Tin tức Đời Sống

Tìm việc làm không cần độ tuổi: Cơ hội tăng thu nhập ngày càng rộng mở

Mia Dương

Tìm việc làm không cần độ tuổi đang là vấn đề của người lao động chưa thành niên và người lao động cao tuổi. Hiện nay, nhiều nhà tuyển dụng đánh giá cao ứng viên có kỹ năng, kinh nghiệm cũng như tinh thần sẵn sàng học hỏi hơn là vấn đề tuổi tác.

Quy định pháp luật hiện hành về lao động chưa thành viên, lao động cao tuổi

Trước khi tìm việc làm không cần độ tuổi, người lao động cũng cần nắm rõ một số quy định pháp luật hiện hành để đảm bảo tốt nhất quyền lợi của mình. Theo Bộ luật Lao động Việt Nam số 45/2019/QH14 có định nghĩa và quy định như sau: Lao động chưa thành niên là chỉ người lao động chưa đủ 18 tuổi; lao động cao tuổi là những người lao động sau khi đạt đến độ tuổi nghỉ hưu nhưng vẫn tiếp tục lao động.

Để có thể tham gia vào thị trường lao động, số tuổi tối thiểu mà người lao động cần đáp ứng là từ 13 – 15 tuổi. Đối với một số công việc liên quan đến nghệ thuật, thể thao, người sử dụng lao động được phép sử dụng người lao động dưới 13 tuổi nhưng vẫn phải đảm bảo điều kiện là không ảnh hưởng tới sự phát triển về thể lực và trí lực của người lao động. Chẳng hạn như: diễn viên trong các quảng cáo, vở kịch, phim truyền hình; vận động viên tham gia các bộ môn thể thao như cầu lông, bóng rổ, bóng đá,…

Tuy nhiên, luật không quy định độ tuổi lao động tối đa nhằm tạo điều kiện cho người lao động cao tuổi có thể thực hiện được các công việc phù hợp với năng lực của cá nhân.

Như vậy, việc người sử dụng lao động sử dụng lao động cao tuổi, lao động chưa thành niên là hoàn toàn hợp pháp nếu đáp ứng được đầy đủ tất cả các yêu cầu mà luật đã đưa ra.

Sử dụng lao động sử dụng lao động cao tuổi, lao động chưa thành niên là hoàn toàn hợp pháp nếu đáp ứng được các yêu cầu mà luật đưa ra
Sử dụng lao động sử dụng lao động cao tuổi, lao động chưa thành niên là hoàn toàn hợp pháp nếu đáp ứng được các yêu cầu mà luật đưa ra

Nhu cầu tìm việc làm không cần độ tuổi hiện nay

Nhu cầu tìm việc làm không cần độ tuổi đang có xu hướng gia tăng trên thị trường lao động hiện nay. Điều này đã cho thấy quan niệm về vấn đề những người trẻ tuổi mới tìm được việc làm không còn hoàn toàn chính xác.

Nhiều nhà tuyển dụng nhận ra rằng độ tuổi không phải là một yếu tố quyết định trong quá trình tuyển dụng. Thay vào đó, họ tập trung đánh giá cao các ứng viên có năng lực, kinh nghiệm. Vì vậy, cơ hội tìm việc làm không cần độ tuổi phù hợp với người lao động lớn tuổi, người chưa đủ 18 tuổi ngày càng rộng mở.

Sự phát triển của kỹ thuật số dẫn tới xu hướng làm việc từ xa lên ngôi. Từ đó các doanh nghiệp cũng thay đổi cách tuyển dụng và quản lý nhân sự. Người lao động tìm việc làm không cần độ tuổi dễ dàng, linh hoạt hơn.

Tổng hợp các công việc không yêu cầu độ tuổi

Nhu cầu tìm việc làm không cần độ tuổi cũng đa dạng ở nhiều ngành nghề, lĩnh vực. Tuy nhiên, người lao động nên dựa vào khả năng và năng lực của mình để có thể tìm kiếm được một công việc phù hợp nhất. Dưới đây là gợi ý các công việc không cần tuổi dễ xin, thu nhập ổn định để bạn tham khảo và lựa chọn.

Gia sư tại nhà

Gia sư là việc bạn được thuê để giảng dạy kiến thức cho học sinh đối với môn học cần phải cải thiện kết quả. Việc làm này phù hợp với người có năng lực học tập tốt, tính cách kiên nhẫn và có khả năng hướng dẫn, chỉ dạy tận tình.

Vì thế, nếu bạn đang trong quá trình tìm việc làm không cần độ tuổi thì có thể tham khảo công việc gia sư. Thông thường, mức thu nhập của một gia sư khoảng 400.000/buổi hoặc 2 – 3 tiếng.

Nhân viên bán hàng

Một nhân viên bán hàng không chỉ chịu trách nhiệm tìm kiếm, tiếp cận khách hàng để bán sản phẩm mà cần có kiến thức sâu rộng về mặt hàng để đưa ra tư vấn chính xác nhất. Mặc dù vậy, công việc này cũng rất phù hợp với các bạn học sinh, sinh viên hay người lớn tuổi.

