Việc tìm hiểu tác giả và tác phẩm trong quá trình soạn bài Ếch ngồi đáy giếng giúp học sinh nắm được toàn diện về nội dung, từ đó khám phá một cách sâu sắc hơn các giá trị và ý nghĩa mà câu chuyện ngụ ngôn truyền tải.
Soạn bài Ếch ngồi đáy giếng không thể thiếu phần tác phẩm. Ếch ngồi đáy giếng là một truyện ngụ ngôn được trích từ thiên "Thu thuỷ" (thiên thứ 17) trong tác phẩm Trang Tử. Truyện được viết theo hình thức tự sự và sử dụng ngôi thứ ba để kể chuyện.Khi so...
Một con ếch đã sống lâu trong giếng và tự mãn xem mình như chúa tể, còn bầu trời chỉ là một chiếc nắp nhỏ. Khi trời mưa lớn, nước dâng cao đã cuốn ếch ra khỏi giếng. Thói quen kiêu ngạo của nó dẫn đến kết cục bi thảm khi bị một con trâu giẫm bẹp. Tóm tắt nội dung là cốt lõi câu chuyện, giúp cho cấu trúc soạn văn 7 Ếch ngồi đáy giếng trở nên đầy đủ hay hay hơn.
Để giúp học sinh tiếp cận và hiểu sâu sắc các bài học từ tác phẩm, dưới đây là hướng dẫn chi tiết và toàn diện về việc soạn bài Ếch ngồi đáy giếng theo chương trình sách Cánh Diều.
Câu hỏi (T4, SGK Ngữ văn 7): Tìm hiểu lại khái niệm về truyện ngụ ngôn để vận dụng vào việc soạn văn lớp 7 Ếch ngồi đáy giếng.Khi đọc các tác phẩm truyện ngụ ngôn, cần chú ý: Trước khi soạn văn 7 tập 2 Ếch ngồi đáy giếng. Hãy gợi nhớ lại một số thể loại truyện ngụ ngôn đã học, tìm hiểu và ghi chép lại những đặc điểm về truyện như đặc điểm thể loại, nhân vật, đề tài, một số tác giả truyện ngụ ngôn nổi tiếng,... Gợi ý trả lời:
Câu 1 (T4, SGK Ngữ văn 7): Bối cảnh câu chuyện là gì?Gợi ý trả lời:Câu chuyện diễn ra trong một cái giếng, nơi một con ếch đã sống lâu năm. Con ếch tự mãn như một chúa tể vì mỗi khi nó kêu lên, những con vật nhỏ bé xung quanh đều khiếp sợ trước tiếng gọi của nó.Câu 2 (T4, SGK Ngữ văn 7): Truyện kết thúc như thế nào?Gợi ý trả lời:Kết thúc câu chuyện, con ếch đã bị dẫm bẹp bởi một con trâu đi ngang qua.
Câu 1 (T5, SGK Ngữ văn 7): Mô tả tính cách của nhân vật chính trong truyện. Hãy liệt kê một số chi tiết giúp em hiểu về tính cách của nhân vật ấy trong truyện.Gợi ý trả lời:Nhân vật chính trong truyện là một con ếch với tầm nhìn hạn hẹp, thể hiện rõ s...
Bài tập liên hệ đóng vai trò như một phần mở rộng, giúp học sinh vận dụng kiến thức từ việc soạn bài Ếch ngồi đáy giếng vào các tình huống thực tế.Câu hỏi: Viết đoạn văn có sử dụng thành ngữ ếch ngồi đáy giếng.Gợi ý trả lời:Qua truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng, em nhận ra một bà...
Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên
Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!