Hướng dẫn viết mở bài Chí Phèo đặc sắc, ẵm trọn điểm 9 cộng môn Văn

Aretha Thu An
Mở bài là phần tạo ấn tượng cho cả bài viết. Đối với tác phẩm của Nam Cao, viết mở bài Chí Phèo như thế nào để vừa trọng tâm, vừa ăn được điểm cao trong các kỳ thi là điều sĩ tử luôn trăn trở. Bạn có thể đưa phong cách tác giả hoặc trích dẫn những câu nhận định văn học đặc sắc.

Viết mở bài Chí Phèo chung

Bạn có thể tham khảo một số mẫu mở bài chung, áp dụng cho những đề thi khác nhau, chắc chắn đạt điểm khá trở lên.

Mẫu 1

"Chí Phèo" là một trong những tác phẩm hiện thực xuất sắc nhất của Nam Cao, được in lần đầu năm 1941 trên tạp chí Văn nghệ. Tác phẩm xoay quanh nhân vật Chí Phèo, một đứa con hoang bị xã hội tha hóa, trở thành tay sai cho cường hào ác bá. Qua bi kịch của Chí Phèo, Nam Cao đã tố cáo xã hội thực dân nửa phong kiến thối nát đã đẩy người nông dân vào con đường bần cùng, đồng thời thể hiện niềm tin vào bản chất tốt đẹp của con người. "Chí Phèo" là một tác phẩm có giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo sâu sắc.

Mẫu 2

"Chí Phèo" là một trong những tác phẩm tiêu biểu nhất của nhà văn Nam Cao, thể hiện giá trị hiện thực và nhân đạo sâu sắc. Tác phẩm xoay quanh cuộc đời bi kịch của Chí Phèo, một người nông dân lương thiện bị xã hội thực dân nửa phong kiến thối nát đẩy vào con đường tha hóa. Qua hình tượng Chí Phèo, Nam Cao đã tố cáo xã hội bất công, đồng thời thể hiện sự thấu hiểu và đồng cảm sâu sắc với số phận bi thảm của người nông dân.

Cách viết mở bài Chí Phèo hay chính là nắm rõ hoàn cảnh ra đời tác phẩm và đôi nét về nhà văn Nam Cao
Cách viết mở bài Chí Phèo hay chính là nắm rõ hoàn cảnh ra đời tác phẩm và đôi nét về nhà văn Nam Cao

Viết mở bài Chí Phèo theo yêu cầu của đề bài 

Truyện ngắn Chí Phèo có thể được biên soạn ra vô số đề bài khác nhau, nắm được cách viết mở bài cho từng đề văn là điều quan trọng giúp cho các sĩ tử có được sự tự tin khi bước vào phòng thi.

Mở bài Chí Phèo cho đề bài phân tích nhân vật Chí Phèo

Mẫu 1

Chí Phèo là một nhân vật văn học đã trở thành biểu tượng cho số phận bi thảm của người nông dân trong xã hội thực dân nửa phong kiến thối nát. Qua nhân vật Chí Phèo, nhà văn Nam Cao đã thể hiện ngòi bút hiện thực sắc sảo cùng với trái tim nhân đạo sâu sắc của mình.

Mẫu 2

Trong bức tranh hiện thực xã hội Việt Nam trước Cách mạng tháng Tám, nhà văn Nam Cao đã dựng lên hình tượng nhân vật Chí Phèo - một biểu tượng cho số phận bi kịch của người nông dân trong xã hội thực dân nửa phong kiến thối nát. Qua nhân vật Chí Phèo, Nam Cao đã thể hiện ngòi bút hiện thực sắc sảo cùng với trái tim nhân đạo sâu sắc của mình, góp phần làm phong phú thêm kho tàng văn học Việt Nam.

Mẫu 3

Nhận định về tác phẩm của Nam Cao, Nguyễn Hoành Khung đã cho rằng: “Trong các sáng tác về mảng nông thôn và người nông dân của Nam Cao, người đọc bắt gặp những nhân vật xấu xí, cục cằn và những mẩu chuyện về sự nhục nhã của họ. Chính vì thế, một số người hoài nghi về giá trị hiện thực cũng như giá trị nhân đạo của Nam Cao nhưng người ta biết đâu rằng, chính với những nhân vật “có vấn đề” đó đã làm nổi bật cái nhìn hiện thực, tấm lòng nhân đạo của nhà văn". Nhân vật Chí Phèo trong tác phẩm của nhà văn Nam Cao là một nhân vật như thế.

