Meme trong ngôn ngữ Gen Z, tổng hợp những meme hài gốc cực kì dễ thương

Mia Dương
Trong thời đại công nghệ số, những hình ảnh meme hài gốc đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống, đặc biệt là trong cộng đồng mạng. Người dùng sử dụng meme rộng rãi để truyền tải cảm xúc và suy nghĩ của mình.

Meme là gì? Meme đọc như thế nào? Cha đẻ của meme là ai?

Meme vốn là một thuật ngữ để chỉ các hình ảnh, video hoặc câu nói của nhân vật nào đó trở nên phổ biến rộng rãi. Chúng được nhiều người biết đến và chia sẻ trên mạng xã hội, nhằm bày tỏ cảm xúc, ý tưởng hoặc quan điểm cá nhân. Đặc biệt, meme thường mang tính chất hài hước và dễ gây cười. Meme trong ngôn ngữ Gen Z là một văn hóa trên Internet và được lan truyền một cách nhanh chóng từ người này sang người khác.

Tuy đã quen với các meme nhưng có lẽ nhiều người đọc meme theo kiểu tiếng Việt như "me-me" hoặc "mimi. Song, thực thế, cách phát âm của từ này hoàn toàn khác xa so với tưởng tượng. Meme có phát âm đúng là "mim" và nó là chữ viết tắt của từ Mimeme trong tiếng của người Hy Lạp.

Mặc dù hình ảnh meme hài gốc nổi tiếng nhưng cha đẻ của nó lại không ưa lắm việc này
Mặc dù hình ảnh meme hài gốc nổi tiếng nhưng cha đẻ của nó lại không ưa lắm việc này

Meme xuất hiện như là một phần của văn hóa truyền miệng, đó có thể là những câu chuyện hấp dẫn, một câu nói ví von, một câu nói đùa hay một câu thành ngữ nào đó.

Vậy "cha đẻ" của từ meme này là ai? Có thể bạn sẽ bất ngờ, cha đẻ của chữ "meme" lại chẳng có ý định ban phát sự hài hước nào ở đây cả. Nhà sinh học tên Richard Dawkins đã sáng tạo ra từ "meme" trong quyển sách "The Selfish Gene". Nó được dùng để miêu tả sự lan truyền của các thông tin vô nghĩa trong một nền văn hóa.

Vào năm 1994, meme mới được đề cập tới trong ngữ cảnh internet nhờ bài báo "Meme, Counter-Meme" của tờ Wired. Dần dần, meme mới tiến triển lên thành loại văn hóa phẩm đầy tính giải trí như hiện tại. Nhưng tác giả của nó không hài lòng lắm với việc này.

Meme hài gốc là gì và quá trình meme trở thành "món ăn tinh thần"

Meme hài gốc là những phiên bản đầu tiên của các meme nổi tiếng, thường xuất phát từ những hình ảnh hoặc câu nói đơn giản nhưng gây cười. Những meme này không chỉ tạo ra tiếng cười ngay lập tức mà còn là nguồn gốc của nhiều trào lưu hài hước trên internet. Meme hài gốc dễ tiếp cận và thường phản ánh các tình huống hoặc cảm xúc phổ biến trong cuộc sống, giúp người dùng dễ dàng chia sẻ và kết nối qua sự hài hước và sáng tạo. Những hình ảnh meme hài gốc luôn là nguồn tài nguyên vô tận để bạn nhào nặn ra những bức ảnh chế hài hước mới khác.

Hẳn có không ít chiếc meme hài gốc đã mang lại cho bạn tiếng cười sảng khoái, nhưng nó không đơn giản để mua vui như bạn nghĩ. Người ta sử dụng meme để đại diện cho ý kiến của số đông, meme định hình các trải nghiệm văn hóa đại chúng thời nay.

Từ chỗ "góp vui" trong một diễn đàn nhỏ, meme hài gốc chế đã tăng dần sức ảnh hưởng khi xuất hiện khắp các ngõ ngách trên mạng xã hội và cả trong quảng cáo. Meme gắn kết người dùng đến từ khắp nơi trên thế giới, vượt lên trên những khác biệt về địa lý, quốc tịch, màu da. "Ngôn ngữ meme" kéo tất cả mọi người đến gần nhau hơn.

Trò đùa mà không phải ai cũng hiểu (Inside joke)

Trong thời đại này, là một cư dân mạng bạn cần hiểu rõ về mạng và đặc biệt là mạng xã hội, nơi mà meme ngấm ngầm tồn tại và phát triển bao năm nay.

Meme của dân "ngành"... agency
Meme của dân "ngành"... agency

"Meme là loại ngôn ngữ mạng có sức ảnh hưởng lớn và kiến thức về meme sẽ giúp bạn hòa nhập với những cuộc tranh luận trên internet", theo Amanda Brennan – một người sản xuất nội dung tại Tumblr.

Ngôn ngữ trong đời thường của quần chúng có thể được dùng ở cấp độ căn bản hoặc nâng cao và meme cũng thế. Bên cạnh các meme bông đùa đơn giản, ta có loạt meme truyền tải thông tin ngắn gọn dưới hình thức những câu đùa ẩn ý mà chỉ những người tương đồng về trải nghiệm mới cùng chia sẻ được (inside joke).

Nhật ký giữa thế hệ Millenial và Gen Z

Nếu Millenial được cho là thế hệ lo âu, thì Gen Z ra đời với nhiều nỗi sợ hãi về tình hình kinh tế, chính trị cũng như sự tác động bởi truyền thông tiêu cực.

Sự sáng tạo rồi lan truyền meme cũng là cách họ bày tỏ quan điểm, đương đầu với những nỗi bất an và thích nghi với các vấn đề của xã hội đương thời.

