Thông qua việc soạn bài Cô bé bán diêm lớp 6, học sinh sẽ hiểu rõ về nội dung văn bản, ý nghĩa nhân văn mà tác phẩm đem lại. Đó là ước mơ nhỏ nhoi của đứa trẻ về một gia đình hạnh phúc, tuổi thơ sống trong sự đủ đầy về tinh thần và vật chất, luôn được đón nhận sự yêu thương của người thân.

Tìm hiểu chung về tác giả, tác phẩm 

Bước đầu tiên trong quá trình soạn bài Cô bé bán diêm là bạn cần tìm hiểu về chân dung tác giả người Đan Mạch và một vài nét về tác phẩm văn học này.

Đọc thêm

Tác giả

Nhà văn An-đéc-sen có tên tên đầy đủ là Christian Andersen. Ông sinh năm 1805, mất năm 1875. Cuộc đờiNhà văn phải trải qua nhiều nỗi vất vả, tự bươn chải kiếm sống bởi mồ côi cha. Ngay từ bé ông đã thành thạo nhiều công việc từ dệt vải, may vá cho đến c...

Đọc thêm

Tác phẩm

Những thông tin về tác phẩm khi soạn bài Cô bé bán diêm sẽ cho học sinh biết về xuất xứ, hoàn cảnh sáng tác và bố cục của văn bản.Xuất xứ: Cô bé bán diêm trong chương trình Ngữ văn giảng dạy tại nhà trường được trích trong trong tác phẩm cùng tên của An-đéc-sen.Hoàn cảnh sáng tác: Cô bé bán diêm được viết vào những năm 1845, thời điểm này tên tuổi của nhà văn lừng danh trên khắp thế giới.Bố cục: Khi soạn bài Cô bé bán diêm, học sinh cần nêu rõ bố cục của văn bản và khái quát nội dung từng phần để quá trình tìm hiểu tác phẩm trở nên dễ dàng hơn.Trong văn bản này, người đọc có thể chia làm 3 đoạn như sau:

Đọc thêm

Tóm tắt nội dung

Đây là nội dung có vai trò đặc biệt quan trọng trong cấu trúc soạn bài Cô bé bán diêm. Có thể coi việc tóm tắt cốt truyện là chiếc chìa khóa dẫn người đọc khám phá các thông tin then chốt, nắm được mạch chuyện theo đúng diễn trình mà tác giả thể hiện ...

Đọc thêm

Giá trị nội dung và nghệ thuật

Sau khi đã nắm rõ những thông tin về tác giả, tác phẩm, tóm tắt được nội dung văn bản, học sinh cần quan tâm đến giá trị nội dung và nghệ thuật để quá trình soạn bài Cô bé bán diêm đầy đủ và chính xác nhất.Giá trị nội dungTác phẩm thể hiện lòng thương cảm trước...

Đọc thêm

Soạn bài Cô bé bán diêm lớp 6 sách Cánh diều

Bạn nên soạn văn bài Cô bé bán diêm lớp 6 bằng cách trả lời các câu hỏi được nêu trong sách giáo khoa. Việc chuẩn bị này sẽ giúp bạn dễ dàng hoàn thiện những nội dung còn thiếu sót khi nghe bài giảng của giáo viên trên lớp.

Đọc thêm

Câu 1 (Trang 20, sách Ngữ Văn lớp 6)

Thời gian diễn ra câu chuyện là vào buổi tối đêm giao thừa các gia đình đang quây quần, đón chờ năm mới thì cô bé bán diêm vẫn lang thang trên đường

Đọc thêm

Câu 2 (Trang 20, sách Ngữ Văn lớp 6)

Các chi tiết thể hiện hiện thực và mộng tưởng được nhà văn khắc hoạ trong 5 lần quẹt diêm:

Đọc thêm

Câu 3 (Trang 20, sách Ngữ Văn lớp 6)

Ý nghĩa sâu sắc mà tác giả muốn gửi gắm qua câu chuyện là sự đồng cảm với những số phận nghèo khó, phải chịu nhiều tổn thương và bất hạnh.

Đọc thêm

Câu 4 (Trang 20, sách Ngữ Văn lớp 6) 

Truyện Cô bé bán diêm chứa đựng nhiều đặc điểm của thể loại cổ tích. Cụ thể:

Đọc thêm

Câu 5 (Trang 20, sách Ngữ Văn lớp 6) 

Cảnh ngộ đáng thương và cái chết của cô bé bán diêm đã gợi cho em nhớ tới những bạn nhỏ mồ côi, những bạn phải đi bán vé số để mưu sinh.