Chỉ cần ứng viên có kỹ năng giao tiếp tốt, nhanh nhẹn, tận tâm là có thể làm được. Mức lương cho công việc này sẽ tính theo giờ đối với người làm part time (khoảng 18 – 25 nghìn/giờ) và tính theo tháng đối với lao động làm full time ( lương cơ bản từ 5 – 8 triệu/tháng).

Nhân viên bán hàng là công việc phù hợp với các bạn học sinh, sinh viên hay người lớn tuổi
Nhân viên bán hàng là công việc phù hợp với các bạn học sinh, sinh viên hay người lớn tuổi

Nhân viên phục vụ

Đây là công việc tuy có chút vất vả nhưng sẽ đem lại cho bạn mức thu nhập ổn định cùng với kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống khéo léo. Có rất nhiều vị trí phục vụ thường xuyên tuyển dụng lao động như phục vụ tại các nhà hàng, khách sạn, quán bar, quán cà phê,…

Công việc chủ yếu là tiếp đón khách hàng, ghi nhận và phục vụ món ăn, thức uống; dọn dẹp, giữ vệ sinh khu vực làm việc; kiểm tra thiết bị, dụng cụ,… nhằm đảo bảo không gian và chất lượng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

Tạp vụ, giúp việc nhà

Công việc tạp vụ, giúp việc trong các gia đình thường phù hợp với lao động lớn tuổi vì họ có tính cách trầm ổn, cẩn thận, tỉ mỉ. Đặc biệt là họ có kinh nghiệm với với các công việc nhà cửa, chăm sóc trẻ nhỏ hoặc người lớn tuổi hơn so với các bạn trẻ.

Nhìn chung, giúp việc gia đình là một công việc khá dễ tìm kiếm và yêu cầu nhẹ nhàng, chỉ cần ứng viên cần có sức khỏe tốt, biết cách quản lý, phân chia thời gian để hoàn thành công việc dọn dẹp nhà cửa; cần cù, chịu khó; biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của chủ nhà,… Thu nhập của lao động làm giúp việc dao động từ 5 – 7 triệu/tháng. Ngoài ra, đối với lao động làm part time sẽ khoảng 20 – 30 nghìn/giờ.

Tìm việc làm không cần độ tuổi cần lưu ý điều gì?

Tìm việc làm không cần độ tuổi là một trong những cơ hội tốt để các bạn trẻ tăng thêm trải nghiệm; là phương pháp giải quyết vấn đề thu nhập cho lao động lớn tuổi. Tuy nhiên, để đảm bảo quá trình tìm kiếm công việc uy tín và an toàn, người lao động cần lưu ý một số vấn đề quan trọng sau:

  • Tìm hiểu kỹ thông tin công việc

Hãy chủ động tìm hiểu về đơn vị tuyển dụng, yêu cầu công việc, mức lương,… trước khi bắt tay vào làm việc.

Đối với các bạn học sinh, sinh viên cần có sự hỗ trợ từ người thân, gia đình để không bị rơi vào bẫy lừa đảo của kẻ xấu. Đặc biệt, đối với bất cứ công việc nào yêu cầu đặt cọc tiền thì người lao động không nên nhận làm vì tiềm tàng nguy cơ lừa đảo.

  • Độ tuổi lao động đảm bảo tuân thủ pháp luật

Tuy hiện nay có rất nhiều công việc không yêu cầu về độ tuổi nhưng người lao động cần nắm chắc quy định của pháp luật về vấn đề này.

  • Không ảnh hưởng đến kết quả học tập

Đối với các bạn học sinh, sinh viên muốn đi làm thêm để kiếm thêm thu nhập và tích lũy kinh nghiệm cũng cần đảm bảo công việc linh hoạt, điều chỉnh được theo lịch học. Bên cạnh đó, các bạn nên chọn công việc nhẹ nhàng, tránh gây áp lực, ảnh hưởng đến kết quả học tập.

Chủ động tìm hiểu kỹ thông tin về công việc để tránh bị rơi vào bẫy lừa đảo
Chủ động tìm hiểu kỹ thông tin về công việc để tránh bị rơi vào bẫy lừa đảo

Có thể nói, vấn đề tìm việc làm không cần độ tuổi đang ngày càng trở nên phổ biến. Thị trường lao động có rất nhiều vị trí tuyển dụng nhân sự không đòi hỏi về tuổi tác. Do đó, người lao động có thể tham khảo và lựa chọn công việc phù hợp với độ tuổi và khả năng của chính mình. Song song với đó cần đảm bảo các tiêu chí quan trọng như tuân thủ pháp luật, không ảnh hưởng tới thời gian làm công việc chính và đảm bảo sức khoẻ của bản thân.

BÀI LIÊN QUAN