Ngân hàng bảo trì trong bao lâu? Làm ngay những điều này để tránh rắc rối, bất tiện

COO Dung Bùi
Ngân hàng bảo trì trong bao lâu? Thời gian bảo trì của ngân hàng phụ thuộc vào hệ thống, quy mô và mục đích bảo trì của ngân hàng. Bạn có thể tìm kiếm thông tin chi tiết về hoạt động bảo trì của ngân hàng tại website, ứng dụng ngân hàng. Thông thường, thời gian bảo trì của ngân hàng kéo dài trong khoảng vài giờ.

1. Tại sao ngân hàng lại bảo trì? 

Các ngân hàng thường xuyên phải bảo trì nhằm tối ưu hoá hiệu suất hệ thống cũng như bảo vệ thông tin khách hàng. Ngoài ra, việc bảo trì ngân hàng được thực hiện nhằm cập nhật các chính sách mới.

Các hoạt động bảo trì cơ bản bao gồm bảo trì phần cứng và phần mềm, cập nhật hệ thống, kiểm tra các tính năng và độ tin cậy của dịch vụ, phục hồi dữ liệu.

ngan-hang-bao-tri-trong-bao-lau-4-1711729047.jpg
Ngân hàng bảo trì trong bao lâu phụ thuộc vào quy mô, hệ thống và mục đích bảo trì của ngân hàng 

2. Ngân hàng bảo trì trong bao lâu?

Ngân hàng bảo trì trong bao lâu tùy thuộc vào quy mô, tính năng và hệ thống của ngân hàng đó. Thời gian bảo trì thường kéo dài từ vài giờ cho đến vài ngày. Thông thường, ngân hàng sẽ gửi thông báo bảo trì đến các tài khoản nhằm giúp khách hàng chủ động hơn khi sử dụng dịch vụ.

3. Các dấu hiệu cho thấy ngân hàng đang bảo trì

Nếu bạn gặp một trong những trường hợp sau thì chứng tỏ ngân hàng đang trong quá trình bảo trì:

  • Không nhận được tiền chuyển khoản: Lúc này, màn hình điện thoại của người chuyển khoản sẽ có thông báo rằng ngân hàng của người thụ hưởng đang bảo trì.
  • Không chuyển khoản được: Bạn không thể chuyển khoản và ứng dụng liên tục báo lỗi hoặc báo hệ thống đang bảo trì.
  • Không nhận được mã OTP: Nếu bạn yêu cầu gửi lại mã OTP nhiều lần nhưng không nhận được thì có khả năng ngân hàng đang bảo trì.
ngan-hang-bao-tri-trong-bao-lau-3-1711729082.jpg
Không nhận được mã OTP cũng là dấu hiệu cho thấy ngân hàng đang bảo trì 

3. Ngân hàng đang bảo trì phải làm sao?

Nếu ngân hàng đang trong thời gian bảo trì, bạn cần làm theo các bước sau:

  • Kiểm tra thông báo từ ngân hàng: Bạn nên nắm rõ thông tin về thời gian và phạm vi bảo trì của ngân hàng tại website hoặc các kênh thông tin như email, tin nhắn SMS hoặc ứng dụng banking.
  • Lên kế hoạch sử dụng tiền: Bạn cần lên kế hoạch ưu tiên những giao dịch quan trọng hay thời điểm rút tiền phù hợp với nhu cầu của bản thân.
  • Sử dụng các kênh thay thế: Nếu tất cả các dịch vụ trực tuyến của ngân hàng bị tạm ngừng để bảo trì, bạn có thể sử dụng các kênh thay thế khác như chuyển khoản trực tiếp tại quầy hoặc rút tiền tại ATM.

4. Ngân hàng bảo trì có chuyển khoản, nhận tiền được không?

Ngoài ngân hàng bảo trì trong bao lâu, các câu hỏi về việc giao dịch trong quá trình ngân hàng bảo trì cũng rất được quan tâm.

4.1. Ngân hàng bảo trì có giao dịch tại ATM được không?

Trong quá trình bảo trì, tất cả các dịch vụ của ngân hàng như chuyển khoản hay rút tiền tại ATM có thể bị gián đoạn hoặc tạm ngừng để đảm bảo an toàn thông tin khách hàng và hạn chế rủi ro hệ thống trục trặc, bị lỗi.

