Hướng dẫn soạn bài Đẽo cày giữa đường cung cấp cho học sinh đầy đủ những nét chính về văn bản như tác giả, tác phẩm, tóm tắt, giá trị nghệ thuật cùng gợi ý trả lời hệ thống câu hỏi trong sách giáo khoa. Từ đó học sinh có thể dễ dàng hiểu và phân tích được một tác phẩm thuộc thể loại truyện ngụ ngôn và rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu cho bản thân. 

Tìm hiểu chung về tác phẩm Đẽo cày giữa đường

Để soạn bài Đẽo cày giữa đường chi tiết, đầy đủ nhất bạn học cần nắm được đôi nét chính về tác giả, tác phẩm dưới đây.

Đọc thêm

Tác giả

Nguyễn Văn Ngọc (1980-1942) tự là Ôn Như, ông là nhà văn, nhà nghiên cứu văn hoá Việt Nam. Ông từng làm Hội trưởng Hội Ái hữu các nhà giáo, Phó hội trưởng Hội Phật giáo Hà Nội, đốc học tỉnh Hà Đông. Những cuốn sách ông viết chủ yếu viết về giáo dục, sưu tầm văn học dân gian, … mang đậm giá trị văn hóa dân tộc. Dù trong lĩnh vực nào ông cũng hoàn thành tốt để vươn tầm một nhà văn hóa. Một số sách và tác phẩm tiêu biểu ông đã từng viết, biên soạn như: Phổ thông độc bản, Giáo khoa văn học Việt Nam, Nhi đồng lạc viên, Nam thi hợp tuyển, Đông Tây ngụ ngôn, Tục ngữ phong dao, Truyện cổ nước Nam,...

Đọc thêm

Tác phẩm

Tác phẩm Đẽo cày giữa đường thuộc thể loại truyện ngụ ngôn được trích trong tác phẩm Truyện cổ nước Nam tập I, Nhà xuất bản Thăng Long năm 1958 (trang 101-102).Bố cục: Để học tốt ngữ văn lớp 7 bạn học cần rèn luyện được kỹ năng đọc hiểu và phân chia bố cục của vă...

Đọc thêm

Tóm tắt nội dung

Tác phẩm Đẽo cày giữa đường kể về một chàng thợ mộc dốc hết vốn mua một khúc gỗ to, anh ta ngồi đẽo cày giữa đường với ý định bán chiếc cày để thu lợi nhuận. Tuy nhiên vì không có chính kiến ban đầu nên ai góp ý cũng làm theo. Kết quả từ một khúc gỗ to có ích trở thành một mẫu gỗ vô dụng. Anh chàng đã mất đi bao thời gian, công sức nhưng không thu về được gì.

Đọc thêm

Soạn bài Đẽo cày giữa đường - Kết nối tri thức

Khi soạn bài Đẽo cày giữa đường sách kết nối tri thức bạn học cần đọc hiểu, phân tích văn bản và trả lời chi tiết các câu hỏi dưới đây.

Đọc thêm

Soạn bài Đẽo cày giữa đường: Phần trước khi đọc

Câu 1 (Trang 6 SGK Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức Tập 2): Kể một câu chuyện em được đọc (nghe) hoặc một sự việc em chứng kiến (tham gia) đã để lại cho em bài học sâu sắc. Bài học em rút ra được từ câu chuyện hoặc sự việc đó là gì?Gợi ...

Đọc thêm

Soạn bài Đẽo cày giữa đường: Phần đọc văn bản

Câu 1 (Trang 6 SGK Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức Tập 2): Số tiền người thợ mộc bỏ ra mua gỗ. Gợi ý trả lời:Người thợ mộc đã bỏ ra 300 quan tiền để mua gỗ.Câu 2 (Trang 6 SGK Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức Tập 2): Hành động của người thợ mộc mỗi khi nhận được lời khuyên của người qua đường. Gợi ý trả lời:Mỗi khi nhận được lời khuyên của người qua đường, người thợ mộc đều đẽo cày theo lời góp ý của những người đó.Câu 3 (Trang 6 SGK Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức Tập 2): Vì sao người thợ mộc không bán được cày?Gợi ý trả lời: Người thợ mộc không bán được cày vì anh ta đã nghe theo quá nhiều lời người qua đường đẽo cày, chiếc cày lúc thì to quá, lúc thì bé quá, không phù hợp với việc cày ruộng.

