Mệnh Kim sinh năm nào? Giải mã chi tiết và đặc điểm phong thủy của người mệnh Kim

Bạn đang thắc mắc mệnh Kim sinh năm nào? Bài viết này sẽ cung cấp thông tin chi tiết về các năm sinh thuộc mệnh Kim, cùng với tính cách đặc trưng, màu sắc hợp và kỵ, cũng như các vật phẩm phong thủy phù hợp giúp mang lại may mắn và tài lộc cho người mệnh Kim.

Tổng quan về người mệnh Kim

Trong phong thủy, mệnh Kim là đại diện có sức mạnh, cho Kim khí của trái đất và mệnh kim là yếu tố thứ 4 thuộc hệ ngũ hành “Hỏa – Thủy – Mộc – Kim – Thổ”.

Mệnh Kim, hay còn được gọi là Mệnh Kim Thổ được kết hợp hai yếu tố chính là Kim (kim loại) và Thổ (đất). Sự kết hợp này tạo ra một tương quan chắc chắn, ổn định và có cấu trúc nên mệnh Kim thường được hiểu là biểu thị sự kiên nhẫn, tính mạnh mẽ, cũng như khả năng quản lý công việc và tài chính tốt.

Do đó, những người mang mệnh Kim được nhận định thường rất thông minh, sắc sảo. Họ không chỉ tốt bụng mà còn có tầm nhìn xa trông rộng và tài năng lãnh đạo thiên bẩm.

Mệnh Kim sinh năm nào và những điều thú vị về người mệnh kim không phải ai cũng biết
Mệnh Kim sinh năm nào và những điều thú vị về người mệnh kim không phải ai cũng biết

Những người mệnh Kim sinh năm nào?

Mỗi người được liên kết với một trong năm ngũ hành dựa trên năm sinh của họ và người mệnh Kim thường sinh vào các năm kết hợp với ngũ hành Kim.

Để xác định được mệnh Kim sinh năm nào, chúng ta cần có sự hiểu biết về chu kỳ Can Chi vốn là một hệ thống thời gian được kết hợp giữa 10 Can và 12 Chi, tạo ra chu kỳ 60 năm, trong đó “Can + Chi = Mệnh”. Chỉ cần biết Can Chi một năm bất kỳ là bạn có thể tính Mệnh của người đó theo năm sinh.

Trong đó, Can ứng với 10 can khách nhau theo thứ tự: Giáp – Ất – Bính – Đinh – Mậu – Kỷ – Canh – Tân – Nhâm – Quý.

Chi biểu thị 12 chi tức 12 con giáp theo tử vi phương Đông. Các con giáp : Tý – Sửu – Dần – Mẹo – Thìn – Tỵ – Ngọ – Mùi – Thân – Dậu – Tuất – Hợi.

Tính tuổi người mệnh Kim sinh năm nào theo Can Chi, chúng ta cần nắm được các giá trị cụ thể của từng Can, Chi, Mệnh quy định như sau:

Thiên Can Giá trị
Giáp, Ất 1
Bính, Đinh 2
Mậu, Kỷ 3
Canh, Tân 4
Nhâm, Quý 5

Địa Chi Giá trị
Tý, Sửu, Ngọ, Mùi 0
Dần, Mão, Thân, Dậu 1
Thìn, Tỵ, Tuất, Hợi 2

Cung mệnh Giá trị
Kim 1
Thủy 2
Hỏa 3
Thổ 4
Mộc 5


Khi tính được tổng của Can và Chi, ta sẽ quy đổi được ra mệnh. Nếu tổng Can, Chi > 5 thì ta trừ tiếp cho 5, kết quả cuối cùng chính là cung mệnh chính xác của một người.

Ví dụ: Người sinh năm 1990, tuổi Canh Ngọ. Đối chiếu với bảng và làm theo nguyên tắc quy đổi, ta được kết quả: Canh = 4, Ngọ = 0 => 4 + 0 = 4 là mệnh Thổ.

Như vậy, người mệnh Kim sẽ có năm sinh mà khi cộng Can và Chi của họ lại cho kết quả bằng 1.

