Giáo dục

Sơ đồ tư duy Kiều ở lầu Ngưng Bích: Cảm nhận về hoàn cảnh và tâm trạng nhân vật

Aretha Thu An

Sơ đồ tư duy Kiều ở lầu Ngưng Bích không chỉ giúp người học học tốt môn Ngữ văn mà còn rèn luyện kỹ năng tư duy phản biện, sáng tạo. Nhờ vậy, người học có thể hiểu sâu sắc hơn về tác phẩm, về nhân vật Kiều và về xã hội phong kiến thối nát đã đẩy con người đến bước đường cùng.

Tìm hiểu chung về đoạn trích

Trước khi tìm hiểu về sơ đồ tư duy Kiều ở lầu Ngưng Bích, người học cần có sự hiểu biết nhất định về nội dung, nghệ thuật cũng như những ý nghĩa mà tác giả muốn truyền tải thông qua đoạn trích.

Vị trí đoạn trích 

Đoạn trích "Kiều ở lầu Ngưng Bích" nằm ở phần hai "Gia biến và lưu lạc" của "Truyện Kiều" - một kiệt tác văn học của đại thi hào Nguyễn Du. Sau khi bị Mã Giám Sinh lừa gạt và Tú Bà mắng nhiếc nhục mạ, Thúy Kiều với tâm hồn trong sáng, không thể chấp nhận cuộc sống chốn lầu xanh ô trọc. Nỗi đau đớn, căm hận và phẫn uất dâng trào khiến nàng có ý định tự vẫn để giải thoát bản thân khỏi kiếp nhục nhã. Thế nhưng Tú Bà lo sợ mất đi "vốn liếng", đã vội vàng dùng lời lẽ ngon ngọt khuyên nhủ và hứa hẹn sẽ gả nàng cho người tử tế khi bình phục. Thực chất, đây chỉ là mưu kế để Tú Bà giam lỏng Kiều, chờ cơ hội thực hiện âm mưu tàn bạo và đê tiện hơn.

Bố cục

Đoạn trích được chia thành 3 phần như sau:

  • Phần 1 (6 câu đầu): Miêu tả hoàn cảnh cô đơn và tội nghiệp của Kiều ở lầu Ngưng Bích.
  • Phần 2 (8 câu tiếp theo): Thể hiện nỗi nhớ nhung của Kiều đối với Kim Trọng và cha mẹ.
  • Phần 3 (8 câu cuối): Bộc lộ tâm trạng đau buồn, lo âu và sợ hãi của Kiều qua sự quan sát cảnh vật xung quanh.

Giá trị nội dung

Đoạn trích tái hiện chân thực tình cảnh cô đơn, buồn tủi và đáng thương của Kiều. Nó còn thể hiện nỗi nhớ da diết đối với người thân và tình cảm thủy chung, hiếu thảo của Kiều trong thời gian bị giam lỏng tại lầu Ngưng Bích.

Giá trị nghệ thuật

Đoạn trích thành công trong việc khắc họa nội tâm nhân vật với nghệ thuật tả cảnh ngụ tình đặc sắc, được coi là một trong những nét nổi bật nhất của "Truyện Kiều".

Đoạn trích tái hiện tình cảnh cô đơn, buồn tủi và đáng thương của Kiều
Đoạn trích tái hiện tình cảnh cô đơn, buồn tủi và đáng thương của Kiều

Sơ đồ tư duy Kiều ở lầu Ngưng Bích

“Kiều ở lầu Ngưng Bích là một trong số những đoạn trích tiêu biểu của "Truyện Kiều". Đoạn trích khắc họa thành công tâm trạng cô đơn, buồn tủi, thương nhớ và tuyệt vọng của Thúy Kiều khi bị giam cầm ở lầu Ngưng Bích.

Sơ đồ tư duy Kiều ở lầu Ngưng Bích chính là chìa khóa giúp người học mở ra cánh cửa khám phá thế giới nội tâm phức tạp của Thúy Kiều, từ đó hiểu sâu sắc hơn về giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo của tác phẩm.

Sơ đồ tư duy Kiều ở lầu Ngưng Bích phân tích chi tiết

Dưới đây là sơ đồ tư duy phân tích đoạn trích "Kiều ở lầu Ngưng Bích" một cách chi tiết nhất, đầy đủ nhất.