Tiêu biểu kể đến chiếc meme The Doomer – nhân vật đại diện cho tư duy tiêu cực của giới trẻ hiện đại, khi phải sống trong thời đại quá tải thông tin và hàng ngày chứng kiến một thế giới có nhiều vấn đề nhức nhối chưa giải quyết được.

Nhân vật thể hiện sự "chán đời" của thế hệ trẻ
Nhân vật thể hiện sự "chán đời" của thế hệ trẻ

Thế nhưng nhân vật này cũng có một phiên bản lạc quan hơn với cái tên Bloomer, đại diện cho tư duy tích cực và tình yêu bản thân, yêu cuộc sống sau những ngày thu mình lại với xã hội.

Cũng là anh ấy nhưng là phiên bản "tươi sáng" hơn
Cũng là anh ấy nhưng là phiên bản "tươi sáng" hơn

Hai hình meme này có sức lan truyền mạnh mẽ bởi nó là tiếng nói, là tâm tư của người trẻ hiện đại, giúp họ giải tỏa những cảm xúc của mình trên môi trường mạng.

Mỏ vàng cho Marketing

Theo thống kê từ Statista, 144 phút một ngày là thời gian truy cập mạng xã hội trung bình của cộng đồng mạng thế giới. Biết mạng xã hội là mảnh đất màu mỡ nơi meme đang thống trị, các nhãn hàng luôn tích cực bắt kịp với văn hóa meme để mang sản phẩm gần hơn với khách hàng trẻ tuổi.

Phương thức memetic marketing khi được tận dụng đúng cách đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Thậm chí meme còn mang lại doanh số cao hơn cả việc thuê những người có sức ảnh hưởng (influencer). Các nhãn hàng khổng lồ trên thế giới vì thế cũng thi đua làm meme để khiến giới trẻ phải "trầm trồ".

Tổng hợp những hình ảnh meme hài gốc cực kì dễ thương hài hước

Chắc hẳn sau khi Facebook cho phép comment bằng ảnh thì không ít các cuộc tranh đấu hình ảnh đã xảy ra và không có hồi kết với vô vàn những hình ảnh cực hài và "dị". Cùng với đó là những meme, ảnh troll chế dở khóc dở cười mà người sử dụng để biểu hiện thay cảm giác và tâm trạng của mình.

Dưới đây là tổng hợp các ảnh meme hài gốc phiên bản của các ảnh troll thường xuất hiện trên trang Facebook để các bạn tự chế ra những bộ lời thoại độc của riêng mình.

Khám phá hình ảnh meme hài gốc về ếch xanh độc đáo
Khám phá hình ảnh meme hài gốc về ếch xanh độc đáo
Meme ảo giác gốc
Meme ảo giác gốc
Meme hài gốc bá chủ đại vương
Meme hài gốc bá chủ đại vương
Meme gốc bỏ đi mà trở thành người
Meme gốc bỏ đi mà trở thành người
Tận hưởng meme hài gốc - Bỏ lại tất cả!
Tận hưởng meme hài gốc - Bỏ lại tất cả!
Bí mật của hình ảnh meme gốc - quà tặng từ thiên nhiên
Bí mật của hình ảnh meme gốc - quà tặng từ thiên nhiên
Meme hài gốc chú chó độc đáo
Meme hài gốc chú chó độc đáo
Meme gốc từ Squid Game
Meme gốc từ Squid Game
Meme hài gốc - Quyết định của bạn là sự lựa chọn
Meme hài gốc - Quyết định của bạn là sự lựa chọn
Meme gốc - Tuân theo mệnh lệnh rất phong cách
Meme gốc - Tuân theo mệnh lệnh rất phong cách
Meme hài gốc - Van xin từ trái tim
Meme hài gốc - Van xin từ trái tim
Meme gốc - Vượt quá giới hạn sức chịu đựng
Meme gốc - Vượt quá giới hạn sức chịu đựng

Cách chế ảnh meme ở desktop PC và điện thoại

Bên cạnh tìm kiếm và lưu lại những bức ảnh Meme chế trên mạng. Vì sao bạn không thử trổ tài sáng tạo của mình bằng việc tự làm ảnh Meme cơ chứ! Không cần phải có các kĩ năng chỉnh sửa hình ảnh. Chỉ với các ứng dụng trực tuyến dưới đây cũng cho phép tạo ảnh Meme trong nháy mắt, siêu đơn giản:

Meme Generator

Ứng dụng để chế ảnh meme này cho phép bạn có thể lựa chọn những hình ảnh Meme có sẵn hoặc sử dụng hình ảnh ở máy tính, điện thoại của mình.

Khi cài đặt phần mềm chế meme là bạn thoải mái làm hình chế meme, hình meme troll… theo ý thích rồi
Khi cài đặt phần mềm chế meme là bạn thoải mái làm hình chế meme, hình meme troll… theo ý thích rồi

Quick Meme Generator

Đúng như tên gọi, ứng dụng tạo ảnh chế Meme này cực kì nhanh chóng. Bởi chúng đã sẵn có những hình ảnh meme kinh điển.

Việc của bạn chỉ là sáng tạo ra content hay viết những câu nói trending sao cho hợp tình hợp cảnh là được

Troll Me

Ở Troll Me bạn có thể tìm được rất nhiều ảnh chế và các nhân vật đang thịnh hành để tạo ra meme một cách trực tuyến. Đặc biệt, với Troll Me bạn còn có thể dễ dàng sử dụng hình ảnh của mình để thỏa thích sáng tạo nữa đó.

Trong bài viết này, chúng tôi đã gửi đến bạn những hình ảnh meme hài gốc đẹp nhất để chế ảnh hài hước trên mạng xã hội. Chúc bạn một ngày vui vẻ!