Quá tam ba bận là gì? Thành ngữ quá tam ba bận nên áp dụng khi nào?

Mia Dương
Thành ngữ quá tam ba bận là gì? Tại sao nhiều người hay sử dụng thành ngữ này đến vậy? Chắc hẳn bạn đã từng nghe người khác nói quá tam ba bận mà không biết nó có ý nghĩa như thế nào? Cùng tìm hiểu thành ngữ này ở bài viết dưới đây nhé!

Giải thích quá tam ba bận là gì?

Quá tam ba bận là gì? Quá tam ba bận là câu thành ngữ phổ biến trong những tình huống đời sống hằng ngày, đồng thời nó cũng là một phần của văn hóa ngôn ngữ Việt Nam.

Trong tiếng Trung, câu này được viết là 事不过三 (shì bù guò sān), và nguồn gốc của nó có liên quan đến tác phẩm nổi tiếng “Tây Du Ký” của Ngô Thừa Ân.

Câu thành ngữ này có nghĩa là khi bạn thực hiện một việc gì đó đến lần thứ ba mà vẫn không thành công, thì nên dừng lại và tìm kiếm phương án khác.

Điều này nhấn mạnh rằng bạn đã thực hiện liên tiếp ba lần thất bại, nếu cố gắng tiếp tục vẫn không có kết quả khá hơn và bạn nên đưa là biện pháp khác thay thế. Đây là cách nhắc nhở rằng việc lặp đi lặp lại một cách vô ích chỉ dẫn đến thất bại nhiều hơn.

Nhưng nhiều người lại hiểu rẳng “Quá tam ba bận” đó là “lần thứ ba may mắn”, giống như trong tiếng anh có cụm từ “Third time lucky”. Tức là bạn đã hai lần thất bại, có thể qua lần thứ ba bạn sẽ thành công.

Quá tam ba bận là gì có nhiều cách hiểu khác nhau
Quá tam ba bận là gì có nhiều cách hiểu khác nhau

Lý giải này thường được sử dụng để an ủi và động viên, thể hiện niềm tin rằng cơ hội thành công vẫn còn sau những lần thất bại trước.

Quá tam ba bận là gì tùy thuộc vào bạn sử dụng thành ngữ này với mục đích và ngữ cảnh như thế nào. Tuy nhiên, cách giải thích phổ biến nhất vẫn là nhắc nhở rằng nếu một việc đã thử đi thử lại nhiều lần mà không có kết quả, thì nên biết dừng lại và điều chỉnh hướng đi khác.

Trong kho tàng thành ngữ, tục ngữ Việt Nam cũng có những câu tương tự để chỉ việc lặp đi lặp lại nhiều lần mà không thành công, chẳng hạn như “Năm lần bảy lượt” hay “Năm tao bảy tiết,” diễn tả sự lặp đi lặp lại mà không đạt được kết quả như mong muốn.

Như vậy bạn đã biết được thành ngữ quá tam ba bận là gì, tiếp theo đây hãy cùng chúng tôi khám phá bài học rút ra từ thành ngữ này nhé!

Bài học từ thành ngữ quá tam ba bận

Khi bạn đã hiểu rõ được quá tam ba bận là gì, có hai bài học bạn cần rút ra qua thành ngữ này, cùng tìm hiểu bên dưới đây nhé!

Biết tiến biết lùi, biết dừng lại đúng lúc

Trong cuộc sống, mặc dù biết rằng bạn đã nỗ lực và cố gắng nhiều khi thực hiện một việc gì, nhưng mãi vẫn không thành công. Lúc này bạn cần phải nhận thấy rằng việc mình đang thực hiện không thực sự tốt và nên dừng lại trước khi quá muộn màng.

Việc cố chấp đâm đầu vào những điều không mang lại kết quả chỉ khiến bạn thêm mệt mỏi về tinh thần lẫn sức khỏe.

Bạn dừng lại, không có nghĩa là từ bỏ hoàn toàn hoặc đơn giản là tạm ngừng để đánh giá lại phương pháp và tìm kiếm giải pháp hiệu quả hơn. Việc dừng lại không nên được coi là thất bại, mà là cơ hội để điều chỉnh và phát triển cách tiếp cận của mình.

Không sợ thất bại, nỗ lực và tin vào bản thân

Thực tế cho thấy, sau sự thành công là vô vàn thất bại và thử thách. Bạn dám đương đầu và trải qua thì chắc chắn rằng vạch đích đang rất gần bạn.

Ví dụ như Thomas Edison đã trải qua hàng ngàn lần thất bại trước khi phát minh ra bóng đèn điện, Michael Jordan từng bị loại khỏi đội bóng rổ trung học nhưng sau cùng trở thành huyền thoại, và nữ nhà văn J.K. Rowling đã gặp 12 lần từ chối trước khi sách của cô trở thành hiện tượng toàn cầu.

