Bao nhiêu tuổi được làm thẻ ngân hàng? Xem quy định mới nhất 2024

Mia Dương
Bao nhiêu tuổi được làm thẻ ngân hàng? Biết rõ về độ tuổi sẽ giúp bạn nhanh chóng tìm ra loại thẻ có thể đăng ký, ngoài ra ngân hàng cũng sẽ dựa trên độ tuổi của bạn để tư vấn dịch vụ phù hợp.

Nhà nước quy định bao nhiêu tuổi được làm thẻ ngân hàng? 

Nhiều khách hàng băn khoăn về việc bao nhiêu tuổi được làm thẻ ngân hàng theo quy định của pháp luật Việt Nam. Căn cứ văn bản hợp nhất 15/VBHN-NHNN 2021 do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành, việc mở tài khoản ngân hàng sẽ có sự khác biệt dựa trên độ tuổi và năng lực hành vi dân sự:

Nhà nước có quy định rõ về độ tuổi được làm thẻ ngân hàng
Nhà nước có quy định rõ về độ tuổi được làm thẻ ngân hàng
  • Từ đủ 6 tuổi đến dưới 15 tuổi, không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự: Được mở tài khoản ngân hàng (thẻ phụ của thẻ ghi nợ, thẻ trả trước) nhưng cần có sự đồng ý của người giám hộ/người đại diện theo pháp luật.
  • Từ đủ 15 tuổi đến đủ 18 tuổi (bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự): Mở tài khoản ngân hàng thông qua người giám hộ/người đại diện theo pháp luật.
  • Từ đủ 15 tuổi đến đủ 18 tuổi (không mất năng lực hành vi dân sự): Có thể tự mở tài khoản ngân hàng cá nhân, bao gồm các loại thẻ như thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ và thẻ trả trước.
  • Từ 18 tuổi trở lên, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự: Có thể tự mình làm tất cả các loại thẻ ngân hàng tại các địa điểm giao dịch nếu đã sở hữu căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân còn hiệu lực.

Tóm lại người đủ 15 tuổi trở lên và có đầy đủ năng lực hành vi dân sự có thể được phép mở tài khoản cá nhân. Ngoài ra, tùy vào cách thức đăng ký của từng ngân hàng, khách hàng có thể chọn một trong hai cách là mở thẻ online hoặc đến quầy giao dịch để được nhân viên ngân hàng tư vấn trực tiếp.

Quy định về các đối tượng đối với từng loại thẻ ngân hàng

Mỗi loại thẻ sẽ có những yêu cầu khác nhau về độ tuổi, năng lực hành vi dân sự và một số điều kiện đi kèm khác như khả năng tài chính,... nếu muốn mở thẻ. Căn cứ Khoản 1 và Khoản 3 Điều 16 Chương III Thông tư số 15/VBHN-NHNN ngày 7/12/2021, đối tượng sử dụng cho từng loại thẻ ngân hàng được quy định như sau:

Từng loại thẻ ngân hàng sẽ cho phép một số đối tượng có thể đăng ký
Từng loại thẻ ngân hàng sẽ cho phép một số đối tượng có thể đăng ký

Quy định đối với thẻ ATM nội địa

Theo quy định của ngân hàng, người thuộc một trong những đối tượng dưới đây sẽ được phép đăng ký mở thẻ ATM nội địa:

  • Đối với người từ 18 tuổi trở nên: Có thể đăng ký làm thẻ ATM nếu sở hữu đầy đủ năng lực hành vi dân sự.
  • Đối với người đủ 15 đến dưới 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự: Việc sở hữu tài sản riêng sẽ đảm bảo việc sử dụng thẻ ATM. Tuy vậy, một số ngân hàng hiện nay yêu cầu việc làm thẻ ATM với đối tượng này cần có phụ huynh hoặc người giám hộ đi kèm.
  • Đối với người nước ngoài: Người nước ngoài muốn làm thẻ ATM cần có giấy phép cư trú tại Việt Nam còn thời hạn từ 12 tháng trở lên.

Quy định đối với thẻ tín dụng

Những đối tượng được phép mở thẻ tín dụng (Credit card):

  • Đối với công dân Việt Nam: Cần đủ 15 tuổi trở lên, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự.
  • Đối với người nước ngoài: Cần có thời hạn cư trú tối thiểu 1 năm trở lên sẽ được phép đăng ký sử dụng thẻ tín dụng có ký quỹ.

Với đối tượng từ 15 tuổi trở lên, do liên quan đến một số vấn đề về bảo mật và nhiều người ở độ tuổi này còn đang sống phụ thuộc vào gia đình, vì vậy nhiều ngân hàng chỉ cho phép người đủ 15 tuổi trở lên và dưới 18 tuổi mở thẻ tín dụng dưới dạng thẻ phụ theo thẻ chính của người giám hộ hợp pháp.

