Stalk là gì? Đây là một thuật ngữ đã và đang thu hút sự quan tâm của nhiều người dùng mạng xã hội trong thời gian gần đây. Stalk thương được dùng để diễn tả việc một ai đó, theo dõi, rình rập bạn. Hoạt động này không chỉ xuất hiện ở đời sống thường ngày mà còn có thể xuất hiện trên nền tảng mạng xã hội.

Stalk là gì?

Stalk là gì được nhiều người quan tâm và câu hỏi này cũng không ít lần xuất hiện trên các trang mạng xã hội. Theo đó, stalk là một từ tiếng Anh được hiểu với hai ý nghĩa. Khi stalk là danh từ, nó có nghĩa là thực vật học, động vật học. Còn khi xem stalk là một động từ thì nó có nghĩa là đuổi theo, theo dõi, rình rập (ý chỉ hoạt động của con người).Ngoài ra, stalk cũng được xem là một hành động có mục tiêu và chủ thể rõ ràng. Tức là khi stalk, họ đã nhắm được một người, một vật cụ thể trước đó. Hiện tượng stalk không chỉ diễn ra ở đời sống thường nhật mà còn xuất hiện ở trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram… khiến nhiều người hoang mang.

Đọc thêm

Stalker là gì?

Ngoài khái niệm stalk là gì, bạn cũng cần biết được stalker là gì. Stalker được dùng để chỉ người thực hiện hành vi theo dõi, rình rập người khác mà không được sự đồng ý từ đối phương. Những người này thường xuyên tiến hành các hành vi như xem hình ảnh, theo dõi các hoạt động trực tuyến của người khác trên các nền tảng mạng xã hội…Có nhiều mục đích dẫn đến việc bạn muốn stalk ai đó. Một phần vì bạn tò mò, bạn muốn xem cuộc sống của người đó diễn ra như thế nào, đó có thể là crush, người yêu hay bất kỳ ai đó xung quanh bạn. Bên cạnh đó, có một số stalker lại xem việc này làm thú vui, sau đó tiền hành các hành vi quấy rối tình dục, xâm phạm quyền riêng tư. Hành vi này đáng lên án và cần biện pháp để ngăn chặn.

Đọc thêm

Các kiểu stalk phổ biến hiện nay

Sau khi hiểu stalk là gì, bạn cũng cần phân loại các kiểu stalk để dễ xác định mình đang rơi vào trường hợp nào. Trên không gian mạng xã hội, có các kiểu stalk phổ biến là stalk Facebook và stalk Instagram, stalk trong tình yêu.

Đọc thêm

Stalk Facebook

Stalk Facebook là gì? Salk Facebook được hiểu là người dùng Facebook bị người khác theo dõi các hoạt động của họ trên nền tảng này. Người đó liên tục xem hình ảnh, tin tức, comment dạo của bạn. Bạn có thể biết điều đó hoặc không. Tuy nhiên, nếu người đó theo dõi Facebook với ý đồ xấu sẽ khiến bạn cảm thấy vô cùng lo lắng, áp lực.

Đọc thêm

Stalk Instagram

Stalk Instagram là gì? Hành động này cũng được diễn tả tương tự như salk Facebook. Người dùng Instagram bị một người dùng khác theo dõi các hoạt động, trạng thái trên trang cá nhân của mình. Họ có thể xem xét nhằm thể hiện thái độ quan tâm nhưng cũng có thể đây là hành vi xâm phạm quyền riêng tư của người dùng.

Đọc thêm

Stalk trong tình yêu

Ở dưới góc độ khác, stalk là gì trong tình yêu? Stalk trong tình yêu là việc một người thường xuyên bám đuôi, theo dõi cuộc sống hằng ngày của bạn. Họ có thể có những hành động, ánh nhìn hay gửi các thông điệp khiến bạn cảm thấy lo lắng, hoảng sợ. Kiểu stalk này vô cùng nguy hiểm và cần có biện pháp xử lý để không gây ảnh hưởng đến người khác.

Đọc thêm

Các dấu hiệu cho thấy mình bị stalk

Hiểu được stalk là gì chắc hẳn bạn cũng cần biết những dấu hiệu cho thấy mình đang bị stalk. Trong đó, stalk Facebook, Instagram là một trong cách hành vi dễ dàng thực hiện nhất. Một số dấu hiệu có thể dễ dàng nhận ra như:

Đọc thêm

Hậu quả của việc bị stalk

Nếu bạn đã biết stalk là gì thì chắc chắn bạn cũng đã hình dung được hậu quả mà việc này gây ra.

Đọc thêm

Hình thành nên các mối quan hệ tiêu cực

Đầu tiên, việc bị stalk sẽ dẫn đến việc hình thành nên những mối quan hệ tiêu cực. Người bị theo dõi luôn cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi, lo lắng và không thể tập trung học tập, làm việc. Họ luôn có cảm giác mình đang trong tầm ngắm của người khác. Về lâu về dài, bạn sẽ dễ nảy sinh sự cáu gắt, khó chịu với những người xung quanh. Ngoài ra, việc bị stalk sẽ khiến bạn mất đi cảm giác riêng tư và tự do cá nhân. Bạn luôn cảm thấy bất an khi chia sẻ thông tin cá nhân của mình trên nền tảng mạng xã hội, bạn bè. Chung quy lại, điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến trải nghiệm của bạn trên môi trường mạng xã hội.

