Cập nhật lãi suất gửi tiết kiệm online các ngân hàng mới nhất 2024

COO Dung Bùi
Lãi suất gửi tiết kiệm online các ngân hàng hiện nay ra sao? Từ ngày 1/2/2024, nhiều ngân hàng đã tiếp tục điều chỉnh giảm lãi suất tiết kiệm đối với các kỳ hạn từ 1 tháng đến 24 tháng. Theo khảo sát, mức lãi suất gửi tiết kiệm online tại kỳ hạn 6 tháng cao nhất là 5%/năm, còn đối với kỳ hạn 12 tháng ở mức 5,35%/năm.

1. Gửi tiết kiệm ngân hàng là gì?

Trước khi tìm hiểu lãi suất gửi tiết kiệm online các ngân hàng ra sao, bạn cũng cần biết gửi tiết kiệm ngân hàng là gì. Gửi tiết kiệm tại ngân hàng hiện nay được xem là một phương thức đầu tư an toàn và ổn định. Đây là hình thức mà bạn sẽ nhận được một khoản lãi suất tương ứng với số tiền gửi và kỳ hạn cam kết thông qua việc mở tài khoản tiết kiệm ở ngân hàng. Khi đáo hạn, người gửi sẽ nhận toàn bộ số tiền bao gồm cả gốc lẫn lãi.

Lãi suất tiết kiệm có thể được tính theo ngày, theo tháng hoặc theo các khoảng thời gian khác nhau tùy theo cam kết của bạn. Lãi suất thường được trả vào tài khoản tiết kiệm của bạn vào khoảng thời gian đáo hạn. Mức lãi suất này có thể biến đổi tùy theo ngân hàng và tình hình thị trường tài chính.

Gửi tiết kiệm online các ngân hàng bao gồm hai hình thức chính, gồm "không kỳ hạn" và "có kỳ hạn". Hai hình thức này có những điểm khác biệt nhất định:

  • Gửi tiền tiết kiệm không kỳ hạn: Khi gửi tiết kiệm theo hình thức không kỳ hạn, bạn có thể rút tiền bất kỳ lúc nào có nhu cầu. Tuy nhiên, mức lãi suất tiết kiệm của hình thức này thường rất thấp.
  • Gửi tiết kiệm có kỳ hạn: Gửi tiết kiệm có kỳ hạn tức là bạn sẽ cam kết gửi tiền của mình trong 1 kỳ hạn nhất định, theo tuần, theo 1 tháng, 2 tháng, 6 tháng hay 1 năm,... Mức lãi suất bạn nhận về sẽ tương ứng với thời gian mà bạn lựa chọn gửi. Với hình thức này, bạn chỉ có thể rút tiền về khi đã đáo hạn.
lai-suat-gui-tiet-kiem-online-cac-ngan-hang-1-1711722505.jpg
Các hình thức gửi tiết kiệm ngân hàng là cơ sở để bạn nắm được lãi suất gửi tiết kiệm online các ngân hàng

2. Lợi ích khi gửi tiết kiệm online

Gửi tiết kiệm online mang lại rất nhiều lợi ích cho người dùng:

  • Tính an toàn: Được bảo vệ bởi Ngân hàng Trung ương và luật pháp quốc gia, gửi tiết kiệm online là phương pháp an toàn và đáng tin cậy, tránh rủi ro không đáng có.
  • Lãi suất cao: Lãi suất tài khoản tiết kiệm thường cao hơn so với tài khoản thanh toán hoặc tài khoản gửi tiền có kỳ hạn. Bạn sẽ nhận được lợi nhuận đáng kể và ổn định mỗi tháng.
  • Tính linh hoạt: Với tài khoản tiết kiệm, bạn có thể linh hoạt rút tiền một cách dễ dàng và nhanh chóng khi cần.
  • Lợi nhuận ổn định: Lãi suất của tài khoản tiết kiệm được cố định trong một khoảng thời gian theo cam kết nên vô cùng ổn định và tạo ra nguồn thu nhập thụ động thường xuyên cho bạn.

3. Nên gửi tiết kiệm ngắn hạn hay dài hạn?

Để mức lãi suất gửi tiết kiệm online các ngân hàng được tối ưu, bạn cần xác định được thời gian nên gửi là ngắn hạn hay dài hạn. Điều này phụ thuộc vào khả năng tài chính của bạn.

  • Đối với số tiền bạn dự định sẽ tích lũy cho tương lai, việc gửi kỳ hạn dài để hưởng lãi suất tốt là phương án tối ưu nhất.
  • Nếu bạn có thể sẽ phát sinh nhu cầu sử dụng tiền đột xuất và có khả năng rút bất cứ lúc nào, hình thức kỳ gửi ngắn hạn bạn nên chọn là từ 3 đến 6 tháng.
  • Nếu bạn thường xuyên sử dụng đến khoản tiền này, bạn có thể gửi tiết kiệm không kỳ hạn.