Hiện nay, một số ngân hàng đã có dịch vụ mở thẻ cho học sinh dưới 18 tuổi bằng cách mở thẻ phụ hoặc kết hợp giữa thẻ thư viện và thẻ học sinh. Ngoài ra, sử dụng thẻ tín dụng mang đến nhiều rủi ro, do đó các bậc cha mẹ cũng nên quan tâm đến tình hình chi tiêu của con trẻ để đảm bảo số tiền được sử dụng một cách hợp lý.

Quy định đối với thẻ ghi nợ và thẻ trả trước

Với thẻ ghi nợ và thẻ trả trước, pháp luật quy định bao nhiêu tuổi được làm thẻ ngân hàng? Thông tin sau đây sẽ cho bạn biết đối tượng nào có thể đăng ký làm thẻ:

Đối với công dân Việt Nam:

  • Người đủ 18 tuổi trở lên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ.
  • Người dưới 18 tuổi và từ 15 tuổi trở lên không bị mất hoặc hạn chế hành vị dân sự (Thường sử dụng loại không thấu chi).
  • Người dưới 15 tuổi và đủ 6 tuổi trở lên không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự, tuy nhiên cần có văn bản đồng ý của người giám hộ hoặc người đại diện theo pháp luật.

Đối với công dân nước ngoài: Được phép mở 2 loại thẻ nếu có giấy phép cư trú tại Việt Nam còn thời hạn từ 12 tháng trở lên.

Dưới 18 tuổi làm thẻ ngân hàng cần lưu ý những điều gì?

Hiểu rõ về các quy định khi làm thẻ sẽ giúp tiến hành đăng ký thẻ nhanh chóng
Hiểu rõ về các quy định khi làm thẻ sẽ giúp tiến hành đăng ký thẻ nhanh chóng

Thông thường, với những khách hàng dưới 18 tuổi làm thẻ ngân hàng cần có sự bảo lãnh của giám hộ hoặc người đại diện theo pháp luật. Để tiến hành đăng ký làm thẻ ngân hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả, người dưới 18 tuổi nên lưu ý một số điều sau trước khi tiến hành làm thẻ ngân hàng:

  • Xác định nhu cầu sử dụng thẻ: Khách hàng cần xác định đúng nhu cầu của bản thân để yêu cầu nhân viên ngân hàng làm loại thẻ phù hợp.
  • Tham khảo nhiều ngân hàng khác nhau: Hãy tham khảo các chương trình ưu đãi, phí giao dịch, duy trì thẻ của từng ngân hàng, ngoài ra cũng nên hỏi ý kiến của bạn bè, người thân để lựa chọn ngân hàng phù hợp nhất.
  • Chuẩn bị giấy tờ đầy đủ: Mang theo chứng minh thư hoặc căn cước công dân còn hiệu lực, tùy vào mỗi ngân hàng mà có thể yêu cầu thêm các giấy tờ khác như giấy khai sinh, sổ hộ khẩu...
  • Cung cấp các thông tin chính xác khi tiến hành đăng ký làm thẻ: Nên cung cấp thông tin cá nhân một cách chính xác, bao gồm cả chữ ký, số điện thoại liên hệ, Email cá nhân,... để ngân hàng có thể liên hệ khi cần thiết.

Lưu ý dùng thẻ ngân hàng an toàn cho người dưới 18 tuổi 

Sử dụng thẻ ngân hàng trong các giao dịch chi trả, thanh toán đang ngày càng phổ biến. Tuy vậy, nếu không có những biện pháp đảm bảo an toàn khi dùng thẻ, tình trạng bị đánh cắp thông tin, lừa đảo,... hoàn toàn có thể xảy ra, vì vậy với người dưới 18 tuổi, trang bị kiến thức phù hợp là điều vô cùng quan trọng để tránh những rủi ro không đáng có:

  • Không tiết lộ thông tin về mã Pin thẻ cho người khác.
  • Sử dụng máy ATM một cách cẩn trọng, khi tiến hành bấm mật khẩu cần tránh tầm nhìn của người khác (hoặc có thể dùng tay còn lại để che tay đang bấm mật khẩu).
  • Bảo quản thẻ ở nơi an toàn, hạn chế để ở những nơi dễ bị trộm cắp (như để thẻ ở ngăn ngoài cùng của cặp sách,...).
  • Cần đổi mã Pin định kỳ (ví dụ như 6 tháng đổi một lần), không nên sử dụng một mã Pin quá lâu.
  • Khi thẻ bị mất cần báo ngay cho nhân viên ngân hàng để tiến hành khóa thẻ.
  • Tránh giao dịch trên những trang web có hình ảnh/nội dung tương tự như giao diện của Web ngân hàng vì có khả năng những trang web này là giả.
  • Khi có những giao dịch bất thường xảy ra, cần báo ngay cho ngân hàng biết để tìm hiểu nguyên nhân.

Xác định bao nhiêu tuổi được làm thẻ ngân hàng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cá nhân và cả bên cung ứng dịch vụ. Có thể thấy rằng, việc đăng ký cho mỗi loại thẻ sẽ có những yêu cầu khác nhau về độ tuổi và điều kiện đi kèm như khả năng tài chính,... do đó hãy tìm hiểu thật kỹ để có sự lựa chọn phù hợp cho bản thân và gia đình.