Lãng mạn hay lãng mạng? Đúng chính tả chỉ có một từ

Aretha Thu An
Lãng mạn hay lãng mạng, theo bạn từ nào là chuẩn chính tả? Tiếng Việt rất đa dạng và phong phú. Không chỉ người nước ngoài mà đôi khi người Việt cũng viết sai chính tả vì không tìm hiểu kỹ càng về cách dùng từ cũng như quy chuẩn từ vựng. Làm thế nào để cải thiện vấn đề này?

Lãng mạn hay lãng mạng, từ đúng chính tả tiếng Việt là từ nào?

Nếu có người hỏi bạn: “Lãng mạn hay lãng mạng, từ nào đúng?”, bạn có thể mạnh dạn trả lời đó chính là lãng mạn.

Lãng mạn là một tính từ có ý nghĩa về sự mơ mộng, thực hiện hóa lý tưởng nào đó. Hay đơn giản, lãng mạn là hành động không được thiết thực nhưng lại làm thỏa mãn suy nghĩ, ước muốn và tình cảm của một cá nhân nào đó.

Lãng mạn được ghép từ 2 từ Hán có nghĩa, bao gồm “lãng” và “mạn”. Nếu “lãng” là từ chỉ sự vật, hiện tượng bao la đến vô cùng thì “mạn” mang ý nghĩa là dài, rộng và to lớn. Ngoài ra, từ này cũng dùng cho hiện tượng, sự vật.

Lãng mạn hay lãng mạn? Đâu là từ chuẩn chính tả?
Lãng mạn hay lãng mạn? Đâu là từ chuẩn chính tả?

Ví dụ:

Tôi và anh ấy cùng nắm tay nhau đi trên con đường cỏ hoa lãng mạn và đẹp đẽ.

Sau 10 năm sống chung, anh ấy vẫn có những cử chỉ và hành động lãng mạn dành cho tôi.

Vậy lãng mạng là gì?

Trên thực tế, trong từ điển Tiếng Việt, không có từ “lãng mạng”. Đây là từ không có nghĩa và không được dùng trong bất kỳ trường hợp nào.

Trong “lãng mạng”, từ "lãng" vẫn có nghĩa là sự vật, hiện tượng to lớn, bát ngát. Từ "mạng" mang ý nghĩa là sinh mệnh, liên quan đến con người, có thể là mệnh Kim, mệnh Mộc, mệnh Thủy, mệnh Hỏa. Nếu ghép 2 từ lại với nhau, sẽ có nghĩa là con người to lớn, bao la. Ý nghĩa này vô lý.

Vì sao có sự nhầm lẫn giữa lãng mạn hay lãng mạng?

Có nhiều nguyên nhân khiến mọi người khó phân biệt được lãng mạn hay lãng mạn. Lý do có thể là:

  • Cách phát âm chưa chuẩn, không thể phân biệt được vần an hay ang. Nhiều người vì lý do này mà cho rằng lãng mạn hay lãng mạng cũng đều như nhau.
  • Lý do vùng miền: Mỗi miền đều có giọng nói đặc trưng và họ viết chữ theo cách mà mình phát âm, nói chuyện.
  • Không nắm vững từ vựng tiếng Việt. Nếu chú ý đến nghĩa gốc của từ được ghép đặc biệt là từ Hán Việt thì sẽ không bị sai.

Cách nhận biết mạn và mạng

Như đã phân tích ở trên, mạn có nghĩa là dài rộng và to lớn. Trong khi đó, mạng lại đề cấp đến chuyện số mệnh và thường liên quan đến con người có thể là mạng Hỏa, mạng Thổ, cứu mạng…

Giữa lãng mạn hay lãng mạng, câu trả lời duy nhất chỉ có một
Giữa lãng mạn hay lãng mạng, câu trả lời duy nhất chỉ có một

Ví dụ về mạn:

  • Văn của học sinh lớp này trình bày tản mạn, thiếu tập trung.
  • Cô ấy có suy nghĩ rất tản mạn.

Ví dụ về mạng:

  • Cứu mạng một người hơn xây 7 tòa tháp.
  • Để giữ được mạng sống của cậu bé, bố mẹ đã chấp nhận phương án phẫu thuật.

Người lãng mạn là người như thế nào?

Sau khi đã phân biệt được lãng mạn hay lãng mạng, hãy cùng tìm hiểu về người lãng mạn. Lãng mạn là một khái niệm mang tính trừu tượng và thể hiện quan điểm riêng của mỗi người. Vậy thế nào là một người lãng mạn?

Thực tế, người lãng mạn là người sống theo cảm tính nhiều hơn là theo lý trí. Họ luôn làm theo ý mình để thể hiện sự thăng hoa trong cảm xúc. Người lãng mạn thích những điều thú vị và mới lạ. Họ không thích những thứ ngột ngạt, khó chịu.

