Giờ giao dịch chứng khoán tại các sàn Việt Nam và quốc tế mới nhất

COO Dung Bùi
Giờ giao dịch chứng khoán là một trong những tin tức quan trọng hàng đầu trong quá trình đầu tư của người dùng. Việc nắm rõ về lịch cụ thể giúp ích khá nhiều cho những ai lần đầu tham gia vào thị trường này, thậm chí bạn sẽ chủ động hơn và thu về những lợi nhuận nhất định cho mình.

Tìm hiểu về giờ giao dịch chứng khoán

Giờ giao dịch chứng khoán được biết đến là thời gian chính thức trong ngày mà thị trường này hoạt động. Trong quãng thời gian này, người tham gia sẽ có quyền đầu tư hoặc thực hiện các hoạt động mua - bán cổ phiếu, trái phiếu hoặc những công cụ tài chính khác với mục đích sinh lợi nhuận.

Hoạt động mua - bán chứng khoán thường sẽ được thực hiện trên thị trường có tổ chức và phi tổ chức, cụ thể như sau:

  • Với thị trường có tổ chức hay giao dịch tập trung, hành động mua - bán chứng khoán sẽ được thực hiện thông qua các môi giới (thành viên của sở giao dịch hoặc trung tâm).
  • Với thị trường phi tổ chức hay còn gọi là phi tập trung, các nhà môi giới sẽ tự động kinh doanh hoạt động mua - bán chứng khoán với nhau. Đồng thời, các hoạt động này còn có sự góp mặt của các nhà đầu tư tại sàn giao dịch của công ty chứng khoán hoặc ngân hàng.
Giờ giao dịch chứng khoán chính là quãng thời gian chính thức mà thị trường này hoạt động
Giờ giao dịch chứng khoán chính là quãng thời gian chính thức mà thị trường này hoạt động

Thông tin về giờ giao dịch chứng khoán cập nhật mới nhất 2024

Nếu bạn muốn nắm bắt hiệu quả trong khi thực hiện đầu tư, việc tìm hiểu về giờ giao dịch chứng khoán là điều vô cùng quan trọng. Sau đây sẽ là những thông tin cụ thể về thời gian giao dịch mà bạn không nên bỏ qua.

Thông tin về thời gian giao dịch chứng khoán cơ sở

Giờ giao dịch chứng khoán đối với các sàn như: HOSE, HNX, UPCOM sẽ rơi vào các ngày hành chính từ thứ 2 đến thứ 6. Với các ngày cuối tuần hoặc lễ, Tết sàn giao dịch sẽ không hoạt động. Đặc biệt, dù thị trường gặp phải những sự cố hay quy định khẩn cấp, sàn giao dịch vẫn sẽ không hoạt động.

Dưới đây là thông tin cụ thể giúp người tham gia hiểu hơn về các loại sàn chứng khoán cơ sở, bao gồm:

  • Tại sàn HOSE, khoảng 15 phút đầu tiên sẽ là phiên khớp lệnh định kỳ xác định mở cửa (ATO). Loại lệnh này sẽ được thực hiện bằng cách so khớp các lệnh mua và bán tại một thời điểm cụ thể. Ngoài ra, giá thực hiện sẽ có khối lượng giao dịch lớn nhất và không thể sửa hay hủy lệnh trong thời gian này. Đến thời gian khớp lệnh liên tục, những lệnh mua và bán sẽ được so khớp và thực hiện ngay khi được đưa vào hệ thống. Đặc biệt, các lệnh có mức giá tốt nhất sẽ được ưu tiên thực hiện.
  • Tại sàn HNX, sẽ không có phiên bản giao dịch nào được mở trước giờ (ATO). Vì thế, ngay khi bắt đầu mở cửa, mức giá chứng khoán sẽ được khớp liên tục. Ở 15 phút cuối của phiên giao dịch, các lệnh bán và mua chứng khoán sẽ được khớp theo nguyên tắc giá đóng cửa.
  • Tại sàn Upcom, sẽ chỉ thực hiện giao dịch thông qua các phương thức khớp lệnh trong khoảng từ 9h đến 15h, trừ thời gian nghỉ trưa. Loại sàn này sẽ được giao dịch với lệnh giới hạn khớp lệnh và lệnh giao dịch theo phương thức thỏa thuận.

