Trốc tru là gì là câu hỏi mà người dân Nghệ An, Hà Tĩnh thường xuyên được hỏi khi có khách phương xa ghé thăm. Đây là từ ngữ địa phương được sử dụng phổ biến với hàm ý chỉ những người có tính cách bướng bỉnh, cứng đầu, không biết lắng nghe người khác nhưng mang hàm ý vui vẻ, trêu đùa.

Trốc tru là gì?

“Trốc tru là gì?”, “Trốc tru nghĩa là cái gì?”, “Trốc tru tiếng miền Trung là gì?” là những câu hỏi được nhiều người thắc mắc khi tìm hiểu về các địa phương Hà Tĩnh, Nghệ An. “Trốc tru” là sự kết hợp đầy mới lạ mà gần như trong sách giáo khoa hay chương tr...

Đọc thêm

Từ trốc tru có nguồn gốc ở đâu?

Ngoài việc tìm hiểu nghĩa của từ “trốc tru’’ là gì, nhiều người vẫn rất quan tâm đến nguồn gốc ra đời của từ này. Theo đó, “trốc tru” là phương ngữ được sử dụng rộng rãi ở khu vực Nghệ, An, Hà Tĩnh và các tỉnh miền Trung lân cận. Chúng ta không biết được từ thời đại nào từ địa phương này được đưa vào sử dụng nhưng đến nay, hầu hết người dân vùng này đều biết và sử dụng trong đời sống hằng ngày rất nhiều.“Trốc tru’’ không mang hàm ý phán xét, chỉ trích nhưng khi được nói bởi giọng miền Trung, từ này sẽ phát ra với âm điệu khá nặng. Chính vì thế, nhiều người ở vùng khác đôi khi cảm thấy khó chịu vì từ này. Tuy nhiên, bạn cần hiểu rằng, cụm từ ‘’trốc tru’’ hoàn toàn không mang ý nghĩa xấu.

Đọc thêm

Những lưu ý khi sử dụng từ trốc tru

Khi bạn hiểu nghĩa của từ “đồ trốc tru là gì”, bạn sẽ biết cách sử dụng từ này sao cho hợp lý. Tuy nhiên, khi sử dụng cụm từ trong giao tiếp, bạn cần lưu ý một số điều sau:

Đọc thêm

Trốc tru và khu mấn có ý nghĩa khác nhau không?

“Trốc tru” và “khu mấn” đều là những từ ngữ địa phương được sử dụng nhiều ở Nghệ An, Hà Tĩnh. Hai từ này hoàn toàn có ý nghĩa trái ngược nhau. Cụ thể:Như vậy, nghĩa của từ “khu mấn” dùng để chỉ sự nghèo không, không có một thứ gì đó. Còn từ “trốc tru” lại được hiểu với nghĩa là người lì lợm, bướng bỉnh. Bạn cần phải hiểu rõ bản chất của hai từ này để sử dụng đúng trong từng hoàn cảnh.

Đọc thêm

Gợi ý một số từ ngữ địa phương khác tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh

Bên cạnh việc tìm hiểu ý nghĩa “trốc tru là gì”, chắc chắn nhiều bạn vẫn thắc mắc ý nghĩa của một số từ địa phương khác thường dùng ở Nghệ An, Hà Tĩnh. Cụ thể:Tìm hiểu nghĩa cụm từ “trốc tru là gì” sẽ giúp bạn hiểu hơn về tiếng Việt, về ngôn ngữ địa phương. Không chỉ ở Nghệ An, Hà Tĩnh có các từ ngữ địa phương hay mà ở các tỉnh thành khác cũng có rất nhiều ngôn ngữ thú vị. Bạn có thể tìm hiểu thêm để giúp vốn từ vựng của mình thêm phong phú nhé!

Đọc thêm

Bạn đã thích câu chuyện này ?

Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên

Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!

VNtre