Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm là lưu ý đầu tiên mà học sinh cần thực hiện khi soạn bài Trong mắt trẻ. Dưới đây là phần khái quát về tác giả và tác phẩm.
Antoine de Saint-Exupéry (Ê-xu-pe-ri) sinh năm 1900 tại thành phố Lyon, Pháp. Vào thời điểm năm 1944, ông mất tích trong một chuyến bay khi đi thu thập thông tin về quân Đức. Mỗi khi nhắc đến tên tuổi của ông, độc giả sẽ nghĩ ngay đến kiệt tác văn học nổi tiếng trên thế giới - tác phẩm Hoàng tử bé.
Sau khi đã nắm rõ thông tin về tác giả Ê-xu-pe-ri, học sinh cũng cần tìm hiểu những nét sơ lược về tác phẩm để thao tác soạn bài Trong mắt trẻ được chi tiết nhất.Thể loại: Truyện đồng thoại.Xuất xứ: Đoạn trích Trong mắt trẻ được in trong SGK thuộc chương I, chương II và chương cuối của tác phẩm Hoàng tử bé.Phương thức biểu đạt: Tự sự.Bố cục: Việc tìm hiểu bố cục cũng là một trong những thao tác quan trong khi soạn bài Trong mắt trẻ. Với đoạn trích này, học sinh có thể chia làm 3 đoạn như sau:Giá trị nội dung và nghệ thuật: Trong các bài kiểm tra thường xuất hiện câu hỏi liên quan đến phần giá trị nội dung và nghệ thuật của văn bản, vì vậy khi soạn văn 8 Trong mắt trẻ, học sinh không nên bỏ qua ý này.
Nếu đang theo học bộ sách Cánh diều, học sinh nên tham khảo gợi ý từ các giáo viên Ngữ văn khi soạn bài Trong mắt trẻ.
Chuẩn bị trang 13, SGK Ngữ văn lớp 8, tập 2: Đọc trước đoạn trích Trong mắt mẹ:1. Tìm hiểu thêm thông tin về tác giả Ê-xu-pe-ri và tác phẩm Hoàng tử bé.2. Đọc nội dung giới thiệu truyện Hoàng tử bé (trang 13 SGK) để biết được vị trí và bối cảnh đoạn trích.Gợi ...
Câu 1 (Trang 14, SGK Ngữ văn lớp 8, tập 2): Chú ý cách nhìn của người lớn về bức tranh số 1.Gợi ý trả lời: Góc nhìn của người lớn khác biệt hoàn toàn so với cách nhìn của trẻ nhỏ “Một cái mũ thì có gì đáng sợ”.Câu 2 (Trang 15, SGK Ngữ văn lớp 8, tập ...
Câu 1 (Trang 18, SGK Ngữ văn lớp 8, tập 2): Đoạn trích trên kể về sự kiện gì? Nội dung các chương I, II và XXVII liên quan với nhau như thế nào?Gợi ý trả lời:Đoạn trích kể về sự kiện "tôi" được gặp Hoàng tử bé. Chương I, II và XXVII đều n...
Để vận dụng các kiến thức liên quan đến tác phẩm, sau khi soạn bài Trong mắt trẻ, học sinh nên tiến hành làm thêm bài tập liên hệ để củng cố kiến thức. Đề bài: Qua quá trình soạn bài Trong mắt trẻ, em hãy lập dàn ý chi tiết phân tích góc nhìn của nhân vật ...
Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên
Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!