Góc tù bao nhiêu độ? Làm sao để xác định giá trị góc tù chuẩn nhất?

Aretha Thu An
Góc tù là gì? Góc tù bao nhiêu độ? đây là một trong những kiến thức toán hình học cơ bản lớp 4. Góc tù là một góc đặc biệt trong hình học và nếu không nắm chắc kiến thức sẽ dễ nhầm lẫn với góc khác. Để hiểu rõ hơn về góc tù trong toán hình học, bạn hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây.

Vai trò và những loại góc cơ bản

Trước khi tìm hiểu góc tù bao nhiêu độ, chúng ta khám phá vai trò thực tiễn của các loại góc cơ bản trong hình học. Cụ thể, ứng dụng của các loại góc cơ bản trong thực tế như sau:

Ứng dụng các loại góc cơ bản trong xây dựng

Đối với ngành xây dựng, góc vuông được sử dụng phổ biến nhằm để đảm bảo độ chính xác và độ bền cho các công trình. Những góc vuông được dùng nhằm tạo ra các đường thẳng vuông góc làm nền tảng cho xây dựng móng, tường và nhiều yếu tố thiết kế kiến trúc, cơ sở hạ tầng một cách chuẩn xác.

Bên cạnh góc vuông, góc nhọn cũng được ứng dụng trong lĩnh vực xây dựng nhưng mức độ phổ biến không bằng. Ví dụ trong thiết kế nội thất, những góc nhọn sẽ giúp tạo ra các chi tiết mềm mại và tinh tế.

Ứng dụng trong đồng hồ

Không chỉ lĩnh vực xây dựng, góc vuông cũng sử dụng để xác định thời gian chính xác từng phút trong sản xuất đồng hồ. Hơn nữa, việc xác định góc tù bao nhiêu độ đặc biệt quan trọng khi nó được dùng để đo và phân tích thời gian. Ví dụ như với góc tù dưới 180 độ hoặc góc nhọn được tạo ra bởi kim giờ và kim phút giúp chúng ta tính toán khoảng cách thời gian giữa các sự kiện.

Vai trò thực tiễn của các loại góc cơ bản trong hình học
Vai trò thực tiễn của các loại góc cơ bản trong hình học

Các loại góc trong nghệ thuật

Với lĩnh vực nghệ thuật, các loại góc được ứng dụng với mục đích là để phối cảnh nhằm tạo ra hiệu ứng thị giác đặc biệt. Những góc nhìn này vừa giúp tái hiện thế giới xung quanh vừa tạo cảm giác chiều sâu cho tác phẩm nghệ thuật.

Các loại góc sử dụng trong khoa học và công nghệ

Trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, các loại góc đóng vai trò để điều khiển lẫn đo lường của cơ cấu máy móc, thiết bị đo đạc, cảm biến góc.

Ứng dụng trong thiết kế sản phẩm

Góc tù bao nhiêu độ hay bất kỳ các loại góc nào khác cũng đều được dùng trong thiết kế sản phẩm. Thông qua các loại góc, việc gia công và sản xuất các linh kiện điện tử, chi tiết máy móc hoặc sản phẩm công nghiệp đều trở nên dễ dàng, chính xác.

Góc tù là gì? Góc tù bao nhiêu độ?

Góc tù là một trong những góc đặc biệt của toán hình học quan trọng mà các em học sinh cần phải nắm rõ. Góc này được tạo ra bởi hai đường thẳng hoặc 2 đoạn thẳng nằm trên cùng mặt phẳng cắt nhau tạo thành một góc lớn hơn 90°. Vậy nên khi được hỏi góc tù bao nhiêu độ thì bạn có thể trả lời góc sẽ lớn hơn 90°.

Góc tù bao nhiêu độ thì có thể trả lời là góc lớn hơn 90°
Góc tù bao nhiêu độ thì có thể trả lời là góc lớn hơn 90°

Làm sao xác định giá trị góc tù?

Để xác định giá trị góc tù, các bạn có thể áp dụng một số cách như sau:

Dùng tính chất của góc

Nếu như bạn thấy góc đó có góc lớn hơn góc vuông 90° nhưng lại nhỏ hơn góc bẹt 180° thì có thể xác định đó là góc tù. Đây cũng là cách giúp xác định giá trị góc đơn giản và nhanh chóng nhất.

Dùng thước đo góc hoặc êke

Để xác định giá trị góc tù bao nhiêu độ, bạn có thể dùng thước đo hoặc eke. Đây là những công cụ giúp xác định giá trị một góc vừa nhanh chóng vừa chính xác. Với cách này, bạn có thể thực hiện đo giá trị của góc và nếu lớn hơn 90° nhưng nhỏ hơn 180° thì đó chính là góc tù.

Những dạng toán học thường gặp về góc tù

Tại chương trình toán học của bậc tiểu học, các bé sẽ được làm quen và thực hành giải những bài tập liên quan tới góc tù. Sau đây là một số dạng bài toán thường gặp về góc tù:

Nhận biết góc tù với những góc khác

Với dạng bài toán này, bạn hướng dẫn bé giải dựa theo tính chất và định nghĩa của góc tù để nhận biết được chính xác giá trị góc.

