Phát triển phần mềm là công việc như thế nào là câu hỏi được quan tâm của nhiều người. Phát triển phần mềm là quá trình tạo ra, phát triển phầm mềm sử dụng trên thiết bị công nghệ. Công việc này đòi hỏi người thực hiện am hiểu kiến thức chuyên ngành và luôn thích ứng với biến động của công nghệ mới.

Phát triển phần mềm là gì?

Trước khi tìm hiểu phát triển phần mềm là công việc như thế nào, ta cần biết phát triển phầm mềm là gì. Phát triển phần mềm là việc chuyển đổi các yêu cầu, mong muốn tiếp thị của khách hàng thành sản phẩm có ứng dụng hoàn chỉnh. Quá trình này sẽ bao gồm việc nghiên cứu đối tượng tiếp thị kết hợp cùng kỹ thuật phần mềm nhằm phát triển phần mềm đó trên các thiết bị công nghệ. Phát triển phần mềm được chia thành ba loại chính:

Đọc thêm

Giải đáp chi tiết phát triển phần mềm là công việc như thế nào?

Nếu bạn là người mới thì để hình dung phát triển phần mềm là công việc như thế nào rất khó. Thông thường, việc phát triển phần mềm được hiểu đơn giản việc thiết lập các ứng dụng chạy trên thiết bị công nghệ nhằm phục vụ nhu cầu sử dụng của người dùng. Tuy nhiên, trên thực tế, để có thể tạo ra phần mềm hoàn chỉnh đòi hỏi người phát triển phần mềm cần thực hiện các công việc cụ thể như sau:

Đọc thêm

Cập nhật quy trình phát triển phần mềm chi tiết

Ngoài thông tin về phát triển phần mềm là công việc như thế nào, nhiều người cũng sẽ tò mò đến quy trình phát triển phầm mềm là gì. Tùy vào từng loại phần mềm, quy trình này có thể thay đổi nhưng sẽ gồm các bước sau đây.

Đọc thêm

Bước 1: Lập kế hoạch và phân tích (Analysis)

Đây là bước đầu tiên và quan trọng nhất khi muốn phát triển phần mềm. Nhà phát triển sẽ phải tiến hành nghiên cứu yêu cầu của khách hàng, xác định mục tiêu, ngân sách cho dự án. Đồng thời, họ cần xây dựng kế hoạch chi tiết và chuẩn bị các tài liệu cần thiết để làm tiền đề cho bước tiếp theo.

Đọc thêm

Bước 2: Thiết kế phần mềm (Design)

Nếu bạn hiểu rõ bản chất của phát triển phần mềm là công việc như thế nào thì bạn sẽ biết được tầm quan trọng của việc thiết kế phần mềm. Việc làm này sẽ giúp nhà phát triển nắm rõ hoạt động, tính năng, chức năng của sản phẩm. Từ đó, họ ước lượng được nguồn lực, công cụ và các công nghệ cần thiết để phục vụ quá trình coding sau này.

Đọc thêm

Bước 3: Thực hiện (Development)

Ở bước này, nhà phát triển phần mềm sẽ tiến hành viết mã nguồn cho các thành phần của phần mềm theo như thiết kế ban đầu. Giai đoạn này đòi hỏi bạn phải tốn rất nhiều thời gian, công sức cũng như gặp phải rất nhiều sai sót. Việc lập trình cần tuân thủ đầy đủ các bước lập trình, áp dụng tốt các kỹ thuật lập trình và sử dụng có hiệu quả công cụ hỗ trợ.

Đọc thêm

Bước 4: Kiểm thử phần mềm (Testing)

Nếu bạn còn thắc mắc phát triển phần mềm là công việc như thế nào thì kiểm thử phần mềm là một phần trong quá trình đó. Ở giai đoạn này, nhà phát triển sẽ tiến hành kiểm tra chất lượng phần mềm: kiểm thử đơn vị, kiểm thử hệ thống, kiểm thử bảo mật, kiểm thử khả năng sử dụng….

Đọc thêm

Bước 5: Triển khai phần mềm (Deployment stage)

Ở bước này, nhà phát triển sẽ chuyển giao quyền sử dụng sản phẩm cho khách hàng. Phần mềm sẽ được cài đặt, vận hành dựa trên điều kiện thực tế. Khách hàng sẽ sử dụng và đưa ra phản hồi cho nhà phát triển được biết để tìm cách khắc phục lỗi hiệu quả.

