Tin tức Khám Phá

Miền Bắc có bao nhiêu tỉnh thành? Đặc sắc trong du lịch và ẩm thực miền Bắc

Thầy Henry Dũng Lê

Miền Bắc có bao nhiêu tỉnh thành? Miền Bắc - cái nôi khởi nguồn của văn hóa, lịch sử đất nước, nơi có thủ đô Hà Nội và những nét đặc trưng riêng về khí hậu, địa hình không nơi đâu giống được. Tìm hiểu chi tiết về số lượng tỉnh thành của miền Bắc ngay sau đây.

Miền Bắc có bao nhiêu tỉnh thành?

Miền Bắc có bao nhiêu tỉnh thành? Theo phân chia địa lý hiện nay của Việt Nam, miền Bắc bao gồm 25 tỉnh thành, trong đó có 2 thành phố trực thuộc Trung ương. Khu vực này được chia thành 3 vùng lãnh thổ: Tây Bắc Bộ, Đông Bắc Bộ và khu vực đồng bằng sông Hồng.

Miền Bắc có bao nhiêu tỉnh thành?
Miền Bắc có bao nhiêu tỉnh thành?

Bên cạnh đó, dựa theo quy hoạch vùng kinh tế, miền Bắc sẽ được chia thành 2 vùng kinh tế - xã hội là vùng duyên hải Bắc Bộ (gồm 11 tỉnh) và vùng trung du miền núi phía Bắc (gồm 14 tỉnh).

Danh sách các tỉnh thuộc miền Bắc

Sau khi giải đáp thắc mắc miền Bắc có bao nhiêu tỉnh, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu danh sách các tỉnh thuộc miền Bắc. Theo sự phân chia của chính quyền Việt Nam, vùng Bắc Bộ được chia thành 3 vùng lãnh thổ nhỏ và có 2 thành phố trực thuộc Trung ương.

Các tỉnh Tây Bắc Bộ

Tây Bắc Bộ bao gồm 6 tỉnh: Điện Biên, Hòa Bình, Lai Châu, Sơn La, Yên Bái và Lào Cai. Khu vực này có tổng diện tích 50.576 km², chiếm 15,3% tổng diện tích cả nước, với hơn 4.000 người dân sinh sống tại đây.

Vùng Tây Bắc có khí hậu phân mùa rõ rệt. Từ tháng 5 đến tháng 9 là mùa mưa, trong khi từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau là mùa khô. Mùa đông lạnh và hanh khô, còn mùa hè thì ấm áp và mưa nhiều. Các vùng cao như Sapa vào mùa đông có nhiệt độ rất thấp, cực kỳ lạnh.

Các tỉnh Đông Bắc Bộ

Đông Bắc Bộ là khu vực nằm ở phía Đông Bắc của Bắc Bộ và phía Bắc của đồng bằng sông Hồng. Khu vực này bao gồm 9 tỉnh: Hà Giang, Tuyên Quang, Phú Thọ, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Quảng Ninh và Bắc Giang. Với tổng diện tích 48,6 km², Đông Bắc Bộ chiếm 8,9% tổng diện tích cả nước và hơn 9.000 người dân sinh sống.

Đông Bắc Bộ nằm trong vùng nhiệt đới gió mùa ẩm, có địa hình cao với nhiều dãy núi hình cánh cung hướng ra phía Bắc và quy tụ về Tam Đảo. Vì vậy, mùa đông ở đây có gió Bắc thổi mạnh, mang theo không khí rất lạnh, trong khi mùa hè lại mát mẻ.

Đông Bắc Bộ có địa hình cao với nhiều dãy núi hình cánh cung
Đông Bắc Bộ có địa hình cao với nhiều dãy núi hình cánh cung

Khu vực đồng bằng sông Hồng

Đồng bằng sông Hồng còn gọi là Châu Thổ Bắc Bộ, là vùng đất nằm ở hạ lưu của sông Hồng và sông Thái Bình. Vùng này bao gồm 10 tỉnh thành: Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên, Nam Định, Hà Nam, Thái Bình, Ninh Bình, Vĩnh Phúc và Hải Dương. Với diện tích 21.259,6 km², chiếm khoảng 4,5% tổng diện tích cả nước, đồng bằng sông Hồng là nơi sinh sống của khoảng 20.000 người.

