Nụ hôn bisou là gì? Giải nghĩa nụ hôn bisou cho những ai chưa biết

Mia Dương
Bạn đã bao giờ nghe qua về nụ hôn bisou là gì chưa? Trong tiếng Pháp, từ nụ hôn có rất nhiều cách diễn đạt khác nhau. Bisous là một văn hoá rất riêng và đầy ấn tượng của nước Pháp nói riêng và các nước phương Tây nói chung. Bởi thế người Pháp thường có câu “hãy cho tôi biết bạn bisous bao nhiêu cái, tôi sẽ cho bạn biết bạn ở vùng nào”.

Bisous được hiểu như thế nào?

Trước đi khi sâu vào bài để tìm hiểu nụ hôn bisou là gì thì hãy cùng chúng tôi điểm qua từ bisous nhé!

Bisous là một danh từ trong tiếng Pháp có nghĩa là hôn, nụ hôn hay cái hôn. Đây là một từ dùng để biểu thị nụ hôn trong các tình huống giao tiếp hàng ngày giữa người thân, người yêu hay bạn bè thân thiết. Bên cạnh đó, từ bisous còn được sử dụng ở cuối bức thư khi gửi đến người nhận là trẻ em, người thân thiết hay người thương.

Có một số giải thuyết khác nhau giải thích về lý do tại sao người Pháp thường hay nói bisous. Trong số đó, có một giả thuyết cho ý kiến rằng đó là sự biến đổi của từ bacio trong tiếng Ý với nghĩa là hôn. Dù nguồn gốc của từ bisous là gì thì hiện nay, tại Pháp vẫn là một thuật ngữ được sử dụng phổ biến.

Bisous dùng để biểu thị nụ hôn trong các tình huống giao tiếp hàng ngày
Bisous dùng để biểu thị nụ hôn trong các tình huống giao tiếp hàng ngày

Nụ hôn bisou là gì?

Nụ hôn bisou được xem là một nét đặc sắc trong văn hoá nước Pháp. Chính vì thế mà có câu nói mà chúng tôi đã đề cập ở đầu bài “hãy cho tôi biết bạn bisous bao nhiêu cái, tôi sẽ cho bạn biết bạn ở vùng nào”. Vậy nụ hôn bisou là gì?

Nụ hôn bisou có thể hiểu đơn giản là một nụ hôn lên má hoặc chạm môi bằng cách hôn kiểu Pháp để thể hiện tình cảm thân thiết. Với các cử chỉ thân mật biểu thị sự quan tâm, kết nối thay cho lời chào hoặc lời tạm biệt. Nói theo cách dễ hiểu hơn, nụ hôn bisou là cách chào của người Pháp dành cho mối quan hệ thân thiết theo kiểu hai người sẽ hôn má hoặc chạm môi nhau.

Tuy nhiên, không phải ai cũng hôn tất cả mọi người ở bất kỳ đâu mà còn tuỳ theo vùng miền để họ thực hiện nụ hôn bisou khác nhau.

Nụ hôn bisou có thể hiểu đơn giản là một nụ hôn lên má hoặc chạm môi bằng cách hôn kiểu Pháp để thể hiện tình cảm thân thiết.
Nụ hôn bisou có thể hiểu đơn giản là một nụ hôn lên má hoặc chạm môi bằng cách hôn kiểu Pháp để thể hiện tình cảm thân thiết.

Tại sao người Pháp thích dùng nụ hôn bisou khi gặp nhau?

Khi đã hiểu nụ hôn bisou là gì thì bạn có tò mò rằng lý do người Pháp lại thích dùng nụ hôn này khi gặp nhau không? Nếu có thì cùng tìm hiểu ngay sau đây!

Người Pháp sẽ không chỉ nói xin chào hoặc bắt tay khi gặp nhau mà họ sẽ hôn má hoặc chạm môi nhau để chào hỏi, đó chính là nghệ thuật. Có thể nói, nước Pháp đầy những nét tinh tế trong đời sống, xã hội, đôi khi chúng ta cảm thấy rất khó hiểu và đầy lòng hiếu kỳ. Nụ hôn bisou hơn cả một truyền thống, nó chính là một thói quen và thậm chí là một phản xạ giao tiếp trong nhiều thế kỷ qua.

Từ lời chào hỏi, tạm biệt, cảm ơn, chúc sinh nhật,... người Pháp đều dành nụ hôn bisou cho nhau vì tất cả mọi thứ và rất thường xuyên. Nụ hôn luôn là cách thể hiện tình cảm và là cách thể hiện rằng họ xem ai đó là người thân quen, tin tưởng nhau.

Ngày nay, nụ hôn bisou được xem là một hành động hoàn toàn bình thường trong giao tiếp và người Pháp họ cũng không phân tích quá nhiều trong vấn đề này.

Cách sử dụng nụ hôn bisou trong ngôn ngữ hàng ngày

Trong cuộc sống hàng ngày, bisous thường được sử dụng để diễn đạt tình cảm yêu thương và chân thành cho đối phương. Đây là một cách thể hiện sự quan tâm và trao gửi những lời chúc tốt đẹp nhất khi chào tạm biệt hay trong tin nhắn. Nụ hôn bisou là gì? Nó có nghĩa là hôn nhỏ hay nụ hôn nhẹ nhàng mang theo sự ấm áp và ân cần.