Chí Phèo là một nhân vật văn học đã trở thành biểu tượng cho số phận bi thảm của người nông dân trong xã hội cũ
Chí Phèo là một nhân vật văn học đã trở thành biểu tượng cho số phận bi thảm của người nông dân trong xã hội cũ

Mở bài Chí Phèo cho đề bài phân tích nhân vật Thị Nở

Mẫu 1

Trong số những nhân vật nữ của văn học Việt Nam trước Cách mạng tháng Tám, Thị Nở - nhân vật trong tác phẩm "Chí Phèo" của nhà văn Nam Cao - là một hình ảnh độc đáo và có sức sống mãnh liệt. Qua nhân vật Thị Nở, Nam Cao đã thể hiện sự thấu hiểu sâu sắc về tâm lý, tính cách và số phận của người phụ nữ nông dân trong xã hội cũ, đồng thời khẳng định giá trị hiện thực và nhân đạo sâu sắc của tác phẩm.

Mẫu 2

“Chí Phèo” là một trong số những tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Nam Cao về số phận khốn cùng của những người nông dân nghèo trong nông thôn Việt Nam trước Cách mạng tháng 8. Trong tác phẩm, bên cạnh nhân vật Chí Phèo, Thị Nở cũng để lại trong lòng người đọc những ấn tượng sâu đậm về một người phụ nữ giàu tình yêu thương, tình cách đẹp đối lập với vẻ ngoài xấu xí.

Mở bài Chí Phèo cho đề bài phân tích diễn biến tâm lí nhân vật Chí Phèo 

Mẫu 1

Diễn biến tâm trạng Chí Phèo là một trong những điểm sáng trong nghệ thuật xây dựng nhân vật của nhà văn Nam Cao. Qua diễn biến tâm trạng Chí Phèo, Nam Cao đã thể hiện sự thấu hiểu sâu sắc về tâm lý, tính cách và số phận bi kịch của người nông dân trong xã hội thực dân nửa phong kiến thối nát. Diễn biến tâm trạng Chí Phèo có giá trị hiện thực và nhân đạo to lớn, góp phần làm sáng tỏ giá trị tư tưởng của tác phẩm "Chí Phèo".

Mẫu 2

Trong vườn hoa của văn học hiện thực phê phán trước 1945, Nam Cao được xem là một đóa hoa nở muộn. Bởi lẽ, trước Nam Cao, có Vũ Trọng Phụng, Ngô Tất Tố, Nguyên Hồng,... vô cùng thành công với hàng loạt tác phẩm đặc sắc. Tuy chỉ là cây bút đến sau nhưng Nam Cao vẫn có những tác phẩm thật sự xuất sắc, phản ánh rõ nét sự nhơ nhuốc của xã hội đương thời, vạch trần những xấu xa, tàn ác. Tiêu biểu là kể đến tác phẩm "Chí Phèo". Tác phẩm viết về bi kịch của người nông dân Việt Nam, đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ của văn xuôi Việt Nam. Trong đó, điều để lại ấn tượng sâu sắc nhất trong lòng bạn đọc chính là diễn biến tâm trạng nhân vật Chí Phèo sau khi gặp được Thị Nở.

Phân tích diễn biến tâm lí nhân vật Chí Phèo là đề bài không còn xa lạ với tác phẩm này
Phân tích diễn biến tâm lí nhân vật Chí Phèo là đề bài không còn xa lạ với tác phẩm này

Mở bài Chí Phèo cho đề bài phân tích chi tiết bát cháo hành 

Trong văn chương, chỉ cần một chi tiết thôi cũng sẽ làm nên bụi vàng của một tác phẩm. Trong truyện ngắn Chí Phèo của Nam Cao, chi tiết bát cháo hành chính là chi tiết thể hiện sự thấu hiểu của nhà văn Nam Cao về tâm lý, tính cách và số phận của người nông dân trong xã hội cũ, thể hiện được niềm tin vào bản chất lương thiện của con người và sức sống mãnh liệt của người nông dân trong xã hội cũ.

Một số cách viết mở bài Chí Phèo nâng cao 

Mẫu 1

Văn học chính là tấm gương phản chiếu hiện thực cuộc sống. Nhà văn chính là người cầm đèn soi vào những góc khuất tối tăm trong ngõ hẻm cuộc đời để rồi tìm ra thứ ánh sáng, dù cho đó là thứ ánh sáng le lói nhất. Và rồi chân lý sẽ xuất hiện, đằng sau tấm sương mờ che phủ từ rất lâu. Chân lý ấy trong Chí Phèo mà Nam Cao đã đưa ra ánh sáng chính là lòng thương yêu con người và khát khao một cuộc sống tự do, hạnh phúc, khát khao được làm người lương thiện. Chí Phèo là tác phẩm có thể nói là đỉnh cao, là tiếng thét khổ đau cho một kiếp người bạc bẽo, là lời ca tụng hân hoan cho lòng nhân đạo giữa nhơ nhuốc của cuộc đời, xứng đáng viên ngọc sáng trong làng văn hiện thực phê phán trước cách mạng.