Nhận biết góc tù với những góc khác
Nhận biết góc tù với những góc khác

Ví dụ: Trong các hình sau đây, đâu là góc tù? Thì khi giải bài toán dựa theo tính chất của góc tù sẽ là góc 90° < góc tù < 180°.

Hình 1: Số đo góc = 0

Hình 2: Số đo góc < 90°

Hình 3: Số đo góc = 90°

Hình 4: Số đo góc > 90°

Và đáp án đúng về góc tù chính là hình 4.

Vẽ hình tương ứng với góc tù

Để giải dạng bài toán này, bạn cần xác định được góc tù bao nhiêu độ bằng cách dùng thước đo góc hoặc eke vẽ góc tù tương ứng. Ví dụ như vẽ góc tù đỉnh O, cạnh Ox, Oy với số đo góc tương ứng sẽ bằng 130 độ.

Vẽ hình tương ứng với góc tù
Vẽ hình tương ứng với góc tù

Làm sao để nhận biết các góc trong toán học?

Góc nhọn

Đối với góc nhọn, để nhận biết thì việc đầu tiên bạn cần làm đó là hiểu rõ về khái niệm hình học. Trong toán học, góc nhọn thuộc hình thang hoặc tam giác bất kỳ. Góc này được tạo nên từ 2 đường thẳng có chung một giao điểm. Góc nhọn có số đo thường sẽ nhỏ hơn 90° và lớn hơn 0°. Để nhận biết góc nhọn, bạn có thể dùng eke. Lưu ý, góc nhọn sẽ nhỏ hơn góc vuông.

Góc vuông

Đối với góc vuông thì việc nhận biết là dễ nhất vì chúng thường được sử dụng trong hình học phẳng. Một góc vuông sẽ có số đo độ là 90°.

Một góc vuông sẽ có số đo đọ là 90°
Một góc vuông sẽ có số đo đọ là 90°

Góc bẹt

Góc bẹt là góc có số đo độ bằng 180°. Hiểu đơn giản thì nó bằng một nửa hình tròn và được tạo nên từ 2 đường thẳng có chung 1 giao điểm.

Góc tù

Góc tù bao nhiêu độ? Đâu là cách nhận biết góc tù là câu hỏi của nhiều bạn học sinh. Do đây là góc đặc biệt khi được tạo bởi 2 đường thẳng trong mặt phẳng và có chung 1 giao điểm. Góc tù sẽ có giá trị nhỏ hơn tổng 3 góc trong tam giác và lớn hơn góc vuông, cụ thể là 90° > góc nhọn < 180°. Trong hình học phẳng, góc tù không tồn tại.

Việc hiểu biết về góc tù sẽ mang lại lợi ích gì?

Khi nắm vững kiến thức về góc tù sẽ mang lại nhiều lợi ích cả trong học tập lẫn thực tế. Lợi ích đầu tiên khi hiểu rõ về góc tù đó là giúp bạn giải quyết các bài toán liên quan tới góc một cách nhanh chóng và chính xác.

Trong lĩnh vực thiết kế và xây dựng, góc tù thường xuyên xuất hiện trên các bản vẽ. Kiến trúc sư và kỹ sư xây dựng khi nắm vững kiến thức về loại góc này sẽ cho ra bản thiết kế, hoàn thành công trình một cách chuẩn xác nhất.

Các em học sinh nắm rõ về góc tù sẽ phát triển khả năng tư duy logic và giải quyết vấn đề. Việc hiểu rõ góc tù bao nhiêu độ cũng giúp học sinh sở hữu nền tảng quan trọng trong các môn học khác như thiên văn học, vật lý.

Nắm vững kiến thức về góc tù sẽ mang lại nhiều lợi ích cả trong học tập lẫn thực tế
Nắm vững kiến thức về góc tù sẽ mang lại nhiều lợi ích cả trong học tập lẫn thực tế

Những điều cần lưu khi gì khi giải các bài tập về góc tù?

Đối với các bài tập về góc tù thì để giải đề nhanh chóng, học sinh sẽ cần lưu ý những điểm như sau:

  • Bạn cần hiểu rõ khái niệm về góc tù. Đây là góc có số đo nhỏ hơn 180° nhưng lại lớn hơn 90° .
  • Để xác định giá trị góc tù, bạn nên sử dụng eke hoặc thước khi tiến hành giải các bài tập liên quan.
  • Sử dụng các tính chất góc để xác định góc tù bao nhiêu độ và giải các bài toán hình học liên quan.
  • Thường xuyên thực hành vẽ góc tù bằng cách dùng eke hoặc thước kẻ. Điều này sẽ giúp các em học sinh hiểu hơn về hình học.
  • Tìm và giải các bài tập liên quan tới nhận biết, tính toán hay vẽ góc tù để luyện tập.
  • Sau khi giải đề xong, bạn cần kiểm tra lại kết quả bằng cách dùng tính chất hình học hoặc đo lại với thước, eke để xác nhận

Hi vọng qua bài viết giải thích chi tiết góc tù bao nhiêu độ và những thông tin liên quan trên đây của chúng tôi đã mang tới kiến thức bổ ích.