Bật mí cách chi tiêu tiết kiệm với lương 5 triệu vẫn đủ ăn, đủ tiêu

COO Dung Bùi
Chi tiêu tiết kiệm với lương 5 triệu là một trong những thách thức, đặc biệt là khi bạn đang sinh sống tại các thành phố lớn. Tuy nhiên, nếu bạn biết cách quản lý tài chính hợp lý, hiệu quả, bạn hoàn toàn có thể sinh hoạt và để dành được một khoản tiền nhỏ với mức thu nhập này.

1. Hướng dẫn chi tiêu tiết kiệm với lương 5 triệu

Việc chi tiêu tiết kiệm với lương 5 triệu không quá khó, bạn chỉ cần nhìn nhận mức thu nhập của mình một cách rõ ràng để đưa ra những phương án thông minh nhằm tối ưu hoá thu - chi. Bên cạnh việc cắt giảm những chi phí không cần thiết, bạn có thể tham khảo một số cách dưới đây:

1.1. Luôn nghĩ mức thu nhập ít hơn 5 triệu 

Đầu tiên, bạn cần chấp nhận mức thu nhập thực tế của mình là một số tiền ít hơn 5 triệu. Từ đó, bạn sẽ tìm ra được những phương án thông minh để tận dụng tối đa ngân sách. Việc này đóng vai trò quan trọng để quản lý tài chính hiệu quả, duy trì cuộc sống ổn định ngay trong bối cảnh hạn chế, khó khăn.

1.2. Lập kế hoạch chi tiêu hàng tháng

Đối với việc chi tiêu tiết kiệm với lương 5 triệu, bạn cần liệt kê tất cả các nguồn thu nhập và chi tiêu hàng tháng, trong đó bao gồm các khoản cố định và biến đổi. Tiếp đến, bạn hãy xác định số tiền còn lại sau khi thanh toán hóa đơn và các chi phí khác. Nếu số tiền này âm, bạn cần điều chỉnh lại hoặc tìm cách tăng thu nhập để cân đối tài chính.

Nếu bạn muốn chi tiêu tiết kiệm với lương 5 triệu, bạn nên lập kế hoạch thu chi
Nếu bạn muốn chi tiêu tiết kiệm với lương 5 triệu, bạn nên lập kế hoạch thu chi

1.3. Ghi lại những khoản thu chi mỗi ngày

Việc ghi chép lại “đầu ra - đầu vào” hàng ngày là một phương pháp quan trọng trong việc chi tiêu tiết kiệm với lương 5 triệu. Bạn sẽ biết được những khoản tiền không cần thiết để có thể điều chỉnh một cách thông minh. Việc này giúp bạn giảm bớt thói quen mua sắm và để dành được một khoản tiền nhỏ.

1.4. Không vay mượn 

Việc rơi vào vòng tuần hoàn vay, mượn khi thu nhập hàng tháng không đủ để chi tiêu sẽ gây ra áp lực tài chính nặng nề. Chính vì vậy, bạn nên đặt ra hạn mức thu chi tối đa 4 triệu đồng. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, bạn hãy cố gắng tiêu ít hơn một nửa số tiền thu được để tối ưu thu nhập thay vì vay mượn người khác.

Việc vay mượn sẽ tăng áp lực tài chính lên bản thân bạn
Việc vay mượn sẽ tăng áp lực tài chính lên bản thân bạn

1.5. Đặt giới hạn chi tiêu

Để chi tiêu tiết kiệm với lương 5 triệu, bạn cần đặt giới hạn chi tiêu cho bản thân. Sau khi trừ các khoản tiền bắt buộc trong tháng, bạn có thể cân đối tài chính cá nhân và dễ dàng quản lý số tiền phải xuất ra hàng ngày một cách hiệu quả.