Mẫu 2

Tố Hữu từng nói: "Cuộc bể dâu mà con người được nhìn thấy trong văn chương chính là máu trong trái tim người nghệ sĩ". Nhà văn phải là người cố gắng đi tìm những hạt ngọc ẩn giấu trong tâm hồn con người. Tác phẩm Chí Phèo của Nam Cao, chính xác là được viết bằng huyết lệ của người nghệ sĩ để rồi miêu tả một cách chân thực về cuộc sống nông thôn Việt Nam trước cách mạng.

Mẫu 3

Nhà văn tồn tại trên đời để làm công việc giống như những kẻ nâng giấc cho những con người cùng đường, tuyệt lộ, những người đang bị cái ác hoặc số phận dồn đến chân tường, những con người mà cả tâm hồn, thể xác bị hắt hủi, đọa đày ê chề, mất hết lòng tin vào cuộc đời. Nhà văn tồn tại trên đời để có thể bênh vực cho những con người chẳng có ai để bênh vực. (Nhà văn Nguyễn Minh Châu). Nam Cao là nhà văn như thế. Ông đã soi tỏ bóng đêm mịt mù, cầm đèn dẫn lối cho những kẻ lâm vào con đường khốn cùng nhất, để rồi cất lên bài ca da diết về lòng thương yêu con người qua mẩu truyện ngắn mang tên "Chí Phèo".

Cách viết mở bài Chí Phèo nâng cao là đưa nhận định văn học vào tác phẩm
Cách viết mở bài Chí Phèo nâng cao là đưa nhận định văn học vào tác phẩm

Mở bài Chí Phèo cần đáp ứng những yêu cầu gì 

Mở bài phân tích tác phẩm Chí Phèo cần lưu ý cho vào những yêu cầu dưới đây.

Giới thiệu tác giả, tác phẩm:

  • Nam Cao (1915 - 1951) là nhà văn hiện thực xuất sắc của văn học Việt Nam trước Cách mạng tháng Tám.
  • "Chí Phèo" (1941) là một trong những tác phẩm tiêu biểu nhất của Nam Cao, thể hiện giá trị hiện thực và nhân đạo sâu sắc.

Giới thiệu bối cảnh, nhân vật và vấn đề cần phân tích:

  • Bối cảnh: xã hội Việt Nam trước cách mạng tháng 8.
  • Nhân vật Chí Phèo: Nạn nhân của xã hội thực dân nửa phong kiến thối nát và con đường tha hóa, bi kịch của Chí Phèo.

Vấn đề cần phân tích:

  • Số phận bi thảm của người nông dân trong xã hội cũ.
  • Bản chất lương thiện và khát vọng hoàn lương của Chí Phèo.
  • Giá trị hiện thực và nhân đạo của tác phẩm.

Khẳng định giá trị: "Chí Phèo" là một tác phẩm có giá trị hiện thực và nhân đạo sâu sắc, góp phần tố cáo xã hội thực dân nửa phong kiến thối nát và khẳng định phẩm chất tốt đẹp của người nông dân.

Nêu ra cách thức phân tích:

  • Phân tích theo trình tự thời gian.
  • Phân tích theo từng giai đoạn trong cuộc đời Chí Phèo.
  • Phân tích kết hợp miêu tả và bình luận.
Mở bài Chí Phèo cần đáp ứng những yêu cầu về hoàn cảnh xã hội, phong cách tác giả
Mở bài Chí Phèo cần đáp ứng những yêu cầu về hoàn cảnh xã hội, phong cách tác giả

Gợi ý một số luận điểm chính:

  • Xã hội thực dân nửa phong kiến thối nát đã đẩy người nông dân vào con đường tha hóa.
  • Bản chất lương thiện và khát vọng hoàn lương của Chí Phèo.
  • Nam Cao đã thể hiện sự thấu hiểu và đồng cảm sâu sắc với số phận bi thảm của người nông dân.
  • "Chí Phèo" là tiếng chuông cảnh tỉnh về một xã hội bất công, đồng thời là lời khẳng định niềm tin vào phẩm chất tốt đẹp của con người.

Kết luận: "Chí Phèo" là một tác phẩm có giá trị hiện thực và nhân đạo sâu sắc, là một trong những thành tựu tiêu biểu của văn học Việt Nam trước Cách mạng tháng Tám.

Lưu ý:

  • Mở bài cần ngắn gọn, súc tích, đi thẳng vào vấn đề.
  • Nêu rõ vấn đề cần phân tích và khẳng định giá trị của tác phẩm.
  • Nêu ra cách thức phân tích và gợi ý một số luận điểm chính.

Trên đây là những mở bài Chí Phèo hay và đặc sắc, áp dụng được cho đa dạng đề bài, giúp học sinh có thể áp dụng linh hoạt cho bài viết giành được điểm cao hơn. Ngoài mở bài, phần phân tích cũng nên luận điểm một cách rõ ràng, chính xác, lập luận chặt chẽ để bài văn sâu sắc và dành trọn điểm 8,9.