Mẫu 1:

Sơ đồ tư duy Kiều ở lầu Ngưng Bích phân tích chi tiết mẫu 1
Sơ đồ tư duy Kiều ở lầu Ngưng Bích phân tích chi tiết mẫu 1

Mẫu 2:

Sơ đồ tư duy phân tích chi tiết đoạn trích mẫu 2
Sơ đồ tư duy phân tích chi tiết đoạn trích mẫu 2

Mẫu 3:

Sơ đồ tư duy phân tích chi tiết đoạn trích mẫu 3
Sơ đồ tư duy phân tích chi tiết đoạn trích mẫu 3

Sơ đồ tư duy Kiều ở lầu Ngưng Bích cảm nhận về hoàn cảnh của nàng Kiều

Đoạn trích Kiều ở lầu Ngưng Bích đã khắc họa thành công tâm trạng cô đơn, buồn tủi, thương nhớ và tuyệt vọng của Thúy Kiều khi bị giam cầm ở lầu Ngưng Bích. Khi gặp dạng đề nay, các em học sinh có thể sử dụng mẫu sơ đồ tư duy Kiều ở lầu Ngưng Bích dưới đây để phân tích chi tiết về hoàn cảnh cô đơn của nàng Kiều và tác động của nó đến tâm trí, tình cảm của nhân vật.

Mẫu 1:

Sơ đồ tư duy phân tích hoàn cảnh nàng Kiều mẫu 1
Sơ đồ tư duy phân tích hoàn cảnh nàng Kiều mẫu 1

Mẫu 2:

Sơ đồ tư duy phân tích hoàn cảnh nàng Kiều mẫu 2
Sơ đồ tư duy phân tích hoàn cảnh nàng Kiều mẫu 2

Sơ đồ tư duy Kiều ở lầu Ngưng Bích phân tích 8 câu thơ giữa

Dưới đây là sơ đồ tư duy Kiều ở lầu Ngưng Bích phân tích 8 câu thơ giữa, thể hiện nỗi nhớ thương, sự chia ly đầy đau khổ của Kiều đối với Kim Trọng và cha mẹ.

Mẫu 1:

Sơ đồ tư duy phân tích 8 câu thơ giữa mẫu 1
Sơ đồ tư duy phân tích 8 câu thơ giữa mẫu 1

Mẫu 2:

Sơ đồ tư duy phân tích 8 câu thơ giữa mẫu 2
Sơ đồ tư duy phân tích 8 câu thơ giữa mẫu 2

Sơ đồ tư duy Kiều ở lầu Ngưng Bích phân tích 8 câu thơ cuối

Khi gặp dạng câu hỏi phân tích 8 câu thơ cuối để khám phá tâm trạng đau buồn, lo âu và sợ hãi của Kiều thông qua cái nhìn cảnh vật xung quanh, các em học sinh có thể tham khảo mẫu sơ đồ tư duy Kiều ở lầu Ngưng Bích sau:

Sơ đồ tư duy phân tích 8 câu thơ cuối
Sơ đồ tư duy phân tích 8 câu thơ cuối

Lập dàn ý chi tiết đoạn trích 

"Truyện Kiều" - một kiệt tác của đại thi hào Nguyễn Du, là một trong những đỉnh cao của văn học Việt Nam. Đoạn trích "Kiều ở lầu Ngưng Bích" là một trong những phần tiêu biểu của tác phẩm. Để giúp học sinh dễ dàng nắm bắt nội dung và phân tích ý nghĩa đoạn trích, việc lập dàn ý chi tiết là vô cùng quan trọng.

I. Mở bài

  • Giới thiệu tác phẩm "Truyện Kiều": Tác phẩm kinh điển của Nguyễn Du.

  • Giới thiệu đoạn trích "Kiều ở lầu Ngưng Bích": Nằm trong phần thứ hai của truyện, miêu tả cảnh ngộ của Kiều khi bị giam lỏng ở lầu Ngưng Bích.

II. Thân bài

Hoàn cảnh cô đơn, tội nghiệp của Kiều ở lầu Ngưng Bích (6 câu đầu)

  • Khung cảnh lầu Ngưng Bích:

    • Vị trí xa xôi, hẻo lánh.

    • Bốn bề cảnh vật hoang vắng, mênh mông.

  • Hình ảnh Kiều:

    • Cô đơn, lẻ loi.