Các tỉnh miền Bắc thuộc khu vực đồng bằng sông Hồng có khí hậu đặc trưng riêng biệt. Mùa đông, từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau được gọi là mùa khô. Mùa xuân thường có mưa phùn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc trồng các loại cây ưa lạnh khó trồng, nhờ đó nông nghiệp trong vùng phát triển mạnh mẽ.

Thành phố thuộc trung ương

Hai thành phố trực thuộc Trung ương ở miền Bắc là Hà Nội và Hải Phòng. Trong đó:

  • Thủ đô Hà Nội: Là thành phố trực thuộc Trung ương lớn nhất Việt Nam. Có diện tích 3.359,82 km² và dân số khoảng 8,4 triệu người.
  • Hải Phòng: Với diện tích 1.507,57 km² và dân số hơn 2 triệu người, nằm ven biển, là thành phố lớn thứ ba của đất nước. Hải Phòng cũng đóng vai trò quan trọng là cảng biển chính của Việt Nam.

Top 5 địa điểm du lịch hot nhất tại miền Bắc

Biết được miền Bắc có bao nhiêu tỉnh, nhiều người còn quan tâm đến những địa điểm du lịch hot nhất tại đây. Với sự phát triển kinh tế mạnh mẽ, các tỉnh thành miền Bắc Việt Nam đang ngày càng khẳng định vị thế trong ngành du lịch. Dưới đây là những điểm tham quan không thể bỏ lỡ khi đến miền Bắc.

Hà Nội

Sức hút của thủ đô Hà Nội đối với du khách cả trong và ngoài nước được thể hiện rõ qua lượng khách tham quan đông đảo suốt cả năm. Những nét đặc trưng riêng biệt của thủ đô đã chứng minh sự hấp dẫn đặc biệt của mình.

Phố cổ và chợ đêm Hà Nội đã trở nên quen thuộc với giới trẻ từ khắp nơi. Hồ Hoàn Kiếm còn gọi là Hồ Gươm, nổi tiếng với truyền thuyết về việc mượn và trả lại kiếm thần. Nhà thờ lớn Hà Nội - một công trình kiến trúc nổi bật được xây dựng vào cuối thế kỷ 19 bởi thực dân Pháp. Cầu Long Biên, cây cầu lịch sử, đã chứng kiến nhiều sự kiện quan trọng và các trận chiến hào hùng của dân tộc Việt Nam.

Quảng Ninh

Nhờ sự ưu ái đặc biệt của thiên nhiên, tỉnh Quảng Ninh đã khai thác thành công nhiều điểm du lịch nổi tiếng trong và ngoài nước. Những điểm tham quan du lịch không thể bỏ qua ở Quảng Ninh bao gồm: Vịnh Hạ Long, đảo Cô Tô, biển Cẩm Phả, bán đảo Tuần Châu, khu du lịch Yên Tử,...

Tỉnh Quảng Ninh có nhiều địa điểm tham quan hấp dẫn
Tỉnh Quảng Ninh có nhiều địa điểm tham quan hấp dẫn

Đặc biệt phải nhắc đến Vịnh Hạ Long, nơi đây nằm trong top 7 kỳ quan thiên nhiên của thế giới, là niềm tự hào của Việt Nam. Vịnh biển này sở hữu hơn 1900 đảo đá vôi lớn nhỏ và nhiều hang động kỳ bí xung quanh.

Các tỉnh Tây Bắc

Với xu hướng hiện đại hóa hiện nay, giới trẻ không còn chỉ tìm đến những điểm du lịch sầm uất mà ngày càng ưa chuộng những nơi yên tĩnh và hoang sơ của thiên nhiên. Các tỉnh thành miền Bắc, đặc biệt là khu vực miền Tây Bắc Bộ sẽ là nơi đáp ứng những yếu tố này.