Dựa theo can chi, những người mệnh Kim sẽ sinh trong những năm dưới đây:

Tuổi Năm sinh
Giáp Tý 1924, 1984
Ất Sửu 1925, 1985
Nhâm Thân 1932, 1992
Quý Dậu 1933, 1993
Canh Thìn 1940, 2000
Tân Tỵ 1941, 2001
Giáp Ngọ 1954, 2014
Ất Mùi 1955, 2015
Nhâm Dần 1962, 2022
Quý Mão 1963, 2023
Canh Tuất 1970, 2030
Tân Hợi 1971, 2031

Ngoài ra, mệnh Kim còn được phân thành những nạp âm khác nhau như sau:
• Hải Trung Kim (Vàng ở dưới biển): Sinh năm 1924, 1925, 1984, 1985.
• Kiếm Phong Kim (Vàng đầu mũi kiếm): Sinh năm 1932, 1933, 1992, 1993.
• Bạch Lạp Kim (Vàng trong đèn hay vàng chân nến): Sinh năm 1940, 1941, 2000, 2001.
• Sa Trung Kim (Vàng trong cát): Sinh năm 1954, 1955, 2014, 2015.
• Kim Bạch Kim (Vàng pha bạch kim): Sinh năm 1962, 1963, 2022, 2023.
• Thoa Xuyến Kim (Vàng trang sức): Năm 1970, 1971, 2030, 2031.

Dựa vào nạp âm này, các chuyên gia phong thủy có thể đoán biết kỹ hơn về tính cách, đặc điểm, sự nghiệp... của từng người mệnh Kim.

Tính cách, sự nghiệp người mệnh Kim

Dựa trên năm sinh, cung mệnh của từng người, các chuyên gia phong thủy có thể đoán biết phần nào tính cách và sự nghiệp của người đó. Cụ thể, dù người mệnh Kim sinh năm nào thì những nhận định chung một cách tổng quan về họ dưới đây về họ cũng rất thú vị.

Tính cách người mệnh Kim

Người mệnh Kim thường có tính cách nổi bật là sự mạnh mẽ và khả năng quyết đoán cao. Họ luôn tập trung cao độ và rất kiên định khi làm việc với chính kiến rõ ràng. Xong vì thế, mà đôi lúc họ lại trở nên khá bảo thủ, khó khăn trong việc thỏa hiệp với người khác.

Người mệnh Kim không chỉ sống nghiêm túc mà còn rất giỏi trong sắp xếp các công việc. Hơn nữa, họ cũng là người quảng giao, vừa thông minh lại nói chuyện khôn ngoan và lôi cuốn nên dễ tạo thiện cảm với người xung quanh. Họ được nhiều người yêu mến bởi lối sống tình cảm, trọng nghĩa khinh tài và luôn biết cách nhìn xa trông rộng, ít khi nóng nảy hay đố kỵ với người khác.

Tuy nhiên bên cạnh những đức tính tốt, người mệnh Kim cũng có khuyết điểm điển hình là luôn mong cầu sự an toàn, sự ổn định quá mức. Vì thế họ dễ rơi vào trạng thái bất an, cố chấp và bảo thủ. Mà một khi đã rơi vào trạng thái tiêu cực, họ sẽ là người có sức hủy hoại lớn, khiến người xung quanh phải dè chừng.

Sự nghiệp người mệnh Kim

Bàn về công việc theo tiêu chí phong thủy, người mệnh Kim được cho là phù hợp với các công việc liên quan đến vật liệu, kim khí, kim hoàn, cơ điện, máy móc,… Ngoài ra, họ cũng thích hợp để làm các công việc về đồ điện tử, phần cứng máy tính hay các công việc liên quan đến chứng khoán, tài chính, ngân hàng.

Nhờ khả năng truyền đạt tốt, người mệnh Kim cũng có thể làm các công việc liên quan đến biên tập, nhà văn hay dẫn chương trình...

