Tham khảo soạn bài trong lòng mẹ ngắn gọn, xúc tích giúp học sinh nắm vững kiến thức về tác giả, tác phẩm. Đoạn trích đã tái hiện chân thực tình yêu thương vô bờ bến của cậu bé Hồng dành cho mẹ, từ đó ca ngợi tình mẫu tử thiêng liêng không gì có thể phá vỡ, chia cắt được.

Tìm hiểu chung về đoạn trích trong lòng mẹ

Trước khi soạn bài trong lòng mẹ, ta cùng tìm hiểu về cuộc đời, phong cách sáng tác và thành tựu văn học của tác giả cùng với sự ra đời của tác phẩm; qua đó thấy được giá trị về nội dung và nghệ thuật mà nhà thơ để lại.

Đọc thêm

Tác giả

Tác giả Nguyên Hồng tên khai sinh là Nguyễn Nguyên Hồng ông sinh năm 1918 mất năm 1982, quê ở thành phố Nam Định. Trước cách mạng ông chủ yếu sống ở Hải Phòng, trong một xóm lao động nghèo. Ông trải qua nhiều cay đắng và bất hạnh,Tuổi thơ ông là những thiếu thốn cả về tình cảm lẫn vật chất.Nguyên Hồng được biết đến là nhà văn của những kiếp người cùng khổ, ngòi bút của ông luôn hướng về họ. Ông được nhận định là một cây bút của phụ nữ và trẻ em.Thành tựu văn học của Nguyên Hồng:

Đọc thêm

Tác phẩm

“Những ngày thơ ấu” kể lại tuổi thơ vô cùng cay đắng và cơ cực của tác giả. Tác phẩm gồm 9 chương và được đăng báo lần đầu tiên năm 1938. Năm 1940 được in thành sách. Văn bản “ Trong lòng mẹ ” được rút từ chương IV của tác phẩm.Qua soạn bài trong lòng mẹ, có thể thấy văn bản mang giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật như sau:

Đọc thêm

Tóm tắt nội dung chính của đoạn trích

Khi soạn bài trong lòng mẹ lớp 7, việc tóm tắt đoạn trích sẽ giúp học sinh hiểu sơ bộ nội dung của tác phẩm.Trong tác phẩm, cậu bé Hồng có tuổi thơ vô cùng bất hạnh. Ngay từ nhỏ bố đã mất, mẹ đi làm ăn xa nên cậu ở cùng người cô độc ác. Một hôm, người cô gọi Hồng đến hỏi muốn vào Thanh Hóa với mẹ không, nhận rõ ý tứ cay nghiệt trong lời của cô, Hồng nén nỗi nhớ thương từ chối. Dù vậy nhưng bà cô vẫn tiếp tục kể cho cậu nghe chuyện có người nhìn thấy mẹ Hồng ở Thanh Hóa và đã có em bé khiến cậu đau đớn, căm phẫn những hủ tục đã khiến mẹ phải rời đi. Đến ngày giỗ bố, mẹ trở về. Trong vòng tay mẹ, cậu cảm nhận hơi ấm và hạnh phúc vô cùng.

Đọc thêm

Hướng dẫn soạn bài trong lòng mẹ - Kết nối tri thức

Hướng dẫn trả lời chi tiết các câu hỏi soạn bài trong lòng mẹ giúp học sinh hiểu rõ hơn về tác phẩm và làm quen bài mới một cách dễ dàng nhất.

Đọc thêm

Trước khi đọc

Đề tài và ngôi kể của văn bản (Trang 84, SGK Ngữ văn lớp 7, tập 1): Trích đoạn Trong lòng mẹ được viết theo đề tài tình mẫu tử và theo ngôi kể thứ nhất.

Đọc thêm

Đọc văn bản

Những cảm xúc, suy nghĩ về mẹ của nhân vật Hồng khi xa cách và khi được gặp mẹ (Trang 84, SGK Ngữ văn lớp 7, tập 1).a. Khi xa cách mẹ- Khi soạn bài trong lòng mẹ, người đọc dễ dàng nhận thấy nỗi nhớ nhung và mong ngày sớm được gặp lại mẹ của nhân vật...

