Trong Đông y, tác dụng của kỷ tử thường được biết đến như bổ gan thận, nhuận phế và tăng cường thị lực, cải thiện tình trạng cơ thể bị suy nhược mệt mỏi, chóng mặt, ù tai… Đặc biệt, trong vị thuốc quý này còn có chất chống oxy hóa giúp kiềm chế lão suy. 

Kỷ tử là gì?

Kỷ tử hay còn được biết đến là câu kỷ tử ninh hạ, củ khởi, củ khỉ, cẩu kỷ… Tên khoa học là Lycium barbarum, thuộc họ Cà. Cây có lá mọc đơn, so le nhau và dài như hình của lưỡi mác. Hoa kỷ tử mọc đơn lẻ ở dưới nách lá và màu tím đỏ phơn phớt.Quả kỷ tử sẽ có hình trứng nhỏ và thuôn dài. Khi chín, kỷ tử sẽ chuyển dần sang màu đỏ thẫm. Kích thước của kỷ tử khoảng từ 0,5 đến 2cm, thịt quả mềm và mọng. Bên trong của quả kỷ tử sẽ có màu nâu sẫm và thân dẹt.

Đọc thêm

Thành phần dinh dưỡng của kỷ tử

Vì chứa một nguồn dinh dưỡng lớn, đặc biệt là các loại vitamin và khoáng chất nên rất kỷ tử rất tốt cho sức khỏe. Chính vì vậy, khi nhắc đến tác dụng của kỷ tử người ta thường ví vị thuốc này như một “thần dược”. Dưới đây là bảng thành phần dinh dưỡng có trong kỷ tử được tính trên 100gr: Ngoài ra, kỷ tử còn bổ sung đến 8 loại axit amin thiết yếu. Trong khoảng 120gram câu kỷ tử sẽ cung cấp đến 10% lượng protein mà cơ thể cần mỗi ngày. Đây được xem là một con số đáng ngạc nhiên trong vị thuốc này.

Đọc thêm

Tác dụng của kỷ tử 

Kỷ tử có tính bình, vị ngọt và khá lợi cho gan, thận. Vì vậy, ăn kỷ tử rất tốt cho sức khỏe, giúp tăng cường sức đề kháng và cải thiện khả năng miễn dịch cho cơ thể. Ngoài ra, tác dụng của kỷ tử còn giúp hỗ trợ giảm các triệu chứng như đau lưng, mỏi gối, đau đầu, chóng mặt, ù tai…Để đánh giá được chính xác, khách quan tác dụng của kỷ tử, bạn cần xem xét trên hai phương diện đó là theo y học hiện đại và y học cổ truyền.

Đọc thêm

Trong y học cổ truyền, câu kỷ tử có tác dụng gì? 

Đọc thêm

Tác dụng của kỷ tử trong y học hiện đại

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh tác dụng của kỷ tử đối với sức khỏe con người. Trong đó, nổi bật nhất là: Trong kỷ tử có chứa các chất chống oxy hóa như: Vitamin C, zeaxanthin và carotenoid. Những chất này có khả năng giúp giảm viêm và loại b...

Đọc thêm

Cách sử dụng kỷ tử đúng để tốt cho sức khỏe

Có rất nhiều cách để sử dụng kỷ tử như ăn sống, nấu chín hoặc chế biến thành các món ăn có lợi cho sức khỏe... Dưới đây là một số cách sử dụng kỷ tử để hỗ trợ sức khỏe theo từng đặc điểm bệnh khác nhau, bạn có thể tham khảo áp dụng:

Đọc thêm

Ai không nên dùng kỷ tử?

Tác dụng của kỷ tử đối với sức khỏe là điều không thể phủ nhận, thế nhưng đây lại là vị thuốc khá kén người sử dụng. Nguyên nhân bởi kỷ tử có tác dụng làm nóng cơ thể tương đối mạnh, vì vậy không phù hợp với những đối tượng như:

Đọc thêm

Sử dụng bao lâu thì mới nhận thấy được tác dụng của kỷ tử với cơ thể?

Khó có thể nói một con số chính xác ăn kỷ tử vào 3 ngày, 5 ngày, hay 1 tháng, 2 tháng sẽ nhận thấy được tác dụng. Việc ăn kỷ tử cần phải có thời gian, kiên trì. Mỗi ngày bổ sung theo liều lượng phù hợp với tình trạng mới phát huy được tác dụng tốt nhất.

Đọc thêm

Kỷ tử có phải được nhập từ Trung Quốc hay không?

Kỷ tử là một cây dược liệu quý mọc tại Trung Quốc ở các tỉnh như Quảng Đông, Quảng Tây và Vân Nam. Tại Việt Nam, kỷ tử được trồng nhiều để làm thuốc tại các vùng trung du miền núi Bắc Bộ như Yên Bái, Lào Cai và cả Lai Châu. Sau quá trình trồng và chăm só...

Đọc thêm

Bạn đã thích câu chuyện này ?

Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên

Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!

VNtre