Có nên cho mèo uống sữa của người? Lời cảnh tỉnh về thứ đe doạ boss yêu của bạn

Có nên cho mèo uống sữa của người là vấn đề được các con sen quan tâm. Theo khuyến cáo của chuyên gia thú y, sữa có nhiều tác động tiêu cực đến cơ thể của mèo như nôn mửa, tiêu chảy do hàm lượng lactose lớn trong thành phần sản phẩm chúng ta dùng hàng ngày. Thay vào đó, bạn nên tham khảo sữa dành riêng cho mèo.

1. Có nên cho mèo uống sữa của người?

Có thể nói, sự khác biệt trong thành phần là điểm mấu chốt quyết định đến vấn đề liệu có nên cho mèo uống sữa của người không. Theo khuyến cáo của chuyên gia, bạn không nên cho mèo uống các loại sữa dành cho người. Thành phần sữa của người uống chứa một lượng lớn lactose - hợp chất mà mèo không thể xử lý và dung nạp vào cơ thể.

Có nên cho mèo uống sữa của người? Điều này có thể gây tiêu chảy, nôn mửa cho boss của bạn
Có nên cho mèo uống sữa của người? Điều này có thể gây tiêu chảy, nôn mửa cho boss của bạn

2. Hậu quả của việc cho mèo uống sữa người

Khi đã biết có nên cho mèo uống sữa của người không, các con sen cũng cần hiểu tại sao tuyệt đối không được cho “hoàng thượng” sử dụng. Sữa mà người uống sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng đến với sức khoẻ của bé mèo:

  • Nôn mửa, tiêu chảy: Hầu hết các loài mèo có xu hướng giảm khả năng tiêu hoá đường lactose sau khi cai sữa. Chính vì vậy, sữa dễ gây ra các vấn đề về tiêu hoá ở mèo và dẫn đến các triệu chứng như tiêu chảy, nôn mửa.
  • Thừa cân, béo phì: Lượng chất béo trong sữa quá lớn để mèo có thể dung nạp, dễ dẫn đến nguy cơ thừa cân.
  • Ảnh hưởng đến thận: Theo báo cáo, sữa con người dùng hàng ngày chứa hàm lượng phosphat cao - hoạt chất có thể làm suy giảm chức năng thận của mèo.
Sữa chứa lượng chất béo dồi dào, khiến boss bị béo phì và thừa cân khi dùng nhiều lần
Sữa chứa lượng chất béo dồi dào, khiến boss bị béo phì và thừa cân khi dùng nhiều lần

3. Top 7 loại sữa cho mèo con được tin dùng nhiều nhất hiện nay

Nếu bạn đã có đáp án cho câu hỏi có nên cho mèo uống sữa của người không cũng như tác hại đến với sức khoẻ của mèo, người nuôi hãy tham khảo một số sản phẩm sữa phù hợp với mèo để xây dựng chế độ dinh dưỡng để “hoàng thượng” phát triển tốt, ít bệnh tật:

3.1. Bio Milk

Đây là loại sữa dành cho mèo con dưới 2 tháng tuổi với các thành phần dinh dưỡng bao gồm: protein, chất béo, chất xơ, canxi,... Bổ sung Bio Milk vào thực đơn sẽ khiến các bé mèo được cung cấp đầy đủ dưỡng chất và khoẻ mạnh.

Bio Milk cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho mèo con dưới 2 tuổi
Bio Milk cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho mèo con dưới 2 tuổi

3.2. Petlac

Petlac là thương hiệu sữa đến từ Mỹ, dành cho mèo con và mèo sơ sinh, có tác dụng cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho sự phát triển của “hoàng thượng”. Sản phẩm sữa bột này được giới chuyên môn đánh giá cao.

3.3. Dr.Kyan

Sữa bột Dr.Kyan cho mèo được sản xuất theo công thức độc quyền của Mỹ. Với thành phần chứa nhiều loại vitamin, sản phẩm này có công dụng kích thích hệ thống tiêu hoá của mèo, giúp xương chắc khoẻ và lông mềm mượt.

Sữa bột Dr.Kyan giúp xương chắc khoẻ và mềm mượt lông
Sữa bột Dr.Kyan giúp xương chắc khoẻ và mềm mượt lông

3.4. Royal Canin

Royal Canin là loại sữa có công thức và hàm lượng dinh dưỡng tương đương với sữa mẹ, có khả năng bổ sung DHA, hỗ trợ tiêu hoá và phát triển toàn diện với protein, chất béo, khoáng chất và nhiều loại vitamin. Tuy nhiên, giá thành mua sản phẩm này khá cao nên bạn cần cân nhắc trước khi mua.

3.5. Pets Own

Đây là loại sữa có xuất xứ từ Úc. Được sản xuất với tiêu chuẩn cao, Pets Own mang đến một bảng thành phần dinh dưỡng giàu đạm, giúp mèo hấp thụ tốt. Ngoài ra, sữa được bổ sinh nhiều glucosamine, taurine, methionine, hỗ trợ cải thiện xương khớp, tim mạch của mèo. Đặc biệt, loại sữa này phù hợp cho cả mèo trưởng thành và mèo con.