Bên cạnh đó, việc chia nhỏ thành nhiều sổ tiết kiệm cũng giúp bạn tối ưu hóa được số tiền lãi.

lai-suat-gui-tiet-kiem-online-cac-ngan-hang-3-1711722505.png
Lựa chọn đúng hình thức gửi sẽ giúp bạn kiếm lời hiệu quả

4. Lãi suất gửi tiết kiệm online các ngân hàng 

Lãi suất gửi tiết kiệm online các ngân hàng sẽ có sự khác biệt. Bạn có thể tham khảo mức lãi suất hiện hành, tính đến tháng 3/2024 sau đây để tìm được ngân hàng có mức lãi suất gửi tiết kiệm online cao nhất:

Ngân hàng

1 tháng

3 tháng

6 tháng

12 tháng

24 tháng

BIDV

2,00

2,30

3,30

4,80

5,00

Techcombank

2,55

2,95

3,65

4,55

4,55

TPBank

2,80

3,00

4,00

4,80

5,10

Vietcombank

1,70

2,00

3,00

4,70

4,70

VPBank

2,60

2,80

4,30

4,60

4,70

VIB

2,70

3,00

4,10

-

5,00

MSB

3,50

3,50

3,90

4,30

4,30

Nam Á Bank

2,90

3,40

4,50

5,30

5,50

OCB

3,00

3,20

4,60

4,90

5,80

Sacombank

2,60

2,90

3,90

5,00

5,70

MBBank

2,50

2,80

3,80

4,70

5,80

VietinBank

1,90

2,20

3,20

5,00

5,30

5. Nên gửi tiết kiệm ngân hàng nào uy tín nhất?

Sau khi nắm được lãi suất gửi tiết kiệm online các ngân hàng, bạn cũng cần quan tâm đến việc gửi tiết kiệm ngân hàng nào uy tín nhất. Một ngân hàng có đáng tin cậy hay không thể hiện ở các tiêu chí về an toàn, dịch vụ nhanh chóng, thuận tiện, quản lý tốt và không phát sinh nhiều tranh chấp với khách hàng.

Một số ngân hàng uy tín mà bạn có thể cân nhắc phải kể đến các “ông lớn”, được mệnh danh là Big4 trong lĩnh vực tài chính như Vietcombank, Vietinbank, Agribank. BIDV.

Bên cạnh đó, một số ngân hàng có chỗ đứng vững chắc trên thị trường như Ngân hàng TMCP Quân đội MBBank, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng VPBank, Ngân hàng Quốc tế VIB,... cũng là những lựa chọn tốt dành cho bạn.

Trong khi đó, nhóm Ngân hàng mà bạn không nên gửi tiết kiệm là nhóm ngân hàng nước ngoài. Mục đích mà họ đầu tư vào Việt Nam là hỗ trợ các khoản vay thế chấp, các dịch vụ tài chính dành cho cá nhân và doanh nghiệp, không phải để thu hút nguồn vốn bằng hình thức gửi tiết kiệm. Vì vậy, những ngân hàng này sẽ không có quá nhiều ưu đãi.

lai-suat-gui-tiet-kiem-online-cac-ngan-hang-4-1711722506.png
Bạn cần lựa chọn các ngân hàng có dịch vụ uy tín trước khi gửi tiết kiệm

6. Một số lưu ý khi gửi tiết kiệm

Để quá trình gửi tiết kiệm an toàn và sinh lời hiệu quả, bạn cần lưu ý một số điều quan trọng như sau:

  • Cân nhắc khả năng tài chính của bản thân để lựa chọn thời hạn gửi tiết kiệm hợp lý nhất.
  • Cân nhắc đến sự uy tín của các ngân hàng mà bạn có ý định gửi tiền.
  • Tham khảo mức lãi suất gửi tiết kiệm online các ngân hàng tốt nhất.
  • Lựa chọn thời gian gửi có nhiều ưu đãi như các dịp lễ, các đợt có chương trình tặng quà, bốc thăm trúng thưởng,...
  • Bạn nên lấy lãi cuối kỳ, tức là khi đáo hạn thay vì đầu kỳ hoặc lấy lãi định kỳ.
lai-suat-gui-tiet-kiem-online-cac-ngan-hang-5-1711722505.png
Bạn cần thực hiện các lưu ý để gửi tiết kiệm an toàn

7. Gửi tiết kiệm ngân hàng có an toàn không? 

Gửi tiết kiệm ngân hàng có an toàn không là thắc mắc của nhiều người khi có ý định đầu tư nhưng còn băn khoăn về tính an toàn. Tuy không thể phủ nhận hình thức này tiềm ẩn một số rủi ro nhất định, song nhìn chung, đầu tư bằng gửi tiết kiệm ngân hàng vẫn là một phương án an toàn.

Các yếu tố về chính sách ngân hàng, quy định của pháp luật sẽ đảm bảo quyền lợi cho bạn. Khi gửi tiết kiệm tại ngân hàng, mọi giao dịch của bạn đều được lưu lại trên hệ thống. Bạn hoàn toàn có quyền yêu cầu ngân hàng xác minh lại khi rủi ro xảy ra.

Bên cạnh đó, quy tắc chính chủ cũng đảm bảo chỉ bạn mới có thể rút tiền từ khoản tiết kiệm của mình cần chứng minh qua giấy ủy quyền nếu có người rút thay.

lai-suat-gui-tiet-kiem-online-cac-ngan-hang-6png-1711722505.jpeg
Chỉ chính chủ mới có thể ký nhận rút tiền tại ngân hàng

Tóm lại, hình thức gửi tiết kiệm ngân hàng khá an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc các yếu tố khác nhau như độ uy tín của nơi gửi tiết kiệm, khả năng tài chính bản thân cũng như tham khảo lãi suất gửi tiết kiệm online các ngân hàng để đạt hiệu quả tối ưu nhất.