Retinol có tác dụng gì? Các sản phẩm Retinol được các bác sĩ và chuyên gia khuyên dùng hiện nay

Donna Thùy Anh
Retinol có tác dụng gì hay kem retinol có tác dụng gì là một câu hỏi được rất nhiều các bạn mới bắt đầu sử dụng retinol thắc mắc. Là một dẫn xuất của vitamin A thuộc nhóm retinoid nên retinol có tác dụng làm trẻ hóa làn da và làm tăng sinh các tế bào collagen trên bề mặt da.

Retinol là gì? Phân loại các dạng Retinol

Liệu bạn đã tìm hiểu xem retinol có tác dụng gì hay chưa? Retinol thực chất là một dẫn xuất của vitamin A thuộc nhóm retinoid. Retinol thường hoạt động bằng cách trung hòa các gốc tự do có trong làn da, các gốc tự do này có thể sẽ làm tổn thương đến các tế bào collagen.

Do được dẫn xuất từ vitamin A nên retinol được coi là một hoạt chất mỹ phẩm, có mặt trong các sản phẩm chăm sóc da dưới dạng không kê toa. Thế nhưng, nếu muốn retinol phát huy được hết tác dụng lên trên làn da thì cần phải sử dụng chúng một cách liên tục và thường xuyên nhưng bắt buộc là phải đúng cách.

Retinol có tác dụng gì là câu hỏi rất nhiều người thắc mắc
Retinol có tác dụng gì là câu hỏi rất nhiều người thắc mắc

Phân loại khác của nhóm Retinoids

Nhìn chung, nhóm Retinoids có 5 loại cơ bản như sau:

- Retinyl palmitate: Retinyl palmitate được xem như là một loại retinoid không kê toa có xu hướng hoạt động nhẹ nhàng trên làn da. Nếu như sở hữu một làn da cực kỳ nhạy cảm hay là quá khô hoặc ít nếp nhăn thì có thể yên tâm sử dụng Retinyl palmitate.

- Retinaldehyd: Đối với Retinaldehyd thì sẽ có xu hướng hoạt động mạnh hơn so với retinyl palmitate.

  • Retinol: Là một thành phần có tính chất hoạt động mạnh mẽ nhất trên làn da, có mặt trong các sản phẩm có chứa nhóm hoạt chất retinoids không cần kê đơn.
  • Tretinoin: Đây là một hoạt chất góp mặt trong nhóm retinoid có thành phần mạnh nên bắt buộc cần có sự kê toa từ bác sĩ.
  • Tazarotene: Loại hoạt chất này là một dạng mạnh nhất trong nhóm retinoids, thường được dùng để điều trị về các vấn đề lão hóa da, vì vậy cần phải có sự tham khảo đầy đủ từ các chuyên gia.

Retinol có tác dụng gì cho da?

Retinol có tác dụng gì là một câu hỏi khá phổ biến đối với các tín đồ làm đẹp. Retinol được coi là một hoạt chất mỹ phẩm và có mặt trong các sản phẩm với công dụng là chăm sóc da dưới dạng không cần kê toa từ bác sĩ. Cách thức hoạt động của retinol là một thành phần liên kết các tế bào và trung hòa được các gốc tự do ẩn sâu bên trong da. Có nghĩa là nó sẽ tác động được đến các tế bào khác của da, giúp thẩm thấu vào da và làm gia tăng quá trình tái sinh tế bào, kích thích sản sinh ra collagen cũng như hỗ trợ trong việc điều trị mụn và kháng khuẩn, từ đó mang lại cho người sử dụng một làn da tươi trẻ, căng bóng.

Vì vậy, hoạt chất retinol có thể giúp người sử dụng điều trị được các vấn đề về mụn, làm mờ các vết sẹo và nếp nhăn trên bề mặt da.

Ngoài việc điều trị được các vết thâm mụn và sẹo, retinol có tác dụng gì nữa hay không? Với khả năng chống lão hóa đặc biệt tốt, retinol sẽ giúp cho làn da của người sử dụng giảm thiểu các vấn đề về da như nám, sạm, thâm, tàn nhang và đặc biệt là sẽ bảo vệ cho da trước các tác nhân gây hại đến từ môi trường xung quanh. Ngoài ra, retinol còn kích thích quá trình để sản sinh ra collagen, làm mờ mọi vết thâm nám và giúp trẻ hóa làn da. Sự tăng sinh tế bào collagen trên da cũng giúp giảm bớt các nếp nhăn có trên bề mặt da, cũng như làm chậm quá trình lão hóa của da.