Từ trái sang phải Thomas Edison, Michael Jordan, J.K. Rowling
Từ trái sang phải Thomas Edison, Michael Jordan, J.K. Rowling

Những câu chuyện này chứng minh rằng, chỉ cần kiên trì và tin tưởng vào bản thân, chúng ta có thể đạt được mục tiêu.

Từ xưa, ông cha ta đã khuyến khích những thế hệ sau nỗi lực và cố gắng sau nhiều thất bại như “Luyện mãi thành tài,” “Có chí thì nên,” và “Thua keo này ta bày keo khác”, “Có công mài sắt có ngày nên kim”.

Những câu này không chỉ khuyến khích sự nỗ lực mà còn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học hỏi từ thất bại, cải thiện bản thân và tiếp tục thử sức.

“Quá tam ba bận” không chỉ là lời nhắc nhở về việc cần biết điểm dừng mà còn là động lực để chúng ta tiếp tục phấn đấu, sửa chữa sai lầm và tìm ra con đường hiệu quả hơn. Nếu không cố gắng, ta sẽ không bao giờ biết được mình có thể thành công khi nào.

Quá tam ba bận có tốt không?

Sau khi hiểu rõ được quá tam ba bận là gì và bài học rút ra từ câu thành ngữ này, chắc hẳn bạn cũng một phần nào hiểu được chúng thực sự có tốt không đúng không nào?

Thực chất, quá tam ba bận có tốt không còn tùy thuộc vào thời điểm nói, ngữ cảnh nói cụ thể. Ví dụ, khi ai đó không có niềm tin khi bạn thực hiện một việc gì đó khi đã thất bại nhiều lần, họ nói rằng “Không thể làm được đâu, quá tam ba bận rồi!”. Khi nói thành ngữ quá tam ba bận trong thời điểm này sẽ có ý nghĩa chủ quan, điều này rất dễ khiến nghe nản lòng và chán nản.

Đối với ngữ cảnh tiêu cực thành ngữ quá tam ba bận sẽ khiến bạn chán nản
Đối với ngữ cảnh tiêu cực thành ngữ quá tam ba bận sẽ khiến bạn chán nản

Nhưng nếu như ở trong một trường hợp khác, quá tam ba bận có thể là động lực cho bạn cố gắng. Ví dụ, có người nói với bạn rằng: “Bạn tiếp tục làm đi, quá tam ba bận!”, lúc này quá tam ba bận lại chuyển sang hướng tích cực hơn.

Không có nhiều người có đủ sự kiên trì, nhẫn nại và cố gắng để thực hiện sau những lần thất bại. Vì vậy nói quá tam bận trong trong trường hợp này như một lời động viên rằng” “Bạn làm được mà, cố gắng lên!” đối với người nghe, hoặc một ranh giới mà cá nhân đó tự đặt ra cho mình rằng, cứ làm đi nếu thất bại quá 3 lần thì dừng lại.

Do đó, việc nói rằng quá tam ba bận tốt hay xấu đều tùy thuộc vào từng trường hợp và cách nói của mỗi người. Tuy nhiên, chúng tôi hy vọng bạn sẽ dùng nó với ý nghĩa thứ hai để động viên mình bạn nhé!

Có nên thuận theo quá tam ba bận không?

Quá tam ba bận là gì? Là việc thất bại sau nhiều lần thì chúng ta nên dừng lại, nhưng có phải lúc nào cũng thuận theo quá tam ba bận được không? Tuy nhiên, việc áp dụng thành ngữ này tùy thuộc vào cách nhìn nhận của từng người.

Tất nhiên sẽ có một số người chấp nhận rằng sau ba lần thất bại thì đã đến lúc nên dừng lại, tuy nhiên người khác vẫn có thể sau rất nhiều lần thất bại vẫn tiếp tục kiên trì, không ngừng cố gắng.

Thực chất, quá tam ba bận không mang ý nghĩa tiêu cực nếu bạn hiểu chúng theo một cách tốt hơn. Thành ngữ này không phải nói ra để bạn từ bỏ những sự cố gắng của hiện tại mà là cơ hội để xem xét và điều chỉnh chiến lược.

Khi gặp thất bại, thay vì bỏ cuộc, bạn nên dừng lại để phân tích những gì đã xảy ra, đối mặt với sai lầm và tìm cách cải thiện. Điều này giúp bạn tìm ra hướng đi mới và tiếp tục nỗ lực để đạt được mục tiêu.

Những tấm gương thành công từ lịch sử như Winston Churchill, ông chủ KFC và Walt Disney cho thấy sự kiên trì có thể dẫn đến thành công dù gặp nhiều thất bại.

