Cái trán hay cái chán? Từ nào đúng chính tả? Trán nào là trán thông minh?

Aretha Thu An
Rất nhiều người Việt nhầm lẫn 2 từ cái trán hay cái chán. Vậy từ nào mới thực sự là chuẩn chỉ về bộ phận trên cơ thể con người trong từ vựng tiếng Việt? Một người thông minh sẽ có vầng trán cao rộng hay là thấp ngắn?

Giải thích ý nghĩa của cái trán hay cái chán

Để có thể tìm ra và phân biệt được hai từ cái trán hay cái chán, bạn cần đọc kỹ mặt nghĩa của 2 từ này để phân biệt.

Cái trán nghĩa là gì?

Cái trán được hiểu chính là một bộ phận của con người. Nó nằm giữa đường chân tóc và đường chân mày. Trán giúp tạo vẻ đẹp thẩm mỹ và có liên quan đến chuyện phong thủy.

Ví dụ:

  • Người có cái trán rộng sẽ là người rất thông minh.
  • Ai có cái trán cao người đó thực sự khá ngang bướng.
Cái trán hay cái chán? Từ nào mới là chính xác nhất?
Cái trán hay cái chán? Từ nào mới là chính xác nhất?

Cái chán nghĩa là gì?

Cái chán là một từ sai chính tả và không có trong từ điển tiếng Việt và cũng không có ý nghĩa. Từ này cần được loại bỏ để tránh sai sót vì có nhiều người dễ nhầm lẫn với từ cái trán.

Hai từ cái trán hay cái chán đều khi đã được hiểu rõ, bạn sẽ khó có thể mắc sai lầm và giữ gìn được sự trong sáng của tiếng Việt.

Cách phân biệt chán và trán

Trên thực tế, trán hay chán đều là từ có nghĩa. Để phân biệt được 2 từ này, bạn cần hiểu rõ ý nghĩa của chúng dựa theo những trường hợp dưới đây.

Trán: Là danh từ có ý nghĩa, là phần trên của mặt tính từ chỗ có tóc mọc đến đầu lông mày.

Ví dụ: Vầng trán, sứt đầu mẻ trán

Chán: Là động từ có ý nghĩa chỉ trạng thái không còn yêu thích, thèm muốn, thích thú nữa vì đã thỏa mãn. Đây là một cảm xúc tiêu cực, trạng thái tâm lý khá xấu. Nó xảy ra khi một người thấy không thể thích nghi với hoàn cảnh.

Ví dụ: Chán chường, chán đời

Hiểu được ý nghĩa của cái trán hay cái chán, bạn sẽ biết từ nào là chính xác
Hiểu được ý nghĩa của cái trán hay cái chán, bạn sẽ biết từ nào là chính xác

Thực tế, chán hay trán là 2 từ có nghĩa khác nhau nhưng nhiều người dùng sai vì nhầm lẫn do cách phát âm của ch và tr. Ví dụ như chả và trả, chốn và trốn, chêu và trêu… Ví có cách phát âm sai nên nhiều người khi viết cũng dễ bị sai ch và tr dẫn đến sự phân biệt giữa cái trán hay cái chán xuất hiện để mọi người viết chuẩn hơn.

4 Đặc điểm tướng trán của người thông minh

Sau khi hiểu được giữa cái trán hay cái chán từ nào chính xác hơn, đặc điểm tướng trán của những người thông minh cũng rất được quan tâm.

Theo học thuyết tam đình, tướng trán chia ra thành 3 phần, đại diện cho 3 mốc quan trọng trong đời của mỗi con người: cằm - hậu vận, nhân trung giữa - trung vận, phần trán - tiền vận. Phần trán sẽ bao gồm vùng bọc não trước. Nó thể hiện trí tuệ, sự thông minh của mỗi người.

Có 2 cách được sử dụng để dự đoán vận mệnh tương lai dựa vào tướng trán chính là vầng trán và nếp nhăn trên trán.

Vầng trán là một bộ phận chiếm ⅓ diện tích của khuôn mặt. Nhìn tướng trán, bạn có thể dự đoán được phẩm chất của người đó. Theo nhân tướng học, trán thông minh có một số đặc điểm khá rõ.

Trán thông minh có những đặc điểm gì?

Thực tế, người thông minh thường có tướng trán khá đẹp. Theo quan niệm xa xưa, trán biểu trưng cho trí tuệ và phẩm chất của một người. Dưới đây là một số đặc điểm của trán thông minh:

Trán cao

Thường những người trán cao có mức vừa phải sẽ sở hữu sự thông tuệ trong suy nghĩ và cả lời nói. Người có tướng trán cao có trí tuệ tốt, trí tưởng tượng cũng rất phong phú.

Vì là người thông minh, sáng tạo, sự nghiệp của họ cũng đạt được thành công. Nhờ vậy, những người trán cao không phải suy nghĩ quá nhiều về chuyện tài chính.

Có nhiều cách đo kích thước trán của cơ thể con người xem rộng hay cao
Có nhiều cách đo kích thước trán của cơ thể con người xem rộng hay cao

Để biết độ cao của trán:

AB = BC/2 là trán cao mức bình thường.

AB < BC là trán cao mức thấp.