Đọc thêm

Xâm phạm quyền riêng tư

Xâm phạm quyền riêng tư là một trong những tác hại nghiêm trọng nhất của việc bị stalk. Việc theo dõi hình ảnh, trạng thái của người khác mà không được sự đồng ý đã xâm phạm trực tiếp đến quyền riêng tư trực tuyến của họ. Điều này sẽ gây nên tình trạng mất an ninh, an toàn trên không gian mạng.Hành động xâm phạm quyền riêng tư cần được xử lý nghiêm. Bởi vì nó tác động đến tâm lý, tinh thần của người bị theo dõi. Nghiêm trọng hơn, người này còn có thể vì lo lắng quá mà có những hành vi bất ổn, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng.

Đọc thêm

Mua bán thông tin bất hợp pháp

Nếu bạn biết rõ bản chất của việc stalk là gì, bạn sẽ hiểu rằng không phải ai cũng theo dõi người khác vì mục đích tốt. Có một số thành phần sử dụng thông tin đã theo dõi được để bán cho các đối tượng khác. Nhóm người này cần thông tin, sở thích của người dùng để xây dựng chiến lược quảng cáo, cung cấp các nội dung trái phép nhằm phục vụ mục đích lừa đảo. Đây là tình trạng hiện đang diễn ra khá phổ biến trên không gian mạng. Khi các thông tin như số điện thoại, tài khoản ngân hàng rơi vào tay đối tượng xấu, họ dễ dàng tiến hành việc lừa đảo…. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính bảo mật thông tin và có thể bị truy cứu trách nhiệm pháp lý nếu có đủ cơ sở.

Đọc thêm

Cách bảo vệ bản thân khỏi việc bị stalk

Hiểu rõ tác hại của stalk là gì, bạn cần phải học cách bảo vệ bản thân khỏi những điều đáng tiếc. Hãy lưu ngay những mẹo hay dưới đây để áp dụng khi cần.

Đọc thêm

Thực hiện các biện pháp bảo mật

Không gian mạng là một không gian mở, bất kỳ ai cũng có thể tham gia và hoạt động. Chính vì thế, việc bảo vệ quyền riêng tư cá nhân luôn được đặt lên hàng đầu. Facebook hiện đang là nền tảng có lượng người sử dụng nhiều nhất. Do đó, bạn có thể cài đặt quyền riêng tư của mình để ngăn chặn sự tấn công của các stalker. Theo đó, bạn nên điều chỉnh chế độ xem thông tin cá nhân, hình ảnh, bài viết của mình về “bạn bè” hoặc “tùy chỉnh”. Như vậy, chỉ có những ai là bạn bè của bạn mới có thể biết được các chia sẻ này. Đối với những mục quan trọng, bạn nên đặt chế độ “chỉ mình tôi” sẽ an toàn hơn rất nhiều.

Đọc thêm

Chú ý các thiết bị theo dõi xung quanh

Điện thoại giờ đây cũng giống như một vật bất ly thân của người dùng. Trong bất kỳ trường hợp nào, bạn không nên giao thiết bị cho người khác cầm hoặc để lộ thông tin về mật khẩu. Nếu không, thiết bị của bạn sẽ dễ dàng bị gắn các thiết bị theo dõi hoặc hack thông tin trong máy.

Đọc thêm

Hạn chế sử dụng wifi công cộng

Wifi công cộng là một trong những nguồn lan truyền virus điện thoại, máy tính nhanh chóng. Do đó, bạn nên hạn chế sử dụng wifi công cộng nếu không phải là trường hợp cấp bách.Sử dụng chức năng báo cáo Sau khi biết stalk là gì, bạn có thể sẽ nhận định được những người thường xuyên theo dõi trang cá nhân của bạn với ý đồ xấu. Nếu nhận thấy có dấu hiệu nguy hiểm, bạn có thể sử dụng tính năng “báo cáo bài viết” hoặc “báo cáo hồ sơ” để nhà quản lý nền tảng biết và xử lý hành vi đó. Như vậy, tài khoản của bạn sẽ được đảm bảo an toàn hơn.

Đọc thêm

Phân biệt giữa sự quan tâm và stalk

Không chỉ hiểu rõ stalk là gì, nhiều người cũng rất thắc mắc sự khác nhau của sự quan tâm và stalk. Cụ thể:Hiểu được stalk là gì, những biểu hiện, nguyên nhân của tình trạng stalk sẽ giúp bạn bảo vệ bản thân mình tốt hơn. Mạng xã hội giống như một thế giới thu nhủ của bạn, hãy biết cách đảm bảo cho không gian này luôn được an toàn. Chúc bạn có một cuộc sống vui vẻ và những trải nghiệm đời thường thú vị.

Đọc thêm

Bạn đã thích câu chuyện này ?

Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên

Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!

VNtre