Retinol có tác dụng gì cho da là mối quan tâm hàng đầu của các tín đồ làm đẹp
Retinol có tác dụng gì cho da là mối quan tâm hàng đầu của các tín đồ làm đẹp

Một tác dụng nổi bật khác của retinol cũng được nhiều người công nhận đó chính là khả năng trị mụn thần thánh của nó. Retinol có thể loại bỏ đi các tác nhân gây mụn chủ yếu ở trên làn da của bạn như bụi bẩn, dầu thừa, làm thông thoáng lỗ chân lông và từ đó sẽ giúp cho làn da của bạn được thông thoáng, ngăn ngừa mụn tái phát trở lại. Do đó, nếu bạn đang gặp phải các vấn đề về mụn như mụn trứng cá, mụn bọc, mụn đầu đen,... hay làn da đang có dấu hiệu bị lão hóa thì có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ để sử dụng các sản phẩm có chứa hoạt chất retinol.

Cách sử dụng Retinol trong quy trình chăm sóc da

Sau khi biết retinol có tác dụng gì, nhiều người lại có thắc mắc rằng có nên sử dụng retinol hằng ngày hay không? Trước khi sử dụng hoạt chất retinol để chăm sóc da hàng ngày, người dùng cần đảm bảo rằng các thành phần có trong sản phẩm đó không gây kích ứng trên làn da của mình. Vì vậy, khi sử dụng retinol, để biết sản phẩm này có gây kích ứng hay phù hợp với làn da của mình hay không thì các bạn hãy thoa sản phẩm đó lên vùng da cánh tay và tránh tiếp xúc vùng da đó với ánh nắng mặt trời trong khoảng 1 ngày.

Retinol có tác dụng gì: Retinol sẽ giúp cho da căng bóng và trẻ hóa
Retinol có tác dụng gì: Retinol sẽ giúp cho da căng bóng và trẻ hóa

Sau 1 ngày dùng thử mà làn da của các bạn không gặp bất kỳ triệu chứng khác thường nào thì các bạn có thể yên tâm sử dụng sản phẩm có chứa hoạt chất retinol để trị mụn hoặc là với mục đích dưỡng da ở mặt.

Dưới đây là các bước mà bạn cần thực hiện khi sử dụng retinol kết hợp với các sản phẩm chăm sóc da mặt khác:

- Bước 1: Bạn nên thực hiện các bước làm sạch da trước khi sử dụng retinol: tẩy trang => sữa rửa mặt => tẩy tế bào chết (khoảng 2 - 3 lần/tuần).

- Bước 2: Sau bước làm sạch, bạn hãy thoa một lớp toner mỏng nhẹ để cân bằng độ pH cho da.

- Bước 3: Sau bước toner, thoa một lượng retinol bé bằng hạt đậu lên trên da và thoa đều, lưu ý tránh thoa lên vùng mắt, khóe mũi và miệng.

- Bước 4: Sau khi thoa retinol xong thì bạn vẫn tiếp tục sử dụng các sản phẩm chăm sóc da mặt như bình thường: serum => kem dưỡng da.

- Bước 5: Các bạn phải sử dụng kem chống nắng vào ban ngày để bảo vệ cho làn da của mình.

Có nên sử dụng Retinol hằng ngày hay không?

Làn da trên mặt của chúng ta khá mong manh và nhạy cảm, nên nó cần phải có thời gian để thích nghi dần dần với bất kỳ một sản phẩm hay hoạt chất mới. Do vậy, khi dùng các sản phẩm có chứa hoạt chất retinol trong thời gian đầu thì bạn chỉ nên sử dụng với tần suất 1 lần/tuần. Sau khi da của bạn đã dần thích nghi được với retinol thì bạn có thể tăng tần suất sử dụng retinol và cũng có thể dùng chúng vào mỗi buổi tối khi mà da của bạn đã quá quen với retinol.

Cách chọn các sản phẩm Retinol cho người mới bắt đầu

Không thể phủ nhận được những công dụng thần kỳ mà các sản phẩm có chứa hoạt chất retinol mang lại, thế nhưng đây lại là thành phần có hoạt tính khá mạnh, chúng có thể gây ra tình trạng khô da hoặc kích ứng nếu bạn sở hữu một làn da vô cùng nhạy cảm, da yếu hoặc cách sử dụng chưa thật sự đúng.

Dưới đây là những lưu ý khi lựa chọn các sản phẩm có chứa hoạt chất retinol cho người mới bắt đầu:

- Phải lựa chọn retinol có nồng độ thấp: Đây là một hoạt chất rất mạnh, nên khi mới bắt đầu sử dụng thì làn da của bạn vẫn chưa thể quen với nồng độ retinol cao. Vì vậy, để tránh gây kích ứng, bạn nên sử dụng retinol có nồng độ thấp từ 0.1 - 0.5%, sau đó mới tăng dần lên nồng độ 1 - 2%.

