15 tuổi làm thẻ ngân hàng được chưa, có bị giới hạn không?

COO Dung Bùi
15 tuổi làm thẻ ngân hàng được chưa? Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, người từ 6 tuổi trở lên đã có thể mở tài khoản. Tuy nhiên, điều này vẫn còn phụ thuộc và bị ràng buộc bởi người giám hộ. Bên cạnh đó, họ cũng bị giới hạn một số loại thẻ nhất định tùy thuộc vào chính sách của ngân hàng.

1. Thẻ ngân hàng phù hợp với người bao nhiêu tuổi?

15 tuổi làm thẻ ngân hàng được chưa? Theo Thông tư 19/2016 về thẻ ngân hàng, trẻ từ 6 tuổi trở lên đã có thể đăng ký thẻ và được chia làm 3 cấp độ khác nhau.

Những người từ 6 - 18 tuổi cần có người giám hộ đồng ý về việc sử dụng các dịch vụ của ngân hàng. Trong khi đó, những người trên 18 tuổi, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự sẽ có khả năng tự quyết định có nên mở thẻ ngân hàng hay không.

Người 15 tuổi làm thẻ ngân hàng được chưa là vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm
Người 15 tuổi làm thẻ ngân hàng được chưa là vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm

2. Độ tuổi quy định để làm từng loại thẻ ngân hàng

Liên quan đến vấn đề 15 tuổi làm thẻ ngân hàng được chưa, theo luật Nhà nước, người từ 6 tuổi trở lên đã có thể đăng ký mở tài khoản. Tuy nhiên, mỗi loại thẻ sẽ có những giới hạn nhất định về độ tuổi:

  • Thẻ ATM nội địa (thẻ Napas):

Độ tuổi làm thẻ Napas là người từ 15 tuổi trở lên, tuy nhiên dưới 18 tuổi chỉ được mở tài khoản chứ không được phát hành thẻ vật lý.

  • Thẻ ghi nợ, thẻ trả trước:

Người từ 15 tuổi đến 18 tuổi có thể mở thẻ chính, thẻ phụ và thẻ ghi nợ không thấu chi.

  • Thẻ tín dụng ngân hàng:

Người muốn mở thẻ tín dụng cần đủ 18 tuổi, đáp ứng các điều kiện về tài chính, thu nhập hàng tháng. Người từ 15 tuổi đến 18 tuổi có thể mở thẻ phụ theo thẻ của người giám hộ.

Mỗi loại thẻ ngân hàng sẽ có những giới hạn về độ tuổi riêng
Mỗi loại thẻ ngân hàng sẽ có những giới hạn về độ tuổi riêng

3. Độ tuổi mở thẻ ngân hàng thông qua người giám hộ

Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, người dưới 18 tuổi không có đủ năng lực hành vi dân sự sẽ mở thẻ ngân hàng thông qua người giám hộ. Để mở thẻ, người chịu trách nhiệm cần cung cấp các giấy tờ cần thiết bao gồm:

  • Giấy tờ tùy thân như CCCD/CMND/Hộ chiếu của chủ tài khoản.
  • Giấy tờ tùy thân như CCCD/CMND/Hộ chiếu của người giám hộ.
  • Giấy ủy quyền cho người giám hộ.
  • Các giấy tờ khác liên quan theo quy định của ngân hàng đăng ký mở tài khoản.

4. 15 tuổi làm thẻ ngân hàng được chưa? Làm như thế nào? 