Thời gian giao dịch chứng khoán với các loại sàn này sẽ được quy định cụ thể như sau:

Loại sàn

Khớp lệnh định kỳ mở cửa (ATO)

Khớp lệnh định kỳ đóng cửa (ATC)

Phương thức khớp lệnh liên tục

Phương thức giao dịch thỏa thuận

HOSE

9h - 9h15

14h30 - 14h45

9h15 - 11h30, 13h - 14h30

9h - 11h30, 13h - 15h

HNX

Không có

14h30 - 14h45

9h - 11h30, 13h - 14h30

9h - 11h30, 13h - 15h

UPCOM

Không có

Không có

9h - 11h30, 13h - 15h

9h - 11h30, 13h - 15h

Lưu ý: Những ngày không giao dịch sẽ bao gồm: 2 ngày cuối tuần, Tết dương lịch, Tết âm lịch, Giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch) hay ngày 30/4, 1/5, ngày Quốc Khánh 2/9.

Mỗi loại sàn giao dịch sẽ có khung giờ hoạt động khác nhau nên bạn cần tham khảo kỹ trước khi tham gia
Mỗi loại sàn giao dịch sẽ có khung giờ hoạt động khác nhau nên bạn cần tham khảo kỹ trước khi tham gia

Thời gian giao dịch chứng khoán phái sinh

So với thời gian trên, giờ giao dịch chứng khoán phái sinh theo quy định sẽ mở cửa trước 15 phút và đóng cửa cùng thời điểm. Trên thị trường hiện nay, chỉ có 2 loại sản phẩm được giao dịch phái sinh đó là chỉ số VN-30 và hợp đồng tương lai trái phiếu chính phủ với kỳ hạn 5 năm.

Nội dung bảng sau sẽ là thời gian giao dịch cụ thể cho thị trường chứng khoán phái sinh mà bạn không nên bỏ qua, bao gồm:

Phương thức

Thời gian

Các lệnh cần thực hiện

Phương thức khớp lệnh định kỳ

Khớp lệnh định kỳ mở cửa (ATO) từ 8h45 - 9h.

Khớp lệnh định kỳ đóng cửa (ATC) từ 13h30 - 14h45.

ATO. ATC, LO.

Phương thức khớp lệnh liên tục

9h - 11h30, 13h - 14h30.

MP, LO.

Các quy định về giờ giao dịch chứng khoán

Theo căn cứ tại điều số 13 Chương V, Quyết định 17/QĐ-HĐTV của Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam có hiệu lực từ 4/2022, giờ giao dịch chứng khoán được niêm yết cụ thể như sau:

  • Theo niêm yết, giao dịch chứng khoán sẽ được thực hiện từ thứ 2 cho đến thứ 6 hàng tuần (ngoài những ngày nghỉ lễ, Tết theo quy định của Bộ Luật Lao Động nhà nước).
  • Hệ thống giao dịch sẽ được tổ chức theo 2 phương thức chính là giao dịch khớp lệnh và thỏa thuận.

Thực tế, thời gian giao dịch chứng khoán ở Việt Nam sẽ được bắt đầu từ 9h sáng cho đến 11h30, tiếp đến là 1h30 và sau 15h sẽ được đóng sàn.

Khi sàn giao dịch chưa mở cửa, các lệnh được nhà đầu tư đặt sẽ nằm ở trạng thái chờ gửi và giá trị của chúng vẫn được giữ nguyên trong suốt thời gian này. Với những lệnh được đặt vào buổi sáng những vẫn chưa khớp hoặc chỉ khớp 1 phần và chưa bị hủy, nó sẽ tiếp tục có hiệu lực ở các phiên giao dịch được tổ chức vào buổi chiều.

Trong quá trình giao dịch chứng khoán, người chơi cần nắm vững một số khái niệm như:

  • Lệnh giới hạn chính là lệnh mua hoặc bán chứng khoán cùng một mức giá cụ thể.
  • Lệnh thị trường sẽ được biết đến như là lệnh mua chứng khoán ở mức giá thấp nhất hay giá mua cao nhất tính đến thời điện hiện tại trên thị trường.
  • Lệnh ATO sẽ là lệnh giao dịch khớp với lệnh định kỳ mở cửa.
  • Lệnh ATC sẽ là lệnh giao dịch khớp với lệnh định kỳ đóng cửa.
Theo quy định, sàn giao dịch chứng khoán sẽ được mở từ thứ 2 - 6
Theo quy định, sàn giao dịch chứng khoán sẽ được mở từ thứ 2 - 6

Nắm rõ giờ giao dịch chứng khoán mang lại lợi ích gì?

Biết được thông tin cụ thể về giờ giao dịch chứng khoán trên thị trường sẽ mang đến cho người đầu tư rất nhiều lợi ích nổi bật, bao gồm:

Việc theo dõi và đặt lệnh mua - bán sẽ diễn ra dễ dàng hơn

Khi nắm được khung giờ giao dịch cụ thể trên thị trường, các nhà đầu tư sẽ dễ dàng hơn trong việc theo dõi các biến động về giá cả. Từ đó, người dùng sẽ đưa ra các quyết định đúng đắn, kịp thời về việc mua - bán chứng khoán một cách nhanh chóng. Hành động này sẽ giúp ích khá nhiều cho bạn trong việc thu về lợi nhuận cao.