Với tài năng thực sự, con đường sự nghiệp của người mệnh Kim luôn rộng mở với khả năng thành công cao. Xong một số người lại quá tự tin vào bản thân mình và kém sự linh động nên sự nghiệp có thể bị chững lại khi đạt đến một mức nào đó. Khi ấy, sự thăng tiến cao đến đâu còn phụ thuộc vào sự thay đổi của chính bản thân họ.

Lưu ý những thông tin đưa ra chỉ mang tính chất tham khảo, không thể đúng 100% với tất cả mọi người. Dù là mệnh Kim hay bất kỳ mệnh nào, sự thành công và hạnh phúc chỉ đến với những người giỏi giang thức thời, biết nỗ lực cố gắng và không ngừng trau dồi bản thân.

Mệnh Kim sinh năm nào và những màu sắc kỵ, hợp bạn nên biết
Mệnh Kim sinh năm nào và những màu sắc kỵ, hợp bạn nên biết

Những màu hợp và kỵ với người mệnh Kim

Sau khi tìm hiểu mệnh Kim sinh năm nào, thì màu sắc hợp và kỵ người mệnh Kim sẽ là thông tin tiếp theo được nhiều người quan tâm.

Màu sắc tương sinh, hợp cho người mệnh Kim

Theo các chuyên gia phong thủy, người mang mệnh kim hợp mới những màu bản mệnh như trắng, bạc, xám, ghi. Bên cạnh đó, trên sơ đồ ngũ hành chỉ rõ Thổ sinh Kim, nên các màu thuộc thổ như vàng, vàng nâu, nâu đất cũng hợp với người mệnh kim.

Khi sở dụng những đồ vật hay sống và làm việc trong không gian mang màu sắc hợp mệnh, người mệnh Kim sẽ có cảm giác thoải mái, dễ chịu cũng như gặp nhiều thuận lợi, may mắn hơn. Những màu sắc hợp mệnh còn được cho là sẽ mang đến tài lộc, sức khỏe và năng lượng tích cực cho chủ nhân.

Điển hình như màu trắng – màu bản mệnh của người mệnh Kim mang ý nghĩ là sự thuần khiết, trong sáng và hoàn thiện. Người mệnh Kim sử dụng màu này sẽ giúp khơi gợi nguồn năng lượng tiềm ẩn, thúc đẩy họ vươn tới thành công và hạnh phúc.

Hay màu vàng là màu thuộc hành Thổ, được coi là nguồn nuôi dưỡng của Kim, màu nâu sẽ tiếp thêm năng lượng, tạo không gian phát triển cho người mệnh Kim hoàn thiện bản thân. Nhờ màu sắc cội nguồn từ đất, chủ nhân mệnh Kim sẽ luôn giữ được tinh thần tỉnh táo để tìm ra hướng đi đúng đắn, mọi việc đều trôi chảy hanh thông, góp phần hỗ trợ cho con đường sự nghiệp của họ.

Màu sắc kỵ, tương khắc người mệnh Kim nên tránh

Tiếp theo về màu sắc kỵ với người mệnh Kim, ngũ hành tương sinh tương khắc chỉ ra rằng Hỏa khắc Kim nên những màu thuộc hành Hỏa là màu người mệnh Kim nên tránh.

Cụ thể màu đen dù là màu sang trọng và quyền lực nhưng nó có thể mang lại cảm giác nặng nề và tối tăm, không phù hợp cho người mệnh kim.

Màu đỏ có thể tạo ra sự hứng khởi và nhiệt huyết, nhưng đối với người mệnh kim, nó lại có xu hướng tăng cường tính chất năng động quá mức, có thể ảnh hưởng đến vận khí cũng như tài lộc của người mệnh Kim.

Màu cam thuộc hành Hỏa, nếu sử dụng màu cam sẽ gây nên sự xung đột, không thuận lợi cho cuộc sống và sự nghiệp của người mệnh kim.

Hồng cũng là một tông màu khác của hành Hỏa, có mối liên quan chặt chẽ với lửa, nhiệt độ cao và nguồn năng lượng mạnh mẽ. Tuy nhiên, mệnh Kim lại có thiên hướng ở trạng thái ổn định và cân bằng nên đây không phải là lựa chọn thích hợp cho người mệnh Kim.