Sau khi đã biết người 15 tuổi làm thẻ ngân hàng được chưa, bạn có thể thực hiện việc mở tài khoản theo quy trình dưới đây. Nếu bạn thuộc độ tuổi này, bạn sẽ cần sự bảo lãnh của người giám hộ:

  • Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ tùy thân như CMND/CCCD/Hộ chiếu của người mở tài khoản và người giám hộ, giấy ủy quyền để đến giao dịch tại ngân hàng.
  • Bước 2: Làm theo hướng dẫn mở tài khoản của nhân viên trực quầy ngân hàng.
  • Bước 3: Chờ ngân hàng kiểm duyệt hồ sơ từ 5 - 7 ngày.
Người dưới 15 tuổi cần có người giám hộ quản lý việc đăng ký thẻ ngân hàng
Người dưới 15 tuổi cần có người giám hộ quản lý việc đăng ký thẻ ngân hàng

5. Câu hỏi liên quan đến độ tuổi mở thẻ ngân hàng

Bên cạnh việc tìm hiểu người 15 tuổi làm thẻ ngân hàng được chưa, bạn có thể tham khảo thêm một số câu hỏi phổ biến dưới đây:

  • Người 14 tuổi có được làm thẻ ATM không?

Theo quy định của Ngân hàng nhà nước, những người dưới 15 tuổi không có đủ năng lực và hành vi dân sự để tự mở và quản lý tài khoản ngân hàng. Chính vì vậy, họ không thể mở thẻ ATM một cách độc lập.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt và tùy vào quy định cụ thể của từng ngân hàng, người 14 tuổi sẽ được linh hoạt hơn trong việc mở tài khoản. Chính vì vậy, để biết chắc chắn người dưới 15 tuổi làm thẻ ngân hàng được chưa, phụ huynh nên hỏi trực tiếp nhân viên trực quầy để được tư vấn và hướng dẫn cụ thể.

  • Người 18 tuổi trở xuống có được mở thẻ tín dụng không?

Thông thường, những người dưới 18 tuổi không được mở thẻ tín dụng vì các quy định về tuổi và năng lực hành vi dân sự đối với các dịch vụ tài chính. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt, bạn có thể sẽ được linh hoạt hơn trong việc mở thẻ nhưng cần sự đồng ý từ người giám hộ hoặc phụ huynh.

Những thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo. Để có thể biết rõ hơn về từng quy định của ngân hàng phát hành thẻ, bạn cần liên hệ trực tiếp với nhân viên tư vấn.

Thẻ tín dụng dành cho người trên 18 tuổi và có khả năng đáp ứng các yêu cầu về tài chính
Thẻ tín dụng dành cho người trên 18 tuổi và có khả năng đáp ứng các yêu cầu về tài chính

6. Phí mở thẻ ngân hàng

Bên cạnh việc tìm hiểu người 15 tuổi mở thẻ ngân hàng được chưa, bạn cũng nên tìm hiểu phí mở và quản lý các loại tài khoản. Tùy từng chính sách của từng ngân hàng, chi phí sẽ dao động trong khoảng 30.000 đến 100.000 VNĐ.

Mức phí mở thẻ thanh toán quốc tế sẽ cao hơn so với thẻ nội địa. Đối với những người đăng ký online, bạn có thể ra trực tiếp ngân hàng để lấy hoặc trả một khoản phí để nhận thẻ tại nhà. Dưới đây là chi phí mở thẻ của một số ngân hàng tại Việt Nam:

Ngân hàng

Thẻ thanh toán nội địa (VNĐ)

Thẻ thanh toán quốc tế (VNĐ)

Techcombank

Miễn phí mở thẻ

Miễn phí mở thẻ

ACB

30.000

50.000

Vietcombank

50.000

70.000

MBBank

50.000

65.000

HDBank

30.000

50.000

VPBank

Miễn phí mở thẻ

Miễn phí mở thẻ

BIDV

45.000 VNĐ

55.000 VNĐ

15 tuổi làm thẻ ngân hàng được chưa? Độ tuổi này chưa đủ điều kiện để tự quản lý, chi trả mọi loại tài khoản thanh toán. Chính vì vậy, họ vẫn cần sự quản lý và đồng ý của người giám hộ trong việc mở thẻ Napas. Bên cạnh đó, người mở thẻ cần tuân theo những hướng dẫn và quy định của ngân hàng để đảm bảo sử dụng dịch vụ an toàn, hiệu quả.