Chuyển nhầm tài khoản có lấy lại được không? Một số lưu ý để tránh mất tiền oan

COO Dung Bùi
Chuyển nhầm tài khoản có lấy lại được không? Bạn hoàn toàn có thể lấy lại khoản tiền bị chuyển nhầm bằng cách nhanh chóng liên lạc với ngân hàng ngay sau khi chuyển tiền, các nhân viên sẽ nhanh chóng hỗ trợ bạn đối với sự cố này. Tuy nhiên, tốc độ hoàn tiền phụ thuộc vào ngân hàng và người nhận được khoản tiền đó.

1.  Quy định của pháp luật về việc chuyển tiền nhầm tài khoản

Trước khi kết luận chuyển nhầm tài khoản có lấy lại được không, bạn cần nắm rõ quy định của pháp luật đối với trường hợp chuyển tiền nhầm tài khoản:

  • Điều 579 Bộ luật Dân sự 2015 quy định, người chiếm hữu tài sản của người khác mà không có căn cứ pháp luật thì phải hoàn trả cho chủ sở hữu tài sản đó. Nếu không tìm được chủ sở hữu, bạn phải giao cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để xử lý (trừ trường hợp quy định tại Điều 236 của Bộ luật Dân sự 2015).
  • Khoản 3, Điều 10 Luật Các tổ chức tín dụng 2010 quy định, tổ chức tín dụng có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi khách hàng bằng cách từ chối việc điều tra, phong tỏa, trích chuyển tiền gửi của khách hàng.
  • Điểm A khoản 1; điểm C, D khoản 2, Điều 5 Thông tư 23/2014/TT-NHNN quy định, chủ sở hữu có quyền sử dụng tiền trong tài khoản đối với các giao dịch hợp pháp và có nghĩa vụ thông báo cho tổ chức cung cấp dịch vụ thanh toán khi phát hiện nhầm lẫn. Ngoài ra, chủ tài khoản phải phối hợp hoàn trả lại khoản tiền nhầm lẫn được chuyển vào tài khoản của mình.

Dựa vào các quy định trên, người nhận tiền chuyển nhầm sẽ phải hoàn trả lại cho chủ sở hữu. Nếu người nhận không phối hợp và cố ý sử dụng cho lợi ích cá nhân, người chuyển tiền có quyền khiếu nại theo quy định pháp luật.

chuyen-nham-tai-khoan-co-lay-lai-duoc-khong-1711714927.jpg
Việc chuyển nhầm tài khoản có lấy lại được không đã được pháp luật làm rõ để đảm bảo quyền lợi người dùng

2. Chuyển nhầm tài khoản có lấy lại được không?

Chuyển nhầm tài khoản có lấy lại được không? Bạn hoàn toàn có thể nhận được số tiền mà bản thân đã gửi nhầm. Tuy nhiên, tốc độ hoàn tiền phụ thuộc vào từng ngân hàng cũng như chủ tài khoản nhận tiền. Trong trường hợp họ không hợp tác trả, bạn hoàn toàn có thể khởi kiện.

3. Một số nguyên nhân chuyển tiền nhầm tài khoản

Chuyển nhầm tài khoản có lấy lại được không điều này cũng phụ thuộc vào nguyên nhân chuyển tiền nhầm tài khoản. Dưới đây là 4 lỗi sai phổ biến người dùng hay mắc phải:

3.1. Sai tên người nhận

Đây là trường hợp khá phổ biến. Bạn đã nhập đúng số tài khoản nhưng lại sai tên của người nhận và giao dịch không thành công. Khi gặp trường hợp này, số tiền mà bạn chuyển sẽ được hoàn lại. Tuy nhiên, nếu sau vài ngày mà ngân hàng vẫn chưa liên hệ với bạn thì điều đó chứng tỏ số tiền đó đang bị treo.

3.2. Sai số tài khoản ngân hàng

Tài khoản ngân hàng thường là một dãy số dài nên việc nhầm lẫn thường dễ xảy ra. Bên cạnh đó, một số ngân hàng chỉ yêu cầu nhập số tài khoản mà không xác nhận tên của người nhận nên rủi ro chuyển khoản nhầm là rất cao. Vì vậy, bạn nên kiểm tra kỹ thông tin của người nhận 2 đến 3 lần trước khi tiến hành chuyển tiền.

chuyen-nham-tai-khoan-co-lay-lai-duoc-khong-1-1711714959.jpg
Bạn nên kiểm tra thông tin của người nhận 2 - 3 lần trước khi chuyển khoản 

3.3. Chuyển tiền sai ngân hàng

Cấu trúc số tài khoản của một số ngân hàng khá giống nhau, đặc biệt là các tài khoản sử dụng số điện thoại. Chính vì vậy, tình huống chuyển tiền sai ngân hàng nhưng không sai số tài khoản là hoàn toàn có thể xảy ra.