Tuy nhiên, một số ngân hàng chỉ tạm ngưng dịch vụ giao dịch trực tuyến, còn các dịch vụ khác như chuyển khoản hoặc rút tiền tại quầy vẫn được ưu tiên.

ngan-hang-bao-tri-trong-bao-lau-1711729184.jpg
Khách hàng không thể thực hiện tại ATM khi ngân hàng đang bảo trì 

4.2. Ngân hàng bảo trì có chuyển khoản trực tuyến được không?

Các dịch vụ trực tuyến như chuyển khoản online đều bị gián đoạn trong quá trình bảo trì của ngân hàng.

4.3. Ngân hàng bảo trì có thể chuyển khoản, rút tiền tại quầy được không?

Các hoạt động giao dịch tại quầy như chuyển khoản, rút tiền cũng không thể thực hiện khi ngân hàng đang bảo trì.

4.4. Ngân hàng bảo trì có nhận tiền từ người khác được không?

Tương tự với các trường hợp trên, việc nhận tiền cũng không thể được thực hiện khi ngân hàng bảo trì hệ thống.

5. Lịch bảo trì của một số ngân hàng phổ biến 

Để biết được ngân hàng bảo trì trong bao lâu, bạn cần tìm hiểu thêm về các khung giờ thông báo cũng như thời điểm mà ngân hàng thường lựa chọn để bảo trì hệ thống.

5.1. Lịch bảo trì của ngân hàng Agribank

Thông tin về lịch bảo trì của ngân hàng Agribank được cập nhật trên trang web chính thức của ngân hàng (https://www.agribank.com.vn) và các kênh thông tin khác như email, SMS. Thông tin về lịch bảo trì của Agribank được cập nhật định kỳ và được gửi đến khách hàng trước khoảng 1 - 2 tuần.

5.2. Lịch bảo trì của ngân hàng Vietcombank

Đối với ngân hàng Vietcombank, lịch bảo trì sẽ được cập nhật tại website chính thức (https://www.vietcombank.com.vn/), ứng dụng banking và các kênh thông tin kết nối với khách hàng. Thời gian bảo trì của Vietcombank không cố định, thông báo thường được gửi đến khách hàng trước khi quá trình bảo trì diễn ra. 

5.3. Lịch bảo trì của ngân hàng Vietinbank

Thông tin về việc bảo trì hệ thống của ngân hàng Vietinbank cũng được cập nhật trên website chính thức của công ty, ứng dụng ngân hàng điện tử, email và SMS. Thông thường, Vietinbank sẽ thông báo về lịch bảo trì trước 2 tuần và cố gắng tiến hành bảo trì vào các khung giờ ít người sử dụng.

ngan-hang-bao-tri-trong-bao-lau-5-1711729225.jpg
Vietinbank thường tiến hành bảo trì vào các khung giờ ít người sử dụng

6. Dịch vụ nào không thực hiện được khi ngân hàng đang bảo trì?

Trong thời gian ngân hàng đang bảo trì hệ thống, một số dịch vụ sẽ bị gián đoạn, bao gồm:

  • Giao dịch trực tuyến
  • Sử dụng máy ATM để rút và nạp tiền.
  • Gửi tiền và rút tiền tại quầy

7. Làm sao để biết được ngân hàng đang bảo trì? 

Thông thường, các ngân hàng sẽ gửi thông báo cho khách hàng về thời gian và phạm vi của hoạt động bảo trì qua các kênh thông tin như website, email, tin nhắn SMS và ứng dụng ngân hàng điện tử. Vì vậy, bạn nhớ truy cập thường xuyên để không bỏ lỡ thông báo bảo trì từ ngân hàng.

Ngân hàng bảo trì trong bao lâu? Điều này tùy thuộc vào mục đích bảo trì cũng như quy mô và hệ thống của ngân hàng. Hầu hết các ngân hàng chỉ tiến hành bảo trì trong khoảng vài giờ để tránh gây bất tiện cho khách hàng. Ngoài ra, bạn có thể tạo tài khoản ở ngân hàng khác để phòng trừ trường hợp cần chuyển tiền gấp nhưng ngân hàng bảo trì.