Soạn bài Vợ nhặt tốt đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng, nắm vững kiến thức và luyện tập thường xuyên. Học sinh cần trau dồi kỹ năng phân tích, bình luận tác phẩm, sử dụng ngôn ngữ hiệu quả để thể hiện quan điểm, nhận thức của bản thân.

Tìm hiểu chung về tác giả, tác phẩm Vợ Nhặt

Trước khi soạn bài Vợ nhặt, học sinh cần nắm được tác giả, tác phẩm (nội dung, hoàn cảnh ra đời) và giá trị nghệ thuật của tác phẩm đó.

Đọc thêm

Tác giả

Kim Lân tên thật là Nguyễn Văn Tài (1/8/1920 - 20/7/2007), là một nhà văn và diễn viên nổi tiếng của Việt Nam. Ông sinh ra tại làng Phù Lưu, xã Tân Hồng, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Với cuộc đời bắt đầu từ hoàn cảnh gia đình nghèo khó, Kim Lân chỉ học được đến trình độ tiểu học trước khi phải bắt đầu cuộc sống lao động.Kim Lân bắt đầu sự nghiệp văn học từ năm 1941 với loạt tác phẩm để đời như: "Vợ nhặt", "Làng", "Nên vợ nên chồng", "Con chó xấu xí" và nhiều truyện ngắn khác mang tính chất sâu sắc, phân tích tâm lý con người và cuộc sống nông thôn với góc nhìn đặc biệt.

Đọc thêm

Tác phẩm

Truyện ngắn Vợ Nhặt được sáng tác vào năm 1945, khi nạn đói kinh hoàng đang xảy ra trên khắp đất nước. Tác phẩm phản ánh hiện thực xã hội thê thảm của người nông dân Việt Nam trong nạn đói năm 1945, đồng thời thể hiện niềm tin vào sức sống mãnh liệt và khát vọng hạnh phúc của họ. Tác phẩm Vợ Nhặt được giảng dạy trong sách soạn văn 11 Kết nối tri thức theo chương trình mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Đọc thêm

Tóm tắt nội dung

Tràng, một chàng trai nghèo khổ, sống lay lắt ở xóm ngụ cư, đã "nhặt" được Thị, một người đàn bà cũng cùng cảnh ngộ, trong buổi chiều ảm đạm vì đói. Mối duyên của họ chỉ bắt đầu từ vài câu nói đùa và bốn bát bánh đúc, để rồi Thị theo Tràng về làm vợ mà...

Đọc thêm

Giá trị nội dung và nghệ thuật

Để soạn bài Vợ nhặt đúng ý trọng tâm, học sinh cần nắm được giá trị nội dung (giá trị hiện thực, nhân đạo) và giá trị nghệ thuật của bài.Giá trị nội dung- Giá trị hiện thực:- Giá trị nhân đạo:Giá trị nghệ thuật

Đọc thêm

Hướng dẫn soạn bài Vợ nhặt

Có 2 nội dung chính cần trả lời và làm rõ khi soạn bài Vợ nhặt đó là nội dung câu hỏi trong sách giáo khoa và nội dung phần luyện tập.

Đọc thêm

Soạn bài Vợ nhặt trong SGK

Câu 1 (trang 33):- Dựa vào mạch truyện để chia tác phẩm thành 4 đoạn:- Mạch truyện được tác giả dẫn dắt hết sức khéo léo. Các cảnh trong truyện đều được xuất phát từ tình huống Tràng lấy được vợ trong cảnh nghèo đói, khốn khó.Câu 2 (trang 33):- Xóm n...

Đọc thêm

Soạn bài Vợ nhặt phần luyện tập

Câu 1 (trang 33):Trong truyện ngắn "Vợ nhặt" của Kim Lân, chi tiết nồi cháo cám có vai trò quan trọng và đa chiều:- Vị trí của chi tiết: Chi tiết này nằm ở phần cuối của truyện ngắn, khi cả nhà chỉ có một nồi cháo cám làm bữa sáng vào ngày hôm sau.- Ý nghĩa của chi tiết: Thể hiện tình trạng cùng cực của người dân lao động trong nạn đói năm 1945, nhấn mạnh sự khốn khổ và nghèo đói của nhân vật. Từ chi tiết này, tính cách của các nhân vật được bộc lộ rõ nét:Nồi cháo cám không chỉ đơn giản là món ăn sáng mà là biểu tượng của tình thân, lòng nhân ái và hy vọng.Câu 2 (trang 33):Ý nghĩa đoạn kết truyện "Vợ nhặt":- Diễn biến tất yếu:- Tư tưởng nhân đạo cộng sản chủ nghĩa:

Đọc thêm

Bài tập liên hệ khi soạn bài Vợ nhặt 

Câu 1: Viết 1 đoạn văn ngắn (khoảng 150 từ) để làm rõ mối liên hệ giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo của tác phẩm với thực tế cuộc sống ngày nay sau khi soạn bài Vợ nhặt.Mặc dù được sáng tác cách đây hơn 80 năm, "Vợ nhặt" của Kim Lân vẫn giữ nguyê...

Đọc thêm

Bạn đã thích câu chuyện này ?

Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên

Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!

VNtre