sinh nắm vững kiến thức để trả lời các câu hỏi trong văn bản một cách hiệu quả

Soạn bài trí thông minh nhân tạo là nền tảng giúp học sinh nắm vững kiến thức và kỹ năng cần thiết để trả lời các câu hỏi hiệu quả. Qua việc hướng dẫn trả lời các câu hỏi trong văn bản, bạn không chỉ củng cố hiểu biết về trí thông minh nhân tạo mà còn phát triển khả năng phân tích và tư duy phản biện, từ đó ứng dụng kiến thức vào các bài tập nâng cao một cách linh hoạt, sáng tạo.