AB > BC/2 là trán mức cao.

Trán rộng

Nhiều người cho rằng trí thông minh của con người tỉ lệ thuận với độ rộng của trán. Người sở hữu trán thông minh sẽ rất có tầm nhìn xa, suy luận và tư duy tốt. Họ cũng có khả năng quan sát, hành động hợp lý và logic. Những người trán rộng cũng có trí nhớ lâu, có thể nghe một lần là nhớ được ngay.

Tuy nhiên, dù thành công trong sự nghiệp nhưng người trán rộng lại không quan tâm nhiều đến gia đình. Hôn nhân của họ dễ xảy ra cãi vã và gặp trắc trở, dễ sứt mẻ tình cảm.

Người lại, phụ nữ trán rộng lại là người có khả năng giao tiếp rất tốt. Họ phù hợp với ngành nghề liên quan tới lĩnh vực truyền thông và làm về giải trí. Phụ nữ trán rộng được nhiều người theo đuổi nhưng họ tìm được ý trung nhân khá muộn vì quá chuyên tâm với công việc.

Để biết độ rộng của trán:

MN = BC là trán độ rộng bình thường.

MN < BC là trán độ rộng hẹp.

MN > BC là trán rộng.

Con người có rất nhiều tướng trán nhưng trán thông minh sẽ có một số đặc điểm đặc trưng
Con người có rất nhiều tướng trán nhưng trán thông minh sẽ có một số đặc điểm đặc trưng

Trán gồ đầy đặn, nhiều thịt

Những người sở hữu chiếc trán gồ đầy đặn, nhiều thịt thường là những người ham học hỏi, không ngừng nỗ lực. Họ cũng có tư duy nhạy bén và vượt bậc.

Sắc da hồng

Nếu để ý ai đó có vầng trán hồng hào đó chính là dấu hiệu của người sẽ rất thành công trong cuộc sống.

Kiểu trán thông minh theo nhân tướng

Trán thông minh theo nhân tướng đảm bảo đầy đủ các yếu tố trên. Ngoài ra, trán thông minh cũng có khá nhiều hình dáng và kích thước khác nhau.

Trán chữ M

Có thể nói một người có trán chữ M là người có trí tưởng tượng phong phú, tư duy trừu tượng. Họ rất yêu thích cái đẹp. Chủ nhân của người có trán chữ M dự đoán sẽ rất thành công trong sự nghiệp nếu sở hữu đầy đủ thuộc tính của trán.

Chọn được từ đúng giữa cái trán hay cái chán, bạn sẽ biết người thông minh có tướng thế nào
Chọn được từ đúng giữa cái trán hay cái chán, bạn sẽ biết người thông minh có tướng thế nào

Trán chữ M thường phổ biến ở nam giới và ít ở nữ giới. Nhưng, phụ nữ trán chữ M vẫn là người gặt hái được nhiều thành công. Có điều phụ nữ trán chữ M phải trải qua nhiều khó khăn và trắc trở. Họ cũng khá lận đận trong chuyện tình cảm.

Trán tròn

Rất nhiều người sở hữu trán tròn và nó phổ biến ở cả đàn ông, phụ nữ. Người sở hữu chiếc trán tròn là người có tài thao lược, mưu trí và có thể nhìn thấu mọi chuyện. Tính cách của người có trán tròn là điềm đạm, hòa nhã. Họ cũng ăn nói rất khéo và có thể tạo nhiều mối quan hệ tốt trong xã hội vì giỏi giao tiếp.

Đặc trưng của người có trán trong chính là họ có thể cảm thụ được nghệ thuật. Nếu làm việc trong ngành liên quan đến lĩnh vực này, người có chiếc trán tròn có thể có tương lai rộng mở, gặt hái được nhiều thành công.

Tuy nhiên, những người có trán tròn thường lập nghiệp nơi xa. Họ rất quan tâm đến mọi người và có sự nhạy bén trong công việc. Đối với vấn đề tình cảm, đàn ông trán tròn thường gặp được người phù hợp, rất biết thấu hiểu và chia sẻ. Cả hai sẽ đồng hành cùng nhau đến cuối đời.

Trán vuông

Nam giới thường sở hữu chiếc trán vuông nhiều hơn nữ giới. Đây cũng là tướng trán thông minh. Chủ nhân của chiếc trán vuông thường là người sống khá thực tế, có cái nhìn đa chiều và cũng sở hữu tư duy khá nhanh nhạy.

Đàn ông trán vuông sẽ hội tụ tố chất của nhà lãnh đạo tài giỏi. Họ sẽ nỗ lực, cố gắng để đạt được mục tiêu. Những người này sẽ dễ thành công từ khi còn trẻ. Một số người có trán vuông sẽ kết hôn khá sớm, gia đình hạnh phúc, vợ hiền con ngoan.

Theo quan niệm của nhân tướng học, người có chiếc trán vuông sẽ thành công, tài lộc nhiều, thăng tiến tốt, cả đời thịnh vượng. Đặc biệt, người có chiếc trán vuông là người có khả năng phân tích, tính toán, quan sát. Họ hợp với những ngành nghiên cứu hay thuộc lĩnh vực kinh tế. Nếu lựa chọn đúng, họ chắc chắn sẽ thành công.