Bên cạnh Mệnh Kim sinh năm nào, người mệnh Kim cũng nên biết đến những yếu tố tương sinh, tương khắc với mình
Bên cạnh Mệnh Kim sinh năm nào, người mệnh Kim cũng nên biết đến những yếu tố tương sinh, tương khắc với mình

Mệnh Kim và những yếu tố tương sinh, tương khắc

Ngoài tương sinh tương khắc về màu sắc như đã nói ở trên, người mệnh Kim còn tương sinh và tương khắc với một số mệnh khác trong phong thủy. Với nhiều người, khi làm việc với đối tác hay kết hôn, sinh con…, điều này thực sự là một yếu tố vô cùng quan trọng để họ cân nhắc trước khi đi đến quyết định cuối cùng.

Theo ngũ hành tương sinh, Thổ sinh Kim và Kim sinh Thủy, Kim khắc Mộc và Hỏa khắc Kim. Như vậy, người mệnh Kim hợp với mệnh Thuỷ và mệnh Thổ, đồng thời lại khắc với người mệnh Mộc và mệnh Hỏa. Điều này có nghĩa là người mệnh Kim thường có mối quan hệ tốt với người mệnh Thuỷ và người mệnh Thổ, trong khi có thể gặp khó khăn khi làm việc hoặc giao tiếp với người mệnh Mộc và mệnh Hỏa.

Người Việt luôn quan niệm rằng nếu hai người hợp mệnh cưới nhau thì cuộc sống hôn nhân sẽ hạnh phúc, như ý. Chính vì vậy, theo phong thủy và thuyết ngũ hành tương sinh thì nam mệnh Kim hợp lấy vợ mệnh Thổ hoặc mệnh Thủy. Nữ mệnh Kim sẽ hợp lấy chồng mệnh Thủy và mệnh Thổ.

Dù mệnh Kim sinh năm nào thì những cặp vợ chồng thuộc những mệnh này kết hợp thường yêu thương nhau, gia đình hòa thuận, con cái khỏe mạnh, sự nghiệp hanh thông.

Trong sự nghiệp cũng vậy, người Việt tin rằng khi kết hợp làm ăn với đối tác hợp mệnh thì sẽ luôn gặp được may mắn, công việc thuận lợi và dễ đạt thành công. Cụ thể, những người có cung mệnh Kim nên hợp tác làm ăn kinh doanh với những người có mệnh Thủy và mệnh Thổ. Cả 2 mệnh này đều sẽ cân bằng và bổ trợ cho mệnh Kim giúp công việc của người mệnh Kim đầu xuôi đuôi lọt, hanh thông.

Ngược lại, người mệnh Kim sinh năm nào cũng có thể gặp khó khăn trong mối quan hệ với những người mệnh Mộc và Thổ. Đối với người mệnh Mộc, người mệnh Kim có thể cảm thấy bị kiểm soát hoặc xung đột ý kiến. Với mệnh Thổ, người mệnh Kim có thể thiếu sự đồng lòng và không hiểu được sự nhạy cảm của người khác. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là mối quan hệ giữa hai mệnh này là không thể, chỉ đơn giản là cần chia sẻ và thông cảm hơn để tạo ra sự cân bằng.

Người mệnh Kim thường rất nồng nhiệt trong tình yêu
Người mệnh Kim thường rất nồng nhiệt trong tình yêu

Đường tình duyên của người mệnh Kim

Nhận định dưới góc độ phong thủy, người mệnh Kim được cho là rất nồng nhiệt và trung thành trong tình yêu. Họ đề cao tính ổn định và đáng tin cậy trong mối quan hệ nam nữ, luôn yêu thương và biết cách chăm sóc nửa kia của mình.

Người mệnh Kim sinh năm nào thì phần lớn họ đều mang đến cho mối quan hệ yêu đương sự nhiệt huyết và năng động. Họ có khả năng làm cho cuộc sống hôn nhân trở nên sôi động và đầy sức sống. Sự quyết đoán và kiên trì của họ có thể là một lợi thế trong việc duy trì và xây dựng mối quan hệ.