- Sử dụng retinol thì bắt buộc phải sử dụng thêm sản phẩm dưỡng ẩm và phục hồi: Sử dụng retinol sẽ làm cho da của các bạn bị khô và bong tróc, do đó nếu làn da của các bạn không được cấp ẩm kịp thời thì sẽ không thể nào cải thiện được vấn đề mà da đang gặp phải. Ngược lại, nó sẽ còn xuất hiện thêm nhiều mụn không nhân, nhạy cảm, kích ứng, cùng với châm chích khó chịu.

- Không sử dụng retinol vào buổi sáng: Theo các chuyên gia da liễu, các sản phẩm chứa hoạt chất retinol đều rất nhạy cảm với ánh sáng mặt trời. Chính vì vậy mà bạn không nên sử dụng retinol vào ban ngày. Ngoài ra, các bạn cần phải bôi kem chống nắng từ SPF45 trở lên và phải bôi lại sau 2 - 4 tiếng để tránh cho da bị bắt nắng và kích ứng.

Retinol là thành phần có hoạt tính khá mạnh, chúng có thể gây ra tình trạng khô da hoặc kích ứng nếu bạn sở hữu một làn da vô cùng nhạy cảm, da yếu hoặc cách sử dụng chưa thật sự đúng
Retinol là thành phần có hoạt tính khá mạnh, chúng có thể gây ra tình trạng khô da hoặc kích ứng nếu bạn sở hữu một làn da vô cùng nhạy cảm, da yếu hoặc cách sử dụng chưa thật sự đúng

Các sản phẩm Retinol được các bác sĩ chuyên gia khuyên dùng

Vậy các sản phẩm kem retinol có tác dụng gì cho da? Dưới đây là top các sản phẩm retinol đến từ các thương hiệu nổi tiếng:

Retinol chống nám 1% từ Paula's Choice

Đi đầu danh sách là các sản phẩm retinol đến từ thương hiệu nổi tiếng Paula's Choice. Đây là sản phẩm được các bác sĩ da liễu khuyên dùng và là một trong những lựa chọn khá phổ biến, được đề xuất nhiều trên các diễn đàn làm đẹp.

- Ưu điểm: Sản phẩm có bao bì khá bắt mắt với kích thước nhỏ gọn và khá tiện lợi. Bao bì của sản phẩm vô cùng kín đáo, đảm bảo được chất lượng, không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài. Khi sử dụng có thể sẽ gặp phải tình trạng bị đẩy mụn, nhưng sau 1 tháng thì làn da sẽ trở nên căng bóng và vô cùng mịn màng. Ưu điểm lớn nhất của sản phẩm là có khả năng chống lão hóa, giúp trẻ hóa làn da và cải thiện tình trạng thâm mụn khá hiệu quả.

- Nhược điểm: Với tinh chất retinol 1%, sản phẩm này thích hợp sử dụng vào mùa đông, kết hợp với các loại kem dưỡng ẩm và phục hồi có thể khiến cho da hơi nặng mặt. Không phù hợp với các loại da dầu, da mụn và da hỗn hợp thiên dầu. Giá bán cao, nhưng có thể sử dụng trong khoảng 4 tháng.

Retinol chống nám 1% đến từ nhà Paula's Choice có ưu điểm lớn nhất là có khả năng chống lão hóa, giúp trẻ hóa làn da và cải thiện tình trạng thâm mụn khá hiệu quả
Retinol chống nám 1% đến từ nhà Paula's Choice có ưu điểm lớn nhất là có khả năng chống lão hóa, giúp trẻ hóa làn da và cải thiện tình trạng thâm mụn khá hiệu quả

Retinol 0.5% từ Obagi

- Ưu điểm: Bao bì của sản phẩm khá đơn giản nhưng vẫn thể hiện được vẻ sang trọng của nó. Bao bì kín giúp bảo quản tốt được chất lượng của sản phẩm, ngăn ngừa các tác động của oxy hóa từ bên ngoài. Sản phẩm thẩm thấu nhanh và không gây bết rít trên da hay nặng mặt như các loại Retinol thông thường khác. Ưu điểm lớn nhất của sản phẩm là khả năng cải thiện làn da một cách nhanh chóng và hiệu quả. Sản phẩm phù hợp với làn da dầu mụn, vì nó có khả năng kiềm dầu khá tốt.

- Nhược điểm: Nếu mới bắt đầu sử dụng thì cần phải chú ý vì hầu hết các sản phẩm của Obagi thường làm cho da bị khô và bong tróc do không cung cấp đủ độ ẩm. Chính vì vậy mà bạn cần phải sử dụng retinol kết hợp với các sản phẩm kem dưỡng và phục hồi.