Khi muốn gửi đi một lời chia tay ấm áp, người Pháp thường sẽ kết thúc câu chuyện bằng từ “au revoir bisous”. Với tình yêu thương đặc biệt hơn, họ có thể dùng cụm từ “gros bisous” thể hiện ý nghĩa của việc trao đi nhiều nụ hôn hoặc lời chúc tốt đẹp hơn cho người nhận.

Qua đó, việc sử dụng nụ hôn bisou, người Pháp sẽ diễn đạt được tình cảm cũng như truyền đạt sự ấm áp và niềm hy vọng cho người khác trong cuộc sống.

Nụ hôn bisou diễn đạt được tình cảm và truyền đạt sự ấm áp và niềm hy vọng
Nụ hôn bisou diễn đạt được tình cảm và truyền đạt sự ấm áp và niềm hy vọng

Sự khác nhau giữa bisous và bise

Bên cạnh thắc mắc nụ hôn bisou là gì thì từ nụ hôn trong tiếng Pháp có rất nhiều cách diễn đạt khác nhau. Bisous hay nụ hôn bisou bise là hai từ phổ biến cũng như rất dễ gây nhầm lẫn. Dù cả hai từ đều liên quan đến hàng động hôn, thế nhưng chúng lại được sử dụng trong ngữ cảnh khác nhau.

Nụ hôn bisou là một phiên bản thân mật hơn nụ hôn bise. Nó đề cập đến cử chỉ hôn trên má hoặc chạm nhẹ vào môi và dành cho những người có quan hệ mật thiết với nhau.

Nụ hôn bise là kiểu hôn dành trong các ngữ cảnh khá trang trọng và người ra chỉ chạm má vào nhau để thay lời chào hỏi hoặc tạm biệt.

Do không có tính chất lãng mạn nên nụ hôn bise được sử dụng giữa bạn bè hoặc người thân quen với bất kỳ giới tính nào. Đặc biệt là giữa hai người phụ nữ hoặc một người phụ nữ và một người đàn ông. Còn riêng đối với hai người đàn ông, họ thường dùng bise trong lời nói hoặc viết chỉ khi họ là bạn bè của gia đình và cực kỳ thân thiết.

Bise thường được dùng nhiều trong biểu thức faire la bise. Bên cạnh đó, bises còn được sử dụng để tạm biệt hoặc kết thúc một bức thư nếu bạn muốn thể hiện thái độ trang trọng và giữ khoảng cách nhất định với người nhận.

Nụ hôn bise là kiểu hôn dành trong các ngữ cảnh khá trang trọng và người ra chỉ chạm má vào nhau để thay lời chào hỏi hoặc tạm biệt. 
Nụ hôn bise là kiểu hôn dành trong các ngữ cảnh khá trang trọng và người ra chỉ chạm má vào nhau để thay lời chào hỏi hoặc tạm biệt. 

Phân biệt bisous và kiss

Đến đây thì mọi người đã nắm rõ về nụ hôn bisou là gì. Vậy nụ hôn bisou với kiss có giống nhau không? Câu trả lời là không.

So với kiss, một cách diễn đạt nụ hôn được sử dụng phổ biến trong tiếng Anh thì bisous mang đến bầu không khí lãng mạn và duyên dáng hơn.

Mặc dù, bisou có thể được hiểu là kiss trong tiếng Anh nhưng hai khái niệm này không hoàn toàn giống nhau. Kiss ám chỉ nhiều loại hôn khác nhau, từ hôn nhẹ, nồng nàn đến mãnh liệt. Đồng thời, kiss mang tính chất rộng lớn và phong phú hơn về ý nghĩa. Trong khi, bisous lại mang cảm giác tự nhiên và thoải mái hơn trong mối quan hệ xã giao hàng ngày.

Nụ hôn bisou mang đến bầu không khí lãng mạn và duyên dáng hơn
Nụ hôn bisou mang đến bầu không khí lãng mạn và duyên dáng hơn

Những kiểu nụ hôn bisou khác được sử dụng phổ biến tại Pháp

Ngoài nụ hôn bisous hay bises thì trong tiếng Pháp còn có nhiều các diễn đạt khác nhau để thể hiện hành động hôn:

  • Le bouche-à-bouche hay còn gọi là nụ hôn của cuộc đời. Đây được coi là biện pháp cấp cứu cứu sống cực kỳ hiệu quả trong trường hợp người khác bị ngạt thở. Tuy nhiên, nếu không được thực hiện đúng cách có thể gây tử vong cho cả người giúp lẫn người bị ngạt.
  • Divulguer des secrets d’alcôve là một hành động kể chuyện riêng tư như tình cảm,...
  • Faire de la lèche là cách nói thân mật chỉ hành động hôn lên cổ tay hoặc tay của một ai đó.
  • Virer là cách diễn đạt cho nhân viên một nụ hôn và thường được sử dụng để kích thích tinh thần làm việc của nhân viên.
  • Plaquer là hành động trao nụ hôn cho bạn trai hoặc bạn gái.

Có thể nói, nụ hôn bisou là một nét văn hoá rất đẹp của người Pháp nói riêng và các nước phương Tây nói chung. Đây là một hành động được xem là một lời chào hỏi, tạm biệt,... để giúp gắn kết các mối quan hệ thêm gần gũi. Qua việc hiểu nụ hôn bisou là gì và cách sử dụng cụm từ này sẽ giúp bạn tạo mối quan hệ khăng khít hơn với người thân quen.