Tuy nhiên, do cầu toàn và quá kiên định, đôi khi người mệnh Kim trở nên ích kỷ với đối phương. Họ đòi hỏi nhiều từ nửa kia mà thiếu sự thông cảm, bao dung dẫn đến việc nảy sinh xung đột.

Thậm chí, họ còn ở trạng thái chiếm hữu và muốn kiểm soát tất cả khiến mối quan hệ trở nên tồi tệ. Vì vậy, để hòa hợp trong tình duyên, người mệnh Kim cần học cách thả lỏng và chia sẻ, tôn trọng cảm xúc và mong muốn của đối phương.

Bố mẹ mệnh Kim hợp sinh con mệnh nào?

Khi đã biết mệnh Kim sinh năm nào, chắc chắn nhiều người sẽ tiếp tục tìm hiểu người mệnh Kim hợp sinh con mệnh nào để con cái mạnh khỏe, gia đình hòa thuận.

Theo các chuyên gia phong thủy, nếu 1 trong 2 bố mẹ thuộc mệnh Kim hoặc cả 2 đều thuộc mệnh Kim, bố mẹ hãy nắm vững các nguyên tắc cơ bản trong ngũ hành (Hỏa khắc Kim, Kim khắc Mộc - Thổ sinh Kim, Kim sinh Thủy) tham khảo.

Cụ thể trong ngũ hành, Kim được chia làm 6 loại: Kiếm Phong Kim (vàng đầu kiếm hay phần kim ở đầu kiếm), Hải Trung Kim (chỉ vàng dưới đáy biển), Thoa Xuyến Kim (là vàng trang sức), Sa Trung Kim (vàng ở trong cát), Bạch Lạp Kim (kim ở dưới chân đèn) và Kim Bạc Kim (vàng, bạc).

Trong đó có Hải Trung Kim, Bạch Lạp Kim, Kim Bạc Kim và Thoa Xuyến Kim được coi là bị Hỏa xung khắc. Còn Sa Trung Kim và Kiếm Phong Kim lại hợp với hành Hỏa. Nên dù Hỏa khắc Kim, nhưng trong nhiều trường hợp, Hỏa và Kim hợp lại sẽ mang đến điều tốt đẹp ví như đao kiếm đều được trui rèn từ lửa.

Tương tự, dù Kim khắc Mộc nhưng không phải Mộc nào cũng sẽ sợ Kim. Ví dụ như, những người thuộc hành Mộc chỉ cần tránh Kiếm Phong Kim và Sa Trung Kim, vì 2 loại kim này sẽ khiến họ bị hao tổn…

 Bên cạnh mệnh Kim sinh năm nào, bố mẹ mệnh Kim hợp sinh con mệnh nào cũng rất được quan tâm
Bên cạnh mệnh Kim sinh năm nào, bố mẹ mệnh Kim hợp sinh con mệnh nào cũng rất được quan tâm

Chi tiết hơn theo gợi ý của những người am hiểu về phong thủy sinh nở, có một số phương án cụ thể như sau để các bố mẹ mệnh Kim sinh năm nào cũng có thể tham khảo:

- Bố mệnh Kim và mẹ mệnh Hỏa hợp sinh con mệnh Thổ bởi Hỏa sinh Thổ, Thổ sinh Kim. Một em bé mệnh Thổ sẽ được mẹ nuôi dưỡng tốt, và tạo sự tương sinh tích cực cho bố, giảm bớt tính khắc trong quan hệ hôn nhân của bố mẹ.

- Bố mệnh Kim mẹ mệnh Thổ thì lại rất dễ dàng trong việc chọn năm sinh cho em bé. Lý do là Thổ sinh Kim, nên người vợ sẽ mang lại nhiều may mắn, thuận lợi cho người chồng, gia đình Kim – Thổ vốn đã hòa hợp sẵn. Việc sinh nở chỉ cần tránh sinh con hành Mộc là ổn bởi Kim khắc Mộc và Mộc khắc Thổ, em bé sinh ra dễ khắc với cả bố lẫn mẹ. Những trường hợp còn lại đều mang tính bình hòa cho gia đình.