Churchill không từ bỏ khi thất bại nhiều lần và cuối cùng trở thành Thủ tướng Anh; ông chủ KFC và Walt Disney cũng đã vượt qua nhiều thử thách trước khi đạt được thành công. Những câu chuyện này chứng minh rằng kiên trì và nỗ lực là cần thiết để đạt được mục tiêu.

Lần lượt từ trái sang phải Churchill, ông chủ KFC, Walt Disney
Lần lượt từ trái sang phải Churchill, ông chủ KFC, Walt Disney

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng không phải lúc nào kiên trì cũng là giải pháp. Bạn cần xác định được điều mình đang theo đuổi có đáp ứng được năng lực và khả năng thực tế của bản thân mình hay không, đừng để “cố quá thành quá cố” bạn nhé!

Kiên trì là điều quan trọng, đúng là như vậy, nhưng kiên trì với những gì nằm trong khả năng của bạn, không phải những thứ bạn ảo tưởng.

Bạn không hiểu rõ chính mình và liên tục thất bại mà không thay đổi phương pháp, điều đó có thể chỉ làm bạn lạc lối hơn. Do đó, cần cân nhắc kỹ lưỡng và tìm ra cách tiếp cận hiệu quả hơn để thực sự tiến gần đến thành công.

Nên áp dụng nguyên tắc quá tam ba bận lúc nào?

Quá tam ba bận là gì còn tùy thuộc vào trong trường hợp nào, thường sẽ là trong công việc, mục tiêu của bạn. Quá tam ba bận còn có thể áp dụng trong tình yêu, cuộc sống, mối quan hệ nữa đấy! Hãy cùng tìm hiểu xem thành ngữ này được áp dụng như tế nào nhé.

Quá tam ba bận trong tình yêu

Quá tam ba bận là gì trong tình yêu, hãy cùng theo dõi ngay dưới đây:

  • Khi bạn chủ động bắt chuyện với người mà bạn thích đến lần thứ ba mà vẫn không được hồi đáp, có lẽ bạn nên dừng lại vì có thể đối tượng không hề để ý đến bạn.
  • Tất nhiên, trong một mối quan hệ, đôi khi cũng xảy ra cãi vã và chia tay, nhưng nếu bạn muốn hạ mình để níu kéo đến lần thứ ba mà vẫn không được, tốt nhất bạn nên dừng lại. Dù yêu nhiều đến đâu, hãy nhớ rằng không nên giả vờ không biết những vấn đề quan trọng quá ba lần.
  • Nếu người ấy đã vắng mặt trong những lúc khó khăn của bạn đến ba lần, có lẽ họ không xứng đáng với tình cảm của bạn.
  • Sau khi hỏi về việc công khai mối quan hệ mà đã ba lần nhận được câu trả lời “chưa đến lúc”, bạn nên xem lại liệu người đó có thật sự coi trọng mối quan hệ.

Quá tam ba bận trong cuộc sống

Trong tình yêu quá tam ba bận là thế, vậy trong cuộc sống, quá tam ba bận là gì?

  • Khi bạn hỏi một người khác về một vấn đề đến lần thứ ba vẫn không được hồi đáp, điều đó chứng minh rằng họ không muốn chia sẻ thông tin với bạn. Hãy tự tìm cách giải quyết vấn đề của mình.
  • Giúp đỡ người khác là một việc rất tốt, nhưng một người nhờ bạn ba lần không công, từ lần thứ tư trở đi, đó có thể là dấu hiệu của sự lợi dụng. Đừng nhận phần thiệt về mình quá ba lần, bởi bạn xứng đáng được đối xử công bằng.
  • Trì hoãn công việc đến ba lần cũng không tốt, đó là dấu hiệu của sự thiếu trách nhiệm hoặc sự tổ chức kém. Và đương nhiên bạn đã vô tình tạo ấn tượng xấu và giảm độ uy tín của bạn.
Trì hoãn công việc đến ba lần cũng không tốt, đó là dấu hiệu của sự thiếu trách nhiệm
Trì hoãn công việc đến ba lần cũng không tốt, đó là dấu hiệu của sự thiếu trách nhiệm
  • Nếu ai đó thất hứa với bạn đến lần thứ ba, có thể người đó không đủ năng lực hoặc không thực sự coi trọng lời hứa.
  • Bạn không nên để bản thân mình thiệt thòi quá ba lần đâu nhé. Vì bất cứ ai cũng cần được yêu thương và trân trọng và bạn cũng vậy.

Khi đã biết quá tam ba bận là gì, mong rằng bạn có thể hiểu được thành ngữ này theo một ý nghĩa tích cực nhất, nó có thể đúng, có thể sai tùy thuộc vào mỗi người. Quá tam ba bận cũng chỉ là một câu thành ngữ giúp chúng ta hiểu rằng trải qua những thất bại mới đến được thành công và thành công đó biết đâu là “lần thứ ba may mắn”.