Các bước chăm sóc da cơ bản siêu đơn giản, người lười nhất cũng thực hiện được

Donna Thùy Anh
Da khỏe đẹp hay không phụ thuộc rất nhiều vào các bước chăm sóc da cơ bản. Chăm sóc da hàng ngày giúp ngăn ngừa sớm các vấn đề về da, đặc biệt là lão hóa và tổn thương. Bên cạnh đó, chăm sóc da tốt giúp lưu thông máu hiệu quả, cung cấp dưỡng chất giống như "thức ăn" để làn da mịn màng khỏe mạnh.

Thực hiện đầy đủ các bước chăm sóc da cơ bản có lợi ích gì?

Ngày nay, việc chăm sóc da không còn xa lạ với bất cứ ai, kể cả các bạn nữ hay nam bởi nhu cầu làm đẹp là chính đáng. Trong đó da mặt là yếu tố được quan tâm hàng đầu. Sự tác động của nắng nóng, khói bụi, vi khuẩn… là nguyên nhân khiến cho da mặt yếu đi, dễ gặp các vấn đề về mụn, thâm nám, tàn nhang…

Cần biết các bước chăm sóc da cơ bản cụ thể để phát huy hiệu quả tối ưu nhất
Cần biết các bước chăm sóc da cơ bản cụ thể để phát huy hiệu quả tối ưu nhất

Do đó, việc chăm sóc da hàng ngày, vừa nuôi dưỡng da từ sâu bên trong, vừa bảo vệ da khỏi các tác nhân môi trường, nhằm duy trì và gìn giữ vẻ đẹp làn da lâu dài là không thể thiếu. Chăm sóc da hàng ngày giúp ngăn ngừa sớm các vấn đề về da, đặc biệt là lão hóa và tổn thương. Bên cạnh đó, chăm sóc da tốt giúp lưu thông máu hiệu quả, cung cấp dưỡng chất giống như "thức ăn" để làn da mịn màng, khỏe mạnh.

Vì sao lại cần đến các bước chăm sóc da cơ bản lần lượt theo trình tự? Mỗi bước này đều sở hữu vai trò riêng và ảnh hưởng liên quan với nhau. Ví dụ, tẩy trang và rửa mặt giúp loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn, vi khuẩn… trên da. Thế nhưng da thường khô, mất độ ẩm và cân bằng pH sau đó phải cần đến toner. Tiếp theo mới sử dụng dưỡng đặc trị bởi da cần có độ pH phù hợp thì tinh chất mới thẩm thấu sâu và hiệu quả.

Cách xác định da mặt thuộc loại nào?

Da hỗn hợp

Thường da hỗn hợp là loại da khó quản lý vì bạn sẽ gặp phải cả đặc điểm da dầu và da khô cùng một lúc. Vùng chữ T của bạn thường sẽ đổ dầu nhiều, vùng chữ U là da thường hoặc da khô, một số ít bạn sẽ gặp trường hợp ngược lại. Trên khuôn mặt, các khu vực nơi có tuyến dầu hoạt động thường là kết quả của độ bóng đặc trưng đó, nhưng các khu vực khác sẽ có các mảng bong tróc và khô.

Da dầu

Nếu bạn cảm thấy phần da mặt bị bóng dầu suốt cả ngày hoặc thường xuyên bị mụn trứng cá, rất có thể bạn đang sở hữu làn da dầu.

Da nhờn rất dễ nổi mụn hơn bất kỳ loại da nào. Các bước chăm sóc da cơ bản cho da mụn dầu quan trọng nhất là hạn chế số lượng sản phẩm chăm sóc da mà bạn sử dụng, đặc biệt là mỹ phẩm hay kem dưỡng ẩm gốc dầu. Nên dùng các sản phẩm chuyên cho da mụn nếu có mụn để điều trị dứt điểm.

Da khô

Sau khi rửa mặt 30 phút, da khô có đặc điểm là da hay bong tróc, căng da. Nguyên nhân gây khô da có thể do chế độ ăn uống không hợp lý, hút thuốc và uống các chất có cồn. Di truyền cũng đóng vai trò trong việc làm cho da của bạn khô.