Đọc thêm

Soạn bài Đẽo cày giữa đường: Phần sau khi đọc

Câu 1 (Trang 10 SGK Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức Tập 2): Người thợ mộc trong truyện Đẽo cày giữa đường đã xử sự thế nào trước mỗi lời khuyên, khiến công sức và của cải “đi đời nhà ma”?Gợi ý trả lời: Người thợ mộc trong truyện Đẽo cày giữa...

Đọc thêm

Soạn bài Đẽo cày giữa đường - Cánh Diều chi tiết, đầy đủ

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết trả lời các câu hỏi có trong sách giáo khoa Cánh Diều, giúp bạn học có thể soạn bài Đẽo cày giữa đường dễ dàng hơn.

Đọc thêm

Soạn bài Đẽo cày giữa đường: Phần chuẩn bị

Câu 1 (Trang 6 SGK Ngữ văn lớp 7 Cánh Diều Tập 2): Trước một sự vật, hiện tượng có nhiều ý kiến khác nhau, em sẽ suy nghĩ và hành động như thế nào?Gợi ý trả lời:Trước một sự vật, hiện tượng có nhiều ý kiến khác nhau em sẽ suy nghĩ xem những lời góp ý đó có phù hợp, có hữu ích không. Sau đó cân nhắc suy xét kỹ lưỡng và đưa ra quyết định hợp lý

Đọc thêm

Soạn bài Đẽo cày giữa đường: Phần đọc hiểu văn bản

Câu 1 (Trang 6 SGK Ngữ văn lớp 7 Cánh Diều Tập 2): Chú ý hoàn cảnh của người thợ mộc.Gợi ý trả lời:Anh thợ mộc đã dốc hết vốn để mua gỗ về đẽo cày để bán. Câu 2 (Trang 7 SGK Ngữ văn lớp 7 Cánh Diều Tập 2): Người thợ mộc được góp ý những gì? Anh ta xử lý ra sao?Gợi ý trả lời:Người thợ mộc nhận được những lời góp ý của người qua đường: “Đẽo cho to, cho cao thì mới dễ cày”; “Đẽo nhỏ, thấp hơn mới dễ cày”; “Đẽo cao, to gấp đôi gấp ba để voi cày được”.Trước những góp ý trên, lần nào anh ta cũng làm theo mà không hề đắn đo suy nghĩ. Câu 3 (Trang 7 SGK Ngữ văn lớp 7 Cánh Diều Tập 2): Người thợ mộc phải chịu hậu quả như thế nào?Gợi ý trả lời:Cuối cùng người thợ mộc không bán được chiếc cày nào, bao nhiêu vốn liếng đi đời nhà ma.

Đọc thêm

Soạn bài Đẽo cày giữa đường: Phần câu hỏi cuối bài

Câu 1 (Trang 7 SGK Ngữ văn lớp 7 Cánh Diều Tập 2): Hãy nêu bối cảnh của truyện Đẽo cày giữa đường. Gợi ý trả lời:Bối cảnh của truyện: Anh thợ mộc đã dốc hết vốn để mua gỗ, mở cửa hàng đẽo cày bán. Câu 2 (Trang 7 SGK Ngữ văn lớp 7 Cánh Diều Tập 2): Người thợ mộc h...

Đọc thêm

Bài tập liên hệ

Câu hỏi: Sau khi soạn bài Đẽo cày giữa đường, em hãy vẽ sơ đồ tư duy để tổng quan các phần kiến thức bài học?Gợi ý trả lời:Sau khi soạn bài Đẽo cày giữa đường, để ghi nhớ nội dung và nâng cao kiến thức bạn học có thể tham khảo sơ đồ tư tổng quan dưới đây: Soạn bài Đẽo cày giữa đường giúp bạn học hiểu được nội dung của câu chuyện từ đó rút ra được bài học sâu sắc cho bản thân. Khi đứng trước những lời góp ý cần có chính kiến, tiếp thu có chọn lọc, cân nhắc, suy xét kỹ trước khi thực hiện.

Đọc thêm

Bạn đã thích câu chuyện này ?

Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên

Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!

VNtre