    • Không có người thân, bạn bè bên cạnh.

    • Sự tủi thân và nỗi buồn man mác hiện lên qua từng câu thơ.

Nỗi lòng nhớ thương Kim Trọng và cha mẹ của Kiều (8 câu tiếp)

  • Nhớ Kim Trọng:

    • Nỗi nhớ da diết, khắc khoải.

    • Tình yêu sâu đậm và sự chia ly đầy đau khổ.

    • Hy vọng ngày tái ngộ nhưng cũng lo lắng về sự chờ đợi vô vọng.

  • Nhớ cha mẹ:

    • Tình cảm hiếu thảo, lo lắng cho cha mẹ già yếu.

    • Nỗi day dứt vì không thể ở bên phụng dưỡng.

    • Sự hy sinh và lòng hiếu thảo của Kiều được khắc họa sâu sắc.

Tâm trạng đau buồn, lo âu, sợ hãi của Kiều thể hiện qua cái nhìn cảnh vật (8 câu cuối)

  • Cảnh vật qua cái nhìn của Kiều:

    • Mây trôi lững lờ, sóng gợn lăn tăn.

    • Hình ảnh con thuyền nhỏ nhoi giữa biển cả bao la.

  • Tâm trạng của Kiều:

    • Nỗi buồn sâu thẳm, cô đơn tuyệt vọng.

    • Lo sợ về tương lai mờ mịt, vô định.

    • Tâm trạng rối bời, lo âu, hoảng sợ trước số phận bấp bênh.

III. Kết bài

  • Khẳng định giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật:

    • Đoạn trích không chỉ miêu tả chân thực cảnh ngộ của Kiều mà còn thể hiện sâu sắc tình cảm và tâm trạng của nàng.

    • Nghệ thuật tả cảnh ngụ tình đặc sắc, góp phần làm nổi bật giá trị nhân đạo của tác phẩm.

  • Cảm nhận cá nhân:

    • Đồng cảm với nỗi đau và sự hi sinh của Kiều.

    • Khâm phục tài năng nghệ thuật của Nguyễn Du trong việc xây dựng hình tượng nhân vật và miêu tả tâm trạng.

Đoạn trích "Kiều ở lầu Ngưng Bích" miêu tả cảnh ngộ của Kiều khi bị giam lỏng ở lầu Ngưng Bích
Đoạn trích "Kiều ở lầu Ngưng Bích" miêu tả cảnh ngộ của Kiều khi bị giam lỏng ở lầu Ngưng Bích

Một số lưu ý khi lập sơ đồ tư duy Kiều ở lầu Ngưng Bích

Lập sơ đồ tư duy Kiều ở lầu Ngưng Bích là một cách hiệu quả để hệ thống hóa kiến thức và nội dung chính của đoạn trích. Tuy nhiên, để có một sơ đồ tư duy khoa học và đầy đủ, cần lưu ý một số điểm sau:

Xác định chủ đề và các ý chính:

Trước khi bắt đầu vẽ sơ đồ tư duy Kiều ở lầu Ngưng Bích, điều quan trọng là người học cần phải xác định rõ chủ đề và các ý chính của đoạn trích "Kiều ở lầu Ngưng Bích". Chủ đề của đoạn trích là tâm trạng cô đơn, buồn tủi, thương nhớ và tuyệt vọng của Thúy Kiều khi bị giam cầm. Các ý chính của đoạn trích bao gồm:

  • Hoàn cảnh: Kiều bị bán vào lầu Ngưng Bích, một nơi xa hoa, lộng lẫy nhưng tù túng, ảm đạm. Kiều bị giam lỏng, cô đơn, không có người thân bên cạnh. Nỗi tủi nhục, uất hận trước số phận trớ trêu.
  • Tâm trạng:

Nỗi nhớ: Nhớ gia đình, quê hương. Nhớ Kim Trọng, người yêu tha thiết. Nỗi nhớ da diết, cồn cào, khắc khoải.

Nỗi buồn: Buồn tủi cho thân phận bơ vơ, lạc lõng. Buồn cho nhan sắc tàn phai, tuổi xuân qua mau. Buồn cho cuộc đời đầy bi kịch, cay đắng.