Với thành phần giàu đạm, sữa Pets own giúp kích thích khả năng hấp thụ của mèo
Với thành phần giàu đạm, sữa Pets own giúp kích thích khả năng hấp thụ của mèo

3.6. Dr.Holi

Sữa Dr.Holi là sữa tươi dành cho mèo, chứa sữa non và các nguyên liệu cần thiết giúp hỗ trợ hệ miễn dịch thú cưng. Đây cũng được đánh giá là dòng sữa được các “hoàng thượng” sủng ái.

3.7. Pet Ag

Đây là sữa bột dành cho mèo trong giai đoạn sơ sinh đến 6 tháng. Pet Ag chứa các chất dinh dưỡng quan trọng như canxi, muối khoáng và các loại vitamin cần thiết giúp mèo phát triển khoẻ mạnh.

4. Những lưu ý khi muốn bổ sung sữa cho mèo con

Tuy các loại sữa trên có thể cung cấp được nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho mèo nhưng các con sen vẫn nên cho bé uống sữa của mèo mẹ thay vì sữa ngoài để tối ưu khả năng hấp thu dinh dưỡng. Bên cạnh đó, uống sữa ngoài cần phải đặc biệt lưu ý về mức độ sử dụng bởi sản phẩm chứa nhiều calo, dẫn đến bệnh thừa cân, béo phì ở mèo.

Sữa mẹ có đủ tất cả dinh dưỡng cần thiết cho mèo con
Sữa mẹ có đủ tất cả dinh dưỡng cần thiết cho mèo con

5. Những câu hỏi liên quan về sữa cho mèo

Bạn có thể tham khảo phần giải đáp những câu hỏi phổ biến khi tìm hiểu có nên cho mèo uống sữa của người không dưới đây:

5.1. Mèo uống sữa Ông Thọ được không?

Mèo không nên uống sữa Ông Thọ, đặc biệt là mèo con. Lượng lớn lactose trong sữa Ông Thọ có thể khiến mèo bị đầy hơi, tiêu chảy.

5.2. Mèo uống sữa đậu nành được không?

Hệ thống tiêu hoá của mèo không đủ các enzym chuyển hoá carbonhydrate để xử lý protein từ thực vật có trong sữa đậu nành. Ngoài ra, loại protein này có thể gây dị ứng cho mèo.

5.3. Mèo uống sữa bò được không?

Một số bé mèo có thể uống lượng nhỏ sữa bò nhưng bạn tuyệt đối không nên chó mèo con hay mèo sơ sinh sử dụng. Nếu có thể, bạn hãy chọn sữa bò không chứa lactose.

Các con sen tuyệt đối không cho mèo con hoặc mèo sơ sinh sử dụng sữa bò
Các con sen tuyệt đối không cho mèo con hoặc mèo sơ sinh sử dụng sữa bò

5.4. Mèo uống sữa tươi được không?

Theo khuyến cáo của chuyên gia, sữa tươi cũng là loại sản phẩm chứa hàm lượng lactose cao, đặc biệt là sữa tươi tiệt trùng. Do vậy, tốt hơn hết, bạn không nên cho mèo uống sữa tươi.

5.5. Mèo uống sữa tươi không đường được không?

Sữa tươi không đường có ít tác động tiêu cực hơn so với sữa đặc và sữa đậu nành. Tuy nhiên, điều này vẫn có thể gây ra triệu chứng tiêu chảy hay chán ăn ở mèo.

5.6. Mèo con mới sinh cần bao nhiêu sữa?

Trong giai đoạn này, sữa là nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho sự phát triển của mèo con. Lượng sữa bạn nên cung cấp cho mèo như sau:

  • Mèo dưới 2 tuần tuổi: Bạn sử dụng định lượng 2 - 5ml/lần và cho mèo uống 3 lần/ngày.
  • Mèo dưới 4 tuần tuổi: Cho mèo dùng 4 - 5 lần/ngày với định lượng 7ml/lần.
  • Mèo 2 - 3 tháng tuổi: Bạn có thể cho boss tập làm quen với thức ăn mềm và giảm dần tần suất sử dụng sữa.
Mèo con mới sinh chỉ cần một lượng sữa rất nhỏ và được phân đều thành nhiều lần uống trong ngày
Mèo con mới sinh chỉ cần một lượng sữa rất nhỏ và được phân đều thành nhiều lần uống trong ngày

5.7. Mèo không nên uống sữa gì?

Có nên cho mèo uống sữa của người hay không và những loại sữa mèo không nên uống là điều bạn cần đặc biệt ghi nhớ ghi nuôi mèo. Các chuyên gia khuyên bạn không nên cho mèo uống những loại sữa sau đây:

  • Sữa có nguồn gốc từ thực vật: Các loại có nguồn gốc từ thực vật như sữa đậu nành, sữa hạnh nhân và sữa dừa đều không phù hợp với hệ tiêu hoá của mèo.
  • Sữa bò tiệt trùng: Điều này có thể gây ra các biểu hiện bất thường về xương và các vấn đề sinh sản ở mèo.

Các con sen có nên cho mèo uống sữa của người không? Câu trả lời là không nên, do hàm lượng lactose trong sữa chúng ta uống hàng ngày quá lớn để mèo có thể dung nạp. Điều này có thể gây nôn mửa, tiêu chảy, khiến boss khó chịu, chán ăn. Bạn có thể tham khảo các loại sữa dành riêng cho mèo với định lượng phù hợp, giúp “hoàng thượng” hay ăn mau lớn và phát triển tốt.