Đọc thêm

Sau khi đọc

Nhân vật người cô qua suy nghĩ của Hồng? (Trang 84, SGK Ngữ văn lớp 7, tập 1)Trong lời nói, tuy lời nói chứa chan sự ngọt ngào nhưng thực chất lại đầy sự mỉa mai, chế giễu:+ “Mày có muốn vào Thanh Hóa chơi với mẹ mày không?” - Bà cô hỏi Hồng.+ “Sao lại không vào? Mợ mày phát tài lắm mà?”+ “Mày dại quá, cứ vào đi, tao cho tiền tàu. Vào mà bắt mợ mày may vá sắm sửa và thăm em bé nữa.”- Hành động đều thể hiện sự giả tạo, gian dối: Gọi tôi lại, cười và hỏi, rồi vỗ vai tôi cười cười nói rằng, kể chuyện cho tôi nghe…Như vậy hình ảnh bà cô hiện lên qua suy nghĩ của Hồng là một người độc ác, nham hiểm, bà chính là đại diện cho xã hội phong kiến với những định kiến về người phụ nữ trong xã hội.

Đọc thêm

Kết nối với đọc

Bài học cuộc sống được gợi ra từ câu chuyện là gì? (Trang 84, SGK Ngữ văn lớp 7, tập 1)Đoạn trích trong lòng mẹ trích “Những ngày thơ ấu” của Nguyên Hồng khắc họa chân thực những tủi nhục, cay đắng tuổi thơ không mấy sung túc và hạnh phúc của nhà văn. Đồng thời ta cũng có thể thấy tình mẫu tử thiêng liêng, sự yêu thương và tin tưởng của Hồng dành cho mẹ.

Đọc thêm

Hướng dẫn soạn bài trong lòng mẹ - Cánh Diều

Dưới đây là hướng dẫn cách soạn bài trong lòng mẹ chi tiết, đầy đủ giúp học sinh trả lời đúng trọng tâm nội dung các câu hỏi trong sách giáo khoa.

Đọc thêm

Soạn bài trong lòng mẹ - Cánh Diều: Phần đọc hiểu

Câu 1 (Trang 52, SGK Ngữ văn lớp 6, tập 1): Phần (1) cho biết hoàn cảnh của nhân vật "tôi" như thế nào?Khi soạn bài trong lòng mẹ, người đọc sẽ hiểu rõ hơn về hoàn cảnh nhân vật "tôi" trong phần 1: Cha mất sớm, mẹ đi tha hương cầu thực ở Thanh Hóa; do đ...

Đọc thêm

Soạn bài trong lòng mẹ - Cánh Diều: Sau khi đọc

Câu 1 (Trang 54, SGK Ngữ văn lớp 6, tập 1): Sự việc chính mà tác giả kể lại ở đoạn trích Trong lòng mẹ là gì? Sự việc ấy được tập trung thể hiện ở phần nào của văn bản?Sự việc chính mà tác giả kể lại ở đoạn trích trong lòng mẹ: Cuộc gặp gỡ cảm động của ha...

Đọc thêm

Bài tập liên hệ 

Sau khi đọc văn bản “Trong lòng mẹ” trích “Những ngày thơ ấu” của nhà văn Nguyên Hồng, có ý kiến cho rằng: “Bé Hồng là một người con hết lòng yêu thương và kính trọng mẹ”. Bằng những hiểu biết của mình hãy phân tích rõ nhận định trên.Hướng dẫn trả lời bài tập soạn văn bản trong lòng mẹ:

Đọc thêm

Mở bài

Đọc thêm

Thân bài: Chứng minh nhận định

Tình cảm ấy chân thành, tự nhiên không cần sự nuôi dưỡng bởi vật chất “non một năm ròng mẹ tôi không gửi cho tôi lấy một lá thư”; người mẹ không “nhắn người thăm tôi lấy một lời và gửi cho tôi lấy một đồng quà”. Bé Hồng vẫn “không để những rắp tâm tan...

Đọc thêm

Kết bài

Tổng kết lại vấn đề, khẳng định “Bé Hồng là một người con hết lòng yêu thương và kính trọng mẹ” là nhận định đúng đắn.Soạn bài trong lòng mẹ của tác giả Nguyên Hồng giúp người đọc thấy được tuổi thơ cơ cực, thiếu thốn tình cảm của tác giả. Đồng thời cảm nhận được sự hạnh phúc vô bờ của nhân vật Hồng khi được ở trong vòng tay mẹ sau bao ngày xa cách. Những thông tin soạn bài trong lòng mẹ lớp 7 sẽ giúp người đọc hiểu rõ hơn về đoạn trích và phong cách nghệ thuật của tác Nguyên Hồng.

Đọc thêm

Bạn đã thích câu chuyện này ?

Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên

Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!

VNtre