- Bố mẹ đều mệnh Kim cũng sẽ không gặp mấy khó khăn để tìm được năm sinh con phù hợp với gia đình mình. Thực tế, gia đình lưỡng Kim này đã có sẵn sự hòa hợp bởi 1 âm Kim và 1 dương Kim sẽ mang tính hài hòa, tương hỗ cùng nhau phát triển mạnh mẽ, một đứa trẻ sinh ra thường sẽ giúp gia đình thêm đủ đầy hạnh phúc. Nếu tránh thì bố mẹ mệnh Kim nên tránh sinh con mệnh Mộc bởi Kim khắc Mộc sẽ không tốt cho bé…

Còn một số trường hợp khác như bố mệnh Kim mẹ mệnh Thủy, bố mệnh Kim mẹ mệnh Mộc cũng đều có gợi ý cụ thể. Dù bố mẹ mệnh Kim sinh năm nào và rơi vào trường hợp nào vẫn có thể tìm hiểu trước để sinh con.

Tuy nhiên con cái là của trời cho, sinh nở tự nhiên không phải lúc nào cũng theo tính toán, và dù ngũ hành của em bé không hợp với ngũ hành của bố mẹ, vẫn có nhiều cách để hóa giải điều này nên bố mẹ không cần phải quá lo lắng. Phong thủy chỉ là một phần nhỏ của cuộc sống, thành bại trong các mối quan hệ con người vẫn phụ thuộc phần nhiều vào sự nỗ lực của chính bản thân chúng ta.

Vật phẩm phong thủy thu hút vận may, tương trợ cho người mệnh Kim

Người mệnh Kim phù hợp là những vật có màu sắc và chất liệu thuộc về thuộc tính Kim. Những vật phẩm phong thủy mệnh Kim bày trí trong nhà, nơi làm việc sẽ không chỉ đẹp mà còn giúp mang lại cho người mệnh này thật nhiều may mắn, thuận lợi.

Tiêu biểu có thể kể đến một số vật phẩm phong thủy rất tốt cho chủ nhân mệnh Kim khi sở hữu như:

Tỳ Hưu bằng đá cẩm thạch trắng

Vật phẩm này không chỉ đẹp mà còn có ý nghĩa mang lại sự bình an, may mắn đồng thời xua đuổi những tà khí và những điều không lành xung quanh người mệnh Kim.

Mệnh Kim sinh năm nào thì đặt Bát tụ bảo hợp mệnh trong nhà đều rất tốt
Mệnh Kim sinh năm nào thì đặt Bát tụ bảo hợp mệnh trong nhà đều rất tốt

Bát tụ Bảo Ngọc Hoàng Long

Bát tụ Bảo Ngọc Hoàng Long có màu vàng tươi, là vật phẩm mang lại nguồn năng lượng tích cực trong cuộc sống, xua đuổi những điều không may và giúp đường tài vận của người mệnh Kim luôn tốt đẹp.

Phật Di Lặc bằng đá cẩm thạch

Người mệnh Kim thỉnh tượng Di Lặc bằng đá cẩm thạch vào nhà sẽ giúp bảo vệ sinh khí, bình an cho cả gia đình. Hơn nữa vật phẩm này còn có ý nghĩa mang lại cuộc sống hạnh phúc và tốt lành mà ai cũng mong muốn. Đồng điếu ngọc Đồng điếu ngọc tượng trưng cho sự thịnh vượng, may mắn, mang lại những năng lượng tích cực với người mệnh Kim. Vì thế đây cũng là một vật phẩm phong thủy đắt giá mà người mệnh Kim không nên bỏ qua.

Sở hữu các vật phẩm phong thủy hợp mệnh sẽ giúp người mệnh Kim gặp nhiều may mắn hơn
Sở hữu các vật phẩm phong thủy hợp mệnh sẽ giúp người mệnh Kim gặp nhiều may mắn hơn

Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất chiêm nghiệm, tham khảo.