Đọc thêm

Soạn bài Cô bé bán diêm sách Kết nối tri thức

Theo sách Kết nối tri thức, các câu hỏi soạn bài Cô bé bán diêm lớp 6 tập 2 sẽ có nhiều điểm khác biệt. Học sinh nên tham khảo cách trả lời theo các gợi ý dưới đây:

Đọc thêm

Câu 1 (Trang 65, sách Ngữ văn lớp 6)

Truyện Cô bé bán diêm của An-đéc-sen được kể theo ngôi thứ ba.

Đọc thêm

Câu 2 (Trang 65, sách Ngữ văn lớp 6)

Cô bé bán diêm ở ngoài đường trong một thời gian đặc biệt đó là đêm giao thừa giá rét, tuyết phủ kín phố phường. Mặc dù có nhà nhưng em không dám về vì chưa bán được bao diêm nào.

Đọc thêm

Câu 3 (Trang 65, sách Ngữ văn lớp 6)

Các hình ảnh miêu tả diện mạo của cô bé bán diêm:

Đọc thêm

Câu 4 (Trang 65, sách Ngữ văn lớp 6)

Những hình ảnh xuất hiện sau mỗi lần quẹt diêm thể hiện những ước mong nào của cô bé bán diêm? Theo em, có thể thay đổi trình tự xuất hiện của các hình ảnh đó không.Sau mỗi lần quẹt diêm, cô bé có mong ước được sưởi ấm, được ăn ngon, được gặp bà, tất cả đều là ước muốn rất đỗi bình thường nhưng với em nó lại trở thành điều vô cùng xa vời.

Đọc thêm

Câu 5 (Trang 65, sách Ngữ văn lớp 6)

Câu chuyện Cô bé bán diêm thể hiện tình yêu thương của nhà văn đối với số phận đáng thương của một đứa trẻ. Qua tác phẩm, nhà văn muốn truyền tải đến bạni đọc thông điệp ý nghĩa, hãy dành tình yêu thương cho trẻ thơ để chúng được sống đủ đầy, hạnh phúc.

Đọc thêm

Câu 6 (Trang 65, sách Ngữ văn lớp 6)

Cách ứng xử của những người đi đường tỏ rõ sự lạnh lùng “rảo bước rất nhanh”, “chẳng ai bố thí cho em chút đỉnh", “lãnh đạm với hoàn cảnh nghèo khổ của em".

Đọc thêm

Câu 7 (Trang 65, sách Ngữ văn lớp 6)

Trong truyện, tác giả An-đéc-sen đã xây dựng nhiều hình ảnh tương phản. Cụ thể:Sự tương phản này càng làm rõ nét thêm sự tội nghiệp của cô bé, để lại trong lòng người đọc niềm xót thương vô hạn.

Đọc thêm

Câu 8 (Trang 65, sách Ngữ văn lớp 6)

Mặc dù truyện khép lại bằng cái chết của Cô bé bán diêm, nhưng xét trên phương diện giải phóng con người thì đây là cái kết có hậu khi em được bà đón lên trời. Trên khuôn mặt ấy hiện rõ niềm vui với đôi má hồng, đôi môi mỉm cười.

Đọc thêm

Soạn bài Cô bé bán diêm sách Chân trời sáng tạo

Trong bộ sách Chân trời sáng tạo, có 2 câu hỏi liên quan đến tác phẩm văn học này, học sinh cần trả lời theo gợi ý dưới đây:

Đọc thêm

Câu 1 (Trang 75, sách Ngữ văn lớp 6)

Đọc thêm

Câu 2 (Trang 75, sách Ngữ văn lớp 6)

Một số kinh nghiệm khi đọc truyện ngắn em rút ra được là:

Đọc thêm

Bài tập liên hệ

Để áp dụng các kiến thức sau khi soạn văn lớp 6 bài Cô bé bán diêm, học sinh nên tự làm thêm các bài tập liên hệ để củng cố kiến thức của bản thân.Bài tập 1: Nêu nhận xét của em về nhân vật cô bé bán diêm.Gợi ý trả lờiHọc sinh cần lần lượt nêu được c...

Đọc thêm

Bạn đã thích câu chuyện này ?

Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên

Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!

VNtre