3.4. Chuyển nhầm số tiền 

Đây là một trường hợp thường gặp. Khi chuyển tiền, người gửi không để ý và nhập sai số tiền, đặc biệt là các khoản tiền mệnh giá tròn. Để tránh trường hợp này, bạn nên kiểm tra thật kỹ thông tin trên màn hình điện thoại trước khi tiến hành chuyển khoản.

4. Cách lấy lại tiền khi chuyển nhầm tài khoản cùng ngân hàng

Bạn không cần quá lo lắng về vấn đề chuyển nhầm tài khoản có lấy lại được không vì bằng cách liên hệ trực tiếp với ngân hàng, bạn có thể nhận được theo thời gian quy định. Cụ thể như sau:

  • Bước 1: Bạn đến chi nhánh hoặc quầy giao dịch của ngân hàng để lấy hóa đơn giao dịch chứng minh chuyển tiền và nhờ nhân viên hỗ trợ xử lý.
  • Bước 2: Sau đó, bạn cung cấp đầy đủ chứng minh thư, thẻ ngân hàng, số tài khoản, hóa đơn chuyển tiền, thời gian chuyển tiền và nội dung chuyển tiền để nhân viên ngân hàng tra soát và kiểm tra lại giao dịch.
  • Bước 3: Sau đó, bạn sẽ nhận được thông báo từ ngân hàng. Ngay sau khi bạn cung cấp thông tin cho ngân hàng, họ sẽ tiến hành kiểm tra, rà soát lại giao dịch đã được thực hiện. Nếu các thông tin mà bạn cung cấp chính xác, nhân viên sẽ liên hệ với bạn để hoàn trả số tiền.
chuyen-nham-tai-khoan-co-lay-lai-duoc-khong-2-1711714998.jpg
Bạn nên đến ngân hàng để lấy lại khoản tiền bị chuyển nhầm

5. Cách lấy lại tiền khi chuyển nhầm tài khoản khác ngân hàng

Đối với trường hợp chuyển nhầm tiền cho tài khoản khác ngân hàng, bạn cũng cần đến điểm giao dịch gần nhất và cung cấp đầy đủ các giấy tờ cần thiết. Nhân viên tại ngân hàng mà bạn sử dụng sẽ liên hệ với ngân hàng của người nhận số tiền bị chuyển nhầm. Tuy nhiên, thời gian bạn nhận được kết quả sẽ lâu hơn so với trường hợp chuyển nhầm tiền cho tài khoản cùng ngân hàng.

6. Mất bao lâu thì lấy lại được tiền chuyển nhầm tài khoản?

Thời gian nhận lại tiền chuyển nhầm phụ thuộc vào tốc độ kết nối giữa người nhận tiền và ngân hàng. Tuy nhiên, một số ngân hàng đề ra quy định cho việc hoàn trả khi khách hàng chuyển nhầm tiền trong khoảng 10 - 45 ngày kể từ xác nhận của các bên. Nếu thời gian chờ đợi vượt quá giới hạn trên, bạn hoàn toàn có thể khởi kiện tội chiếm đoạt tài sản theo quy định của pháp luật.

7. Lưu ý để tránh chuyển tiền nhầm tài khoản

Việc chuyển tiền nhầm tài khoản có thể mang lại khá nhiều rắc rối cho bạn. Vì vậy, bạn cần chú ý một số điều sau để hạn chế các rủi ro liên quan đến giao dịch tiền online.

  • Bạn cần cẩn trọng trong quá trình nhập số tài khoản. Bạn có thể nhập 3 số/lần để tránh sai sót trước khi tiến hành giao dịch chuyển tiền.
  • Nếu phải chuyển số tiền lớn, bạn nên chia nhỏ khoản tiền thành nhiều phần và giao dịch nhiều lần. Bên cạnh đó, bạn có thể đến quầy giao dịch để được hỗ trợ chuyển tiền.
  • Bạn nên lưu tên người thụ hưởng trên ứng dụng tài khoản ngân hàng của bạn. Điều này sẽ giúp hạn chế lỗi sai và các rủi ro chuyển nhầm tiền cho tài khoản khác.
chuyen-nham-tai-khoan-co-lay-lai-duoc-khong-5-1711715036.jpg
Bạn nên nhờ nhân viên ngân hàng hỗ trợ chuyển tiền đối với các khoản tiền lớn

Chuyển nhầm tài khoản có lấy lại được không? Bạn hoàn toàn có thể lấy lại được khoản tiền đó bằng cách kết nối với ngân hàng và nhờ sự trợ giúp từ nhân viên. Tuy vậy, bạn cần cẩn trọng trong từng bước, kiểm tra kỹ càng trước khi tiến hành chuyển khoản để hạn chế các rủi ro không đáng có.