1.6. Nấu ăn tại nhà

Việc nấu ăn tại nhà thường tiết kiệm chi phí hơn so với việc đi ăn ngoài, đồng thời bạn có thể kiểm soát được số tiền đã bỏ ra. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể cải thiện sức khỏe và hạn chế được lượng calo nạp vào cơ thể, giúp bạn thư giãn, học được nhiều kỹ năng nấu nướng mới.

1.7. Tham khảo giá trước khi mua sắm

Việc mua sắm có thể tốn kém và ảnh hưởng đến tài chính cá nhân, đặc biệt đối với phụ nữ. Trước khi mua hàng, bạn cần tham khảo và tìm hiểu về giá cả của sản phẩm cũng như xem xét bản thân có thật sự cần món đồ này không.

Bạn không nên mua những món đồ vì thú vui tạm thời. Hãy xây dựng lối sống tối giản, chỉ mua những sản phẩm thật sự cần thiết. Ngoài ra, bạn có thể lập danh sách ưu tiên để xác định được các mục tiêu quan trọng hơn trong cuộc sống.

Việc tham khảo giá trước khi mua sắm sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí
Việc tham khảo giá trước khi mua sắm sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí

1.8. Săn hàng giảm giá

Việc theo dõi các chương trình khuyến mãi hoặc giảm giá sẽ giúp bạn mua sản phẩm với giá cả phải chăng, giúp tiết kiệm chi phí đáng kể. Bạn có thể mua sắm trên các trang thương mại điện tử vào ngày sale để được hưởng mức giá ưu đãi. Tuy nhiên, việc này cần phải thực hiện nhanh chóng vì số lượng người mua sẽ rất đông.

Mua hàng giảm giá giúp bạn tiết kiệm được chi tiêu
Mua hàng giảm giá giúp bạn tiết kiệm được chi tiêu

1.9. Tạo thẻ thành viên và tích điểm khi mua sắm

Việc sử dụng thẻ thành viên khi mua sắm sẽ giúp bạn chi tiêu tiết kiệm với lương 5 triệu. Những tấm thẻ này sẽ giúp bạn nhận được ưu đãi, giảm giá từ các nhãn hàng và tích lũy điểm để đổi được phần quà có giá trị.

1.10. Thuê nhà vừa đủ ở

Nếu bạn muốn chi tiêu tiết kiệm với lương 5 triệu, bạn nên thuê một căn nhà vừa đủ, phù hợp mức thu nhập hàng tháng. Bạn chỉ cần chọn nơi ở có chi phí sinh hoạt tối thiểu, đáp ứng được nhu cầu sống cơ bản thay vì chọn ngôi nhà quá to, không sử dụng hết các tiện ích.

Bạn chỉ nên thuê một căn nhà vừa đủ ở
Bạn chỉ nên thuê một căn nhà vừa đủ ở

1.11. Sử dụng ví nhiều ngăn

Phương pháp tiết kiệm tiền với ví nhiều ngăn là một cách rất thông minh để quản lý tài chính. Bạn có thể chia tiền vào từng ngăn riêng với các mục đích khác nhau như tiền đi lại, tiết kiệm, chi tiêu phát sinh… Việc này giúp bạn hiểu rõ hơn về mục đích sử dụng tiền của mình, tuân thủ đúng hạn mức đã đặt ra ban đầu.

1.12. Gửi tiết kiệm ở ngân hàng

Việc gửi tiết kiệm ở ngân hàng sẽ giúp bạn tạo ra một khoản tiền dự phòng để sử dụng cho các mục đích lớn hơn trong tương lai. Bên cạnh đó, bạn có thể tích lũy tiền và nhận được lời từ lãi suất ngân hàng, đảm bảo ổn định tài chính của bản thân.

