Giá gas hôm nay ngày 4/7: Tăng nhẹ sau nhiều lần sụt giảm

COO Dung Bùi
Giá gas hôm nay ngày 4/7 được ghi nhận vào đầu giờ sáng (giờ Việt Nam) tăng nhẹ 0,29%, lên mức 2,43 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 8/2024.

Giá gas hôm nay ngày 4/7 ở thị trường trong nước

Từ ngày 1/6 giá gas giảm 3.000 đồng/bình 12kg và 12.500 đồng/bình 50kg theo PLO thông tin, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Năng lượng TP HCM nhận định. Do vậy, giá gas bán lẻ các sản phẩm City Petro, Vina Pacific Petro, Vimexco không vượt quá 468.000 đồng/bình 12kg và 1.948.000 đồng/bình 50kg.

Công ty TNHH một thành viên Dầu khí TP HCM (Saigon Petro) cũng cập nhật giá gas Saigon Petro từ 1/6 giảm 3.500 đồng/bình 12kg và bán lẻ không vượt quá 430.500 đồng/bình 12kg.

Giá gas hôm nay ngày 4/7 được cho đang ở mức ổn định
Giá gas hôm nay ngày 4/7 được cho đang ở mức ổn định

Đối với Công ty Cổ phần kinh doanh gas LPG Việt Nam chi nhánh miền Nam thì từ ngày 1/6 giá gas PetroVietNam Gas giảm 3.000 đồng/bình 12kg và 11.250 đồng/bình 45kg. Đây cũng là tháng thứ ba liên tiếp giá gas giảm với tổng mức 13.500 đồng/bình 12kg. Nguyên nhân là do giá gas thế giới tháng 6 chốt 572,5 USD/tấn, giảm 10 USD/tấn so với tháng trước. Vậy nên, các công ty cũng điều chỉnh giá gas trong nước giảm theo.

Giá gas thế giới hôm nay

Giá gas hôm nay ngày 4/7 được ghi nhận vào đầu giờ sáng (giờ Việt Nam) tăng nhẹ lên 0,29%, lên mức 2,43 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 8/2024.

Giá gas xoay chiều tăng nhẹ với mức dưới 0,5%. Thị trường khí đốt châu Âu giảm so với dự kiến ban đầu bởi sản lượng điện gió cao hơn và nguồn cung ổn định.

Cùng với đó Reuters đưa tin sản lượng điện gió cao hơn và nguồn cung ổn định khiến giá khí đốt bán buôn của Hà Lan và Anh đã giảm vào thứ Tư (3/7). Tổng lượng xuất khẩu của Na Uy không có sự dịch chuyển ở mức 334 triệu mét khối (mcm).

Trong bối cảnh nguồn cung ổn định từ khí đốt đường ống và khí tự nhiên hóa lỏng, thị trường không có nhiều thay đổi
Trong bối cảnh nguồn cung ổn định từ khí đốt đường ống và khí tự nhiên hóa lỏng, thị trường không có nhiều thay đổi

Ông Yuriy Onyshkiv, Nhà phân tích khí đốt tại LSEG, cho biết sự thay đổi này không đáng kể so với dự liệu. Do mùa lễ hội ở nước này diễn ra nhiều, LNG ổn định, gặp ít rủi ro nên ​​giá gas sẽ tiếp tục dao động trong khoảng 33-33,5 euro/MWh.

Sản lượng điện gió ở Tây Bắc Âu tăng cao từ nay cho đến cuối tuần.

Vào ngày 3/7, các cơ sở lưu trữ khí đốt ở Châu Âu duy trì ở mức đầy 77,4%. Nhà phân tích của LSEG, ông Yuriy Onyshkiv tiết lộ tình hình giá gas lên xuống thất thường. Theo ông, trong bối cảnh nguồn cung ổn định từ khí đốt đường ống và khí tự nhiên hóa lỏng, thị trường không có nhiều thay đổi. Bởi vậy mà nhu cầu khu vực phân phối cục bộ ở Châu Âu ​​sẽ tăng 91 gigawatt giờ/ngày (GWh/ngày).

Rủi ro tăng giá ở châu Âu vẫn đang có sức ảnh hưởng lớn đến nguồn cung cho Tây Bắc Âu. Nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu từ Nga qua Ukraine vẫn ổn định khi Gazprom vận chuyển 42,4 triệu mét khối (mcm) khí đốt qua Ukraine vào thứ Ba, phù hợp với khối lượng gần đây.

Mặc dù lượng dự trữ tiếp tục tăng lên so với trước đó nhưng nhu cầu hiện tại của người dùng không mấy lạc quan, theo các nhà phân tích tại Energi Danmark nhận định. Bởi vậy mà trong thời gian tới giá gas sẽ có nhiều thay đổi.

Các nhà phân tích chia sẻ có vẻ như giá gas khó có thể thay đổi trong thời gian tới bởi dự báo nhiệt độ sẽ ở mức vừa phải trong tuần này.

Theo các nhà phân tích của Engie Energy Scan, do hệ thống áp suất thấp phức tạp ở Tây Âu khiến nhiệt độ thấp hơn dự kiến, giảm 4 độ C so với mức trung bình theo mùa. Bởi vậy mà giá cũng được hỗ trợ, duy trì ở mức cao. Đối với Nga qua Ukraine thì nguồn cung cấp khí đốt vẫn đang giữ ở ổn định, không có nhiều chuyển biến.