Người lãng mạn trong tình yêu luôn biết cách khiến cho đối phương vui vẻ và hạnh phúc chỉ qua những hành động nhỏ, cử chỉ ấm áp. Họ luôn thể hiện ra cảm xúc cá nhân và tình yêu của họ chân thành.

Người lãng mạn sẽ khiến đối phương cảm thấy mình được yêu
Người lãng mạn sẽ khiến đối phương cảm thấy mình được yêu

Nhưng, không ít người lãng mạn lại dễ bị tổn thương. Họ sẽ rất buồn thậm chí khó chịu nếu bản thân bị lừa dối. Đối với những người lãng mạn, bạn nên yêu thương, trân trọng và bảo vệ.

Những hành động khiến nữ giới thấy lãng mạn

Rất nhiều chàng trai dùng cách lãng mạn để thu phục bạn gái và đã thành công. Vậy những anh chàng khô khan không biết thế nào là lãng mạn cần làm gì để sớm có bồ?

Ga lăng

Xã hội dù ở thời kỳ nào thì các cô gái cũng dễ dàng bị chinh phục bởi những anh chàng lịch sự hào phóng và chu đáo, ga lăng. Họ sẽ có những biểu hiện, cử chỉ quan tâm đến bạn gái dù là nhỏ nhặt nhất.

Một số hành động ga lăng của đàn ông rất được lòng phụ nữ có thể là mở cửa xe, khoác áo, đưa đi làm, nắm tay đi dạo… Những hành động này vừa thể hiện đàn ông tinh tế và có tình cảm với bạn. Chẳng có cô gái nào lại từ chối lời mời đi chơi của một anh chàng ga lăng.

Hành động tình cảm

Nếu một chàng trai thể hiện những hành động tình cảm dành cho cô gái họ yêu. Đó cũng là sự lãng mạn. Nó khác xa với những cử chỉ ân ái trong phòng ngủ. Một hành động tình cảm thể hiện rằng chàng trai yêu cô gái, muốn ở bên và quan tâm cô ấy. Phụ nữ yêu bằng tai, những lời lẽ cử chỉ tình cảm sẽ giúp các chàng trai có thể cưa đổ cô gái mà họ yêu.

Lạng mạn là từ đúng. Đừng sai lầm khi chọn lãng mạng
Lạng mạn là từ đúng. Đừng sai lầm khi chọn lãng mạng

Những hành động khiến đàn ông thấy lãng mạn

Khác với phụ nữ, đàn ông có suy nghĩ về sự lãng mạn theo cách rất riêng. Họ ấn tượng vì những hành động đặc biệt tinh tế của phụ nữ.

Tìm hiểu sở thích

Một chàng trai biết mình được quan tâm khi cô gái biết sở thích của bản thân và bày tỏ thái độ muốn được làm điều này với anh ấy. Cả hai có thể cùng xem bóng đá, cùng nhau nghe một bài nhạc hay đọc một cuốn sách. Những hành động nhỏ này rất tốt cho quan hệ của 2 người và các chàng trai hiểu đó chính là sự lãng mạn.

Biết bản chất con người thật

Đàn ông hay phụ nữ đều mong muốn người mình thích có thể hiểu được bản chất con người thật của mình. Cô gái hiểu được tính cách, nội tâm của một người chứng tỏ rằng cô ấy quan tâm và trân trọng đến người mình yêu. Cũng vì thế, đàn ông luôn dành sự yêu thương cho người con gái ấy và coi cô là điểm tựa của cuộc đời mình. Việc đối phương hiểu mình giúp họ khiến bản thân được trân trọng, yêu thương hơn bao giờ hết.

Bày tỏ tình cảm với đối phương

Cũng có không ít người đàn ông cho rằng sự lãng mạn được thể hiện qua những hành động tiếp xúc da thịt, đụng chạm cơ thể. Nhiều người cho rằng đây chỉ là ham muốn tình dục nhưng điều này không hoàn toàn như vậy. Một cái ôm, một nụ hôn thậm chí một cái nắm tay cũng đủ chứng tỏ rằng cả hai đang có không gian thực sự lãng mạn.

Có thể nói sự lãng mạn được thể hiện theo nhiều cách và theo suy nghĩ của nhiều người. Nếu có tình cảm, bất kỳ hành động yêu thương nào của bạn dành cho đối phương cũng là sự lãng mạn.

Kết luận, dù muốn thể hiện tình cảm như thế nào, việc sử dụng đúng chính tả lãng mạn hay lãng mạng cũng giúp mọi người ghi điểm trước mặt đối phương. Hiếm có cô gái, chàng trai nào thích một người mà ngay cả khả năng viết chuẩn chính tả cũng không có. Vì vậy, hãy dùng từ lãng mạn đúng và hợp lý, tránh mắc sai lầm các bạn nhé!