Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống là dạng đề nghị luận xã hội thường xuất hiện trong các đề thi. Ở dạng bài này, giám khảo có thể đánh giá được cách hành văn, diễn giải vấn đề và cả cách nhìn nhận vấn đề đó dưới góc độ xã hội. Tùy thuộc vào thời gian làm bài mà bạn cần căn chỉnh độ dài ngắn phù hợp.

Bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống là gì?

Dạng viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống thuộc thể loại nghị luận xã hội. Đối với loại bài viết này, người viết sẽ phải đưa ra ý kiến của mình về một sự việc, hiện tượng đời sống hoặc vấn đề liên quan đến tư tưởng, đạo đức, lối sống của...

Đọc thêm

Yêu cầu khi viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống

Khi viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống, người học cần đáp ứng những tiêu chí cơ bản sau đây:

Đọc thêm

Dàn ý bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề trong đời sống

Trước khi viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống, việc đầu tiên thí sinh cần làm là lập dàn bài. Dàn bài đầy đủ sẽ gồm ba phần dưới đây.

Đọc thêm

Mở bài

Ở phần mở bài, học sinh cần trình bày được các vấn đề cơ bản sau:Phần mở bài là phần rất quan trọng, quyết định lớn đến hứng thú của người đọc. Do đó, học sinh cần tập trung trau chuốt mở bài thật kỹ, không nên viết dài dòng những công không để phần mở bài quá sơ sài.

Đọc thêm

Thân bài

Trong phần thân bài, người học cần trình bày được các vấn đề sau:

Đọc thêm

Kết bài

Kết bài, bạn cần khẳng định lại một lần nữa vấn đề đó là đúng hay sai. Đồng thời, đưa ra bài học nhận thức cho tất cả người khác.

Đọc thêm

Sơ đồ hóa dàn ý bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề trong đời sống

Để giúp học sinh dễ học và dễ thực hành viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề trong đời sống, bạn có thể tham khảo thêm sơ đồ hóa sau đây:

Đọc thêm

Những điều cần lưu ý khi viết bài văn nghị luận xã hội về vấn đề đời sống 

Trong quá trình thực hành viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống, người học cần lưu ý một số vấn đề sau:Học cách viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống với những bí kíp đơn giản nhưng cứ áp dụng chắc chắn bạn sẽ đạt được điểm cao. Theo đó, các bạn học sinh cũng cần tìm hiểu, nắm rõ, ghi nhớ cách làm và thường xuyên luyện tập để bài viết được chất lượng hơn. Chúc bạn luôn đạt được điểm cao trong mỗi bài văn!

Đọc thêm

Bạn đã thích câu chuyện này ?

Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên

Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!

VNtre