Gửi tiết kiệm ở ngân hàng sẽ giúp số tiền của bạn sinh lời
Gửi tiết kiệm ở ngân hàng sẽ giúp số tiền của bạn sinh lời

1.13. Tiết kiệm các khoản tiền thưởng

Nhiều người thường có suy nghĩ phải tiêu ngay các khoản tiền thưởng. Tuy nhiên, bạn có thể tận dụng số tiền này để tích tiểu thành đại. Bạn nên gửi chúng vào các quỹ tiết kiệm dành riêng cho mục đích dự phòng. Bên cạnh đó, việc này sẽ giúp bạn hình thành thói quen quản lý tài chính hiệu quả hơn.

Tiết kiệm từ những khoản nhỏ sẽ giúp bạn tích lũy được số tiền lớn
Tiết kiệm từ những khoản nhỏ sẽ giúp bạn tích lũy được số tiền lớn

1.14. Thanh lý đồ đạc không dùng nữa

Bên cạnh việc mua sắm hợp lý, bạn có thể thanh lý những món đồ cũ, không còn sử dụng để thu được một khoản tiền nhỏ. Tuy giá bán lại không cao như khi bạn mua mới nhưng bạn vẫn sẽ kiếm lại được một phần giá trị món đồ. Việc này cũng sẽ giúp bạn giải phóng không gian trong nhà và thúc đẩy tư duy tiêu dùng có trách nhiệm, bền vững.

1.15. Quản lý tài chính với các ứng dụng theo dõi chi tiêu 

Việc sử dụng các ứng dụng quản lý tài chính miễn phí là một cách thông minh để bạn theo dõi chi tiêu hàng ngày. Những phần mềm này thường cung cấp các tính năng như ghi chép chi tiêu, lập kế hoạch ngân sách, theo dõi thu nhập, tự động phân loại các khoản tiền và cùng nhiều tính năng hữu ích khác…

1.16. Tìm các công việc làm thêm

Nếu bạn đã thực hiện các phương pháp chi tiêu tiết kiệm với lương 5 triệu nhưng vẫn không đủ, bạn nên tìm các công việc làm thêm khác để nâng cao thu nhập như gia sư, bán hàng parttime, đầu tư… Điều quan trọng nhất là bạn cần cân nhắc và lên kế hoạch khoa học về thời gian và công việc để đảm bảo cân bằng cuộc sống, sức khỏe.

Bạn có thể gia tăng thu nhập nhờ các công việc làm thêm
Bạn có thể gia tăng thu nhập nhờ các công việc làm thêm

2. Những lợi ích của việc tiết kiệm

Việc chi tiêu tiết kiệm với lương 5 triệu hoặc với bất kỳ thu nhập nào cũng rất quan trọng, giúp bạn đối phó với những tình huống khẩn cấp, đảm bảo cuộc sống ổn định lâu dài trong tương lai.

Đầu tiên, việc có một khoản tiền dự trù sẽ giúp bạn chi trả được những chi phí bất ngờ như sửa chữa nhà cửa, khám chữa bệnh hoặc mất việc làm. Bên cạnh đó, bạn sẽ tránh được việc vay mượn hoặc lấy tiền từ những nguồn khác để chi tiêu, giảm áp lực tài chính cho bản thân.

Việc tiết kiệm tiền mang lại nhiều lợi ích trong tương lai
Việc tiết kiệm tiền mang lại nhiều lợi ích trong tương lai 

Ngoài ra, số tiền này sẽ giúp bạn có sẵn nguồn vốn chủ động cho việc đầu tư, kinh doanh hoặc nghỉ hưu. Nhờ vậy, bạn có thể duy trì cuộc sống độc lập và tự chủ.

Việc chi tiêu tiết kiệm với lương 5 triệu không phải là vấn đề quá khó khăn, bạn hoàn toàn có thể thực hiện được nếu có kế hoạch tài chính rõ ràng. Đây là tiền đề để bạn ổn định cuộc sống, tiết kiệm được một khoản tiền cho những việc phát sinh trong tương lai. Ngoài ra, bạn sẽ rèn luyện được thói quen tiêu dùng thông minh.