Ngoài ra, việc nắm rõ khung giờ còn giúp người tham gia tránh khỏi việc đặt sai giờ khiến lệnh không được khớp. Đặc biệt, bạn cần lưu ý mức giá trước khi đặt lệnh để tránh việc thua lỗ.

Giúp tối ưu hóa chiến lược cá nhân

Thông thường, mỗi nhà đầu tư đều sẽ có cho mình những chiến lược đầu tư thông minh, riêng biệt. Tuy nhiên, họ cũng cần nắm rõ về thời gian giao dịch để dễ dàng hơn trong việc thiết lập nên chiến lược thích hợp, sáng suốt tương ứng với biến động của thị trường.

Đồng thời, việc nắm rõ thời gian cũng sẽ giúp bạn giảm bớt một số vấn đề phức tạp trong đầu tư. Ngoài ra, bạn sẽ có được kế hoặc phân tích để nắm lấy cơ hội đầu tư tốt hoặc cắt giảm thua lỗ cá nhân. Việc có được chiến lược thông minh sẽ giúp bạn trụ vững hơn và đạt được kết quả tốt nhất khi tham gia đầu tư trên thị trường này.

Khi giá cổ phiếu tăng sẽ dễ chốt lời hiệu quả

Nếu bạn nắm được giờ giao dịch, việc chốt lời sẽ trở nên nhanh chóng và hiệu quả hơn. Khi nhận thấy thị trường có biến động tích cực, kèm theo đó là mức giá chứng khoán tăng cao, bạn phải nhanh chóng chớp lấy thời cơ cho mình.

Bên cạnh đó, việc tuân thủ đặt lệnh theo giờ quy định sẽ giúp ích khá nhiều trong việc tránh các vi phạm không đáng có. Điều này giúp bạn để lại ấn tượng tốt và tránh trường hợp bị phạt hay nhắc nhở.

Thông qua việc nắm được giờ giao dịch, bạn sẽ chốt lời nhanh chóng hơn
Thông qua việc nắm được giờ giao dịch, bạn sẽ chốt lời nhanh chóng hơn

Hỗ trợ trong việc quản lý rủi ro một cách tốt nhất

Nắm được giờ giao dịch cũng là nền tảng quyết định việc giúp các nhà đầu tư đưa ra các quyết định cắt lỗ kịp thời. Ngay khi nhận thấy biến động thị trường này gây nên bất lợi cho mình, bạn nên đưa ra quyết định phù hợp để tối ưu hóa hiệu quả đầu tư và quản lý rủi ro tốt hơn, tránh tình trạng thua lỗ kéo dài gây nên tổn thất lớn.

Thời gian giao dịch chứng khoán quốc tế là khi nào?

Không chỉ tại thị trường Việt Nam, các sàn giao dịch chứng khoán quốc tế cũng có quy định khác nhau về thời gian, cụ thể như sau:

  • New York (Mỹ) sàn giao dịch sẽ được hoạt động trong khoảng thời gian tính theo giờ địa phương từ 9h30 - 16h.
  • Tokyo (Nhật Bản) sàn giao dịch chứng khoán thường sẽ mở cửa từ 9h (sáng) - 3h (chiều) theo khung giờ địa phương. Khung giờ nghỉ trưa của loại sàn giao dịch này sẽ từ 11h30 - 12h30.
  • London (Anh) sàn giao dịch sẽ hoạt động trong khoảng 8h - 16h30 tính theo giờ địa phương.
  • HongKong mang đến cho người chơi sàn chứng khoán được hoạt động trong khoảng từ 9h15 - 16h.
  • Với sàn chứng khoán tại Đức, thời gian hoạt động tính theo giờ địa phương sẽ từ 8h - 22h.
  • Thượng Hải (Trung Quốc) cung cấp sàn giao dịch mở cửa từ 9h30 - 15h.
  • Sàn giao dịch của Toronto (Canada) hoạt động trong khoảng từ 9h30 - 16h.
Sàn giao dịch chứng khoán quốc tế sẽ có khung giờ hoạt động khác
Sàn giao dịch chứng khoán quốc tế sẽ có khung giờ hoạt động khác

Những tin tức về giờ giao dịch chứng khoán vô cùng quan trọng với các đối tượng người dùng muốn mở rộng trong lĩnh vực này. Theo đó, nó sẽ giúp mọi người chủ động hơn, đồng thời hạn chế được một số rủi ro trong trường hợp bị trì hoãn. Bên cạnh đó, bạn nên nắm rõ về thời gian giao dịch quốc tế để đưa ra phân tích chuẩn nhất, nâng cao chiến lược của mình trong quá trình đầu tư.