Soạn bài Tôi đi học sẽ mang đến cho bạn những cảm xúc chân thật nhất về ngày đầu tiên đến trường thông qua nhân vật tôi. Nhà văn Thanh Tịnh đã khéo léo lồng ghép bản thân vào nhân vật này để truyền tải một cách sống động cảm xúc bồi hồi của cậu học trò trong ngày khai giảng.

Tìm hiểu chung về tác giả, tác phẩm Tôi đi học

Trước khi bắt đầu soạn bài Tôi đi học, bạn cần có một cái nhìn toàn diện về cả tác giả và tác phẩm. Việc nắm bắt kỹ lưỡng nội dung này sẽ giúp học sinh tiếp cận và thấu hiểu văn bản một cách sâu sắc hơn.

Đọc thêm

Tác giả

Thanh Tịnh sinh năm 1911 và mất năm 1988, tên khai sinh là Trần Văn Ninh, quê ở xóm Gia Lạc, ven sông Hương, ngoại ô thành phố Huế. Ông được tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật năm 2007 để ghi nhận những đóng góp to lớn của ông. Những tác phẩm tiêu biểu của Thanh Tịnh bao gồm "Quê mẹ", "Ngậm ngải tìm trầm" và "Những giọt nước biển". Phong cách sáng tác của Thanh Tịnh mang đậm nét đằm thắm, tình cảm trong trẻo và êm dịu.

Đọc thêm

Tác phẩm

Soạn bài Tôi đi học không thể thiếu phần tìm hiểu về tác phẩm. Tôi đi học là một truyện ngắn nằm trong tập "Quê mẹ" xuất bản năm 1941. Về giá trị nội dung, tác phẩm này khắc họa những kỷ niệm trong sáng của tuổi học trò, đặc biệt là buổi tựu trường đầu...

Đọc thêm

Tóm tắt nội dung

Sau khi tìm hiểu sơ lược về tác giả và tác phẩm, tiếp theo của cấu trúc soạn bài Tôi đi học là tóm tắt nội dung. Tôi đi học được kể lại theo dòng hồi tưởng của nhân vật "tôi" về những kỷ niệm ngày tựu trường. Tác phẩm tái hiện những cảm xúc náo nức, hồi hộp và ngỡ ngàng khi bước trên con đường đến trường trong bộ quần áo mới, cầm quyển vở mới và gặp lại sân trường cùng các bạn. Đó là những cảm giác vừa xa lạ vừa gần gũi với mọi vật xung quanh, vừa ngỡ ngàng vừa tự tin, vừa nghiêm trang vừa xúc động khi bước vào giờ học đầu tiên.

Đọc thêm

Hướng dẫn soạn bài Tôi đi học chi tiết - Sách Cánh Diều

Để giúp học sinh hiểu sâu hơn về nội dung và ý nghĩa của tác phẩm, dưới đây là hướng dẫn soạn bài Tôi đi học chi tiết và dễ hiểu nhất.

Đọc thêm

Câu 1 (T18, SGK Ngữ văn 8)

Câu hỏi: Cảnh vật trong truyện được nhìn qua con mắt của nhân vật nào và được nhớ lại theo trình tự ra sao? Nêu một vài chi tiết nổi bật của cảnh vật trong phần (1).Gợi ý trả lời:Cảnh vật trong truyện được miêu tả qua cái nhìn của nhân vật "tôi" và được gợi nhớ theo t...

Đọc thêm

Câu 2 (T18, SGK Ngữ văn 8)

Câu hỏi: Hãy phân tích sự thay đổi tâm trạng của nhân vật “tôi” trong ngày đầu tiên đến lớp. Chỉ ra tác dụng của một số hình ảnh so sánh và câu văn miêu tả việc khắc họa tâm trạng nhân vật.Gợi ý trả lời:Sự thay đổi tâm trạng của nhân vật "tôi" trong ngày đầu tiên đến lớp thuộc phần soạn văn 8 Tôi đi học:Tác dụng của việc sử dụng những câu văn miêu tả và hình ảnh so sánh đặc sắc trong soạn văn lớp 8 bài Tôi đi học: Những câu văn miêu tả và hình ảnh so sánh đã giúp khắc họa tâm trạng của nhân vật một cách sâu sắc và xúc động, phản ánh rõ nét những cung bậc cảm xúc của chú trong sự kiện lần đầu tiên đến trường.

Đọc thêm

Câu 3 (T18, SGK Ngữ văn 8)

Câu hỏi: Truyện ngắn soạn bài Tôi đi học là một truyện ngắn giàu chất thơ. Theo em, điều gì đã tạo nên đặc điểm ấy (về nội dung, hình thức và về ngôn ngữ)?Gợi ý trả lời:Về nội dung: Truyện được kể theo dòng hồi tưởng của nhân vật "tôi", phản ánh những...

Đọc thêm

Bài tập liên hệ soạn bài Tôi đi học

Dựa vào phần soạn văn lớp 8 Tôi đi học ở trên, hãy nêu cảm nhận về ý nghĩa của ngày đầu tiên đến trường trong cuộc đời mỗi người.Ngày đầu tiên đi học là một cột mốc quan trọng và đầy ý nghĩa trong cuộc đời mỗi người. Đây là thời điểm đánh dấu bước chuy...

Đọc thêm

Bạn đã thích câu chuyện này ?

Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên

Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!

VNtre