Những ruộng bậc thang chín vàng, các đoạn đèo quanh co đầy hùng vĩ, cuộc sống bình dị của các đồng bào dân tộc,... tạo nên vẻ đẹp tuyệt vời và thanh bình mà thiên nhiên đã ban tặng. Ngoài ra, vùng đất Điện Biên tại Tây Bắc còn là nơi lưu giữ nhiều chiến công lịch sử vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

Ninh Binh

Ninh Bình nằm cách thủ đô Hà Nội khoảng 100km về phía nam, là một điểm đến nổi bật với nhiều danh lam thắng cảnh hấp dẫn. Thời điểm lý tưởng để khám phá Ninh Bình là vào mùa xuân với thời tiết mát mẻ hoặc mùa hè khi có nhiều lễ hội đặc sắc.

Khu du lịch Tràng An là một điểm đến không thể bỏ qua khi bạn đến Ninh Bình. Với phong cảnh núi rừng hoang sơ và hùng vĩ, Tràng An đã chinh phục mọi du khách bằng vẻ đẹp tuyệt mỹ của mình. Ngoài ra, bạn cũng nên ghé thăm một số địa điểm như Hang Múa, Cố đô Hoa Lư, Chùa Bái Đính, Tam Cốc - Bích Động, Động An Tiêm,…

Hải Phòng

Thành phố Hải Phòng - một trong năm thành phố trực thuộc Trung ương của Việt Nam, không chỉ giữ vai trò quan trọng là cảng trọng điểm mà còn nổi bật với nhiều điểm du lịch hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách đến tham quan.

Hải Phòng cũng sở hữu nhiều điểm tham quan đặc sắc
Hải Phòng cũng sở hữu nhiều điểm tham quan đặc sắc

Hải Phòng cũng sở hữu nhiều điểm tham quan có giá trị lịch sử như nhà hát lớn Hải Phòng, ga Hải Phòng, Bảo tàng Hải Phòng,... Những địa điểm này không chỉ là di tích quan trọng mà còn lưu giữ và trưng bày nhiều hiện vật phản ánh nét đẹp truyền thống của người dân phố biển nổi tiếng.

Tổng hợp các món ăn ngon tại miền Bắc 

Tìm hiểu miền Bắc có bao nhiêu tỉnh, bạn sẽ khám phá thêm được về đặc trưng văn hóa ẩm thực của vùng đất này. Miền Bắc Việt Nam nổi bật với nhiều món ăn ngon, đặc sắc. Các món như phở Hà Nội với nước dùng trong veo và sợi bánh mềm mịn, bún chả với thịt nướng thơm lừng và nước chấm chua ngọt hay nem rán giòn tan,... là những lựa chọn không thể bỏ qua. Ngoài ra, các món ăn như xôi xéo, bún thang, bún đậu mắm tôm,... cũng góp phần làm phong phú thêm ẩm thực miền Bắc.

Các món ăn khác của miền Bắc như bánh cuốn, bánh đa Hải Phòng, bún cá Hải Phòng, chả cá Lã Vọng,... cũng rất nổi tiếng và hấp dẫn. Mỗi món ăn đều mang đến một hương vị riêng biệt, phản ánh đặc trưng văn hóa và sự sáng tạo của ẩm thực miền Bắc.

Khi đã biết miền Bắc có bao nhiêu tỉnh thành, bạn sẽ nhận ra rằng đây không chỉ là một vùng đất rộng lớn mà còn vô cùng đa dạng về địa điểm du lịch và văn hóa ẩm thực. Khám phá miền Bắc, bạn có thể thưởng thức vẻ đẹp của thiên nhiên hùng vĩ, các di tích lịch sử và văn hóa phong phú cùng với những món ăn đặc sản độc đáo.

BÀI LIÊN QUAN