Retinol 0.5% đến từ nhà Obagi phù hợp với làn da dầu mụn, vì nó có khả năng kiềm dầu khá tốt
Retinol 0.5% đến từ nhà Obagi phù hợp với làn da dầu mụn, vì nó có khả năng kiềm dầu khá tốt

Retinol A313 0.12% từ Pharma Developpement

- Ưu điểm: Retinol 0.12% là một nồng độ khá thấp, phù hợp cho những người mới sử dụng retinol. Sản phẩm khá an toàn và cung cấp đủ độ ẩm, giúp cho làn da căng mướt mà không gây bết dính trên da. Ưu điểm lớn nhất của sản phẩm là khả năng cung cấp nước và độ ẩm, phù hợp với những người mới bắt đầu sử dụng.

Nhược điểm: Tuy cung cấp đủ độ ẩm nhưng lại không hiệu quả về khả năng chống lão hóa trên da. Kết cấu sản phẩm khá dày, chỉ phù hợp với những người có làn da thường hoặc da khô. Không thích hợp cho những người có làn da dầu hoặc da mụn.

Ưu điểm lớn nhất của Retinol A313 0.12% đến từ nhà Pharma Developpement là khả năng cung cấp nước và độ ẩm, phù hợp với những người mới bắt đầu sử dụng
Ưu điểm lớn nhất của Retinol A313 0.12% đến từ nhà Pharma Developpement là khả năng cung cấp nước và độ ẩm, phù hợp với những người mới bắt đầu sử dụng

Retinol 0.5% từ The Ordinary

Đây là sản phẩm khá hot của nhà The Ordinary trong những năm gần đây. Sản phẩm này có tác dụng mạnh mẽ vào ban đêm, giúp cải thiện tình trạng lão hóa, làm giảm nếp nhăn ở trên bề mặt da và làm sáng da vô cùng hiệu quả.

- Ưu điểm: Thiết kế của sản phẩm có thể giúp điều chỉnh được lượng sử dụng khá linh hoạt. Sản phẩm giúp găn ngừa lão hóa và dấu hiệu tuổi tác như các vết nám, sạm, làn da nhăn nheo hay da không được đều màu. Cải thiện rõ ràng cho làn da dầu mụn cùng với lỗ chân lông to; giúp thu nhỏ lại lỗ chân lông và tái tạo làn da. Kết cấu của sản phẩm là dạng dầu nên giúp cho da giảm bớt bong tróc, dễ dàng thẩm thấu trên bề mặt da. Thời gian bảo quản khá lâu, có thể sử dụng liên tục trong 12 tháng.

- Nhược điểm: Do có hàm lượng retinol chỉ 0.5%, nên sản phẩm này phải sử dụng lâu dài thì mới thấy được sự cải thiện. Phù hợp với làn da mụn, khi thoa lên trên da có thể cảm nhận rõ sự châm chích nhẹ.

Kết cấu của Retinol 0.5% đến từ nhà The Ordinary là dạng dầu nên giúp cho da giảm bớt bong tróc, dễ dàng thẩm thấu trên bề mặt da
Kết cấu của Retinol 0.5% đến từ nhà The Ordinary là dạng dầu nên giúp cho da giảm bớt bong tróc, dễ dàng thẩm thấu trên bề mặt da

Những đối tượng không được phép sử dụng Retinol

Sau khi tìm hiểu retinol có tác dụng gì trên làn da của mình thì đã có rất nhiều người muốn sử dụng nó. Tuy retinol có các thành phần chăm sóc da có lợi cho hầu hết tất cả các loại da, thế nhưng đó lại không phải là phương pháp thích hợp cho tất cả mọi người.

Theo như các chuyên gia da liễu, những người có làn da khá nhạy cảm như bệnh rosacea hay bệnh chàm thì sẽ không thể chịu đựng được các loại thuốc có hoạt tính mạnh như retinol. Ngoài ra, retinol cũng không phù hợp cho những người hay phải tiếp xúc trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời mà không có các biện pháp chống nắng kỹ càng. Đặc biệt là phụ nữ đang mang thai và cho con bú thì cần tránh sử dụng các sản phẩm có chứa hoạt chất retinol để không gây ảnh hưởng đến mẹ và bé.

Trên đây là toàn bộ những thông tin về retinol có tác dụng gì hay kem retinol có tác dụng gì, cách sử dụng chúng như thế nào cho người mới bắt đầu... Từ những thông tin hữu ích trên, hy vọng các bạn có thể tìm ra cho bản thân những sản phẩm có chứa hoạt chất retinol phù hợp với làn da của mình, nhằm đem lại một làn da căng mướt và khỏe khoắn.