Đọc thêm

Bước 6: Duy trì (Maintenance)

Duy trì là giai đoạn cuối cùng trong quy trình phát triển phần mềm. Ở giai đoạn này, nhà phát triển cần theo dõi, duy trì và thường xuyên cập nhật các tính năng mới cho sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dùng. Ngoài ra, khi phát hiện lỗi, nhà sản xuất cũng cần sửa chữa và nâng cấp sản phẩm theo yêu cầu của người sử dụng.

Đọc thêm

Học phát triển phần mềm ở đâu uy tín?

Để hiểu rõ phát triển phần mềm là công việc như thế nào, bạn cần tham gia các khóa học, chương trình đào tạo. Hiện tại, người học có thể lựa chọn học tập các chuyên ngành liên quan công nghệ thông tin, kỹ thuật phần mềm, công nghệ phần mềm… tại các trường:Khi tham gia học tập, học viên sẽ được trang bị kiến thức về toán học, môn chuyên ngành, hiểu rõ các ngôn ngữ lập trình như C/C++. C#/.Net, Java, PHP/MySQL, Python… Ngoài ra, bạn cũng cần nâng cao trình độ tiếng Anh của mình để có thể tìm đọc các tài liệu chất lượng từ nước ngoài.

Đọc thêm

Cơ hội nghề nghiệp của nhà phát triển phần mềm

Sau khi hiểu rõ phát triển phần mềm là công việc như thế nào, nhiều người hẳn sẽ quan tâm đến cơ hội nghề nghiệp của ngành này. Theo đó, cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, phát triển phần mềm là công việc có tiềm năng phát triển mạnh trong...

Đọc thêm

Tố chất cần có để bạn thành công trong ngành phát triển phần mềm

Xác định được phát triển phần mềm là công việc như thế nào sẽ giúp bạn biết được mình cần chuẩn bị những tố chất nào cần thiết. Sau đây là một số tố chất quan trọng giúp bạn thành công hơn trong lĩnh vực đầy mới mẻ và thử thách này:

Đọc thêm

Kỹ sư phần mềm và lập trình viên có khác nhau không?

Khi tìm hiểu phát triển phần mềm là công việc như thế nào, có nhiều bạn trẻ vẫn còn nhầm lẫn giữa kỹ sư phần mềm và lập trình viên. Tuy nhiên, trên thực tế, đây là hai vị trí công việc khác nhau.

Đọc thêm

Học vấn

Về học vấn, kỹ sư phần mềm và lập trình viên có những điểm khác nhau như sau:

Đọc thêm

Trách nhiệm công việc

Trách nhiệm trong công việc của kỹ sư phần mềm và lập trình viên cũng không giống nhau:

Đọc thêm

Phát triển chuyên môn

Đối với kỹ sư phần mềm, họ phải tiến hành theo dõi, giám sát toàn bộ quá trình xây dựng, thiết lập phần mềm, bảo trì. Còn lập trình viên chỉ tham gia vào một giai đoạn nhỏ trong quá trình đó. Thông thường, với mỗi dự án phát triển phần mềm, mỗi lập trình viên sẽ chỉ có nhiệm vụ đối với một giai đoạn riêng biệt.

Đọc thêm

Kỹ năng cần có

Về kỹ năng, kỹ sư phần mềm cần trang bị đầy đủ kiến thức về toán học cao cấp, lập trình. Còn đối với lập trình viên, họ phải thông thạo ngôn ngữ lập trình và có khả năng đọc, viết các thuật toán. Một số ngôn ngữ thường xuyên được sử dụng: JavaScript, Jave, Python…Tìm kiếm được lời giải đáp cho câu hỏi “phát triển phần mềm là công việc như thế nào” giúp bạn hiểu rõ tính chất của công việc này. Hy vọng đây là tiền đề để những ai yêu thích ngành học thú vị này có thêm hiểu biết và đưa ra lựa chọn phù hợp. Trong tương lai, ngành nghề này sẽ còn có nhiều đổi mới khiến bạn phải tích cực tìm hiểu và khám phá.

Đọc thêm

Bạn đã thích câu chuyện này ?

Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên

Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!

VNtre