Nỗi uất hận: Uất hận trước số phận bất công, tàn nhẫn. Uất hận trước xã hội phong kiến thối nát, bất nhân. Nỗi uất hận âm ỉ, nung nấu ý chí phản kháng.

Nỗi tuyệt vọng: Tuyệt vọng trước tương lai mịt mù, bế tắc. Tuyệt vọng trước số phận nghiệt ngã, không lối thoát. Nỗi tuyệt vọng dẫn đến ý nghĩ buông xuôi, tự sát.

  • Nghệ thuật:

Sử dụng các biện pháp tu từ: ẩn dụ, so sánh, nhân hóa,...

Ngôn ngữ giàu hình ảnh, giàu sức gợi cảm.

Lời thơ bi ai, thê thiết, thể hiện nội tâm phức tạp của nhân vật.

Lựa chọn bố cục sơ đồ tư duy phù hợp:

Có rất nhiều cách để bố cục sơ đồ tư duy, tuy nhiên người học cần lựa chọn bố cục phù hợp với nội dung và mục đích của mình. Một số bố cục phổ biến thường được sử dụng khi phân tích đoạn trích "Kiều ở lầu Ngưng Bích" bao gồm:

  • Bố cục theo trình tự: Bố cục này sắp xếp các ý chính theo trình tự xuất hiện trong đoạn trích. Ví dụ, người học có thể bắt đầu với việc miêu tả hoàn cảnh của Kiều ở lầu Ngưng Bích, sau đó phân tích tâm trạng của Kiều và cuối cùng là nêu giá trị nghệ thuật của đoạn trích.
  • Bố cục theo chủ đề: Bố cục này nhóm các ý chính theo chủ đề chung. Ví dụ, người học có thể nhóm các ý chính về tâm trạng của Kiều thành ba nhóm: nỗi nhớ, nỗi buồn và nỗi tuyệt vọng.
  • Bên cạnh đó, nên sử dụng các hình ảnh, ký hiệu để thể hiện mối quan hệ giữa các ý chính trong sơ đồ tư duy Kiều ở lầu Ngưng Bích. Ví dụ như sử dụng mũi tên để thể hiện sự chuyển tiếp giữa các ý hoặc sử dụng các biểu tượng để thể hiện các khái niệm.

Phân tích và liên hệ các ý chính:

  • Mỗi ý chính cần được phân tích cụ thể, đầy đủ bằng các dẫn chứng từ tác phẩm.
  • Nên liên hệ các ý chính với nhau để tạo sự logic và mạch lạc cho sơ đồ tư duy.
  • Có thể bổ sung thêm các bình luận, nhận xét cá nhân để thể hiện quan điểm về đoạn trích.

Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, súc tích:

  • Nên sử dụng ngôn ngữ súc tích, dễ hiểu, tránh lan man, dài dòng.
  • Sử dụng các từ khóa, cụm từ ngắn gọn, cô đọng để ghi chép nội dung chính. Các ý chính cần được liên kết với nhau một cách tự nhiên và trôi chảy, tạo nên một bức tranh tổng thể về đoạn trích "Kiều ở lầu Ngưng Bích".
  • Có thể sử dụng ký hiệu, viết tắt để tiết kiệm thời gian và không gian giấy.

Kiểm tra và hoàn thiện sơ đồ tư duy:

  • Sau khi hoàn thành sơ đồ tư duy, cần kiểm tra lại nội dung để đảm bảo tính chính xác, đầy đủ và logic.
  • Có thể điều chỉnh bố cục, bổ sung thông tin hoặc sửa lỗi chính tả nếu cần thiết.
  • Nên trình bày sơ đồ tư duy khoa học, đẹp mắt để dễ nhìn và dễ ghi nhớ.
Để có một sơ đồ tư duy khoa học và đầy đủ, người học cần hiểu rõ về tác phẩm
Để có một sơ đồ tư duy khoa học và đầy đủ, người học cần hiểu rõ về tác phẩm

Sơ đồ tư duy Kiều ở lầu Ngưng Bích là một công cụ hữu ích giúp người học hệ thống hóa kiến thức về đoạn trích một cách khoa học, logic và sáng tạo. Qua việc lập sơ đồ tư duy, người học có thể dễ dàng nắm bắt được nội dung chính, phân tích tâm trạng nhân vật và nghệ thuật miêu tả của tác giả.

BÀI LIÊN QUAN
Tags: Soạn văn 9