Do đó, các bước chăm sóc da cơ bản cho da khô đặc biệt quan trọng trong việc dưỡng ẩm. Để có thể kiểm soát các nhược điểm của da khô, đây là cách tốt nhất.

Da thường

Những người có làn da thường không gặp bất kỳ mức độ nghiêm trọng nào về dầu hoặc khô. Thế nhưng, những người có làn da bình thường cũng có thể bị mụn và màu da không đồng đều. Những người này cần tránh các sản phẩm gây khô quá mức hoặc kích hoạt hệ thống nhờn của họ. Đây là loại da không cần bảo dưỡng nhiều hoặc bất kỳ quy trình chăm sóc da nhanh và khó nào.

Quy trình chăm sóc da dành cho người mới

Các bước chăm sóc da cơ bản bạn có thể nắm được như sau:

Chăm sóc da ban ngày (Nên thức hiện trước khi ra ngoài vào buổi sáng)

- Bước 1: Làm sạch da (Tẩy trang + Rửa mặt).

- Bước 2: Toner.

- Bước 3: Dùng mỹ phẩm đặc trị.

- Bước 4: Dưỡng ẩm.

- Bước 5: Dùng kem chống nắng.

Quy trình chăm sóc da dành cho người mới bắt đầu có cả ban ngày và ban đêm
Quy trình chăm sóc da dành cho người mới bắt đầu có cả ban ngày và ban đêm

Chăm sóc da ban đêm (Nên thực hiện trước lúc đi ngủ khi đã kết thúc công việc trong ngày)

- Bước 1: Tẩy trang.

- Bước 2: Rửa mặt, tẩy da chết định kỳ

- Bước 3: Toner.

- Bước 4: Serum và kem dưỡng ẩm chuyên sâu.

- Bước 5: Kem mắt, xịt khoáng…

Các bước chăm sóc da cơ bản dành cho nam giới

- Tẩy trang

- Rửa mặt

- Thực hiện cạo râu

- Tẩy tế bào chết 2 lần/tuần

- Dùng toner hay nước cân bằng và đắp mặt nạ

- Dưỡng ẩm da

- Dùng kem chống nắng vào ban ngày

Lưu ý khi làm các bước chăm sóc da cơ bản

Bên cạnh việc thực hiện đúng các bước chăm sóc da cơ bản, thì bạn cũng cần nắm vững một số quy tắc sau:

Xác định rõ tình trạng da

Có 5 loại da dễ gặp phải kể đến là: Da thường, da khô, da dầu, da hỗn hợp và da nhạy cảm. Định hình loại da của bản thân chính xác sẽ giúp bạn vừa tiết kiệm thời gian cũng như chi phí khi đầu tư vào việc chăm sóc da mỗi ngày, vừa đem đến hiệu quả chăm sóc da một cách nhanh chóng và hữu hiệu.

Trước khi thực hiện đúng các bước chăm sóc da cơ bản, thì bạn xác định chính xác loại da của mình là gì
Trước khi thực hiện đúng các bước chăm sóc da cơ bản, thì bạn xác định chính xác loại da của mình là gì

Trước khi sử dụng cần tìm hiểu kỹ sản phẩm

Một điều mà bất cứ ai khi xác định mục tiêu chăm sóc da khoa học cũng cần phải đầu tư là tìm hiểu nguồn gốc, xuất xứ, thông tin, thành phần cũng như tác dụng mà sản phẩm chăm sóc da mang đến. Bạn sẽ sớm đạt được kết quả mong muốn nếu lựa chọn đúng sản phẩm cho đúng nhu cầu làn da.

Lựa chọn nơi mua mỹ phẩm chính hãng

Khi chọn mua mỹ phẩm bổ sung vào các bước chăm sóc da cơ bản, một trong những vấn đề đáng quan ngại chính là địa điểm mua hàng. Hiện nay mỹ phẩm giả đang ở mức đáng cảnh báo. Bạn phải hoàn toàn tỉnh táo với với vai trò là người mua hàng cùng những lựa chọn đáng tin cậy và nơi mua hàng thật sự thuyết phục.

Khi có dấu hiệu bất thường, ngưng sử dụng mỹ phẩm

Khi dùng sản phẩm, nếu có dấu hiệu kích ứng/dị ứng hãy lập tức ngưng sử dụng ngay. Để tẩy trôi các hoạt chất tác động trên da, hãy rửa mặt sạch với nước lạnh. Trong vòng 24h kông sử dụng thêm bất cứ mỹ phẩm nào lên da. Để rửa mặt có thể sử dụng nước muối sinh lý và một số sản phẩm phục hồi da an toàn (peptide, B5, B3,...). Nếu tình trạng da trở nặng không thuyên giảm, hãy đến gặp bác sĩ da liễu chuyên khoa.

Một số sai lầm khi chăm sóc da

Không sử dụng kem chống nắng

Đối với bất kỳ loại da nào, kem chống nắng rất quan trọng và tất nhiên da thường cũng không ngoại lệ. Làn da của bạn dù có khỏe, đẹp đến đâu nhưng nếu không bảo vệ da khỏi những nguy hiểm bên ngoài như ánh nắng, tia UV, khói bụi, vi khuẩn ẩn náu trong không khí… thì da càng nhanh lão hóa, bị mụn, nám, tàn nhang, hay nặng hơn là ung thư da…

Vì vậy, bạn hãy nhớ thoa kem chống nắng trước khi ra ngoài nếu muốn giữ gìn vẻ đẹp của làn da.

Không dưỡng ẩm cho da

Để da luôn đủ dưỡng chất, đủ ẩm giúp da luôn mềm mại, mịn màng, đồng thời ngăn ngừa lão hóa da thì việc làm ẩm là rất quan trọng. Vì vậy, nếu bạn không cấp nước và dưỡng ẩm da hàng ngày làn da thường không thể duy trì vẻ đẹp.

Không tẩy tế bào chết cho da

Các tế bào da chết sẽ là hàng rào ngăn cản các dưỡng chất bạn cung cấp cho da vào sâu bên trong. Ngoài ra để lại quá lâu các tế bào chết, bụi bẩn sẽ làm bít lỗ chân lông, chất nhờn không thoát được ra bên ngoài sẽ là cơ hội cho vi khuẩn sinh sôi, gây ra mụn. Vì vậy, để làn da luôn thông thoáng, mịn màng hãy tẩy da chết 2 lần/tuần.

Các tế bào da chết sẽ là hàng rào ngăn cản các dưỡng chất bạn cung cấp cho da vào sâu bên trong
Các tế bào da chết sẽ là hàng rào ngăn cản các dưỡng chất bạn cung cấp cho da vào sâu bên trong

Rửa mặt nhiều lần

Trong một ngày, nhiều chị em cảm thấy da mặt chưa sạch nên đã rửa mặt quá nhiều lần. Điều này có thể khiến da mặt bị khô và thiếu độ ẩm, khiến tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn bình thường để bổ sung độ ẩm cho da. Tần suất hoạt động quá cao, có thể làm rối loạn tuyến bã nhờn, tiết ra nhiều dầu, gây bít tắc lỗ chân lông dẫn đến mụn, lỗ chân lông nở to.

Nếu tình trạng này diễn ra quá nhiều lần, da có thể bị nhờn hoặc da hỗn hợp. Và chắc chắn chẳng ai muốn điều đó xảy ra nên bạn nhớ chỉ rửa mặt 2 lần/ngày vào buổi sáng sau khi thức dậy và buổi tối trước khi ngủ.

Hi vọng bài viết trên đây sẽ giúp bạn thêm có thêm nhiều kiến thức về các bước chăm sóc da cơ bản, nắm vững quy trình cụ thể, từ đó phát huy hiệu quả tối ưu nhất trong việc tìm kiếm, giữ gìn một làn da mịn màng, khỏe mạnh.